Chủ Nhật, 4 tháng 7, 2010

Tình trạng buồn của Internet Hàn Quốc

Sad State of South Korean Internet

posted by David Adams on Thu 24th Jun 2010 18:30 UTC, submitted by neticspace

Theo: http://www.osnews.com/story/23481/Sad_State_of_South_Korean_Internet

Bài được đưa lên Internet ngày: 24/06/2010

Lời người dịch: Nhiều người ghen tị với những lời đồn thổi về sự thịnh vượng với môi trường Internet băng thông rộng tại Hàn Quốc, nhưng tác giả bài viết này lại có quan điểm ngược lại với những thứ công nghệ bị ép buộc sử dụng ở đây, mà chúng có thể gây ra những tai họa mất an ninh nghiêm trọng cho những người sử dụng Internet, ví dụ như việc sử dụng ActiveX và Internet Explorer như một chuẩn de facto cho việc truy cập Internet ở nước này, hay hệ thống i-PIN cho các Webiste Hàn Quốc mà trên thực tế trở thành một miếng mồi ngon cho bọn tội phạm không gian mạng đủ loại. Có thể đây cũng là một cảnh báo khi mà Chính phủ Việt Nam vừa ký kết với Hàn Quốc trong việc hợp tác thúc đẩy việc xây dựng Chính phủ điện tử ở Việt Nam.

Người sử dụng Internet khắp thế giới, đặc biệt tại Mỹ, từ lâu đã nghe về chuyện thần thoại về sự thâm nhập băng thông rộng của Hàn Quốc. Dân tốc công nghệ tiên tiến, được thành thị hóa này đã trở nên nổi tiếng về việc triển khai mạng tốc độ siêu cao cho đa số các công dân của nó, và nhiều người trong số chúng ta đã nhìn vào đó với sự ghen tị. Tuy nhiên, hóa ra là không phải mọi tin đều tốt lành. Một độc giả của OSNews cho chúng tôi sự hom hem gầy còm từ những hào giao thông tại Hàn Quốc.

Sống tại Hàn Quốc có thể là một rắc rối đối với bất kỳ ai dựa vào Internet, đặc biệt đối với tôi, người chỉ mới bắt đầu sống tại quốc gia này và nói về hiện trạng ở đây. Hàn quốc vẫn còn sử dụng ActiveX để dùng Internet hàng ngày của họ, nên Internet Explorer ngày nay là trình duyệt lựa chọn de facto duy nhất tại Hàn Quốc. Vì thế, hầu hết các quán Internet cafe (PC-bang tại Hàn Quốc) cài đặt Windows XP trên các máy tính của họ với một sự ngạc nhiên nửa được báo trước.

Sau đó rồi thì có Hệ thống Số Đăng ký hoặc i-PIN cho đa số các webiste của Hàn Quốc nếu bạn muốn sử dụn các dịch vụ của họ. Bạn biết đấy, sử dụng có liên quan tới Internet đố với số chứng minh cá nhân của một ai đó rất thường xuyên dẫn tới vô số sự lừa đảo từ việc rò rỉ các thông tin tài chính, địa chỉ nơi cư ngụ, và các quan hệ gia đình của ai đó. Dạng tội phạm này là rất phổ biến ở đây, tùy bạn tin hay không. Đó chưa phải là tất cả: Internet tại Hàn Quốc thường gặp phải nhiều vấn đề xã hội mà chính phủ Hàn Quốc đang cố gắng làm giảm tình trạng nặc danh. Vâng, Hàn Quốc là một đất nước dân chủ trên giấy. Tuy nhiên không nhiều người dân biết rằng nó là một trong những nhà nước cảnh sát Internet lớn nhất trên thế giới (mà không có bất kỳ sự giúp đỡ nào từ Google hoặc Microsoft).

Mặc dù tôi đang sử dụng những ví dụ thông tin cũ để giải thích cho bức tranh lớn này, có thể còn tồi tệ hơn khi những người nước ngoài tại Hàn Quốc gặp phải những kinh nghiệm khủng khiếp đối với môi trường trực tuyến đặc biệt này.

Internet users throughout the world, and particularly in the United States, have long been chastened to hear of South Korea's legendary broadband penetration. The urbanized, technologically-advanced nation has been famous for rolling out ultra high speed network for the majority of its citizens, and many of us have looked on with envy. However, it turns out it's not all good news. An OSNews reader gives us the skinny from the trenches in Korea.

Living in South Korea could be a hassle for anybody relying on the internet, especially for me who just started to live in this country and reporting the situation. South Korea still uses ActiveX for their daily internet usage, so Internet Explorer today is the only de facto browser of choice in South Korea. Thus, most of the internet cafes (PC-bang in Korean) installs Windows XP on their computers with a semi-predicted surprise.

Then there is the Registration Number System or i-PIN for the majority of South Korean websites if you want to use their services. As you know, the internet-related usage of one's private identification number very often leads to multitude of frauds from leaking one's financial information, residential address, and family relations. This kind of crime is very rampant over here, believe it or not. That's not all: internet in South Korea often encounters so many social issues that the South Korean government tries to stamp down anonymity. Yes, South Korea is a democratic country on paper. However not many people know that it is one of the biggest internet police states in the world (without any help from Google or Microsoft).

Although I'm using old news examples to explain the big picture, it could be worse as foreigners in South Korea encounter horrible experiences over this particular online environment.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.