What
is open hardware?
Lời
người dịch: Tìm hiểu những khái niệm cơ bản nhất về
Phần cứng Mở hoặc Phần cứng Nguồn Mở, hệ thống
giấy phép của phần cứng mở, so sánh giữa phần cứng
nguồn mở với phần mềm nguồn mở, và các đường liên
kết giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực phần cứng
nguồn mở này.
“Phần
cứng mở” (Open hardware) hoặc “phần cứng nguồn mở”
(Open source hardware), tham chiếu tới các đặc tả thiết
kế của một đối tượng vật lý được cấp phép theo
một cách thức sao cho đối tượng đó có thể được
bất kỳ ai nghiên cứu, sửa đổi, tạo ra và phân phối.
“Phần
cứng mở” là một tập hợp các nguyên tắc thiết kế
và các thực tiễn pháp lý, không phải một dạng đối
tượng đặc biệt. Khái niệm đó vì thế có thể tham
chiếu tới bất kỳ số lượng đối tượng nào - giống
như các ô tô, các
cái ghế, các máy tính, các
người máy, hoặc thậm chí các ngôi nhà.
Giống
như phần mềm nguồn mở, “nguồn mở” cho phần cứng
mở - các lược đồ, các kế hoạch, các thiết kế
logic, các bản vẽ Thiết kế có sự trợ giúp của máy
tính - CAD (Computer Aided Design) hoặc các tệp, ... - là sẵn
sàng để sửa đổi hoặc cải tiến đối với bất kỳ
ai theo các giấy phép dễ dãi. Những người sử dụng với
sự truy cập tới các công cụ có thể đọc và điều
khiển các tệp nguồn đó có thể cập nhật và cải tiến
mã nằm bên dưới thiết bị vật lý đó. Họ có thể bổ
sung thêm các tính năng hoặc sửa lỗi trong phần mềm. Họ
có thể thậm chí sửa đổi thiết kế vật lý của bản
thân đối tượng đó và, nếu họ muốn, xử lý để
chia sẻ các sửa đổi như vậy.
Nguồn
mở của phần cứng mở sẽ là truy cập được sẵn
sàng, và các thành phần của nó là dễ dàng cho bất kỳ
ai có được. Về cơ bản, phần cứng mở loại trừ các
rào cản phổ biến đối với thiết kế và sản xuất
các hàng hóa vật lý; nó cung cấp cho càng nhiều người
có thể càng tốt khả năng để xây dựng, pha trộn, và
chia sẻ tri thức của họ về thiết kế và chức năng
của phần cứng.
Phần
cứng nguồn mở được cấp phép như thế nào?
Các
giấy phép phần cứng nguồn mở thường cho phép những
người nhận các thiết kế và tài liệu để nghiên cứu
chúng, để phân phối lại và sửa đổi chúng, và sau đó
phân phối bất kỳ sửa đổi nào. Hơn nữa, các giấy
phép phần cứng mở không cản trở mọi người khỏi
việc cho đi hoặc thậm chí bán tài liệu dự án.
Giống
như phần mềm, các thiết kế và sáng chế của phần
cứng tuân theo luật bản quyền và bằng sáng chế. Và
giống như PMNM, phần cứng nguồn mở sử dụng các luật
sở hữu trí tuệ đó một cách sáng tạo để tạo ra các
thiết kế phần cứng được truy cập một cách công
khai. Vì sự tương đồng của chúng đối với các dự án
PMNM, nhiều dự án phần cứng nguồn mở đơn giản sử
dụng các
giấy phép của PMTDNM có sẵn rồi khi cấp phép cho các
tác phẩm của họ. Những người khác sử dụng giấy
phép Creative Commons, nó đặt trọng tâm nhiều hơn vào
các tính năng của các tác phẩm nghệ thuật, ngược lại
với phần mềm. Cả luật bản quyền (trong trường hợp
của mã nguồn và tài liệu thiết kế) và luật bằng
sáng chế (trong trường hợp của các quy trình thiết kế
và các công nghệ vật liệu) đều áp dụng cho phần cứng
mở. Luật thương hiệu cũng thích hợp cho các tên nhãn
hàng và các logo của phần cứng mở.
