What
is open education?
Giáo dục mở là
triết học về cách thức mọi người nên sản xuất,
chia sẻ, và xây dựng dựa vào tri thức.
Những
người đề xuất giáo dục mở tin tưởng từng người
trên thế giới nên có sự truy cập tới các kinh nghiệm
và tài nguyên giáo dục chất lượng cao, và họ làm việc
để loại trừ các rào cản tới mục tiêu này.
Những rào cản như vậy có thể bao gồm
các chi phí tiền bạc cao, các tư liệu không được cập
nhật hoặc lỗi thời, và các cơ chế pháp lý ngăn cản
sự cộng tác giữa các học giả và các nhà giáo dục.
Thúc đẩy sự
cộng tác là tâm điểm đối với giáo dục mở. Như Nhóm
Giáo dục Mở (Open
Education Consortium) nêu: “chia sẻ có lẽ là đặc tính
cơ bản nhất của giáo dục: giáo dục là chia sẻ tri
thức, sự thấu hiểu và thông tin với những người
khác, dựa vào đó tri thức, các kỹ năng, các ý tưởng
và sự hiểu biết mới có thể được xây dựng”.
Tài nguyên giáo
dục mở là gì?
Tài nguyên giáo
dục mở - OER (Open Educational Resources) là các tư liệu học
tập có thể được sửa đổi và cải thiện vì những
người sáng tạo ra chúng đã trao cho những người khác
sự cho phép để làm thế. Các cá nhân hoặc các tổ chức
tạo ra các OER - chúng có thể gồm các tư liệu như các
slide trình chiếu, các podcast, đề cương bài giảng, các
hình ảnh, các kế hoạch bài học, các video bài giảng,
các bản đồ, các bảng tính, và thậm chí toàn bộ các
cuốn sách giáo khoa – từ bỏ vài (nếu không phải là
tất cả) bản quyền có liên quan với các tác phẩm của
họ, thường qua các công cụ pháp lý như các
giấy phép Creative Commons, vì thế những người khác
có thể tự do truy cập, sử dụng lại, dịch, và sửa
đổi chúng.
Vì sao tài
nguyên giáo dục mở là có lợi?
Việc áp dụng các
giấy phép cho các tư liệu giáo dục cho
phép các nhà giáo dục cộng tác khi xây dựng các tư
liệu đặc biệt được chuyên biệt hóa cho các sinh viên
của họ. Ví dụ, giảng viên toán có thể có những điều
khó hiểu đối với câu chữ được cấp phép mở cho các
sinh viên của cô ta, nhưng cô viết lại các bài tập đó
để đưa vào ngôn ngữ đặc thù hơn về địa lý hoặc
thích hợp hơn về nhân chủng học. Tới lượt mình, cô
có thể chia sẻ những điều khó hiểu đó với những
người khác, những ai có lẽ muốn sử dụng chúng.
Cùng lúc, việc
cộng tác về OER cho phép các nhà giáo dục làm việc
cùng nhau khi đảm bảo sự nhất quán giữa các tư liệu
của họ. Các giảng viên các trường công ở nước Mỹ,
ví dụ, có lẽ muốn chia sẻ các tài nguyên họ đã phát
triển để gắn vào các tiêu chuẩn giáo dục bắt buộc
của chính phủ, như các Tiêu chuẩn Bang Cốt lõi chung
(Common Core State
Standards).
Vài nhà giáo dục
gợi ý các OER có thể giúp
giảm các chi phí có liên quan tới việc sản xuất và
phân phối các tư liệu khóa học ở các các cơ sở giáo
dục tiểu và trung học. Các giảng viên có thể tải về
các tư liệu đó - thường với các chi phí thấp - để
sử dụng trong các lớp học của họ, giữ cho nội dung
được đúng lúc, phù hợp, và chính xác. Theo cách này,
họ không cần chờ các công ty sách giáo khoa phát hành
toàn bộ các ấn bản mới các tư liệu học tập của họ
(có bản quyền theo truyền thống).
