Thứ Hai, 26 tháng 7, 2010

Chính phủ Ấn Độ công bố máy tính xách tay 35USD

Indian Government announces $35 laptop

Rẻ như những chiếc bánh gối

As cheap as samosas

By Lawrence Latif

Fri Jul 23 2010, 13:47

Theo: http://www.theinquirer.net/inquirer/news/1724425/indian-government-announces-usd35-laptop

Bài được đưa lên Internet ngày: 23/07/2010

Lời người dịch: Vừa rồi có tin chính phủ Anh muốn toàn bộ 600,000 nhân viên nhà nước chuyển sang sử dụng các máy tính để bàn nguồn mở, rồi đến chuyện chính phủ Nga nói các máy tính của chính phủ sẽ chạy trên Linux, nay lại tới các máy tính xách tay Linux của chính phủ Ấn Độ với giá chỉ 35 USD. Không rõ nếu loại này được xuất sang Việt Nam và nhờ các “Chuyên gia công nghệ thông tin” mua Windows và Office vào để bán cho người Việt Nam thì sẽ ra sao nhỉ? Chắc khi đó ta sẽ được một máy tính với phần cứng 35 USD, còn phần mềm bét nhất cũng 500 USD chăng??? Có lẽ lại một lần nữa, Việt Nam Vô Địch?

Chính phủ Ấn Độ đã làm ra máy tính xách ty màn hình cảm biến giá 35 USD cho học sinh.

Thiết bị giá thấp này, mà chạy một cách tự nhiên Linux, hiện sẵn sàng để sản xuất với việc bộ trưởng về Phát triển Nguồn Nhân lực Ấn Độ là Kapil “Sibal nói rằng “bo mạch chủ, chip, việc xử lý, kết nối, tất cả chúng tổng cộng lại thành giá 35 USD, bao gồm cả bộ nhớ, hiển thị, mọi thứ”.

Trong khi 35 USD là khá ấn tượng, ngay cả đối với một dân tộc mà được biết tới về việc cắt giảm chi phí, theo Sibal, mục tiêu là mang lại giá thành hạ tới chỉ còn 10 USD. Trong khi bộ trưởng này đã chỉ ra rằng hệ thống này có thể có nhiều tiện nghi y hệt được thấy trên các máy đắt giá hơn, thì ông cũng đã nhắc tới rằng phần cứng đã được thiết kế để chấp nhận được những thành phần mới nên là sự thay đổi theo nhu cầu của những người sử dụng.

Dường như Chính phủ Ấn Độ đã cảm thấy đã là cần thiết để đi một mình, ngay cả với Mỗi Đứa trẻ Một Máy tính Xách tay OLPC và Classmate PC của Intel có trên thị trường. Những máy tính này có giá cao hơn đáng kể và biết rằng năng lực công nghệ đang gia tăng của Ấn Độ, một chút ngạc nhiên rằng một thiết kế nội địa làm hơn những đối thủ cạnh tranh chín muồi.

Sibal đã nói rằng Chính phủ Ấn Độ đang tìm kiếm các nhà sản xuất phần cứng để làm thiết kế của nó trở thành hiện thực.

THE INDIAN GOVERNMENT has cooked up a $35 touchscreen laptop pitched at students.

The low cost device, which naturally runs Linux, is being readied for production with India's Human resource development minister Kapil Sibal saying that "The motherboard, its chip, the processing, connectivity, all of them cumulatively cost around $35, including memory, display, everything."

While $35 is pretty impressive, even for a nation that is known for cutting costs, according to Sibal, the aim is to bring the cost down to just $10. While the minister pointed out that the system would have many of the same amenities found on more expensive machines, he also mentioned that the hardware was designed to accept new components should user's needs change.

It seems the Indian Government felt it was necessary to go it alone, even with the One Laptop Per Child (OLPC) and Intel's Classmate on the market. Those machines do cost significantly more and given the growing technological prowess of India, it's little surprise that a home grown design is about to out do more mature rivals.

Sibal said that the Indian Government is looking for hardware manufacturers to make its design a reality.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.