Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Úc, New Zealand, Việt Nam và Ủy ban châu Âu - EC kết nối các nền tảng cho việc chia sẻ và sử dụng lại


Australia, New-Zealand, Vietnam and EC to coalesce platforms for sharing and re-use
Submitted by Gijs Hillenius on July 16, 2013
Bài được đưa lên Internet ngày: 16/07/2013
Úc, New Zealand, Việt Nam và Ủy ban châu Âu sẽ cùng cải thiện phần mềm cho các nền tảng của họ trong các giải pháp tương hợp chia sẻ và sử dụng lại. Các tính năng mới cho hệ quản trị nội dung và cho các công cụ được sử dụng để đặt chỗ cho các giải pháp phần mềm sẽ được chia sẻ và cả 4 bên cũng sẽ trao đổi thông tin và tài liệu, để giúp các quốc gia khác mà muốn tham gia vào.
Australia, New-Zealand, Vietnam and the European Commission will jointly enhance the software for their platforms on sharing and re-using interoperability solutions. New features for the content management system and for the tools used for hosting software solutions will be shared and the four will also exchange information and documentation, to help other countries that want to join.
Tại Úc và New Zealand, Trung tâm Công nghệ Mở - OTF đang hỗ trợ khu vực chính phủ trong việc nghiên cứu, đánh giá, thí điểm và triển khai các công nghệ, các tiêu chuẩn và các phương pháp mở. OTF đã và đang thí điểm nền tảng cộng tác của riêng mình, Openray, kể từ tháng 06/2012. Nền tảng này dựa vào phiên bản trước đó của phần mềm được Joinup của Ủy ban châu Âu sử dụng. Một bản nâng cấp mã đang được triển khai trước khi một phát hành chính thức sẽ diễn ra vào cuối năm nay.
Việt Nam cũng đang thí điểm một triển khai, do OTF hỗ trợ. Nền tảng của Việt Nam, OpenRoad, sẽ mở rộng các chức năng của nền tảng với, ví dụ, các công cụ quản lý tài liệu và tích hợp với hệ thống thư điện tử chính phủ.
Cái chợ
Các đội đứng đằng sau OpenRoad, Openray và Joinup tuần này đã quyết định chắc chắn họ đang chạy cùng các nền tảng cơ bản. Szabolcs Szekacs, một trong các quan chức dự án của Ủy ban châu Âu (EC) tham gia trong Joinup, giải thích điều này sẽ làm dễ dàng hơn để chia sẻ, sử dụng lại và các giải pháp liên đoàn. Các kỹ sư cũng sẽ trao đổi các lưu ý cài đặt và chuẩn bị chúng để cho những người khác sử dụng. “Điều đó sẽ làm trơn tru con đường cho các quốc gia và khu vực khác để sử dụng lại nền tảng này”.
Làm việc cùng nhau sẽ tiết kiệm các tài nguyên những nó cũng mở ra một kho các ứng dụng và các tài sản tương hợp của chính phủ tới một nhóm rộng lớn hơn những người sử dụng tiềm năng, Szekacs nói. “Chia sẻ các giải pháp và đóng góp mã và xây dựng trên các ý tưởng của nhau sẽ cải thiện chính phủ điện tử”.
Chia sẻ giá trị
Stephen Schmid, tổng giám đốc của OTF, tin tưởng một liên đoàn các nền tảng khu vực là cơ bản cho một chương trình nghị sự toàn cầu về chia sẻ và sử dụng lại các giải pháp tương hợp cho các nền hành chính nhà nước. “Nội dung là chìa khóa để lôi cuốn các cán bộ nhà nước tới các nền tảng trong khu vực của họ. Nó phải có giá trị ngay lập tức hoặc những người sử dụng sẽ không tham gia trong chương trình nghị sự chia sẻ đó. Vì thế có giá trị trong việc tạo thành liên đoàn cho các nền tảng đó, với các tài sản, phần mềm, tin tức và thông tin chia sẻ được toàn cầu”.
