Thứ Năm, 15 tháng 8, 2024

Xây dựng tương lai tốt hơn với dữ liệu và AI: sách trắng


Building a better future with data and AI: a white paper

Theo: https://theodi.org/insights/reports/building-a-better-future-with-data-and-ai-a-white-paper/

Bài được đưa lên Internet ngày: Thứ tư, ngày 24/07/2024

Sách trắng này đưa ra tầm nhìn của chúng tôi về trí tuệ nhân tạo - AI (Artificial Intelligence) ở Vương quốc Anh, nhấn mạnh nhu cầu về cơ sở hạ tầng, các nền tảng quản trị và đạo đức dữ liệu mạnh mẽ để hỗ trợ cho hệ sinh thái kỹ thuật công nghệ.

Đã có nhiều sự chú ý tới các rủi ro hiện hữu của AI, nhiều trong số đó liên quan đến cái gọi là các công nghệ trí tuệ nhân tạo chung - AGI (Artificial General Intelligence), chúng còn chưa được phát triển. Mười tám tháng trong ‘Mùa hè AI’ (AI Summer) này, các rủi ro hiện hữu đó còn chưa thành hiện thực, và các chuyên gia không đồng thuận về khi nào - và quả thực, liệu - chúng ta sẽ chứng kiến AGI hay không. Các hệ thống AI tạo sinh hiện có và sắp ra mắt cùng các mô hình ngôn ngữ lớn - LLM (Large Language Models) như ChatGPT, Llama, Palm và Claude mang đến những cơ hội và thách thức trước mắt. Chúng đòi hỏi một hạ tầng AI mạnh mẽ.

Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra những sai sót có thể gây ra sự sụp đổ của mô hình và doanh nghiệp do thiếu minh bạch dữ liệu và việc thực hành chia sẻ dữ liệu kém cỏi, đe dọa đến các quyền và sinh kế. Nếu Vương quốc Anh muốn hưởng lợi từ những cơ hội đặc biệt do những đổi mới trong lĩnh vực này mang lại, họ phải nhìn xa hơn chu kỳ cường điệu và quay trở lại với những nguyên tắc cơ bản về dữ liệu, vốn rất cần thiết để xây dựng một hệ sinh thái dữ liệu và AI mạnh mẽ, cũng như một thị trường mạnh mẽ, công bằng mang lại lợi ích cho tất cả mọi người và giảm thiểu tác hại.

Đọc báo cáo: Bản gốc tiếng Anhbản dịch sang tiếng Việt.

This white paper outlines our vision for artificial intelligence (AI) in the UK, emphasising the need for robust data infrastructure, governance and ethical foundations to support the tech ecosystem.

Much attention has been paid to the existential risks of AI, many of which relate to so-called AGI (artificial general intelligence) technologies, which are yet to be developed. Eighteen months into this AI Summer, these existential risks have yet to materialise, and experts disagree on when — and indeed, if — we will see AGI. Existing and imminent generative AI systems and large language models (LLMs) like ChatGPT, Llama, Palm and Claude present immediate opportunities and challenges. They require a sound AI infrastructure.

Our research shows flaws that could cause model and business collapse, due to lack of data transparency and poor data-sharing practices threatening rights and livelihoods. If the UK is to benefit from the extraordinary opportunities presented by innovations in this field, it must look beyond the hype cycle and return to the data fundamentals that are so essential for building a robust data and AI ecosystem, and a strong, equitable market that benefits everyone, and minimises harm.

Blogger: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.