Thứ Tư, 2 tháng 9, 2009

Linux cứu ngày làm việc … một lần nữa

Linux saves the day ... again

by David M Williams

Monday, 24 August 2009

Theo: http://www.itwire.com/content/view/27176/1141/

Bài được đưa lên Internet ngày: 24/08/2009

Lời người dịch: “Bất kể bạn có tình cảm theo xu hướng nào đối với Windows, nếu bạn không có ít nhất một Linux Live CD trong kho vũ khí của bạn thì bạn sẽ tự gây hại cho bản thân. Nó là một công cụ phục hồi Windows tốt hơn là bản thân Windows”. Có lẽ bản thân câu này đã đủ nói lên tất cả, khi mà bạn nhiều khi không thể làm gì được với chiếc máy tính cài Windows của mình, thì một chiếc đĩa Linux Live CD Ubuntu có thể sẽ cứu cho bạn khỏi một bàn thua chết người. Tiếc thay, câu chuyện ngược lại thì chưa từng ai biết tới!

Bạn sẽ làm gì khi mà Windows sẽ không khởi động được và bạn không thể tự sửa được từ đĩa CD cài đặt? Bạn hãy đốt một đĩa Linux Live CD!

Tôi đã nói trước đó về cách mà ngay cả kỹ thuật viên nhiệt thành nhất của Windows cũng thực sự cần có một Linux Live CD trong bộ công cụ của họ. Các lý do thì không ngừng tới.

Chính là hôm nay một người sử dụng đã báo về các vấn đề của máy tính xách tay. Chúng khởi động bình thường, vào được màn hình đăng nhập, vào được phần tên và mật khẩu, và sau đó thì hiện ra màn hình hỏng màu xanh da trời.

Những mưu toan để khởi động lại đều gặp một thông điệp rằng máy tính không thể khởi động lại. Windows gợi ý tử tế để thử sửa chữa nhưng sau khi lịch bịch một lúc thì báo nó không thể giải quyết được vấn đề. Cả chế độ an toàn (safe mode) lẫn các lựa chọn khởi động “cuối cùng được cho là tốt” đều không đi tiếp được nữa.

Việc khởi tạo từ một đĩa DVD cài đặt Windows – không rõ Windows Vista hoặc Windows 7 có trợ giúp không. Tôi có những phát tán khác và những phiên bản mới nhất của Ubuntu mà hầu hết các USB hoặc CD có ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, đó không phải là một vụ làm ăn lớn. Máy tính xách tay – một con Fujitsu S6420 – đã khởi động được từ đó một cách hạnh phúc.

Thường thì những người phỉ báng Linux cho là nó thiếu sự hỗ trợ về trình điều khiển. Nếu bạn thấy điều này là vấn đề – có thể là vài năm trước – bạn có thể sẽ ngạc nhiên một cách thú vị bằng việc thử một phiên bản Linux hiện hành.

Trong trường hợp của tôi, tôi hoạt động toàn phần trên chiếc máy tính xách tay Fujitsu mà không cần bất kỳ nỗ lực nào, chỉ từ hình ảnh và các trình điều khiển trên bản thân đĩa CD đó. Điều này bao gồm cả bàn phím, màn hình, chuột núm, ổ cứng ngoài và card mạng Ethernet. Bây giờ, thực sự, tôi đã không thử chơi một bộ phim mà vì mục đích sửa một máy tính mà tôi đã có mọi thứ tôi cần.

What do you do when Windows will not boot and cannot repair itself from the installation CD? You fire up a Linux Live CD!

I've spoken in the past about how even the most ardent Windows technician really needs to have a Linux Live CD in their toolkit. The reasons don't stop coming.

Just today a user reported laptop problems. They booted normally, got to the login screen, entered their credentials, and then a blue screen crash.

Attempts to reboot all met with a message that the computer could not boot. Windows kindly offered to attempt a repair but after chugging away for a while reported it could not resolve the issue. Neither safe mode nor “last known good” startup options got any further.

Booting from a Windows installation DVD - whether Windows Vista or Windows 7 did not help. Both offered the same repair option, with similar lack of result, and neither would perform an upgrade installation unless invoked from within Windows itself.

At this point, others might succumb to re-imaging the hard drive and cutting their losses.

In this case, I had a bootable Ubuntu 8.04 CD with me. This distribution is over 12 months old; I do have other distributions and later Ubuntu releases but mostly on USB sticks or discs elsewhere. However, that was no big deal. The laptop – a Fujitsu S6420 – booted from it happily.

Often detractors of Linux allege it has a lack of driver support. If you found this to be the case – possibly several years ago – you may be pleasantly surprised by trying out a current Linux release.

