Thứ Hai, 2 tháng 12, 2019

OER (Tài nguyên Giáo dục Mở) được ôm lấy


OER Embraced
Khi các trường cao đẳng cộng đồng ở California triển khai các con đường có cấp bằng với các sách giáo khoa không có chi phí, có thể lượm lặt được gì từ các dữ liệu của họ, nếu có?
As California's community colleges implement degree pathways with no textbook costs, what -- if anything -- can be gleaned from their data?
By Lilah Burke, September 19, 2019
Bài được đưa lên Internet ngày: 19/09/2019
Istockphoto.com/skynesher
Một nỗ lực đầy tham vọng, được cấp tiền theo luật định đối với gần 2 tá các trường cao đẳng cộng đồng California để tạo ra các con đường có bằng cấp và chứng chỉ không có các chi phí sách giáo khoa đang được mở rộng mức độ phạm vi trong năm nay, và các dữ liệu sớm - dù còn chưa tuyệt hảo - gợi ý rằng chương trình này đang tiết kiệm cho các sinh viên tiền và cải thiện các kết quả đầu ra giáo dục của họ.
“Chúng tôi muốn, theo cách minh bạch và kham được nhất có thể, cung cấp cho các sinh viên của chúng tôi kinh nghiệm giáo dục toàn diện mạch lạc và gắn kết”, James Glapa-Grossklag, một trưởng khoa ở Cao đẳng Canyons và là người đồng điều phối chương trình này, nói. “Điều đó bao gồm việc loại bỏ rào cản đối với các tư liệu dạy học đắt giá, tác động tới việc nói cho các sinh viên không có tài chính khi họ không thuộc về lớp học”.
Một trợ cấp 5 triệu USD theo luật định của bang được ủy quyền vào năm 2016 nhằm làm đúng điều đó, bằng việc loại bỏ tất cả các tư liệu khóa học theo các con đường đó để chuyển sang tài nguyên giáo dục mở, còn được gọi là OER. Các tài nguyên đó, thường thấy nhưng không luôn trên trực tuyến, là tự do không mất tiền đối với các sinh viên được cấp phép mở. Sáng kiến này, được tham chiếu tới như là chương trình chi phí sách giáo khoa bằng 0 – ZTC (Zero-Textbook-Costs), đã trao các trợ cấp cho 23 trường cao đẳng cộng đồng để tạo ra 23 con đường liên quan tới bằng cấp và 14 chứng chỉ . Trong khi một vài đã được triển khai vào mùa thu năm 2018, hầu hết đang được triển khai trong năm học này.
Giá thành các sách giáo khoa là rào cản đối với nhiều sinh viên, nhưng chúng có thể đặc biệt tẻ nhạt đối với các sinh viên đó - được nhấn mạnh trong một nghiên cứu được phát hành vào tháng 3 - những người vô gia cư hoặc thiếu ăn. Con đường chi phí sách giáo khoa bằng 0 được triển khai tốt là sự “bật đèn xanh” cho các sinh viên như vậy, Glapa-Grossklag nói. “Nếu chúng tôi không cung cấp cho các sinh viên đó con đường được biết trước để lựa chọn các lớp học và tiếp tục đi học theo một cách thức biết trước tới vị trí vật lý y hệt hoặc tới vị trí y hệt trên trực tuyến, chúng tôi gặp rủi ro gặp phải khi họ ngạc nhiên với sách giáo khoa giá 200 USD, điều có thể làm thay đổi cuộc đời đối với một sinh viên đang sống trong chiếc ô tô của anh/chị ta”, ông nói.
Những người nhận trợ cấp ở trường cao đẳng cộng đồng nói họ kỳ vọng tiết kiệm cho các sinh viên tổng cộng gần 43 triệu USD trong vòng 3 năm. Con số đó là tổng hợp của các ước tính mỗi trường cao đẳng đã đưa ra trong đơn đề nghị xin trợ cấp của mình, nên khó để phán xét về độ tin cậy của nó.
Nói chung, có vài tiếp cận khác nhau để đi tới ước tính tiết kiệm chi phí từ áp dụng OER. Vài nhà phân tích đơn giản sẽ nhân giá thành sách giáo khoa gốc mới ban đầu với số lượng các sinh viên trong một khóa học. Những người khác sẽ thử kết hợp vài hiểu biết rằng nhiều sinh viên mua các cuốn sách đã qua sử dụng, thuê các cuốn sách hoặc hoàn toàn không mua chúng. Trong trường hợp này, từng trường cao đẳng có khả năng đưa tiếp cận của mình vào ước tính.
Phương pháp luận để tính toán đã không bao gồm các đề xuất xin trợ cấp, Glapa-Grossklag nói.