Các sinh viên cũng
hưởng lợi từ các tài nguyên giáo dục mở khi họ truy
cập được các tư liệu đó để bổ sung cho giáo dục
họ có lẽ nhận được ở lớp học. Vài sinh viên không
có truy cập tới giáo dục chất lượng cao, nhưng bằng
việc sử dụng các OER cho họ các cơ hội cải thiện tri
thức của họ một cách độc lập - bất kể các rào cản
ngăn họ khỏi việc giành được tri thức và các kỹ
năng họ tìm kiếm.
Tài nguyên giáo
dục mở là hữu dụng nhất khi các nhà giáo dục phân
phối chúng ở các định dạng mở, sao cho các giảng
viên và các sinh viên có thể sử dụng các tài nguyên đó
bất kể các nền tảng kỹ thuật đặc biệt nào các
trường của họ đã áp dụng. Các dự án như OER
Commons hành động như các kho cho các tài nguyên giáo
dục mở chất lượng cao.
Các MOOC là gì?
Các khóa học trực
tuyến mở đại chúng - MOOC (Massive Open Online Courses) là
các khóa học trên trực tuyến truy cập được tới bất
kỳ ai với máy tính và truy cập tới Internet. Mọi người
gọi các khóa học đó là “đại chúng” vì sự tuyển
mộ của chúng là mở
cho nhiều sinh viên hơn so với các cơ sở giáo dục
truyền thống có thể cho phép - ngụ ý là hàng trăm (thậm
chí hàng ngàn) sinh viên có thể tham gia trong một MOOC cụ
thể. Ngày nay, nhiều trường cao đẳng và đại học đã
ra nhập các tổ chức cam kết cung cấp giáo dục chất
lượng cao qua các MOOC.
Một ví dụ là
edX, một quan hệ đối tác
giáo dục phi lợi nhuận trong năm 2012 đã phát triển từ
sự
cộng tác giữa MIT và Harvard (Stanford đã
ra nhập nỗ lực đó vào năm 2013, và bây
giờ vài tá các trường cao đẳng và đại học từ
khắp nơi trên thế giới cũng đã ra nhập). edX chào cho
các sinh viên các cơ hội không mất học phí để tham gia
vào các khóa học về nhiều chủ đề khác nhau từ những
người chỉ dẫn khắp trên thế giới. Các sinh viên đăng
ký, dự khán, và hoán thành các lớp học của họ trên
trực tuyến. Vào năm 2013, edX đã
phát hành mã nguồn cho nền tảng học tập trên trực
tuyến của họ, vì thế các lập trình viên có thể tải
về và giúp cải tiến nó. Những người khác thậm
chí có thể sử dụng nó để xây dựng các nền tảng
giáo dục của riêng họ.
Các dự án giáo
dục tương tự như vậy trên trực tuyến gồm Khan
Academy và Coursera. Mức
độ ở đó các MOOC khác nhau cấp phép cho các tư liệu
khóa học của chúng để pha trộn và sử dụng lại là
khác
nhau from từ cơ sở này cho tới cơ sở khác.
Các nguyên tắc
giáo dục mở áp dụng như thế nào cho nghiên cứu hàn
lâm?
Những người đề
xuất giáo dục mở đã soi
xét kỹ và chỉ trích cả quy trình xuất bản hàn lâm
và giới công nghiệp xuất bản hàn lâm.
Họ gợi ý rà
soát lại ngang hàng hàn lâm - quy trình theo đó các nhà
sản xuất tri thức chuyên nghiệp đánh giá tác phẩm của
nhau, thường nặc danh - trở nên minh bạch hơn, vì thế
các độc giả có thể hiểu tốt hơn làm thế nào và vì
sao, ví dụ, các
nhà khoa học đã coi một nghiên cứu nhất định là
phù hợp để xuất bản trên một tạp chí hàn lâm, hoặc
bắt các lỗi trong các phương pháp hoặc các kết luận
của họ. Sự minh bạch trong rà soát lại ngang hàng hàn
lâm cũng đảm bảo rằng động lực của những người
rà soát lại ngang hàng khi đánh giá nghiên cứu được
bày ra trần trụi.
