Thứ Hai, 21 tháng 9, 2009

Nền tảng Thị trường chứng khoán Luân Đôn kích động cuộc chiến từ ngữ về nguồn mở

London Stock Exchange platform acquisition ignites open source war of words

Will Linux be chosen to replace Microsoft .Net architecture?

September 17, 2009

By Leo King, www.computerworlduk.com

Theo: http://www.computerworlduk.com/management/it-business/supplier-relations/news/index.cfm?RSS&newsid=16605

Bài được đưa lên Internet ngày: 17/09/2009

Lời người dịch: Chúng ta đều đã biết thị trường chứng khoán số 1 thế giới là New York, số 2 thế giới là Tokyo, đều đã xây dựng các hệ thống thông tin dựa trên Linux. Cuối năm sau, thị trường chứng khoán đứng số 3 thế giới là Luân Đôn cũng sẽ chuyển từ các hệ thống dựa trên Windows sang Linux. Bên cạnh đó, hàng loạt các thị trường chứng khoán khác cũng đều đang chạy trên các hệ thống Linux như trong bài viết này “Một người phát ngôn đã nói đã có một sự “chuyển đổi sang Linux” giữa các thị trường chứng khoán”. Liệu có “chuyên gia công nghệ thông tin” nào của Việt Nam còn nói khác được không nhỉ, ngoài việc phải công nhận là chỉ có những nơi dốt nát không đủ tầm mới không có đủ trí tuệ để sử dụng các hệ thống Linux nguồn mở trong các môi trường tài chính như thế này không nhỉ?

Quyết định của Thị trường Chứng khoán Luân Đôn (LSE) mua IT Millennium, nhà cung cấp công nghệ nền tảng tiếp theo, đã làm bùng lên một cuộc khẩu chiến về phần mềm nguồn mở so với sở hữu độc quyền trong các môi trường yêu cầu cao.

Hiện LSE đang sử dụng một nền tảng mà nó chạy trên các hệ thống Microsoft .Net và SQL Server 2000, trên các máy chủ HP ProLiant và bên trong một kiến trúc mạng của Cisco.

Nhưng hệ thống đó, được biết như là TradElect và được xây dựng bởi Accenture, sẽ được thay thế bởi một hệ thống dựa trên nguồn mở. Các chi tiết vẫn còn chưa rõ ràng về cấu hình chính xác của môi trường trong kế hoạch của LSE, nhưng nó sẽ thiết lập để triển khai nền tảng của MillenniumIT vào cuối năm sau.

Sản phẩm lõi MillenniumIT, là Millennium Exchange, chạy trong các môi trường Linux và Unix với một cơ sở dữ liệu Oracle, hơn là bên trong một kiến trúc của Microsoft.

Năm ngoái LSE đã trải qua một sự thất bát ngừng chạy 7 giờ đồng hồ đối với một vấn đề về phần mềm mạng. Các chi tiết của những gì đã bị hỏng vẫn còn chưa rõ nhưng các độc giả của Computerworld UK đã nghi ngờ các phần mềm Microsoft có mặt trong LSE.

“Việc thiết kế một hệ thống mua sắm của LSE, IBM cũng đã tích cực tham gia vào cuộc chiến. Một người phát ngôn đã nói đã có một sự “chuyển đổi sang Linux” giữa các thị trường chứng khoán, kêu rằng LSE từng là một trong những thị trường chứng khoán lớn cuối cùng sử dụng Microsoft .Net. Nhưng ông từ chối nói đặc biệt nhiều hơn về tính phù hợp của các hệ thống Microsoft trong các môi trường như thế này”.

The London Stock Exchange’s decision to acquire Millennium IT, its next platform technology supplier, has sparked a war of words about open source versus proprietary software in high demand environments.

The LSE is currently using a platform that runs on Microsoft .Net and SQL Server 2000 systems, on HP ProLiant servers and within a Cisco network architecture.

But that system, known as TradElect and built by Accenture, will be replaced by an open source-based system. Details remain unclear about the exact configuration of the LSE’s planned environment, but it is set to implement the MillenniumIT plaform by the end of next year.

The core MillenniumIT product, Millennium Exchange, runs on Linux and Unix environments with an Oracle database, rather than within a Microsoft architecture.

