Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2018

Thu hút các bên liên quan đến lợi ích công cộng vào Giáo dục mở


Engaging Public Interest Stakeholders in Open Education
By Camille Thomas
Tuesday, July 10, 2018 News
Bài được đưa lên Internet ngày: 10/07/2018
Đối với nhiều người trong chúng ta, các bên tham gia đóng góp chính cho giáo dục mở gồm các sinh viên, giảng viên, thủ thư, các cửa hàng sách và các nhà xuất bản sách giáo khoa. Có lẽ thậm chí dễ dàng để nghĩ về các bên tham gia đóng góp bổ sung thêm ở mức khu trường - học tập từ xa, văn phòng đăng ký tuyển sinh, … Khi thư viện của tôi đang làm việc trong các sáng kiến về tài nguyên giáo dục mở - OER (Open Educational Resources), họ là các bên tham gia đóng góp chúng tôi cũng nghĩ về.
Tuy nhiên, chúng tôi không thường nghĩ đủ về các bên tham gia đóng góp của giáo dục mở vượt ra khỏi cộng đồng hàn lâm. Thực sự có nhiều hơn các bên tham gia đóng góp tiềm năng làm việc trong các vấn đề quan tâm công cộng. Ví dụ, khi tôi nói chuyện với các bạn bè về các lĩnh vực phương tiện và lao động, tổ chức cộng đồng và phi lợi nhuận, họ coi tài nguyên giáo dục mở là thích hợp với các mối quan tâm và những lo ngại của họ. Tuy nhiên, họ không luôn biết rằng các thư viện, các trường đại học và các tổ chức thông tin như SPARC (cũng như Wikimedia, Creative Commons, …) đã và đang làm việc trong các sáng kiến đó trong nhiều năm. Họ cũng không biết rằng giáo dục mở là phong trào quốc tế. Có nhiều hơn nhiều điều chúng ta có thể làm để lôi kéo sự tham gia của các liên minh tiềm năng đó.
Trong quá trình làm việc tại SPARC của tôi, trọng tâm công việc của tôi là xây dựng và tăng cường các mối quan hệ của SPARC với các tổ chức công bằng xã hội và quan tâm công cộng để mở rộng phong trào giáo dục mở vượt ra khỏi các bên tham gia đóng góp chính của giới hàn lâm. Mục tiêu chính của dự án này là để giữ cho các thủ thư ở tiền tiêu của các sáng kiến đó như những người dẫn dắt có tổ chức, có tri thức và có tính cộng tác. Công việc của tôi sẽ tập trung vào việc lôi kéo sự tham gia của 4 nhóm các bên tham gia đóng góp chính sau:
Lao động
Đặc biệt, lao động chia sẻ nhiều lo ngại chồng lấn nhau với phong trào giáo dục mở, bao gồm giáo dục kham được và huấn luyện truy cập được cho lực lượng lao động trong tương lai. Lĩnh vực này cũng quan tâm tới các thực hành thông tin minh bạch và có đạo đức (như, thu thập dữ liệu). Các tổ chức lao động cũng giao cắt với các bên tham gia đóng góp chủ chốt khác, quan trọng nhất là các giảng viên và những người phụ tá. Khi ngày càng nhiều bang và khu trường áp dụng các chính sách liên quan tới OER, là quan trọng đối với các nhóm lao động đại diện cho những người chuyên nghiệp hàn lâm để được thông tin về cách OER hỗ trợ cho sự tự do hàn lâm.
Truyền thông
Clay Shirky, một nhà xã hội học về Internet ở Đại học New York (NYU) đã nói, “Phương tiện truyền thông ngày càng ít hơn chỉ là một nguồn thông tin và ngày càng trở thành nhiều trang là một trang web phối hợp”. Các dự án truyền thông của những người dân thường (grassroots media projects) và các trạm truyền thông khác chia sẻ mối quan tâm của chúng ta trong việc trình bày thông tin chính xác còn tiêu hóa được, nhũng cái nhìn quan trọng vào sự truy cập, kết nối công chúng tới những người làm chính sách bảo tồn hồ sơ của công chúng. Phong trào giáo dục mở có xu hướng nhấn mạnh sự tiết kiệm, nhưng có nhiều chỗ để lôi kéo nhiều người hơn vào các thảo luận về sư phạm mở, các thực hành dữ liệu của các nhà xuất bản, và các gợi ý khác về khoản nợ của các sinh viên. Việc làm tươi mới và lên khung lại cách thức chúng ta nói về giáo dục mở với các bên tham gia đóng góp mới có thể ngụ ý về một bài thuyết trình giàu có hơn.
