Thứ Hai, 4 tháng 9, 2017

Estonia hướng nhiệm kỳ chức chủ tịch vào phong trào tự do của dữ liệu


Estonia to focus presidency on free movement of data

Submitted by Gijs Hillenius on August 24, 2017
Bài được đưa lên Internet ngày: 24/08/2017


Estonia, đang lần đầu giữ chức Chủ tịch của Hội đồng châu Âu từ tháng 7, hy vọng cải thiện thị trường số duy nhất của EU bằng việc tập trung vào phong trào tự do cho dữ liệu. Một trong 3 gợi ý chính trong tài liệu về tầm nhìn của Bộ Kinh tế và Truyền thông của nước này là khuyến khích trao đổi xuyên biên giới các dữ liệu hành chính nhà nước trên cơ sở nguyên tắc chỉ một lần.
2 gợi ý khác trong Tài liệu về Tầm nhìn của Estonia về Phong trào Tự do Dữ liệu (Estonian Vision Paper on the Free Movement of Data) là loại bỏ các yêu cầu bản địa hóa dữ liệu không công bằng đối với dữ liệu không phải của cá nhân, và xúc tác cho sự truy cập và tính khả chuyển của cả dữ liệu cá nhân và dữ liệu thô được máy sinh ra vì lợi ích của sự cạnh tranh và đổi mới.
Estonia đã thể hiện rồi cam kết của mình làm dễ dàng để truy cập tới dữ liệu của chính phủ, và sử dụng lại dữ liệu; nguyên tắc chỉ một lần đã được làm thành luật vào năm 2007. “Ở mức EU, [điều này] được liệt kê như một trong những nguyên tắc cơ bản trong Kế hoạch Hành động của Chính phủ Điện tử 2016-2020”, tài liệu về tầm nhìn đó nêu. “Tuy nhiên, triển khai thực tế không nơi nào gần như trong trường hợp của Estonia”.
Tài liệu thấy có 4 thách thức cho ứng dụng xuyên biên giới nguyên tắc chỉ một lần, gồm các phức tạp bảo vệ dữ liệu, và những thay đổi cần thiết cho các chính sách quản trị và quản lý dữ liệu. Làm thế nào dữ liệu được trao đổi và sử dụng cũng nên làm rõ cho các công dân, tài liệu nêu tiếp, đề xuất “cơ chế minh bạch nơi mà người sử dụng có thể thấy dữ liệu nào là truy cập được bởi văn phòng nào của chính phủ và vì mục đích gì”.
Việc cải thiện trao đổi dữ liệu sẽ tiết kiệm cho khu vực nhà nước khoảng 5 triệu USD mỗi năm, Estonia kỳ vọng Khi nó là một phần của chiến lược ‘số hóa mặc định’, sự bổ sung thêm 10 tỷ EUR có thể tiết kiệm được. “Sự khai thác đầy đủ dữ liệu của khu vực nhà nước có thể bổ sung thêm để giảm bớt các chi phí hành chính của chính phủ; đối với 23 chính phủ lớn nhất của châu Âu, vài nơi ước tính tiết kiệm tiềm tàng từ 15% đến 20%, với giá trị thị trường ước tính mức 40 tỷ EUR mỗi năm ở EU”, tài liệu về tầm nhìn trích một nghiên cứu của EC nêu.
Thông tin thêm:
Estonia, holding its first Presidency of the European Council as of July, hopes to advance the EU’s digital single market by focusing on the free movement of data. One of three key suggestions in a vision paper by the country’s Ministry of Economic Affairs and Communications is to encourage the cross-border exchange of public administration data on the basis of the once-only principle.
The other two suggestions in the Estonian Vision Paper on the Free Movement of Data are the removal of unjustified data localisation requirements for non-personal data, and enabling access and portability of both personal data and raw machine-generated data for the benefit of competition and innovation.
Estonia has already demonstrated its commitment to ease of access to government data, and the reuse of that data; the once-only principle was made law in 2007. “At the EU level, [this] is listed as one of the fundamental principles in the eGovernment Action Plan 2016-2020,” the vision paper notes. “However, practical implementation is nowhere near as in case of Estonia.”
The paper sees four challenges to cross-border utilisation of the once-only principle, including the complexities of data protection, and necessary changes to administration and data management policies. How data is exchanged and used should also be clear to citizens, the paper continues, proposing a “transparency mechanism where the user could see what data is accessed by which government office and for which purpose.”
Improving the data exchange will save the public sector some EUR 5 billion per year, Estonia expects. When it is part of a ‘digital-by-default’ strategy, an additional EUR 10 billion would be saved. “The full exploitation of public sector data could additionally reduce government administrative costs; for Europe’s 23 largest governments, some estimate potential savings of 15% to 20%, with a market value estimated at EUR 40 billion a year in the EU”, the vision paper quotes an EC study as saying.

More information:

Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.