Chủ Nhật, 25 tháng 2, 2024

Ngày phạm vi công cộng kỷ niệm các tác phẩm sáng tạo từ năm 1928


Public Domain Day Celebrates Creative Works from 1928

Friday, January 26, 2024

Theo: https://sparcopen.org/news/2024/public-domain-day-celebrates-creative-works-from-1928/

Bài được đưa lên Internet ngày: 26/01/2024

Hàng trăm người từ khắp nơi trên thế giới tụ tập cùng nhau vào ngày 25/01 để để tôn vinh hàng nghìn bộ phim, vở kịch, sách, bài thơ và bài hát gần đây đã được đưa vào phạm vi công cộng của Hoa Kỳ.

Steamboat Willie, bộ phim hoạt hình năm 1928 của Walt Disney có chuột Mickey, có doanh thu cao nhất tại sự kiện ảo. Văn học hiện không bị hạn chế sử dụng lại bao gồm Orlando của Virginia Woolf và Tarzan Lord of the Jungle của Edgar R. Burroughs. Các bản ghi âm từ năm 1923 (được phát hành theo lịch trình khác) đã được đưa vào phạm vi công cộng như "Down Hearted Blues" của Bessie Smith và "Who’s Sorry Now" của Isham Jones Orchestra.

Jennifer Jenkins, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phạm vi Công cộng tại Trường Luật Duke, cho biết: “Có rất nhiều điều để khám phá lại và ăn mừng”. Ví dụ: việc phát hành The Great Gatsby vào phạm vi công cộng vào năm 2021 đã truyền cảm hứng cho một làn sóng sáng tạo — các phiên bản mới của cuốn tiểu thuyết từ góc nhìn của các nhân vật khác nhau, phần tiền truyện kể về câu chuyện cốt truyện của Nick Caraway, một bản phối lại dành cho giới trẻ và bài hát. “Từ nghiêm túc đến sáng tạo, đến kỳ lạ đến lập dị, đây đều là những điều tuyệt vời mà chúng tôi có thể làm… bây giờ [những tác phẩm này] thuộc phạm vi công cộng và được tự do sao chép, chia sẻ, số hóa và xây dựng dựa trên đó mà không cần có sự cho phép hoặc phí.”

[Để biết tổng quan về các tác phẩm mới thuộc phạm vi công cộng, hãy xem danh sách tuyển chọn từ Trung tâm phạm vi công cộng.]

Bộ phim chiến thắng trong Cuộc thi phối lại Ngày phạm vi công cộng năm 2024 cũng được trình chiếu: “Sick on New Year’s” của Ty Cummings. Hàng năm kể từ năm 2021, cuộc thi này đã mời các nghệ sĩ phối lại các tác phẩm từ bộ sưu tập của mình để giới thiệu những cách sử dụng mới và sáng tạo của các tài liệu thuộc phạm vi công cộng. Theo Amir Esfahania, nghệ sĩ ở Archive, 50 bộ phim đã được gửi đến cuộc thi năm nay.

[Để tìm hiểu thêm về những người lọt vào vòng chung kết, hãy nhấp vào đây hoặc xem tất cả các bài dự thi tại đây].

“Tôn vinh phạm vi công cộng không chỉ là về những tài liệu tham khảo cổ điển và trang phục phù hợp với thời kỳ. Lila Bailey, cố vấn chính sách cấp cao của Cục Lưu trữ Internet và là người đồng tổ chức lễ hội ảo cho biết, đó là hiểu biết về lịch sử để cung cấp thông tin cho thời đại ngày nay. “Chúng tôi nghĩ rằng nên dành thời gian hàng năm để tôn vinh sự giàu có to lớn mà nền văn hóa tự do và mở mang lại cho mọi người.”

Mặc dù khó có thể công nhận ngày lễ liên bang (như Ngày MLK hoặc Ngày Tổng thống) cho phạm vi công cộng, nhưng đã có một cuộc thảo luận về chiến dịch vận động để thành lập Ngày phạm vi công cộng để kỷ niệm (giống như Ngày bảo mật dữ liệu quốc gia hoặc Ngày người tố giác quốc gia).

Amanda Levendowski, giám đốc Phòng khám Chính sách Thông tin và Sở hữu Trí tuệ của Trường Luật Georgetown cho biết: “Nó chỉ yêu cầu một nghị quyết đơn giản tại Thượng viện với cơ hội cao được công nhận”. “Triển vọng được thông qua tốt hơn nhiều so với khả năng có thể. Khoảng 80 phần trăm đề xuất được thông qua - và có thể vào năm tới, Ngày miền công cộng sẽ nằm trong số đó.”

