Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

Thẩm phán bãi yêu sách bản quyền API Java của Oracle


Judge dumps Oracle Java API copyright claim
1 June 2012, 11:41
Bài được đưa lên Internet ngày: 01/06/2012
Lời người dịch: Dù Oracle có thể còn tiếp tục kháng án để đưa lên tòa phúc thẩm, nhưng hiện trạng của vụ kiện Oracle - Google đã được “thẩm phán William Alsup đã phán quyết rằng Oracle không có bản quyền trong cấu trúc, sự liên tục và tổ chức (SSO) của 37 Java API trong vụ kiện vi phạm bản quyền của hãng chống lại Google.... Phán quyết này có nghĩa là vụ kiện lòng thòng của Oracle chống lại Google về Android đang tiến tới một kết cục nhục nhã - với hầu như chẳng có lý lẽ ban đầu nào của Oracle trong sự truy đuổi pháp lý của hãng đối với hệ điều hành di động nguồn mở sống sót được qua vụ kiện. 2 bằng sáng chế đi tới vụ kiến đã bị thẩm phán tuyên không vi phạm từ tuần trước... Tất cả những điều còn lại bây giờ chỉ là 9 dòng lệnh mà “lẻn vào cả Android và Java”; Những yêu sách của Oracle xung quanh mã nguồn này được mô tả như là “nở quá lớn” của Alsup, chỉ ra 9 dòng lệnh được xuất hiện trong lớp 3.179 dòng làm cho nó trở thành một “sự việc sao chép ngây ngô và vụn vặt”. Yêu sách đó về bản quyền được giới hạn tình trạng thiệt hại 150.000 USD“. Xem thêm: [01], [02], [03], [04], [05].
Thẩm phán William Alsup đã phán quyết rằng Oracle không có bản quyền trong cấu trúc, sự liên tục và tổ chức (SSO) của 37 Java API trong vụ kiện vi phạm bản quyền của hãng chống lại Google. Thẩm phán đã xác định rằng các API từng, vì lý do pháp lý, giống như các đầu đề hoặc những câu khẩu hiệu, mà từng không được bản quyền bao trùm. Phán quyết này có nghĩa là vụ kiện lòng thòng của Oracle chống lại Google về Android đang tiến tới một kết cục nhục nhã - với hầu như chẳng có lý lẽ ban đầu nào của Oracle trong sự truy đuổi pháp lý của hãng đối với hệ điều hành di động nguồn mở sống sót được qua vụ kiện. 2 bằng sáng chế đi tới vụ kiến đã bị thẩm phán tuyên không vi phạm từ tuần trước.
Tất cả những điều còn lại bây giờ chỉ là 9 dòng lệnh mà “lẻn vào cả Android và Java”; Những yêu sách của Oracle xung quanh mã nguồn này được mô tả như là “nở quá lớn” của Alsup, chỉ ra 9 dòng lệnh được xuất hiện trong lớp 3.179 dòng làm cho nó trở thành một “sự việc sao chép ngây ngô và vụn vặt”. Yêu sách đó về bản quyền được giới hạn tình trạng thiệt hại 150.000 USD.
41 trang phán quyết của Alsup về 37 Java API đã cho thấy rằng bất chấp có một yếu tố sáng tạo trong sự sáng tạo của cây các lời gọ được API thực hiện, nó cũng từng là một “cấu trúc lệnh chính xác” và như vậy một “tập hợp các biểu tượng chức năng và tiện ích”; theo Luật Bản quyền, nó có thể không, vì thế, được bảo vệ bản quyền và đúp bản cấu trúc đó từng nhất thiết cho tính tương hợp.
“Chấp nhận yêu sách của Oracle có thể cho phép bất kỳ ai cũng có bản quyền một phiên bản mã nguồn triển khai một hệ thống các lệnh và vì thế ngăn cản tất cả những người khác khỏi việc viết những phiên bản khác của riêng họ để triển khai tất cả hoặc một phần các lệnh y hệt. Không có sự nắm giữ nào cho sự đề xuất chung chung như vậy”, Alsup nói. Thẩm phán đã không chỉ ra dù phán quyết của ông “không giữ rằng các gói Java API là tự do cho tất cả sử dụng mà không có giấy phép” hoặc rằng SSO của tất cả các chương trình máy tính “có thể bị ăn cắp”, nói rằng nó chỉ ngụ ý cho “những sự việc cụ thể của vụ kiện này”.
Người phát ngôn của Oracle đã nói cho Tạp chí Phố Uôn rằng hãng có thể theo đuổi một vụ phúc thẩm nói rằng phán quyết có thể “làm khó hơn nhiều để bảo vệ các quyền sở hữu trí tuệ”. Google ngợi khen quyết định khi ủng hộ “nguyên tắc rằng các ngôn ngữ máy tính mở và có khả năng tương hợp tạo thành một cơ sở cơ bản cho sự phát triển của phần mềm”.
Judge William Alsup has ruled that Oracle does not have a copyright in the structure, sequence and organisation (SSO) of 37 Java APIs in its copyright infringement case against Google. The judge determined that APIs were, for legal purposes, akin to titles or catchphrases, which were not covered by copyright. The ruling means that Oracle's long running case against Google over Android is coming to an ignominious end – with almost none of Oracle's original allegations in its legal pursuit of the open source mobile operating system surviving the case. The two patents that came to trial were ruled non-infringing by the jury a week ago.
All that remains now are nine lines of code which "crept into both Android and Java"; Oracle's claims around this code are described as "overblown" by Alsup, pointing out the nine lines appeared in a 3,179 line class making it an "innocent and inconsequential instance of copying". That copyright claim is limited to statutory damages of $150,000.
Alsup's 41 page ruling on the 37 Java APIs found that despite there being a creative element in the creation of the tree of calls that made up the API, it was also a "precise command structure" and as such a "utilitarian and functional set of symbols"; under the Copyright Act, it could not, therefore, be copyrighted and duplication of the structure was necessary for interoperability.
"To accept Oracle’s claim would be to allow anyone to copyright one version of code to carry out a system of commands and thereby bar all others from writing their own different versions to carry out all or part of the same commands. No holding has ever endorsed such a sweeping proposition", said Alsup. The judge did point out though that his ruling "does not hold that Java API packages are free for all to use without license" or that the SSO of all computer programs "may be stolen", saying that it only applies to the "specific facts of this case".
Oracle's spokesperson told the Wall Street Journal that it would be pursuing an appeal saying that the ruling would "make it far more difficult to defend intellectual property rights". Google applauded the decision as upholding "the principle that open and interoperable computer languages form an essential basis for software development".
(djwm)
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.