Schmid nói có cơ hội đáng kể cho các khu vực nhà nước tại Úc và New Zealand gia tăng việc chia sẻ và sử dụng lại có hiệu quả. “Mức độ mà EC đạt được là sự truyền cảm hứng và là một phần của chương trình toàn cầu đang diễn ra để tạo ra được lý lẽ thuyết phục”.
Những người khổng lồ
Việt Nam đang hướng tới việc bắt đầu trao đổi mã và các ý tưởng, Lê Trung Nghĩa, một giám đốc bộ phận thúc đẩy ứng dụng CNTT của Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, người tham gia trong việc thiết lập OpenRoad, nói. “Chúng tôi hy vọng làm gia tăng thêm kho Joinup khổng lồ và giúp tùy biến mã của nền tảng đó. 'Đứng trên vai của những người khổng lồ', là tiếp cận của chúng tôi đối với việc áp dụng các ứng dụng và tính tương hợp chính phủ điện tử. Mục tiêu là để tạo ra một nền tảng mở, chia sẻ và cộng tác”.
Pha xây dựng
Joinup hiện là chủ của 320 dự án nguồn mở. Nó cung cấp một cách dễ dàng để tìm kiếm các giải pháp có sẵn trong 10 kho phần mềm khác tại Liên minh châu Âu, cùng với việc đặt chỗ cho 4.068 ứng dụng phần mềm. Được tạo thành liên đoàn một cách tương tự những khách tới tham Joinup có thể khai thác 1.812 tài sản ngữ nghĩa như các mô hình lĩnh vực, bản thể học và các danh sách mã, có sẵn trong 20 website chính phủ.
Openray và OpenRoad cả 2 còn đang xây dựng thông tin của chúng. Các nền tảng đó sẽ chính thức được khai trương vào năm 2013.
Thông tin thêm có tại:
In Australia and New-Zealand, the Open Technology Foundation (OTF) is supporting the government sector in the research, evaluation, trialling and uptake of open technologies, standards and methods. OTF has been piloting its own collaboration platform, Openray, since June 2012. This is based on an earlier version of the software used for the European Commission's Joinup. An upgrade of the code is underway before a formal launch later this year.
Vietnam is piloting an implementation as well, assisted by OTF. Vietnam's platform, Openroad, will extend the platform's functionalities with for example document management tools and integration with the government's email system.
Bazaar
The teams behind Openroad, Openray and Joinup this week decided to make sure they are running the same base platforms. Szabolcs Szekacs, one of the EC project officers involved in Joinup, explains this this will make it easier to share, re-use and federate solutions. The engineers will also exchange installations notes and make prepare these for use by others. "That will smooth the way for other nations and regions to re-use the platform."
Working together saves resources but it also opens the inventory of government applications and interoperability assets to a wider group of potential users, Szekacs says. "Sharing solutions and contributing code and building on each other's ideas will advance e-government."
Sharing value
Stephen Schmid, general manager of OTF, believes a federation of regional platforms is fundamental to a global agenda for sharing and reuse of interoperability solutions for public administrations. "Content is key to attract public servants to the platforms in their region. It must have instant value or users will not join in the sharing agenda. So there is value in federating these platforms, with globally shareable assets, software, news and information."
Schmid says there is considerable opportunity for the public sectors in Australia and New Zealand to increase effective sharing and re-use. "The level reached by the EC is inspirational and being part of a global programme goes a long way to making a convincing argument."
Giants
The Vietnamese are looking forward to start exchanging code and ideas, says Nghĩa Lê Trung, a director of a division promoting IT adoptions for Vietnam's ministry of Science and Technology, and involved with setting up Openroad. "We hope to increase the already huge Joinup repository and help tailor that platform's code. 'Standing on the shoulders of giants', that is our approach to adapting government applications and interoperability. The goal is to create an open, sharing and collaborative platform."
Building phase
Joinup currently hosts 320 open source projects. It provides an easy way to find solutions available on 10 other software forges in the EU, which together host 4068 software applications. Similarly federated, Joinup's visitors can explore 1812 semantic assets such as domain models, ontologies and code lists, available on 20 government websites.
Openray and Openroad are both still building up their content. The platforms will both officially launch in 2013.
More information:
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.