Các chuyên gia cho biết để điều này thành công sẽ cần có nỗ lực hợp tác. Giám đốc điều hành Jennie-Rose Halperin đã thông báo rằng một sự kiện khởi động sẽ được tổ chức vào ngày 29 tháng 2 tại Thành phố New York, do Library Futures tổ chức.

Chương trình trực tuyến cũng có phần thảo luận nhóm về trí tuệ nhân tạo sáng tạo, bản quyền và sự biểu diễn của nghệ sĩ. Các chuyên gia đã cân nhắc xem tình trạng bản quyền của các kết quả đầu ra của AI sáng tạo ra sẽ như thế nào.

Giờ đây, các công cụ AI có thể biến văn bản hoặc mô tả đơn giản thành hình ảnh thực sự mới và thường trông giống hệt những thứ mà mọi người có được bản quyền nếu con người tạo ra chúng, Matthew Sag, giáo sư luật, trí tuệ nhân tạo, học máy, và khoa học dữ liệu tại Đại học Emory, giải thích.

“Văn phòng bản quyền khá rõ ràng rằng để có được bản quyền, bạn phải có quyền tác giả của con người. Vì vậy, thứ gì đó được tạo ra hoàn toàn bởi một cỗ máy không được giám sát sẽ không đủ điều kiện để có bản quyền,” Sag nói và lưu ý rằng các tòa án gần đây đã đồng ý. “Câu hỏi thú vị là khi con người sử dụng AI làm công cụ và điều khiển đầu ra. Đây thực sự là nơi gây tranh cãi.”

Trong hội thảo, hai nghệ sĩ Heather TimmMaxximillian đã chia sẻ cách cả hai tận dụng AI trong quá trình sáng tạo.

Timm cho biết cô bắt đầu sử dụng Generative AI vào năm 2021 và cho rằng văn phòng bản quyền nên bao gồm các tác phẩm có kết quả từ nó. Cô đã đào tạo các mô hình AI về công việc thể chất của riêng mình và sau đó tạo ra thứ gì đó mới khi cộng tác với máy, cũng như lên ý tưởng về cách kết hợp các phần tác phẩm khác nhau trong một bức ảnh ghép hoặc điêu khắc.

Timm nói: “Tôi sử dụng nó gần như một cuốn sổ tay. “Nếu tôi có khái niệm hoặc ý tưởng về điều gì đó khi đang di chuyển, tôi có thể ngay lập tức nhắc điều đó và nhờ nó như một nơi giữ chỗ để khám phá sau này.”

Là một nhà làm phim và nhạc sĩ, Maxximillian cho biết cô cảm thấy đam mê AI và nó đã giúp cô tiết kiệm thời gian tạo ra các nhân vật hoạt hình cũng như giúp tinh chỉnh văn bản của mình. Maxximillian cho biết: “Là một nghệ sĩ chuyên nghiệp, tôi dựa vào bản quyền để duy trì các tác phẩm mà tôi sản xuất cho khách hàng một cách hợp pháp”. “Điều quan trọng là phải hiểu rằng việc bảo vệ bản quyền cho phép người sáng tạo trở thành người quản lý tác phẩm đó. Câu hỏi cần cân nhắc: Ai được lợi khi từ chối bản quyền đối với AI? Tôi nghĩ không ai được lợi cả.”

Một nhà xuất bản truy cập mở, Juliana Castro Varón, giám đốc thiết kế và người sáng lập Cita Press, cũng đã đề cập đến vấn đề này. Bà nói: “Tôi tin rằng AI có thể đặt ra những thách thức về kinh tế, quyền lực và lao động, nhưng tôi cảm thấy rất tin tưởng rằng sự sáng tạo sẽ tồn tại trong công nghệ”. Tất cả sách Cita sản xuất đều thuộc phạm vi công cộng để mọi người tải xuống. “Chúng tôi hoàn toàn không phản đối những người sử dụng AI cho công việc của họ, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục thuê con người…nâng cao tác phẩm của con người là cốt lõi trong sứ mệnh của chúng tôi.”

Sự kiện này được đồng tổ chức bởi Internet Archive và Library Futures với sự hỗ trợ của Creative Commons, Authors Alliance, Public Knowledge, SPARC và Trung tâm Nghiên cứu Miền Công cộng của Duke Law.

[Bấm vào để xem toàn bộ bản ghi và bài đăng chéo với Internet Archive]

Hundreds of people from all over the world gathered together on January 25 to honor the thousands of movies, plays, books, poems and songs that recently entered the U.S. public domain.

