Chủ Nhật, 18 tháng 7, 2010

Kroes nói về nguồn mở trong hành chính nhà nước: “Thái độ đang thay đổi”

Kroes on open source in public administrations: "Attitudes are changing"

— filed under: [T] General Topic, [GL] Germany, [GL] France, [GL] The Netherlands, eupl-community, [GL] Spain, [GL] United Kingdom, [T] Deployments and Migrations, European Union Public License (EUPL)

by Gijs Hillenius — published on Jul 13, 2010

Theo: http://www.osor.eu/news/kroes-on-open-source-in-public-administrations-attitudes-are-changing

Bài được đưa lên Internet ngày: 13/07/2010

Lời người dịch: Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Kroes: “3 quốc gia hàng đầu về hoạt động nguồn mở tại châu Âu là Pháp, Tây Ban Nha và Đức. Và với những quốc gia lớn như vậy dẫn đầu, xung lượng cho nguồn mở sẽ tiếp tục được phát triển... những cơ quan hành chính nhà nước này vui vẻ với các kết quả. Lý do là không chỉ giá trị tốt về tiền, là sống còn trong tình trạng tài chính ngày hôm nay, mà còn có nhiều sự lựa chọn hơn. Sự phụ thuộc ít hơn vào các nhà cung cấp nhất định nào đó, và giá thành chuyển đổi thấp hơn... Chương trình nghị sự số cho châu Âu đang gia tăng những lợi ích. Chúng tôi đang hướng tới tiếp cận chiến lược hơn đối với tính tương hợp và các tiêu chuẩn, và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc liên kết tới mua sắm công”.

Các nền hành chính nhà nước đang cải thiện quan điểm của họ về nguồn mở, Phó chủ tịch của Ủy ban châu Âu Neelie Kroes cho hay. Trong một cuộc nói chuyện video tại một hội nghị về phần mềm nguồn mở diễn ra cuối tháng này, bà nói: “Chúng ta còn chưa có một mức độ bình đẳng, nhưng thành thật mà nói thái độ này đang thay đổi”.

Bài nói chuyện của Phó chủ tịch EU đã được đưa lên vào hôm qua trên một website của hội nghị về phần mềm nguồn mở Guadec diễn ra tại The Hugue, Hà Lan từ 26-30/07.

Các nền hành chính nhà nước đã được khuyến khích trước đó từ việc lựa chọn phần mềm theo giá trị, Kroes nói trong bài nói chuyện của bà. Họ có lẽ lo lắng về sự hỗ trợ và các vấn đề pháp lý liên quan tới sở hữu trí tuệ. “Nguồn mở là thứ gì đó sẽ được sử dụng ở nhà, như một sở thích”.

Bây giờ, theo Phó chủ tịch EU và Ủy viên hội đồng về Chương trình nghị sự Số của châu Âu, nhiều nền hành chính nhà nước lớn tại châu Âu đang sử dụng nguồn mở. Bà chỉ ra ví dụ như sử dụng Linux của hội đồng thành phố Munich của Đức và các chính sách nguồn mở của các chính phủ Anh và Hà Lan. “3 quốc gia hàng đầu về hoạt động nguồn mở tại châu Âu là Pháp, Tây Ban Nha và Đức. Và với những quốc gia lớn như vậy dẫn đầu, xung lượng cho nguồn mở sẽ tiếp tục được phát triển”.

Kroes nói rằng những cơ quan hành chính nhà nước này “vui vẻ với các kết quả. Lý do là không chỉ giá trị tốt về tiền, là sống còn trong tình trạng tài chính ngày hôm nay, mà còn có nhiều sự lựa chọn hơn. Sự phụ thuộc ít hơn vào các nhà cung cấp nhất định nào đó, và giá thành chuyển đổi thấp hơn”.

Bà cũng tham chiếu tới OSOR của Ủy ban châu Âu, nói nó nâng cao nhận thức và giúp gia tăng việc sử dụng lại các giải pháp nguồn mở ở khắp các nền hành chính châu Âu. “Ví dụ khác là giấy phép EUPL mà theo một khung pháp lý của EU, cho phép cấp phép dễ dàng hơn đối với các phần mềm nguồn mở”.

Bà mong đợi rằng các kế hoạch về Chính phủ Điện tử của EU sẽ thay đổi đáng kể cách mà nguồn mở được xem đối với các nền hành chính nhà nước. “Chương trình nghị sự số cho châu Âu đang gia tăng những lợi ích. Chúng tôi đang hướng tới tiếp cận chiến lược hơn đối với tính tương hợp và các tiêu chuẩn, và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc liên kết tới mua sắm công”.

Ngày máy tính để bàn mở

Hội nghị Guadec có nghĩa là cho các lập trình viên và những người sử dụng môi trường đồ họa nguồn mở GNOME. Hội nghị này bắt đầu hôm 26/07 với các trình bày về sử dụng nguồn mở trong các nền hành chính nhà nước. 'Ngày của Máy để bàn GNOME mở'. Một trong những trình bày sẽ là về sử dụng nguồn mở của chính quyền Andalucia, một trong những vùng tự trị của Tây Ban Nha.

Public administrations are improving their opinion on open source, finds Vice-President of the European Commission Neelie Kroes. In a video speech addressing an open source software conference taking place later this month, she says: "We do not yet have a true level playing field, but thankfully attitudes are changing."

The speech by the EU Vice President was posted yesterday on the web site of the Guadec open source software conference taking place in The Hague, Netherlands on 26 to 30 July.

Public administrations earlier were discouraged from selecting software on merit, Kroes says in her speech. They would worry about support and were weary of legal issues concerning intellectual property. "Open source was something to be used at home, as a hobby."

Now, according to the EU Vice-President and European Digital Agenda Commissioner, many large public organisations in the EU are using open source. She points for instance to the use of Linux by the city council of Munich in Germany and to the open source policies by the UK and the Dutch governments. "The top three countries for open source activity in the EU are France, Spain and Germany. And with such big countries in the lead, the momentum for open source is set to keep on growing."

Kroes says that these public bodies "are pleased with the results. The reason is not only good value for money, which is critical in today's financial situation, but also more choice. There is lower dependency on certain vendors, and lower switching costs."

She also refers to the European Commission's OSOR, saying it raises awareness and helps to increase the reuse of open source solutions across European public administrations. "Another example is the EUPL, which under a EU legal framework, allows for easy licensing of open source software."

She expects that the EU's e-Government plans will significantly change how open source is seen by public administrations. "The digital agenda for Europe is raising the stakes. We are aiming at a more strategic approach to interoperability and standards, and emphasising the important link to public procurement."

Open desktop day

The Guadec conference is meant for developers and users of the Gnome open source desktop environment. The conference starts on 26 July with presentations on the use of open source in public administrations, 'The GNOME Open Desktop Day'. One of the presentations will be on the use of open source by the government of Andalucía, one of Spain's autonomous regions.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.