Các giấy phép phần cứng nguồn mở
thường cho phép những người nhận các thiết kế và tài
liệu để nghiên cứu chúng, phân phối lại và sửa đổi
chúng, và sau dó phân phối bất kỳ sửa đổi nào. Hơn
nữa, các giấy phép phần cứng mở không cản trở mọi
người khỏi việc bỏ ra hoặc thậm chí bán tài liệu dự
án.
Để
có thêm thông tin về việc cấp phép phần cứng mở, hãy
tư vấn Hiệp hội
Phần cứng Nguồn Mở và Liên
minh Thiết kế và Phần cứng Nguồn Mở.
Phần
cứng mở khác với phần cứng khác như thế nào?
Tất
cả phần cứng mở phải đi với tài liệu, bao gồm các
tệp thiết kế và mã nguồn. Hơn nữa, giấy phép điều
chỉnh sự tái tạo phần cứng mở phải cho phép sửa đổi
và phân phối các tệp thiết kế đó theo một cách thức
mà cho phép những người khác dễ dàng có được chúng.
Điều này làm cho có khả năng - và thậm chí khuyến
khích - nghiên cứu, xử lý sự cố, sửa đổi, và cải
tiến phần cứng mở.
Nếu
một mẩu phần cứng mở kết hợp với phần mềm bất
kỳ dạng nào, thì phần mềm đó sẽ thường được phát
hành theo một giấy phép nguồn mở được phê chuẩn. Như
một sự lựa chọn, các giao diện phần cứng mở sẽ
được làm thành tài liệu theo một cách thức mà làm cho
việc viết các phần mềm nguồn mở cho phần cứng đó
càng dễ dàng có thể càng tốt.
Về
cơ bản, phần cứng mở tất cả là về việc làm cho đối
tượng càng dễ dàng để pha trộn và tái tạo càng tốt.
Phần cứng nguồn đóng sử dụng sự u tối và luật bằng
sáng chế để làm cho sự tái tạo các đối tượng càng
khó có thể càng tốt, thường để đảm bảo cho sự
khóa trói vào nhà cung cấp trong dây chuyền cung ứng mà
không liên quan đến những người có sở thích riêng và
các nhà sản xuất hoặc đối thủ cạnh tranh khác.
Phần
cứng nguồn mở khác với phần mềm nguồn mở như thế
nào?
Vì
các dự án phần cứng nguồn mở thường là kết quả
trong sản xuất hoặc làm mẫu của một đối tượng vật
lý, chúng hầu hết luôn liên quan tới đầu tư tiền cho
các tư liệu vật lý. Trong khi các dự án phần mềm không
liên quan tới các chi phí lao động và đầu tư tiền, thì
phần mềm thường có thẻ được phân phối với tổng
chi phí thấp và đôi khi được chào “tự do như uống
bia” (hoặc “không lấy tiền”). Ngoài việc chào các
tệp tài liệu và nguồn cho công chúng mà không có chi
phí, điều không khả thi về tài chính đối với hầu
hết các thành phần vật lý của các dự án phần cứng
mở sẽ được chào không lấy tiền.
Điều
này không có nghĩa là phong trào phần cứng mở sẽ không
tập trung vào việc tối thiểu hóa chi phí cho các lập
trình viên. Trong thực tế, các sáng kiến giống như sự
trợ giúp của Ngân hàng Trung ương Phần cứng Nguồn Mở
( Open
Source Hardware Central Bank) trong việc
đảm bảo việc cấp vốn bền vững cho các dự án phần
cứng mở. Các công cụ như KiCad
cũng giúp phát triển các lược
đồ cho các dự án đó.
Tôi
có thể học nhiều hơn về phần cứng mở ở đâu?