Steamboat Willie, Walt Disney’s 1928 animated film featuring Mickey Mouse, had top billing at the virtual event. Literature now free from restriction for reuse includes Orlando by Virginia Woolf and Tarzan Lord of the Jungle by Edgar R. Burroughs. Sound recordings from 1923 (released on a different schedule) joined the public domain such asDown Hearted Blues” by Bessie Smith andWho’s Sorry Now” by Isham Jones Orchestra.

There’s so much to rediscover and to celebrate,” said Jennifer Jenkins, director of the Center for the Study of the Public Domain at Duke Law School. For example, the release of The Great Gatsby into the public domain in 2021 inspired a creative flurry — new versions of the novel from the perspective of different characters, a prequel telling the backstory of Nick Caraway, a young adult remix, and song. “From the serious to the creative, to the whimsical to the wacky, these are all the great things we can do…now that [these works] are in the public domain and free to copy, to share, to digitize and to build upon without permission or fee.”

[For an overview of new works in the public domain, view the curated list from the Center for the Public Domain.]

The winning film from the Public Domain Day 2024 Remix Contest was shown as well: Sick on New Year’s,” by Ty Cummings. Every year since 2021, this contest has invited artists to remix works from its collection to showcase new and creative uses of public domain materials. Fifty films were submitted to this year’s competition, according to Amir Esfahania, artist in residence at the Archive.

[To learn more about the finalists, click here or watch all the submissions here]

Celebrating the public domain is not just about vintage references and period-appropriate clothing. It’s about understanding history to inform the present day,” said Lila Bailey, Internet Archive senior policy counsel and co-host of the virtual festivities. “We think there should be time set aside every year to celebrate the immense riches that free and open culture provides to everyone.”

While federal holiday recognition (like MLK Day or Presidents’ Day) for the public domain is unlikely, there was a discussion of an advocacy campaign for establishment of a commemorative Public Domain Day (more along the lines of National Data Privacy Day or National Whistleblowers Day).

It only requires a simple resolution in the Senate with high chances of recognition,” said Amanda Levendowski, director of Georgetown Law School’s Intellectual Property and Information Policy Clinic. “Prospects for passage are way better than possible. About 80 percent of proposals are passed — and maybe next year, Public Domain Day will be among them.”

Experts said a successful drive for the designation will require a collaborative effort. A kickoff event will be held February 29 in New York City, hosted by Library Futures, executive director Jennie-Rose Halperin announced.

The online program also featured a panel discussion on generative artificial intelligence, copyright and artist expression. Experts weighed in on just what should be the copyright status of the outputs of generative AI.

Now, AI tools can turn text or simple descriptions into images that are genuinely new and often look like exactly the kind of things that people get copyrighted if a human made them, explained Matthew Sag, professor of law, artificial intelligence, machine learning, and data science at Emory University.

The copyright office is quite clear that to get copyright, you have to have human authorship. So something created entirely by an unsupervised machine is not eligible for copyright,” Sag said, noting that the courts have recently agreed. “The interesting question is what about when humans are using AI as a tool and directing the output. This is where the controversy really is.”

On the panel, two artists, Heather Timm and Maxximillian, shared how they both leverage AI in the creative process.

Timm said she started using generative AI in 2021 and thinks the copyright office should cover works that have results from it. She has trained AI models on her own physical work and then created something new collaborating with the machine, as well as conceptualized how to blend different pieces of work in a collage or sculpture.

I use it almost as a notebook,” Timm said. “If I have a concept or an idea about something on the go, I can immediately prompt that and have it as a placeholder to explore it later.”

As a filmmaker and musician, Maxximillian said she feels passionate about AI and it has saved her time creating animated characters and helping refine her text. “As a professional artist, I rely on copyright to keep viable the works that I produce for clients legally,” said Maxximillian. “It’s important to understand that copyright protection enables the creator to be a steward of that work. The question to consider: Who benefits by denying copyright on AI? I think nobody benefits.”

An open access publisher, Juliana Castro Varón, design director and founder of Cita Press, also addressed the issue. “I believe that AI may pose economic, power, and labor challenges, but I feel very confident that creativity will survive technology,” she said. All books Cita produces are in the public domain for everyone to download. “We are not at all against people using AI for their work, but we continue to hire humans…elevating the work of people is core to our mission.”

The event was co-hosted by Internet Archive and Library Futures with support from Creative Commons, Authors Alliance, Public Knowledge, SPARC and Duke Law’s Center for the Study of the Public Domain.

[Click to see full recording and cross post with the Internet Archive]

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.