Các nhóm cộng đồng
Các tổ chức, từ Tiến bộ Quốc gia của Những người Da màu - NAACP (National Advancement of Colored People) cho tới Viện Toán học Mỹ - AIM (American Institute of Mathematics) đã đưa ra các tuyên bố tán thành OER. Dạng các tuyên bố đó là quan trọng vì chúng cung cấp bằng chứng rằng các nhóm cộng đồng hàn lâm và công chúng ủng hộ những người chỉ dẫn mà nếu khác có thể cảm thấy bị cô lập trong mối quan tâm của họ để áp dụng các tài nguyên mở trong các khu trường của họ. Tôi có kế hoạch làm việc với nhiều hơn các tổ chức cộng đồng để đưa ra sự tán thành, gia tăng mối quan tâm chung, và có khả năng thiết lập các tiêu chí cho các thực hành tốt nhất có thể cải thiện cộng đồng OER khi nó tiến hóa.
Các nhóm sinh viên
Các sinh viên không chỉ là các bên hưởng lợi của giáo dục mở, mà còn là các đồng minh tự nhiên trong việc biện hộ cho nó. Các nhóm sinh viên tích cực tham gia rồi trong biện hộ về các vấn đề có liên quan như các thực hành dữ liệu của sinh viên, nợ của sinh viên và giáo dục kham được. Tuy nhiên, là quan trọng để tăng cường tầm quan trọng của OER như là ưu tiên tiềm năng cho các chương trình nghị sự của họ. Việc mở rộng trong các mối quan hệ đang có, tôi đang làm việc với Liên minh Quyền Nghiên cứu (Right to Research Coalition) và Nhóm Nghiên cứu Lợi ích Công cộng của Mỹ - U.S. PIRG (Public Interest Research Group) để tới tới được nhiều hơn các nhóm sinh viên quốc gia về OER.
Để phong trào OER thành công, chúng ta nên gia tăng và cộng tác với các phong trào khác. Tôi hướng tới việc thực hiện với vươn xa này như là Người bạn Giáo dục Mở (Open Education Fellow). Tôi hướng tới việc báo cáo ngược trở lại về những gì tôi đã học được qua quá trình đó.
For many of us, the primary stakeholders that come to mind for open education include students, faculty, librarians, bookstores and textbook publishers. It might even be easy to think of additional stakeholders at the campus level—distance learning, registrar’s office, etc. When my library is working on OER initiatives, these are the stakeholders we think of too.
However, we don’t often enough think about open education stakeholders beyond the academic community. There are actually many more potential stakeholders that work on public interest issues. For example, when I talk to friends in the nonprofit, community organizing, media and labor fields, they see open educational resources as relevant to their interests and concerns. However, they don’t always know that libraries, universities and information organizations like SPARC (as well as Wikimedia, Creative Commons, etc.) have been working on these initiatives for years. Nor do they know that open education is an international movement. There is much more we can do to engage these potential allies.
During my fellowship at SPARC, the focus of my work is to build and strengthen SPARC’s relationships with public interest and social justice organizations in order to expand the open education movement outside the primary academic stakeholders. A major goal of this project is to keep librarians at the forefront of these initiatives as conduits who are organized, knowledgeable and collaborative. My work will focus on engaging four main stakeholder groups:
Labor
In particular, labor shares many overlapping concerns with the open education movement, including affordable education and accessible training for the future workforce. This field is also interested in transparency and ethical information practices (e.g. data collection). Labor organizations also intersect with other key constituencies, most importantly faculty and adjuncts. As more states and campuses adopt policies concerning OER, it is important for labor groups representing academic professionals to be informed about how OER supports academic freedom.
Media
Clay Shirky an Internet sociologist at NYU said, “Media is increasingly less just a source of information, and it is increasingly more a site of coordination.” Grassroots media projects and other outlets share our interest in presenting accurate yet digestible information, critical looks at access, connecting the public to policy makers and preservation of the public record. The open education movement has a tendency to emphasize savings, but there is a lot of room to involve more people in conversations about open pedagogy, publisher data practices and other implications of student debt. Refreshing and reframing the way we talk about open education with new stakeholders can mean a richer discourse.
Community Groups
Organizations ranging from the National Advancement of Colored People (NAACP) to the American Institute of Mathematics (AIM) have issued statements endorsing OER. These kind of statements are important because they provide evidence that academic and public community groups support instructors who may otherwise feel isolated in their interest to adopt open resources on their campus. I plan to work with more community organizations to issue endorsements, increase public interest, and possibly establish criteria for best practices that can advance the OER community as it evolves.
Student Groups
Students are not just the beneficiaries of open education, but natural allies in advocating for it. Student groups are already actively engaged in advocacy on related issues such as student data practices, student debt and affordable education. However, it is important to reinforce the importance of OER as a potential priority for their agendas. Expanding on existing relationships, I am working with Right to Research Coalition and U.S. PIRG to reach out to more national student groups about OER.
For the OER movement to be successful, we should grow and collaborate with other movements. I look forward to doing this outreach as Open Education Fellow. I look forward to reporting back about what I learn through the process.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.