Theo cách tương tự, các trường cao đẳng và các phòng ban tiếp cận khác nhau về việc làm cho các tư liệu của họ sẵn sàng tự do, thường được thông báo bằng nội dung họ đã và đang quản lý. Trong một khóa học công nghệ nước ở trường Cao đẳng Canyons, ví dụ, không sách giáo khoa thương mại nào đã được sử dụng trong quá khứ, và các giảng viên đã cộng tác với các chuyên gia của giới công nghiệp để tạo ra các tư liệu. Trong các trường hợp khác, các giảng viên đã được trao các tư liệu từ các nhà chức trách của bang cho các khóa học như giáo dục trẻ mầm non. Cuối cùng, vài trường cao đẳng đã ôm lấy các OER đang có từ các nhà cung cấp như OpenStax và Libretexts.
Dữ liệu sớm, từ các trường cao đẳng đã triển khai các chương trình của họ năm ngoái, chỉ ra sự gia tăng trong thành công của sinh viên. Điểm số đạt được trong các khóa học ZTC đã tăng 3% so với điểm số trong các khóa học truyền thống. Điểm F ít hơn 11% trong các khóa học ZTC, trong khi điểm số A là 7% nhiều hơn. Những người nhận trợ cấp Pell Grant đã không tốt hơn đáng kể trong các lớp học ZTC, với các điểm số của họ trong các lớp học đó 7,6% cao hơn so với điểm số của họ trong các lớp học khác.
Nhưng dữ liệu đó, trong khi khích lệ, đã thiếu đi vài sự kiểm soát thực nghiệm quan trọng. Các trường cao đẳng khi so sánh phân bố điểm của khóa học ZTC với phân bố điểm của phần khóa học y hệt được dạy bằng các tư liệu truyền thống, hoặc trong quá khứ hoặc hiện hành. Đã không có cơ hội để kiểm soát những thay đổi về giảng viên hoặc dạng đánh giá.
Đây chính là vì tình trạng các tài nguyên trong các trường cao đẳng, Glapa-Grossklag nói. “Dữ liệu thành công của sinh viên đã được yêu cầu từ các trường cao đẳng là dữ liệu mà các trường cao đẳng đã truy cập rồi và đã thu thập rồi, vì thế làm gia tăng khả năng rằng các trường cao đẳng có thể trả lời cho các yêu cầu như vậy”, ông nói. “Vài trường cao đẳng của chúng tôi còn chưa có các nhà nghiên cứu [là các nhân viên] trong cơ sở”. 21% dữ liệu tới từ các khóa học ZTC, và 79% thu thập từ các khóa học truyền thống.
Regan Gurung, giám đốc tạm quyền của Trung tâm Dạy và Học ở Đại học Bang Oregon và là giáo sư tâm lý học, người đã nghiên cứu về tài nguyên giáo dục mở, đã nói rằng trong khi cam kết của California giúp cho các sinh viên còn chưa được đại diện đủ là đáng khen, nói chung dữ liệu được thu thập thiếu các kiểm soát thực nghiệm quan trọng nên được xem xét thận trọng.
“Thời điểm bạn thay đổi các bài thi, thời điểm bạn thay đổi công việc khóa học, chúng tôi đang nói về thứ gì đó hơi khác”, Gurung nói. “Chúng tôi không biết liệu [các sinh viên] có đang làm tốt hơn vì OER hay vì thiết kế khóa học và việc dạy học của bạn là tốt hơn hay không”.
Gurung, người dạy tâm lý học chung và đang khai thác việc triển khai OER trong tương lai, nói rằng với OER và các sách giáo khoa thương mại, có thể có vài sự khác biệt về chất lượng. “Không nghi ngờ gì, các OER có thể làm lợi [cho các sinh viên] rất lớn”, ông nói. “Nhưng những gì tôi đang thấy nhiều là điều này dẫn tới áp dụng các OER không đưa ra đủ sự an toàn để đảm bảo rằng các sinh viên đang có được các OER chất lượng”.
Các nghiên cứu khác nhau đã gợi ý các kết luận khác nhau về việc liệu OER hoặc các tư liệu truyền thống có dẫn tới các kết quả đầu ra tốt hơn của sinh viên hay không.
Gurung cũng khuyến cáo rằng các tư liệu OER mà không được triển khai với sự hỗ trợ và huấn luyện của các giảng viên có thể hoàn toàn không có lợi ích. “Trong giáo dục đại học có giả thiết rằng, đặc biệt nêu bạn có học vị Tiến sỹ, vâng, bạn biết nội dung của bạn. Nhưng việc dạy học không phải là hành động ngẫu hứng. Việc dạy học có sự phản ánh. Việc dạy học có sự huấn luyện. Việc dạy học có sự hỗ trợ”, ông nói. “Các OER đi cùng với sự huấn luyện của giảng viên và sự huấn luyện của sinh viên về cách để sử dụng chúng”.