Chúng
tôi khuyến cáo kiểm tra site của Hiệp hội Phần cứng
Nguồn Mở (Open Source Hardware
Association), cũng như các
khoản về phần cứng nguồn mở trên Wikipedia. Các
công ty như SparkFun,
Adafruit, và Lulzbot
cũng cung cấp các thành phần, thiết bị được sử dụng
trong tạo mẫu phần cứng.
"Open
hardware," or "open source hardware," refers to the
design specifications of a physical object which are licensed in such
a way that said object can be studied, modified, created, and
distributed by anyone.
"Open
hardware" is a set of design principles and legal practices, not
a specific type of object. The term can therefore refer to any number
of objects—like automobiles,
chairs, computers, robots,
or even houses.
Like
open source software, the "source code" for open
hardware—schematics, blueprints, logic designs, Computer Aided
Design (CAD) drawings or files, etc.—is available for modification
or enhancement by anyone under permissive licenses. Users with access
to the tools that can read and manipulate these source files can
update and improve the code that underlies the physical device. They
can add features or fix bugs in the software. They can even modify
the physical design of the object itself and, if they wish, proceed
to share such modifications.
Open
hardware's source code should be readily accessible, and its
components are preferably easy for anyone to obtain. Essentially,
open hardware eliminates common roadblocks to the design and
manufacture of physical goods; it provides as many people as possible
the ability to construct, remix, and share their knowledge of
hardware design and function.
How
is open hardware licensed?
Open
source hardware licenses generally permit recipients of the designs
and documentations to study them, redistribute and modify them, and
then to distribute any modifications. Additionally, open hardware
licenses don't prevent someone from giving away or even selling the
project's documentation.
Like
software, hardware designs and inventions are subject to copyright
and patent law. And like open source software, open source hardware
uses these intellectual property laws creatively to make hardware
designs publicly accessible. Because of their similarity to open
source software projects, many open hardware projects simply use
existing free and open
source software licenses when licensing their works. Others use
the Creative Commons
By Attribution licenses, which are more focused on the features
of works of art, as opposed to software. Both copyright law (in the
case of source code and design documentation) and patent law (in the
case of design processes and material technologies) apply to open
hardware. Trademark law is also pertinent to the branding names and
logos of open hardware.
For
more information on open hardware licensing, consult the Open
Source Hardware Association and the Open
Source Hardware and Design Alliance.
How
is open hardware different from other hardware?
All
open hardware must be accompanied by documentation, including design
files and source code. In addition, the license governing the
reproduction of open hardware must allow modification and
distribution of those design files in a way that allows others to
easily obtain them. This makes possible—and even
encourages—studying, troubleshooting, modifying, and improving open
hardware.
If
a piece of open hardware incorporates software of any kind, then that
software should generally be released under an approved open source
license. Alternatively, the open hardware's interfaces should be
documented in a way that makes writing open source software for the
hardware as easy as possible.
Essentially,
open hardware is all about making the object as easy to remix and
reproduce as possible. Closed hardware uses obfuscation and patent
law to make the recreation of the objects as difficult as possible,
usually to ensure vendor lock-in in a supply line that doesn't
involve hobbyists and makers or other competitors.
How
is open source hardware different from open source software?
Because
open hardware projects usually result in the production or
prototyping of a physical object, they almost always involve monetary
investment for physical materials. While open software projects do
involve labor costs and monetary investment, software can typically
be distributed with lower overhead and is sometimes offered "free
as in beer" (or "gratis"). Aside from offering
documentation and source files to the public for no cost, it's not
financially feasible for most open hardware projects' physical
components to be offered gratis.
This
doesn't mean that the open hardware movement isn't focused on
minimizing cost for developers. In fact, initiatives like the Open
Source Hardware Central Bank aid in securing sustainable funding
for open hardware projects. Tools like KiCad
help develop schematics for these projects, as well.
Where
can I learn more about open hardware?
We
recommend checking out the Open
Source Hardware Association's site, as well as Wikipedia's
entry on open source hardware. Companies like SparkFun,
Adafruit, and Lulzbot
also supply parts and equipment used in hardware prototyping.
Dịch:
Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.