Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2018

Cách tân mở trong nghiên cứu giáo dục: các khái niệm và các mô hình kinh doanh

Open Innovation in Education Study: Concepts and Business Models
Cable Green and Priscila Gonsales
November 6, 2017
Bài được đưa lên Internet ngày: 06/11/2017
Cộng đồng Creative Commons (CC) có quan tâm liên tục về cách các mô hình kinh doanh truyền thống và mới tương tác với, tận dụng, và trao ngược về những cái chung. Để đề cập tới chủ đề này, CC đã xuất bản cuốn sách của nó “Tạo ra với Creative Commons” để chỉ ra phổ đầy đủ các mô hình kinh doanh mở bằng việc sử dụng các giấy phép CC. Mục tiêu của các tác giả là để trả lời cho những gì nhiều nhà sáng chế xem xét một trong những câu hỏi quan trọng nhất của kỷ nguyên số: các nhà sáng chế kiếm tiền như thế nào để duy trì bền vững những gì họ làm khi họ cho phép thế giới tự do sử dụng lại tác phẩm của họ?
Dóng theo với tác phẩm này, Instituto Educadigital, đối tác với CC Brazil, gần đây đã xuất bản“ Cách tân mở trong giáo dục - các khái niệm và các mô hình kinh doanh (Open Innovation in Education- Concepts and Business Models) (tiếng Bồ Đào Nha / tiếng Anh)”, nghiên cứu của các tác giả Priscila Gonsales và Débora Sebriam khai thác cách thức phong trào cách tân mở có thể tác động tới thị trường giáo dục. Nghiên cứu khai thác và đề cập tới các chính sách của nhà nước cung cấp các ưu đãi cho các tài nguyên số được nhà nước cấp vốn, các con đường cho các công ty trở nên bền vững về tài chính, vai trò của đầu tư tư nhân, và các thách thức cho cách tân mở trong giáo dục.
Cách tân mở trong giáo dục khai thác cách thức xã hội hiện đại - bị ảnh hưởng bởi cách mạng số và sự truy cập rộng khắp tới thông tin - thường đặt câu hỏi về mô hình kinh tế đang hiện diện. Ngược lại với kinh tế tư bản được tập trung vào sự cạnh tranh vì mục đích duy nhất là lợi nhuận, khái niệm “nền kinh tế hàng hóa chung” dựa vào sự cộng tác, chia sẻ và số đông. Khái niệm “cách tân mở” lần đầu được tung ra vào đầu những năm 2000 từ Giáo sư Henry Chesbrough ở Berkeley. Ý tưởng trung tâm đằng sau cách tân mở là cách tân ngừng trở thành thứ gì đó bị hạn chế tới khu vực tư nhân của các tập đoàn lớn. Thay vào đó, nó nên được xem như là hành động được thúc đẩy bởi sự cam kết tham gia của nhiều tác nhân xã hội, minh bạch và cùng sáng tạo.
Giáo dục mở chia sẻ các mục tiêu chung với cách tân mở. Nó đã trao quyền cho các nhà giáo dục và những người học bằng sự truy cập gia tăng tới tri thức, cách tân các thực hành sư phạm, và văn hóa chia sẻ. Để giáo dục mở áp dụng được rộng rãi trong các cơ sở giáo dục công lập, có nhu cầu cam kết tham gia và đối thoại giữa nhà nước, khu vực tư nhân, và xã hội dân sự. Để tiến bộ sứ mệnh này, các lãnh đạo các bộ giáo dục và xã hội dân sự trên thế giới gần đây đã gặp nhau tại Hội nghị OER thế giới lần 2 (2nd World OER Congress) ở Slovenia với mục tiêu hướng cho giáo dục mở đáp ứng được các mục tiêu giáo dục trong Mục tiêu Phát triển Bền vững số 4 (SDG4) của Liên hiệp quốc. Kết quả đầu ra chính của Hội nghị - Kế hoạch Hành động OER Ljubljana 2017 (tiếng Anh / tiếng Pháp) đã kêu gọi các chính phủ tập trung vào 5 lĩnh vực hành động. #4 là “Phát triển các mô hình bền vững” - lời kêu gọi các chính phủ:
… phân tích các mục tiêu và các nhu cầu trong giáo dục để hỗ trợ phát triển, áp dụng, duy trì, phân phối, và đánh giá OER. Điều này có thể gồm các cơ chế hỗ trợ làm việc về tài chính và làm lại các cấu trúc để đưa OER thành dòng chính, có khả năng gồm cả việc tinh chỉnh các mô hình mua sắm hoặc cách thức các giảng viên được ưu đãi để làm việc về OER. Hỗ trợ và hành động, đặc biệt từ các chính phủ và các cơ sở giáo dục là quan trọng để hiện thực hóa các hành động đó.