Các
nguyên tắc giáo dục mở cũng tác động tới giới công
nghiệp xuất bản hàn lâm qua
các phong trào "truy cập mở".
Thông thường, các nhà nghiên cứu phải
từ bỏ các bản quyền họ nắm giữ đối với tác phẩm
của họ khi họ đồng ý để các tạp chí xuất bản nó.
Các nhà xuất bản tạp chí sau đó lấy
tiền phí riêng rẽ của các độc giả và các thư viện
để truy cập tới các tư liệu hàn lâm đó. Các
khoản phí đó thường rất cao; nhiều nhà nghiên cứu và
các
thủ thư kêu ca họ giới hạn sự
truy cập tới nghiên cứu quan trọng chỉ tới
những người có khả năng thanh toán cho nó.
Hệ quả là, các nhà khoa học và các
nhà nghiên cứu khác của trường đại học không thể
truy cập các tư liệu họ cần - để học về các phát
triển mới trong các lĩnh vực của họ,
hoặc để đọc, nhân bản, và
thẩm định các phát hiện của những người khác.
Sự
không thỏa mãn với các hạn chế truy cập tới nghiên
cứu đã thúc đẩy các phong trào "truy
cập mở" trong giáo dục đại
học. Vài
cơ sở đã áp dụng các chính sách truy cập mở để
trao sự truy cập công khai tới các tư liệu nghiên cứu.
Dự án Tri
thức Công khai (Public Knowledge
Project) duy trì nền tảng
xuất bản nguồn
mở có tên gọi là Hệ thống Tạp chí Mở (Open
Journal Systems), các đội biên tập của nó có thể sử
dụng để làm trọng tài và xuất bản (phần lớn truy
cập mở) các tạp chí hàn lâm ngoài hệ thống xuất bản
truyền thống. Ở nước Mỹ, các bang như California
đã đề xuất luật
yêu cầu nghiên cứu được rà soát lại ngang hàng được
những người đóng thuế cấp tiền phải là truy cập
được tới bất kỳ ai muốn đọc nó. Nhà Trắng cũng
đã chỉ thị rằng nó hỗ trợ truy cập mở tới
nghiên cứu hàn lâm.
Tôi có thể học
được nhiều hơn về giáo dục mở ở đâu?
Chúng tôi khuyến
cáo khai thác các tài nguyên có sẵn từ Open
Education Consortium, Open
Education Europa, OER
Commons, và Opensource.com.
Open
education is a philosophy about the way people should produce, share,
and build on knowledge.
Proponents
of open education believe everyone in the world should have access to
high-quality educational experiences and resources, and they work to
eliminate barriers to this goal. Such barriers might include high
monetary costs, outdated or obsolete materials, and legal mechanisms
that prevent collaboration among scholars and educators.
Promoting
collaboration is central to open education. As the Open
Education Consortium says: "sharing is probably the most
basic characteristic of education: education is sharing knowledge,
insights and information with others, upon which new knowledge,
skills, ideas and understanding can be built."
What
are open educational resources?
Open
educational resources (OERs) are learning materials that can be
modified and enhanced because their creators have given others
permission to do so. The individuals or organizations that create
OERs—which can include materials like presentation slides,
podcasts, syllabi, images, lesson plans, lecture videos, maps,
worksheets, and even entire textbooks—waive some (if not all) of
the copyright associated with their works, typically via legal tools
like Creative Commons
licenses, so others can freely access, reuse, translate, and
modify them.
Why
are open educational resources beneficial?
Applying
open licenses to educational materials allows
educators to collaborate when building materials specifically
differentiated for their students. For example, a mathematics teacher
might acquire openly-licensed word problems for her students, but
re-write the exercises to include language that is more
geographically specific or demographically relevant. In turn, she can
share her modified problems with others who may wish to use them.
