Thứ Tư, 28 tháng 2, 2018

Doanh nghiệp Mở: Giới thiệu


Open enterprise: Introduction

Trong các nền kinh tế kết nối mạng của chúng ta, việc nắm lấy tiếp cận mở đã trở thành chìa khóa cho việc duy trì ưu thế cạnh tranh. Thành công của một công ty dựa vào việc có các mối quan hệ có tính cộng tác và mềm dẻo với các đối tác, các khách hàng và thậm chí cả với các đối thủ của họ. Dù là thông qua dữ liệu mở, nguồn mở, cách tân mở, hay sự kết hợp của tất cả chúng, thì việc nắm lấy tiếp cận mở đều xúc tác cho sự cộng tác đó.
Vào đầu năm 2015 chúng tôi đã xuất bản ‘Dữ liệu mở có nghĩa là kinh doanh’ (Open data means business), một báo cáo đã nhấn mạnh tới 270 công ty khắp Vương quốc Anh đã sử dụng, sản xuất hoặc đầu tư vào dữ liệu mở - dữ liệu bất kỳ ai cũng có thể truy cập, sử dụng và chia sẻ. Nó đã chỉ ra rằng dữ liệu mở đang được sử dụng để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ có tính cách tân trong một số lĩnh vực khác nhau, bổ sung thêm cho toàn bộ các bằng chứng ngày một gia tăng minh họa cho ảnh hưởng của dữ liệu mở tới nền kinh tế.
Thú vị, nghiên cứu đã thể hiện rằng các công ty sử dụng dữ liệu mở không phải tất cả đều là các công ty khởi nghiệp theo xu hướng. Gần 10% các công ty dữ liệu mở chúng tôi đã nhận diện đã có 251 nhân viên hoặc nhiều hơn. Chúng tôi đã muốn điều tra nghiên cứu vì sao và như thế nào các tổ chức đó đã làm việc với dữ liệu mở. Chi tiết các trường hợp điển hình của 3 doanh nghiệp lớn - Thomson Reuters, ArupSyngenta – tạo nên phần lớn báo cáo này.
Ôm lấy cách tân mở: có gì trong đó đối với các doanh nghiệp lớn?
Không ngạc nhiên là các doanh nghiệp lớn tận dụng dữ liệu mở từ chính phủ và ở đâu đó khác nữa. Đối với các tổ chức thương mại, việc sử dụng dữ liệu mở cung cấp sự thấu hiểu bổ sung với chi phí hạn chế. Dù nó là để giúp chọn được những nơi để đặt một cửa hàng mới, hay để tạo ra sản phẩm phân tích cho những người tiêu dùng, có những ưu thế rõ ràng cho các doanh nghiệp sử dụng bất kỳ dữ liệu nào họ có thể tìm thấy. Có sự song song rõ ràng giữa việc gia tăng sử dụng dữ liệu mở và việc gia tăng sử dụng phần mềm nguồn mở. Cả 2 cung cấp các lựa chọn thay thế có hiệu quả về chi phí và ngày càng được tin cậy hơn so với các nguồn sở hữu độc quyền.
Nhưng gần như tất cả các doanh nghiệp đã đối xử với dữ liệu họ tự sinh ra như là tài sản sẽ được bảo vệ sát sao và chỉ được phát hành cho những ai sẵn sàng trả tiền cho tài sản đó, nếu không nói là tất cả. Trong một vài trường hợp việc xử lý thận trọng này được chứng minh: ví dụ, việc chia sẻ các dữ liệu cá nhân được luật hạn chế. Chỉ bây giờ một vài doanh nghiệp hàng đầu trên thị trường Vương quốc Anh đang phát hành dữ liệu mở của riêng họ. Các công ty đó đã thấy rằng việc làm cho vài tài sản dữ liệu có giá trị của họ sẵn sàng - không chỉ không mất chi phí, mà với các giấy phép dễ dãi cho phép dữ liệu sẽ được bất kỳ ai truy cập, sử dụng và chia sẻ - có thể làm giảm sự cọ sát trong buôn bán với những người khác, làm tăng sự vương tới thị trường của họ và xây dựng sự đàn hồi thương mại về lâu dài.
Dữ liệu mở chỉ là một thành phần của một tiếp cận mở hơn hướng tới cách tân. Khi họ tìm cách giành được ưu thế cạnh tranh, các doanh nghiệp lớn đang cố gắng chuyển động nhanh hơn, có khả năng thích nghi hơn và có tính phá hủy lớn hơn. Họ cũng đã áp dụng tiếp cận mở nhiều hơn đối với các ý tưởng và các công nghệ. Họ đang trở thành các tổ chức xốp (porous) hơn.
Bằng việc xem xét các hành động và các động lực của Thomson Reuters, ArupSyngenta chúng tôi đã thấy 3 doanh nghiệp lớn đó đang tìm ưu thế cạnh tranh trong môi trường đang thay đổi thông qua việc áp dụng tiếp cận mở một cách có chiến lược. Vài doanh nghiệp sử dụng dữ liệu mở, vài doanh nghiệp xuất bản nó, nhưng đối với từng doanh nghiệp nó tạo thành một phần đáng kể của các tiếp cận mở hướng tới cách tân.
In our networked economies, taking an open approach has become key to maintaining a competitive advantage. The success of a company relies on having collaborative and fluid relationships with their partners, customers and even competitors. Whether it’s through open data, open source, open innovation, or a combination of them all, taking an open approach enables that collaboration.
In early 2015 we published ‘Open data means business’, a report that highlighted 270 companies across the UK that used, produced or invested in open data – data that anyone can access, use and share. It showed that open data is being used to create innovative products and services in a number of different sectors, adding to the growing body of evidence that demonstrates the economic impact of open data.
Interestingly, the study demonstrated that the companies making use of open data are not all trendy startups. Nearly 10% of the open data companies we identified had 251 or more employees. We wanted to investigate how and why these organisations were working with open data. Detailed case studies of three big businesses – Thomson Reuters, Arup and Syngenta – form the majority of this report.

Embracing open innovation: what’s in it for big businesses?

It comes as no surprise that big businesses take advantage of open data from government and elsewhere. For commercial organisations, using open data provides additional insight at limited cost. Whether it’s to help choose where to put a new store, or to create an analytical product for customers, there are clear advantages for businesses to use whatever data they can find. There are clear parallels between the increasing use of open data and the growing adoption of open source software. Both provide a cost-effective and increasingly trusted alternative to proprietary sources.
But nearly all businesses have treated the data they generate themselves as an asset to be closely guarded and released only to those prepared to pay for it, if at all. In some cases this careful handling is justified: for example, the sharing of personal data is limited by law. It’s only now that some of the UK’s market-leading enterprises are releasing their own open data. These companies have found that making some of their valuable data assets available – not just at no cost, but with permissive licences that allow the data to be accessed, used and shared by anyone – can reduce friction in trade with others, increase their market reach and build commercial resilience in the long-term.
Open data is just one strand of a more open approach to innovation. As they seek to gain a competitive advantage, big businesses are trying to be faster-moving, more adaptive and more disruptive. They have adopted a more open approach to external ideas and technologies as well. They are becoming porous organisations.
By examining the actions and motivations of Thomson Reuters, Arup and Syngenta we have found these three large businesses are seeking competitive advantage in a changing environment through strategically adopting an open approach. Some make use of open data, some publish it, but for each it forms a significant part of their open approaches to innovation.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.