In my case, I was fully operational on the Fujitsu laptop without any effort, just from the image and drivers on the CD itself. This included the keyboard, screen, touchpad, internal hard drive and the Ethernet network adapter. Now, true, I didn’t try playing a movie but for the purpose of fixing a computer I had everything I needed.

Một khi ở trong Linux thì tôi đã có được nhiều hơn sức mạnh ở lệnh của tôi. Tôi đã sao chép các tài liệu và dữ liệu của người sử dụng tới một đầu USB. Tôi đã duyệt ổ C:, và tôi tra các thông điệp trực tuyến bằng việc sử dụng trình duyệt web Firefox.

Tôi biết, từ thời gian mà bỏ ra chiến đấu với Windows, rằng vấn đề này là một sự hỏng của phần đăng ký registry. Điều này có nghĩa là các tệp trong C:\Windows\System32\Config đã bị hỏng.

Trước hết tôi cũng đã sao chép những thứ này lên đầu USB, hy vọng rằng nếu một hoặc nhiều tệp có thể không sao chép mà điều này lại có thể chỉ ra một tệp bị lỗi, và một khả năng có thể là đĩa bị hỏng vật lý. Tuy nhiên, các tệp tất cả được sao chép mà không có vấn đề gì.

Tôi đã xem trong C:\System Volume Information đối với các tệp đăng ký như thề có thánh alas, Phục hồi hệ thống (System Restore) đã bị hỏng trên phần hệ thống đặc biệt này.

Không lo lắng, đối với những phiên bản tốt đã ở trong C:\Windows\System32\Config\RegBack. Tôi đã sao lưu các tệp đăng ký hiện hành sang đầu USB ở trên nên tôi đã thay thế chúng bằng những thứ đó theo RegBack.

Lần này, và thật thú vị, máy tính xách tay đã khởi động lại được trong Windows cứ như là không có gì đã xảy ra vậy. Một vài sự kiểm thử được khẳng định hệ thống đã hoạt động toàn phần với tất cả các phần mềm và các chính sách và các lựa chọn như khi chúng phải có.

Tôi đã khá ngạc nhiên; các tài liệu đã chỉ các tệp theo RegBack thường là các bản sao cũ từ khi mà hệ thống lần đầu được cài đặt trừ phi một công cụ sao lưu đã được sử dụng. Dù vậy, tất cả những cài đặt sau thiết lập của chúng ta đã hiện diện và làm việc.

Cho rằng Windows đã xác định vấn đề này là một vấn đề của đăng ký registry, và rằng tất cả những gì tôi cần làm là thay thế đăng ký đang sử dụng với các bản sao từ thư mục RegBack mà điều ngạc nhiên là Windows đã không thể thực thi được những bước đơn giản này trong chế độ được cho là tự động sửa lỗi của nó.

Tuy nhiên, với một công cụ như là một Ubuntu Linux Live CD thì hệ thống đã được phục hồi và chạy được.

Không có sự mất mát dữ liệu, không có thời gian bỏ ra cho việc tạo lại hình ảnh. Người sử dụng đã hạnh phúc.

Bất kể bạn có tình cảm theo xu hướng nào đối với Windows, nếu bạn không có ít nhất một Linux Live CD trong kho vũ khí của bạn thì bạn sẽ tự gây hại cho bản thân. Nó là một công cụ phục hồi Windows tốt hơn là bản thân Windows.

Once in Linux I had much more power at my command. I copied the user’s documents and data to a USB memory stick. I browsed the C: drive, and I looked up messages online using the Firefox web browser.

I knew, from the time spent battling with Windows, that the problem was a corrupt registry. This meant the files in C:\Windows\System32\Config were damaged.

First I copied these onto the flash stick too, expecting that if one or more files could not copy that this would show a faulty file, and a possibly damaged physical disk. However, the files all copied without incident.
I looked under C:\System Volume Information for registry files but alas, System Restore had been disabled on this particular system.

Not to worry, for good versions were in C:\Windows\System32\Config\RegBack. I’d already backed up the current registry files to the flash disk above so I replaced them with the ones under RegBack.

This time, and delightfully, the laptop rebooted into Windows just as if nothing happened. A few tests confirmed the system was fully operational with all software and policies and options as they should be.
I was mildly surprised; literature indicated the files under RegBack were typically old copies from when the system was first installed unless a backup tool had been used. Nevertheless, all our post-setup installations were present and working.

Given that Windows identified the problem was a registry issue, and that all I had to do was replace the in-use registry with copies from the RegBack folder it is astounding Windows was unable to perform these simple steps in its alleged auto-repair mode.

Nevertheless, with nary a tool but an Ubuntu Linux Live CD the system was repaired and running.

There was no loss of data, there was no time spent re-imaging. The user was happy.

No matter how disposed you are towards Windows, if you don’t have at least one Linux CD in your arsenal you’re hampering yourself. It’s a better Windows recovery tool than Windows itself.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.