At
the same time, collaborating
on OERs allows educators to work together when ensuring
consistency among their materials. Public school teachers in the
United States, for instance, may wish to share resources they've
developed in order to adhere to government-mandated educational
standards, like the Common
Core State Standards.
Some
educators suggest that OERs might help
reduce costs associated with producing and distributing course
materials in both primary and secondary educational institutions.
Teachers can download these materials—often at low costs—for use
in their classrooms, but they can also update these materials and
share their contributions with others, keeping content timely,
relevant, and accurate. In this way, they needn't wait for textbook
companies to issue entirely new editions of their (traditionally
copyrighted) learning materials.
Students
also benefit from open educational resources when they access these
materials to supplement the education they might receive in a
classroom. Some students do not have access to a high-quality
education, but using OERs affords them opportunities to enhance their
knowledge independently—in spite of the barriers preventing them
from acquiring the knowledge and skills they seek.
Open
educational resources are most useful when educators distribute
them in open formats, so teachers and students can use those
resources regardless of the particular technical platforms their
schools have adopted. Projects like the OER
Commons act as repositories for high-quality open educational
resources.
What
are MOOCs?
Massive
open online courses (MOOCs) are online courses accessible to anyone
with a computer and access to the Internet. People call these courses
"massive" because their enrollment is open
to more students than traditional educational institutions might
permit—meaning that hundreds (even thousands) of students might
participate in a particular MOOC. Today, many colleges and
universities have joined organizations committed to providing
high-quality education through MOOCs.
One
example is edX, a non-profit
education partnership that in 2012 grew from a
collaboration between MIT and Harvard (Stanford joined
the effort in 2013, and now
several dozen colleges and universities from around the world
have, too). edX offers students tuition-free opportunities to enroll
in courses on a variety of subjects from instructors across the
globe. Students register, attend, and complete their classes online.
In 2013, edX released
the source code for its online learning platform, so programmers
could download and
help improve it. Others could even use it to build their own
education platforms.
Similar
online educational ventures include Khan
Academy and Coursera. The
extent to which various MOOCs license their course materials for
remixing and reusing differs
from one institution to another.
How
do open education principles apply to academic research?
Proponents
of open education have scrutinized
and criticized both the academic publishing process and the
academic publishing industry.
They
suggest that academic peer review—the process by which professional
knowledge producers evaluate one another's work, often
anonymously—become more transparent, so readers can better
understand how and why, for example, scientists
have deemed a certain study suitable for publication in an academic
journal, or spot flaws in their methods or conclusions. Transparency
in academic peer review also ensures that reviewers' motives when
evaluating research are laid bare.
Open
education principles are also impacting the academic publishing
industry through
"open access" movements. Often, researchers must
relinquish the copyrights they hold on their work when they agree to
let journals publish it. Journal publishers then charge individual
readers and libraries fees for access to these scholarly materials.
These fees are typically very high; many researchers and librarians
claim they limit access to important research to
people capable of paying for it. Consequently, scientists and
other university researchers cannot access the materials they need—to
learn about new developments in their fields, or to read, replicate,
and verify others' findings.
Dissatisfaction
with limitations on access to research has spurred various "open
access" movements in higher education. Some
institutions have adopted open access policies to grant the
public access to research materials. The
Public Knowledge Project maintains an open
source publishing platform called Open
Journal Systems, which editorial teams can use to referee and
publish (largely open access) academic journals outside the
traditional publishing system. In the United States, states like
California have proposed legislation
requiring peer-reviewed research funded by taxpayer money to be made
accessible to anyone who wishes to read it. The White House has
also indicated that it supports open access to academic research.
Where
can I learn more about open education?
We
recommend exploring resources available from the Open
Education Consortium, Open
Education Europa, the OER
Commons, and Opensource.com.
Dịch: Lê Trung
Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.