Thứ Ba, 25 tháng 1, 2011

LibreOffice 3.3 bản cuối cùng đã được tung ra

LibreOffice 3.3 final released

25 January 2011, 12:03

Theo: http://www.h-online.com/open/news/item/LibreOffice-3-3-final-released-1176425.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 25/01/2011

Lời người dịch: Sau một thời gian 4 tháng kể từ khi rẽ nhánh khỏi OpenOffice của Oracle, ngày 25/01/2011, Quỹ Tài liệu đã tung ra bản rẽ nhánh ổn định đầu tiên LibreOffice 3.3, chấm dứt những đoán già đoán non về số phận của bản rẽ nhánh liệu có tồn tại hay không. Thực tế đã trả lời là CÓ. Và đây chính là ưu thế của phần mềm tự do nguồn mở. Nó có thể vẫn cứ sống, kể cả công ty đằng sau nó bị chết, kể cả công ty đằng sau nó bị mua. Có thể tải về LibreOffice 3.3 ở đây.

Quỹ Tài liệu đã công bố tung ra phiên bản cuối cùng của LibreOffice 3.3 (LO v3.3), sau 4 tháng phát triển, một đội phát triển mà đã mở rộng hơn 100 người và 4 phiên bản ứng viên. LO đã được tạo ra vào tháng 11 năm ngoái sau sự thất vọng với các kế hoạch và sự phát triển OpenOffice của Oracle. Kể từ khi tách khỏi Oracle, số lượng gia tăng các lập trình viên và mô hình phát triển thân thiện với nguồn mở hơn đã cho phép Quỹ này đưa ra trước “lịch trình tích cực”, và để đưa ra một số lượng các tính năng mới và gốc mà nó khác biệt với OpenOffice 3.3.

Caolan McNamara của Red Hat, một trong những lãnh đạo cộng đồng phát triển, nói rằng các lập trình viên đã phấn khích vì đây là phiên bản ổn định đầu tiên và họ đã nóng lòng có được sự phản hồi của những người sử dụng. McNamara đã lưu ý rằng từ tháng 3, sự phát triển có thể chuyển sang nhiều hơn về một “lịch trình dựa vào thời gian thực tế, có thể đoán trước được, minh bạch và tung ra công khai”. Các chi tiết về điều này trên trang Wiki của dự án bao gồm các kế hoạch cho các phiên bản 3.3.1 và 3.3.2 vào tháng 2 và tháng 3, và nhìn trước phiên bản 3.4.0 vào tháng 5.

Một số tính năng trong phiên bản 3.3 giải quyết các nhu cầu của các lập trình viên, như một trình cài đặt cửa sổ mới; điều này tích hợp tất cả các phiên bản ngôn ngữ vào một bộ xây dựng của LO, giảm thiểu dung lượng của nó trên các máy chủ từ 75MB xuống còn 11MB. Các lập trình viên cũng đang tích cực làm sạch một cách nhanh chóng mã nguồn để giúp chuẩn bị cho các phiên bản trong tương lai.

Quỹ này nhấn mạnh một số các tính năng duy nhất đối với LO, như khả năng nhập vào các tệp SVG, dễ dàng sử dụng định dạng trang tiêu đề trong Writer, những cải tiến đối với các công cụ dịch chuyển trong Writer, quản lý bảng tính và ô tính tốt hơn trong Calc và nhập vào sự hỗ trợ cho các tài liệu của Microsoft Works và Lotus Word Pro. LO cũng có hàng đống các mở rộng cho việc nhập PDF, một bàn điều khiển cho trình trình diễn các bài trình bày và trình xây dựng báo cáo được cải thiện.

The Document Foundation has announced the release of the final version of LibreOffice 3.3, after four months of development, a development team that has expanded to over one hundred people and four release candidates. LibreOffice was created last September after frustration with Oracle's OpenOffice plans and development. Since breaking away from Oracle, the increased number of developers and a more open source friendly development model has allowed the Foundation to release ahead of its "aggressive schedule", and to offer a number of new and original features which distinguish it from Oracle's OpenOffice 3.3.

RedHat's Caolan McNamara, one of the development community leaders, said that the developers were excited as this was the first stable release and they were eager to get user feedback. McNamara noted that from March, the development would move to more of a "real time-based, predictable, transparent and public release schedule". Details of this on the project's Wiki include plans for 3.3.1 and 3.3.2 releases in February and March, and foresee a 3.4.0 release in May.

Some of the features in version 3.3 address needs of the developers, such as a new Windows installer; this integrates all language versions into one build of LibreOffice, reducing its footprint on servers from 75 to 11 GB. The developers are also progressing a rapid clean up of the code to help prepare for future versions.

The Foundation highlights a number of features unique to LibreOffice, such as the ability to import SVG files, easy to use title page formatting in Writer, improvements to Writer's navigation tools, better sheet and cell management in Calc and import support for Microsoft Works and Lotus Word Pro documents. LibreOffice also bundles extensions for PDF import, a slideshow presenter console and an improved report builder.


LO v3.3 cũng đưa vào tất cả những cải tiến của OpenOffice 3.3: điều khiển các thuộc tính tùy biến, các phông chữ PDF tiêu chuẩn có khả năng nhúng được trong các tài liệu PDF, một phông chữ mới Liberation (tự do), bảo vệ tốt hơn các tài liệu trong Calc và Writer, hỗ trợ 1 triệu hàng trong Calc, và hơn thế nữa. Quỹ Tài liệu lưu ý rằng một vài tính năng này thực sự đã được đóng góp bởi các thành viên của đội LO trước khi tạo ra Quỹ Tài liệu. Tất cả những tính năng mới của LO được chi tiết hóa trên trang “Các tính năng mới” (New Features) và LO có thể tải về được từ website của LO ở đây. LO v3.3 được cấp phép theo GNU LGPL v3 và có sẵn cho Windows, Mac OS X (Intel và PPC), và Linux (32 bit và 64 bit trong các gói rpm và deb).

Xem thêm:

LibreOffice 3.3 also includes all the enhancements of OpenOffice 3.3: custom properties handling, embeddable standard PDF fonts in PDF documents, a new Liberation Narrow font, better document protection in Calc and Writer, support of a million rows in calc, and more. The Document Foundation notes that several of these features were actually contributed by LibreOffice team members before the creation of the Document Foundation. All the new LibreOffice features are detailed on a "New Features" page and LibreOffice can be downloaded from the LibreOffice website. LibreOffice 3.3 is licensed under the GNU LGPL version 3 and is available for Windows, Mac OS X (Intel and PPC), and Linux (32-bit and 64-bit in rpm and deb packages).

See also:

(djwm)

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.