Last year the London Stock Exchange experienced a seven hour outage owing to a network software problem. Details of what went wrong remain unclear but Computerworld UK readers questioned the Microsoft software in place at the exchange.

“Designing a system of this magnitude to be run on Windows platform is, in my honest opinion, architectural idiocy,” one wrote as a comment. “That's what you call ‘Experiencing the Wow!’”, joked another.

As news emerged of the LSE acquisition, IBM also waded into the fray. A spokesperson said there was a general “move to Linux” among stock exchanges, claiming that the LSE was one of the last large exchanges to use Microsoft .Net. But he declined to talk more specifically on the suitability of Microsoft systems in such environments.

“Đây là một cuộc chạy đua vũ trang về công nghệ, dựa vào việc có những hệ thống tin cậy nhanh nhất mà chúng có thể điều khiển được những khối buôn bán lớn nhất”, ông nói. “Nhiều tay chơi truyền thống đã xây dựng khả năng của riêng họ và duy trì sự nâng cấp, nhưng sau đó nhiều hệ thống này bây giờ đã cạn bộ nhớ đệm”.

Chỉ 3 tuần trước, thị trường chứng khoán Đức là Deutsche Borse đã chuyển sang các môi trường Linux với trình thông điệp của IBM. IBM đã nhanh chóng chỉ ra rằng trao thị trường chứng khoán điện tử của các chuyên gia Chi-X, một trong những thị trường chứng khoán nhanh nhất tại châu Âu, chạy trên Linux và cũng bổ sung trình thông điệp của IBM theo một vụ làm ăn đã được công bố hôm nay.

Nhưng Microsoft đã bảo vệ quan điểm của mình, và ngay lập tức nói ra chi tiết những điểm mạnh của mình như một nhà cung cấp cho các thị trường chứng khoán với các môi trường tải cao, phức tạp.

“Microsoft tiếp tục hỗ trợ một số môi trường mang tính sống còn, đòi hỏi cao nhất trên thế giới và luôn nâng cao tiêu chuẩn về tốc độ thực thi với các giải pháp mới”, một người phát ngôn đã nói.

“Gần đây nhất, Microsoft đã hoàn tất 3 dự án chứng minh khái niệm khác nhau cho một thị trường chứng khoán quốc tế chủ chốt mà nó trình bày Windows Server 2008 và Microsoft .NET có thể hỗ trợ thành công các hoạt động buôn bán tiềm tàng rất thấp của Microsoft Network Direct, mà sự tiềm tàng này sẽ được giảm tiếp tới 50%, mà nó là tốc độ thực thi dẫn đầu nền công nghiệp”.

Accenture đã từ chối bình luận về các hệ thống hiện tại ở LSE, hơn là để nói nó tiếp tục “có một mối quan hệ” với thị trường chứng khoán này. Cho tới khi TradElect sẽ được chuyển khỏi vào cuối năm 2010, LSE sẽ đầu tư 31 triệu £ vào hệ thống dựa trên Microsoft.

“It’s a technology arms race, based around having the fastest reliable systems that can handle the biggest trading volumes,” he said. “A lot of the traditional players have built their own capacity and kept upgrading, but then a lot of those systems have now hit the buffers.”

Just three weeks ago, German stock exchange Deutsche Borse moved to Linux environments with IBM messaging. IBM was quick to point out that specialist electronic exchange Chi-X, one of the fastest exchanges in Europe, runs on Linux and is also adding IBM messaging under a deal announced today.

But Microsoft has defended its position, and immediately spoke out to detail its strengths as a supplier to exchanges with complex, high load environments.

“Microsoft continues to support some of the most demanding, mission-critical environments in the world and is constantly raising the performance bar with new solutions,” a spokesperson said.

“Most recently, Microsoft completed three different proof-of-concept projects for a major international stock exchange that demonstrate Windows Server 2008 and Microsoft .NET can successfully support very low latency trading activities, in the 100 microsecond range using standard 1 Gigabit Ethernet. With the addition of Microsoft Network Direct, that latency is further reduced by 50 percent, which is industry leading performance.”

Accenture declined to comment on the systems in place at the LSE, other than to say it continues “to have a relationship” with the exchange. Until TradElect is switched off at the end of 2010, the LSE will make £31 million worth of investments in the Microsoft-based system.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.