Ở các trường cao đẳng của California, hỗ trợ tới ở dạng các webinars hàng tháng, các đợt cắm trại (bootcamps) và các hội nghị rộng khắp 5 bang. Hỗ trợ cho giảng viên tập trung vào các vấn đề như tìm kiếm OER, định dạng OER được các giảng viên tạo ra, có được sự tham gia từ phòng ban và làm cho các tư liệu truy cập được cho các sinh viên khuyết tật.
Mindy Boland, giám đốc các dịch vụ OER ở Viện Nghiên cứu Quản lý Tri thức trong Giáo dục, nơi đã khởi xướng một OER Commons Hub cho các trường cao đẳng cộng đồng California hồi tháng 3, nói rằng đáng lưu ý thấy triển khai OER qua toàn bộ các con đường bằng cấp hoặc chứng chỉ. “Từ lâu điều đó thực sự là trọng tâm trong các khóa học [giáo dục nói chung] và dạng tiếp cận theo chiều ngang”, bà nói. “Mở rộng ra toàn bộ chiều dọc đối với một bộ môn hoặc một bằng cấp, tôi nghĩ, thực sự là bước tiếp sau”.
Boland cũng đã gợi ý rằng các sinh viên có thể thành công hơn với OER, không chỉ vì họ có sự truy cập tốt hơn tới các tư liệu, mà vì các tư liệu đã được thiết kế đặc biệt cho họ. “Thường những gì xảy ra là các giảng viên sử dụng OER trong các khóa học của họ có sự kết nối sâu hơn nhiều với nội dung họ đang sử dụng”, bà nói. “Họ thực sự mất thời gian để đặc biệt phát triển khóa học cho những người học của họ”.
Glapa-Grossklag nói rằng phản hồi từ các thành viên giảng viên và các sinh viên đã có cho tới nay đồng điều với sự thấy trước này. “Chúng tôi nghe đi nghe lại từ các trường cao đẳng nhận trợ cấp của chúng tôi rằng các giảng viên của họ vui mừng có khả năng để lựa chọn, sửa đổi và chia sẻ các tư liệu dạy học một cách tự do và hợp pháp”, ông nói. “Phản hồi từ các sinh viên của họ về các tư liệu đó không chỉ là họ biết ơn vì rào cản giá thành đã được loại bỏ, màm còn vì họ cảm thấy các tư liệu khóa học đã được thiết kế đặc biệt cho họ”.
Tanya Spilovoy, giám đốc chính sách mở ở WICHE Cooperative for Educational Technologies, nói rằng con đường có cấp bằng với ZTC là “con kỳ lân” (unicorn) của những nỗ lực về OER. “Đây là một trong những mục tiêu cao nhất và cao cả nhất của bất kỳ nhà vô địch nào về tài nguyên giáo dục mở. Vì thế thực sự thú vị để thấy sự phê chuẩn ở mức cao”, bà nói. “Nó cần nhiều nỗ lực to lớn và sự trợ giúp của mọi người”.
An ambitious, Legislature-funded effort by nearly two dozen California community colleges to create degree and certificate pathways with no textbook costs is scaling up this year, and early -- if imperfect -- data suggest that the program is saving students money and improving their educational outcomes.
“We want, in the most transparent and affordable way possible, to provide our students with [a] coherent and cohesive educational experience,” said James Glapa-Grossklag, a dean at College of the Canyons and a co-coordinator for the program. “That includes removing the barrier to costly instructional materials, which have the effect of telling students without financial wherewithal that they don't belong in the classroom.”
A $5million grant the state Legislature authorized in 2016 aimed to do just that, by moving all course materials for these pathways to open educational resources, also called OER. These resources, which are often but not always online, are free to students and openly licensed. The initiative, referred to as the zero-textbook-costs (or ZTC) program, awarded grants to 23 community colleges to create 23 associate-degree pathways and 14 certificate pathways. While some were rolled out in the fall of 2018, most are being implemented this academic year.
Textbook prices are a barrier for many students, but they can be particularly nettlesome for those students -- highlighted in a study released last March -- who are homeless or food insecure. A well-implemented zero-textbook-cost pathway is a “green light” for such students, Glapa-Grossklag said. “If we fail to provide those students with a predictable way to select classes and keep going in a predictable manner to the same physical location or the same online location, we run the risk of them encountering that surprise $200 textbook, which would be life changing to a student who is living in his or her car,” he said.