Thách thức trong trường hợp của khu vực tư nhân là tìm ra các mô hình kinh doanh trụ vững được khi làm việc với giáo dục mở. Sử dụng các trường hợp tham chiếu của các công ty điều chỉnh phù hợp với nền kinh tế có tính cộng tác, nghiên cứu trình bày mô hình trụ vững được để đánh giá tình bền vững về tài chính theo các lăng kính khác nhau trong khi xem xét các sản phẩm và dịch vụ mềm dẻo và tùy biến được mà sinh ra doanh thu. Kết quả là, nhiều sự tự quản hơn có thể được đưa ra cho các giảng viên khi có hội thoại tốt hơn giữa các chính sách của nhà nước và các sáng kiến kinh doanh của xã hội gây ra các kết quả có tính cách tân.
Nghiên cứu này chỉ ra tầm quan trọng không chỉ tư duy về các hệ thống giáo dục có tính cách tân, mà còn coi cách tân như thứ gì đó đi vượt ra khỏi thiết bị công nghệ và phải được xây dựng để trao quyền cho tất cả các tác nhân trong hệ sinh thái giáo dục.
The Creative Commons (CC) community has an ongoing interest in how traditional and new business models interact with, leverage, and give back to the commons. To address this topic, CC published its book “Made with Creative Commons” to show the full spectrum of open business models using CC licenses. The authors’ goal was to answer what many creators consider one of the most important questions of the digital age: how do creators make money to sustain what they do when they allow the world to freely reuse their work?
Aligned with this work, Instituto Educadigital, a partner with CC Brazil, recently published “Open Innovation in Education- Concepts and Business Models (Portuguese / English)”, a study authored by Priscila Gonsales and Débora Sebriam that explores how the open innovation movement can impact the educational marketplace. The study explores and addresses public policies that provide incentives for publicly funded digital resources, paths for companies to be financially sustainable, the role of private investment, and challenges for open innovation in education.
Open Innovation in Education explores how modern society – influenced by the digital revolution and widespread access to information – has often questioned the existing economic model. As opposed to the capitalist economy focused on competition for the sole purpose of profit, the concept of “economy of the common good” is based on collaboration, sharing and plurality. The term “open innovation” was first coined in the early 2000s by Professor Henry Chesbrough at Berkeley. The central idea behind open innovation is that innovation ceases to be something restricted to the private sphere of large corporations. Instead, it should be viewed as an action promoted by the engagement of multiple social actors, transparency and co-creation.
Open education shares common goals with open innovation. It has empowered educators and learners with increased access to knowledge, innovating pedagogical practices, and a culture of sharing. In order for open education to be adopted broadly in public education institutions, there needs to be engagement and dialogue between the State, the private sector, and civil society. To advance this mission, the world’s ministries of education and civil society education leaders recently met at the 2nd World OER Congress in Slovenia with the goal of mainstreaming open education to meet the education targets in the United Nations SDG4. The main output of the Congress – the 2017 Ljubljana OER Action Plan (English / French) called on governments to focus on five areas of action. #4 is “Developing sustainability models” – a call for governments to:
… analyse their goals and needs in education to support the development, adoption, maintenance, distribution, and evaluation of OER. This may include mechanisms to support that work financially and revisiting structures for mainstreaming OER, possibly including adjusting procurement models or the way teachers are incentivised to work on OER. Support and action in particular from governments and educational institutions, is important for the realization of these actions.
The challenge in the case of the private sector is to find viable business models that work with open education. Using reference cases of companies aligned with a collaborative economy, the study presents a viable model to evaluate financial sustainability under a different lens while examining more flexible and customizable products and services that generate value. As a result, more autonomy can be given to teachers when there is a better dialogue between public policies and social business initiatives resulting in innovative results.
This study shows the importance not only of thinking about innovative educational systems but also of considering innovation as something that goes beyond the technological device and that must be constructed in order to empower all actors in the education ecosystem.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.