Chủ Nhật, 18 tháng 7, 2010

Tài liệu mở 1.2 sẵn sàng cho việc rà soát lại trong vòng 60 ngày

OpenDocument 1.2 available for review for 60 days

15 July 2010, 16:13

Theo: http://www.h-online.com/open/news/item/OpenDocument-1-2-available-for-review-for-60-days-1038394.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 15/07/2010

Lời người dịch: Trong khi chuẩn định dạng tài liệu văn phòng mở ODF ISO/IEC 25300 phiên bản 1.2 đang được rà soát lại để công nhận chuẩn thì một lần nữa lại được khẳng định là những định dạng mặc định của MS Office 2007 và 2010 là không tuân theo chuẩn OOXML ISO/IEC 26500.

Bản phác thảo hoàn chỉnh của phiên bản 1.2 của chuẩn ODF đã được đưa ra công khai sẵn sàng vào cuối tuần trước. Các lập trình viên, những người sử dụng tiềm năng và các bên có quan tâm khác sẽ được mời để đề xuất các bình luật của họ về bản phác thảo này trước ngày 06/11. Trước khi kết thúc quý 4 năm 2010, các thành viên của nhóm làm việc của OASIS được dẫn dắt bởi Rob Weir, theo cơ chế thành viên toàn phần của OASIS, sẽ biểu quyết về việc liệu có chấp nhận bản phác thảo này như một chuẩn chính thức của OASIS hay không.

Nếu qua được, thì chuẩn này sau đó sẽ được trình bày trong nhóm chuyên ngành của ISO để phê chuẩn phiên bản hiện hành như là chuẩn ISO 25300. OASIS có trách nhiệm về duy trì chuẩn này, và mục tiêu hàng đầu của nó là thúc đẩy tính tương hợp, nghĩa là khả năng trao đổi các tài liệu, giữa các bộ phần mềm văn phòng khác nhau.

Phiên bản ODF 1.2 đã được cải thiện đặc biệt về các công thức toán học. Được chia thành 3 phần, chuẩn đang soạn thảo này bây giờ có riêng toàn bộ phần 2 cho OpenFormula (Công thức Mở), mà nó là định nghĩa của những việc xây dựng công thức toán học trong các bảng tính. Theo một bài viết trên blog của Rob Weir, OpenFormula không chỉ được thiết kế để được sử dụng như một phần của ODF, mà còn như một phần của cú pháp đứng riêng rẽ cho các ứng dụng khác như một trình biên dịch cho các phương trình riêng rẽ.

Microsoft đã đặc biệt nhiều lần chỉ trích định nghĩa chỉ mới sơ khai trước đó về các công thức toán học trong các bàng tính ODF như một thiếu sót về tính tương hợp của chuẩn ODF. Chuẩn cạnh tranh OOXML, được dẫn dắt bởi Microsoft, mô tả mỗi hàm toán học mà có thể xuất hiện như một phần của công thức trong một ô bảng tính Excel một cách chi tiết - mà là một trong những lý do vì sao chuẩn của Microsoft đã bị chỉ trích nặng nề vì với hơn 6,000 trang giấy của hãng. Đặc tả của ODF 1.2 bao gồm cả OpenFormula chiếm 1,100 trang.

Vẫn còn chưa rõ quá trình tại OASIS ảnh hưởng như thế nào lên sự triển khai của các bộ phần mềm văn phòng truyền thống. Chỉ số quan trọng nhất của các tài liệu tuân thủ ODF 1.2 khi phiên bản OpenOffice 3.1 đã được tung ra một năm trước. Nó không đòi hỏi những năng lực tưởng tượng đặc biệt nào để nhận thức được rằng phiên bản này của OpenOffice được đưa ra đúng thời điểm không thể tuân thủ đầy đủ với bản phác thảo hiện hành về ODF 1.2. Tất nhiên, Microsoft đang làm việc với những vấn đề tương tự. Còn không có khả năng đối với Microsoft để nói rằng những định dạng mặc định của các bộ phần mềm văn phòng Office 2003 và 2010 là tuân thủ chính xác với chuẩn ISO 29500 cho định dạng tài liệu OOXML.

The complete draft of version 1.2 of the OpenDocument (ODF) standard was made publicly available at the end of last week. Developers, potential users and other interested parties are invited to submit their comments on the draft before the 6th of September. Before the end of the fourth quarter of 2010, the members of the OASIS working group lead by Rob Weir, followed by the entire OASIS (Organisation for the Advancement of Structured Information Standards) membership, will vote on whether to adopt the draft as an official OASIS standard.

If it goes through, the standard will then be presented to the interdisciplinary ISO (International Standardisation Organisation) to be ratified as the current version of the ISO 26300 standard. OASIS is in charge of maintaining this standard, and its stated aim is to promote the interoperability, that is the ability to exchange documents, between different office suites.

Version 1.2 of the ODF has been particularly improved in terms of mathematical formulae. Having been split up into three parts, the draft standard now dedicates its entire part 2 to OpenFormula, which is the definition of mathematical instructions in spreadsheets. According to a blog post by Rob Weir, OpenFormula is not just designed to be used as a part of ODF, but also as a stand alone syntax for other applications such as a separate equation parser.

Microsoft in particular had repeatedly criticised the previously only rudimentary definition of mathematical formulae in ODF spreadsheets as an interoperability flaw of the OpenDocument standard. The competing OOXML standard, driven by MS, describes every mathematical function that may appear as part of a formula in an Excel spreadsheet cell in great detail – which is one of the reasons why the Microsoft standard in turn has been heavily criticised for its more than 6,000 printed pages. The ODF 1.2 specification including OpenFormula comprises 1,100 pages.

It remains unclear what impact the progress at OASIS will have on the implementation of traditional office suites. The most important exponent of OpenDocument characteristics is the free OpenOffice suite, which already promised to save ODF 1.2-compliant documents when version 3.1 was released over a year ago. It doesn't require special visionary powers to realise that the version of OpenOffice released at the time can't be fully compliant with the current draft of ODF 1.2. Of course, Microsoft has to deal with similar problems. It is just as impossible for Microsoft to claim that the default formats of its Office 2007 and Office 2010 office suites are exactly compliant with ISO standard 29500 for the OOXML document format.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.