Thứ Hai, 11 tháng 4, 2011

Các diễn biến mới trong vụ bằng sáng chế của Novell

New developments in Novell patent case

8 April 2011, 15:59

Theo: http://www.h-online.com/open/news/item/New-developments-in-Novell-patent-case-1224643.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 08/04/2011

Lời người dịch: Việc nhóm 4 công ty Apple, EMC, Microsoft và Oracle mua 882 bằng sáng chế phần mềm của Novell có lẽ sẽ phải chuyển hướng sang cách mà nhóm 4 công ty này sẽ chỉ có quyền sử dụng các công nghệ từ các bằng sáng chế đó, còn bản thân các bằng sáng chế đó sẽ được bán lại cho Attachmate, hãng đã mua Novell. Bằng cách này không ai có khả năng sử dụng các bằng sáng chế đó để kiện phần mềm tự do nguồn mở.

Một nhóm gồm Apple, EMC, Microsoft và Oracle mà đã có kế hoạch mua 882 bằng sáng chế của Novell, sau khi Attachmate mua Novell, đã sửa chiến lược của mình để tháo ngòi nổ các quan ngại về chống độc quyền. Theo tổ chức Sáng kiến Nguồn Mở OSI, nhóm này sẽ chỉ tồn tại 3 tháng nữa với mục đích chia các bằng sáng chế của Novell giữa các thành viên. Tất cả 4 thành viên sẽ được đảm bảo các giấy phép cho tất cả các bằng sáng chế. Microsoft được báo sẽ bán lại các bằng sáng chế đó cho Attachmate và chỉ giữ lại quyền sử dụng các công nghệ được các bằng sáng chế đó bảo vệ. Tương tự, EMC - bố của VMware được báo sẽ đồng ý không mua bất kỳ bằng sáng chế nào có liên quan tới ảo hóa.

OSI trích nguồn tin từ Văn phòng Bằng Sáng chế Liên bang Đức FCO. Ngược về tháng 1, tổ chức OSI đã viết cho FCO nói rằng việc thiết lập nhóm CPTN đã đại diện cho một sự chuyển dịch trong các điều kiện thị trường theo các thị trường hệ điều hành, phần mềm trung gian và ảo hóa. OSI đã sợ rằng CPTN có thể sử dụng hồ sơ bằng sáng chế như một cái gậy với nó để đánh cộng đồng nguồn mở. Nhóm này ban đầu đã rút đơn đề nghị phê chuẩn của mình ở FCO.

Tuy nhiên, kể từ 23/03, CPTN đã quay lại danh sách các yêu cầu sát nhập hiện hàng. OSI nói rằng FCO đã yêu cầu một tuyên bố tiếp sau từ OSI về các điều kiện mới cho sự sát nhập. Vẫn có quan ngại rằng các bằng sáng chế có thể đước sử dụng hung hăng chống lại các phần mềm nguồn mở mà cạnh tranh với các sản phẩm của Apple, EMC, Microsoft hoặc Oracle.

A consortium made up of Apple, EMC, Microsoft and Oracle which planned to purchase 882 Novell patents, following Novell's takeover by Attachmate, has altered its strategy in order to defuse anti-trust concerns. According to the Open Source Initiative (OSI), the consortium will only exist for a further three months with the aim of dividing the Novell patents up between its members. All four members will be granted licenses for all of the patents. Microsoft is reported to have undertaken to sell its patents back to Attachmate and retain only the right to use the technologies protected by the patents. Similarly, VMware parent EMC is reported to have agreed not to acquire any of the patents relating to virtualisation.

The OSI cites Germany's Federal Cartel Office (FCO) as the source of its information. Back in January, the Open Source Initiative wrote to the FCO stating that the establishment of the CPTN consortium represented a major shift in market conditions in the operating system, middleware and virtualisation markets. The OSI feared that CPTN could use the patent portfolio as a stick with which to beat the open source community. The consortium initially withdrew its application for approval by the Federal Cartel Office.

Since 23 March, however, CPTN has been back on the list of ongoing merger inquiries. The OSI reports that the FCO has asked for a further statement from it on the new merger conditions. It remains concerned that the patents could be used aggressively against open source software which is in competition with Apple, EMC, Microsoft or Oracle products.

(crve)

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.