Thứ Hai, 26 tháng 7, 2010

Các máy tính của chính phủ (Nga) sẽ có hệ điều hành dựa trên Linux

Government Computers to Get Linux-Based Operating System

23 July 2010

The Moscow Times

Theo: http://www.themoscowtimes.com/business/article/government-computers-to-get-linux-based-operating-system/410915.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 23/07/2010

Chính phủ (Nga) đang hy vọng đưa ra phiên bản đầu tiên của một “hệ điều hành quốc gia” cho các máy tính của mình sớm nhất là vào năm sau, một quan chức cao cấp của Bộ Truyền thông và Báo chí đã nói hôm thứ năm.

Hệ điều hành này, để sử dụng trên các hệ thống máy tính của các cơ quan chính phủ và các công ty nhà nước quản lý, sẽ là 90% dựa trên hệ điều hành Linux nguồn mở, Thứ trưởng bộ Truyền thông và Báo chí Ilya Massukh đã nói.

Ông đã nói sử dụng hệ điều hành này có thể là tùy ý đối tới tất cả các cơ quan.

Hệ điều hành này là một phần của chương trình Xã hội Thông tin, mà chính phủ đang lên kế hoạch triển khai từ tháng 9. Chương trình này sẽ nhận được 10 tỷ rúp (330 triệu USD) vốn mỗi năm và bao gồm các dự án khác có liên quan tới công nghệ như tạo một “chính phủ điện tử”.

Hệ điều hành quốc gia “có thể là một trong những chương trình có mục đích đầu tiên từ thứ mới mà chính phủ sẽ phê chuẩn”, Massukh nói.

Bộ này đang lên kế hoạch mởi một gói thầu cho sự phát triển hệ điều hành vào đầu năm sau.

Massukh cũng nói một hệ thống thư điện tử nhà nước, theo khung công việc “chính phủ điện tử”, có thể được tung ra vào năm sau.

Chính phủ có thể có cả những mục tiêu IT lớn hơn.

Vedomosti đã nói hôm thứ năm rằng Kremlin đang hỗ trợ phát triển của một máy tìm kiếm quốc gia để khuyến khích sự phát triển các công nghệ mới và gia tăng sự cạnh tranh.

Chính phủ đang đầu tư 100 triệu USD vào chương trình này và đã thuyết phục được các công ty IT như Abbyy, Rostelekom, KM.ru và IBS Group tham gia.

The government is hoping to launch the first version of a "national operating system" for its computers as early as next year, a senior Communications and Press Ministry official said Thursday.

The operating system, for use on the computer systems of government agencies and state-run companies, will be 90 percent based on the open-source Linux operating system, Deputy Communications and Press Minister Ilya Massukh said.

He said use of the operating system would be optional for all agencies.

The operating system is part of the Information Society program, which the government is planning to implement from September. The program will receive 10 billion rubles ($330 million) in funding per year and includes other technology-related projects such as the creation of an "electronic government."

The national operating system "may be one of the first targeted programs from the new raft that the government is going to approve," Massukh said.

The ministry is planning to hold a tender for the development of the operating system at the beginning of next year.

Massukh also said a state e-mail system, under the "electronic government" framework, could be launched next year.

The government may have even bigger IT goals in mind as well.

Vedomosti reported Thursday that the Kremlin is supporting the development of a national search engine to fuel the development of new technologies and increase competition.

The government is investing $100 million in the program and has convinced IT companies such as Abbyy, Rostelekom, KM.ru and IBS Group to participate.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.