Thứ Sáu, 23 tháng 4, 2010

Ý bắt đầu một trung tâm năng lực nguồn mở

Italy to begin an open source competence centre

by Gijs Hillenius — published on Apr 21, 2010

filed under: [GL] Italy, [T] Policies and Announcements

Theo: http://www.osor.eu/news/italy-to-begin-an-open-source-competence-centre

Bài được đưa lên Internet ngày: 21/04/2010

Lời người dịch: Nước Ý có Trung tâm năng lực nguồn mở, “hướng tới việc đáp ứng những nhu cầu về các phần mềm và ứng dụng cơ bản cho các trường học, đại học, các thành phố nhỏ, các bệnh viện, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc áp dụng phần mềm nguồn mở” và “sẽ tương tự như những trung tâm năng lực nguồn mở tại các quốc gia khác, bao gồm Tây Ban Nha, Pháp, Trung Quốc và Brazil. “Trung tâm năng lực này sẽ tập hợp các kỹ năng và tài nguyên trong nghiên cứu và trong đổi mới sáng tạo, cả quốc gia lẫn quốc tế”.

Các cơ quan hành chính nhà nước Ý mà đang xem xét việc sử dụng nguồn mở có thể nhờ cậy vào một trung tâm năng lực đặc biệt về dạng phần mềm này. Trung tâm này là dựa trên web, mà nó sẽ được mở vào ngày mai, hướng tới việc khuyến khích phát triển và ứng dụng phần mềm nguồn mở.

Trung tâm năng lực ban đầu sẽ tập trung vào việc sử dụng nguồn mở tại các trường học và các trường đại học. Nó cũng hy vọng phát triển sử dụng dạng phần mềm này trong các công ty vừa và nhỏ.

“Trung tâm năng lực Ý là một nhóm phi lợi nhuận không thua, hoạt động trên một phạm vi toàn quốc và hướng tới việc đáp ứng những nhu cầu về các phần mềm và ứng dụng cơ bản cho các trường học, đại học, các thành phố nhỏ, các bệnh viện, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc áp dụng phần mềm nguồn mở”, một tuyên bố được xuất bản bởi Spago, một dự án phát triển phần mềm nguồn mở cho các ứng dụng tri thức doanh nghiệp, nói.

Theo một tuyên bố của bộ về quản trị và đổi mới sáng tạo nhà nước, trung tâm này là một sự đi theo dự án Qualipso và sẽ tương tự như những trung tâm năng lực nguồn mở tại các quốc gia khác, bao gồm Tây Ban Nha, Pháp, Trung Quốc và Brazil. “Trung tâm năng lực này sẽ tập hợp các kỹ năng và tài nguyên trong nghiên cứu và trong đổi mới sáng tạo, cả quốc gia lẫn quốc tế”.

Bộ này nói rằng việc sử dụng nguồn mở có thể giúp các cơ quan nhà nước đưa ra các dịch vụ điện tử cho công dân và các công ty. Nguồn mở giúp gia tăng sự minh bạch của chính phủ, là một cách để cải thiện các qui trình nghiệp vụ và khuyến khích sự hợp tác giữa các cơ quan hành chính nhà nước.

Italian public administrations considering to use open source can turn to a competence centre specialised in this type of software. The web-based centre, which will be opened tomorrow, aims to foster the development and adoption of open source software.

The competence centre will initially focus on the use of open source in schools anb universities. It also hopes to develop the use of this type of software in small and medium sized companies.

"The Italian Competence Center is a no-profit no-loss consortium, operating on a national scale and addressed to meet the needs of basic software and applications for schools, universities, small municipalities, hospitals, small and medium enterprises in the adoption of open source software", says an announcement published by Spago, a project developing open source software for business intelligence applications.

The centre is a joint-venture of three universities, Insubria University, the University of Sannio, the University of Bolzano, and Engineering Ingegneria Informatica, an Italian IT firm and one of the developers of Spago. The four organisations are also involved in Qualipso, a research network on open source software.

According to an announcement by the ministry for public administration and innovation, the centre is a follow-up to the Qualipso project and will resemble open source resource centres in other countries, including Spain, France, China and Brazil. "The competence centre will aggregate skills and resources in research and in innovation, national and international."

The ministry says that using open source can help public administration offer electronic services to citizen and companies. Open source helps to increase government transparency, is a way to streamline business processes and promotes cooperation between administrations.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.