Community college grantees say they expect to save students a total of almost $43 million over the course of three years. That number is an aggregate of the estimates each college provided in its grant application, so it is hard to judge its reliability.
In general, there are several different approaches to arriving at a cost-saving estimate from OER adoption. Some analysts will simply multiply the price of a new original textbook by the number of students in the course. Others will try to incorporate some understanding that many students buy used books, rent books or don't buy them at all. In this case, each college potentially took its own approach to the estimate.
Methodology for the calculations was not included in the grant applications, Glapa-Grossklag said.
In the same vein, colleges and departments took varied approaches to making their materials freely available, often informed by the content they were managing. In a water technology course at College of the Canyons, for example, no commercial textbook had been used in the past, and faculty collaborated with industry experts to create materials. In other cases instructors were granted materials from state authorities for courses such as early childhood education. Finally, some colleges embraced existing OER from providers such as OpenStax and Libretexts.
The early data, from those colleges that implemented their programs last year, show increases in student success. Grades achieved in ZTC courses were 3 percent higher than those achieved in traditional courses. Grades of F were 11 percent less prevalent in ZTC courses, while grades of A were 7 percent more prevalent. Pell Grant recipients did markedly better in ZTC classes, with their grades in those classes 7.6 percent higher than their grades in other classes.
But the data, while encouraging, lacked some important experimental controls. Colleges compared the grade distribution of their ZTC course with the grade distribution of a section of that same course taught with traditional materials, either in the past or concurrently. There was no opportunity to control for changes in the faculty or the assessment type.
This was primarily due to the state of resources at the colleges, Glapa-Grossklag said. "The student success data that was requested from colleges is data that colleges already have access to and have already collected, thereby increasing the likelihood that colleges would be responsive to such requests," he said. "Some of our colleges have no institutional researchers [on staff]." Twenty-one percent of the data came from ZTC courses, and 79 percent was collected from traditional courses.
Regan Gurung, interim director of the Center for Teaching and Learning at Oregon State University and a professor of psychology who has done research on open educational resources, said that while California’s commitment to helping underrepresented students is laudable, generally data collected without important experimental controls should be viewed cautiously.
“The moment you change the exams, the moment you change the course work, we're talking about something slightly different,” Gurung said. “We don't know if [students are] doing better because of the OER or because your course design and teaching is better.”
Gurung, who teaches general psychology and is exploring implementing OER in the future, said that with OER and commercial textbooks alike, there can be some diversity in quality. “Undoubtedly, OERs can benefit [students] tremendously,” he said. “But what I'm seeing a lot of is this march to adopt OERs without putting enough safeguards in place to ensure that students are getting quality OERs.”
Different studies have suggested different conclusions on whether OER or traditional materials lead to better student outcomes.
Gurung also advised that OER materials that aren’t implemented with teacher support and training might not be beneficial at all. “In higher education there’s this assumption that, especially if you have a Ph.D., well, you know your content. But teaching is not an impromptu act. Teaching takes reflection. Teaching takes training. Teaching takes support,” he said. “OERs have to be accompanied by teacher training and student training on how to use them.”
In the California colleges, support came in the form of monthly webinars, boot camps and five statewide summits. Support for faculty focused on issues such as searching for OER, formatting faculty-created OER, getting buy-in from a department and making materials accessible for students with disabilities.
Mindy Boland, director of OER services at the Institute for the Study of Knowledge Management in Education, which launched an OER Commons Hub for California community colleges in March, said that it’s notable to see OER implemented through entire degree or certificate pathways. “For so long it’s really been the focus on the [general education] courses and kind of that horizontal approach,” she said. “Going up an entire vertical for a discipline or for a degree, I think, is really the next step.”
Boland also suggested that students might be more successful with OER, not only because they have better access to materials, but because materials have been designed for them specifically. “Often what happens is faculty using OER in their courses have a much deeper connection with the content they're using,” she said. “They've actually really taken the time to develop a course specifically for their learners.”
Glapa-Grossklag said that the feedback from faculty members and students had so far echoed this prediction. “We hear again and again and again from our grantee colleges that their instructors are thrilled to be able to select, revise and share instructional materials freely and legally,” he said. “Feedback from their students about these materials is not only that they're grateful for the price barrier to have been removed but also that they feel that the course materials have been designed specifically for them.”
Tanya Spilovoy, director of open policy at the WICHE Cooperative for Educational Technologies, said that a zero-textbook-cost degree pathway is the “unicorn” of OER efforts. “That is one of the highest and loftiest goals of any open educational resources champion. So it’s really exciting to see a high-level endorsement,” she said. “It will take tremendous effort and a lot of people helping.”
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.