Thứ Tư, 9 tháng 12, 2009

Bologna đạt được sự độc lập với nhà cung cấp đối với các ứng dụng văn phòng

Bologna achieves vendor independence for its office applications

filed under: OpenOffice.org and ODF in public authorities, [GL] Italy, municipalities-community, OpenOffice, [T] Deployments and Migrations, local government

by a correspondent — published on Dec 03, 2009 11:55 AM

Theo: http://www.osor.eu/news/bologna-achieves-vendor-independence-for-its-office-applications

Bài được đưa lên Internet ngày: 03/12/2009

Lời người dịch: Phòng IT của Bologna bây giờ muốn vứt bỏ sự ép buộc phần mềm cuối cùng mà đối với một ít các máy tính cá nhân không thể sử dụng được OpenOffice. “Một khi điều đó được hoàn tất, thì chúng tôi sẽ chuyển sang sử dụng Định dạng Tài liệu Mở ODF như là chuẩn tài liệu của chúng tôi. Sau đó chúng tôi sẽ bắt đầu làm việc trong việc chuyển ứng dụng ERP sở hữu độc quyền của chúng tôi sang các máy chủ GNU/Linux. Tiếp đến trong danh sách các công việc phải làm của chúng tôi là chuyển đổi intranet của chúng tôi sang phần mềm cổng điện tử nguồn mở Liferay”. Một gợi ý hay cho Bộ Giáo dục Đào tạo Việt Nam khi xây dựng cổng điện tử chăng?

Chính quyền thành phố Bologna của Ý gần như đã hoàn tất việc chuyển đổi của mình sang OpenOffice. Hầu hết 3600 máy tính cá nhân bây giờ chạy bộ phần mềm các ứng dụng văn phòng nguồn mở này. Chính quyền đang lên kế hoạch để chuyển nhiều hơn nữa các ứng dụng sang nguồn mở, hướng tới việc trở nên ít phụ thuộc hơn vào các nhà cung cấp IT cụ thể.

Thành phố này đã bắt đầu dự án thí điểm nguồn mở đầu tiên vào năm 2004. Nó bây giờ có kế hoạch đưa các phần mềm tự do nguồn mở vào tất cả các phần hạ tầng IT của mình, và nói điều này sẽ tiết kiệm đáng kể.

“Chúng tôi đã chi 570,000 euro cho các giấy phép văn phòng sở hữu độc quyền vào năm 2006. Tuy nhiên, năm sau, chúng tôi dự kiến sẽ tiết kiệm khoảng 160,000 euro”, Massimo Carnevali, quản lý IT của thành phố này nói.

Carnevali từng là một trong những diễn giả tại hội nghị LinuxDay tại Bologna hôm 26/10. Ông cũng đã trình bày tại hội nghị OpenOffice tại Orvieto tháng trước.

Trong cả 2 bài trình bày, ông đã phác họa chiến lược về phần mềm tự do nguồn mở của Bologna. Ngoài sự độc lập với nhà cung cấp và tiết kiệm chi phí, các mục tiêu quan trọng là để gia tăng sự hợp tác với các chính quyền nhà nước khác, để sử dụng lại phần mềm mà chúng được phát triển bởi các cơ quan nhà nước khác và để chắc chắn các dữ liệu của thành phố này sẽ luôn có thể truy cập được bằng việc chuyển sang các tiêu chuẩn tài liệu mở.

“Điều này không chỉ là việc tiết kiệm tiền”, Sergio Lo Guidice, người đứng đầu đảng Dân chủ địa phương (PD), nói. “Chúng tôi coi điều này như là một cách để xây dựng các mối quan hệ dài lâu với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong vùng”.

Sự chuyển sang OpenOffice được xem xét như là một bước chiến lược, chuẩn bị con đường cho thành phố này bây giờ cũng sử dụng dạng phần mềm này cho các ứng dụng máy trạm để bàn khác. “Trường đại học của chúng tôi đã đóng vai trò quyết định trong dự án này”, Carnivali nói. “Họ đã giúp chúng tôi để phát triển các luận điểm của người được đào tạo, họ đã hợp tác trong các dự án thí điểm và nghiên cứu, và họ đã lôi cuốn nhiều người chuyên nghiệp về phần mềm tự do bản địa”.

The administration of the Italian city of Bologna has almost completed its move to OpenOffice. Most of the 3600 PCs now run this open source suite of office applications. The administration is planning to move more applications to open source, aiming to become less dependent on specific IT vendors.

This municipality started its first open source pilot in 2004. It now plans to include free and open source software in all parts of its IT infrastructure, and says this will result in significant cost savings.

"We spent 570,000 euro on proprietary office licences in 2006. Next year, however, we expect to save some 160,000 euro ", says Massimo Carnevali, IT manager of the municipality.

Carnevali was one of the speakers at the LinuxDay conference in Bologna on 26 October. He also presented at the OpenOffice conference in Orvieto last month.

In both presentations, he outlined Bologna's free and open source strategy. Apart from vendor independence and cost savings, the important goals are to increase cooperation with other public administrations, to reuse software that is developed by other public bodies and to make sure the municipality's data will always be accessible by moving to open document standards.

"This is not just about saving money", adds Sergio Lo Giudice, leader of the local Democratic party (PD). "We also see this as a way to build lasting relationships with small and medium sized business in the region."

The move to OpenOffice is considered a strategic step, preparing the way for the city to now also use this type of software for other desktop client applications. "A decisive role for this project was played by our university", says Carnivali. "They helped us to develop trainee positions, they collaborated in pilots and research, and they attracted many of the local free software IT professionals."

Chỉ dẫn

Khía cạnh chủ chốt khác cho thành công của dự án là chỉ dẫn cho người sử dụng, lãnh đạo IT của Bologna giải thích. Thành phố này đã dành thời gian để giải thích về tầm quan trọng của sự chuyển đổi này. Kết hợp với việc đào tạo thì điều này đã giúp các nhà quản lý dân sự của thành phố này thích nghi được với môi trường IT mới của họ.

Phòng IT của Bologna bây giờ muốn vứt bỏ sự ép buộc phần mềm cuối cùng mà đối với một ít các máy tính cá nhân không thể sử dụng được OpenOffice. “Một khi điều đó được hoàn tất, thì chúng tôi sẽ chuyển sang sử dụng Định dạng Tài liệu Mở ODF như là chuẩn tài liệu của chúng tôi. Sau đó chúng tôi sẽ bắt đầu làm việc trong việc chuyển ứng dụng ERP sở hữu độc quyền của chúng tôi sang các máy chủ GNU/Linux. Tiếp đến trong danh sách các công việc phải làm của chúng tôi là chuyển đổi intranet của chúng tôi sang phần mềm cổng điện tử nguồn mở Liferay”.

Guidance

Another key aspect to the success of the project is the guidance to users, explained Bologna's IT manager. The city took time to explain the importance of this migration. Combined with training this helped the city's civil administrators to adapt to their new IT environment.

Bologna's IT department now wants to get rid of the final software constraints that for a handful of PCs cannot yet use OpenOffice. "Once that is done, we will switch to using the Open Document Format ODF as our document standard. After that we will begin working in moving our proprietary ERP application to GNU/Linux servers. Next on our todo-list is the migration of our intranet to the open source portal software Liferay."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.