Tips for Designing a Satellite Event Agenda
Các
liên kết của sự kiện vệ tinh:
Satellite
Home|Designing
an Agenda|Support
& Resources|FAQ|Meet
the Hosts|Submit an
Event Plan
Sự
kiện của bạn sẽ là về cái gì, và những người tham
gia sẽ làm gì? Định dạng cho các sự kiện vệ tinh là
mềm dẻo, và trong quá khứ, các nước chủ nhà đã mời
các diễn giả, truyền các nội dung video
trên trực
tuyến theo thời gian thực, tổ chức các khóa huấn
luyện, các cuộc thi dạng hackathon, và nhiều hơn thế!
Hãy xem các gợi ý chi tiết về cách thiết kế chương
trình có hiệu quả để đạt được các mục tiêu của
bạn:
Mục
lục:
-
Chọn các hạng mục chương trình
-
Xác định các mục tiêu cho sự kiện của bạn
-
Đưa sự kiện ra cùng
1. Chọn các hạng mục chương trình
Các
hạng mục chương trình tiềm năng có thể gồm:
Các bài nói chuyện
Hãy
mời những người đang làm việc trong các dự án có liên
quan tới Truy cập Mở - OA (Open Access), Dữ liệu Mở - OD
(Open Data), hoặc Giáo dục Mở - OE (Open Education) tới và
nói chuyện về công việc của họ! Hãy cân nhắc tìm
kiếm các diễn giả ở địa phương để tránh các chi
phí đi lại. Hãy hỏi quanh hoặc tìm kiếm nhanh trên
Google để xem liệu có các thủ thư, các giáo sư, hay các
sinh
viên đang làm
việc trong các dự án thú vị trong khu vực của
bạn hay không.
Bạn
cũng có thể duyệt và thêm các diễn giả bằng cách sử
dụng Cơ sở dữ liệu các Diễn giả về Nghiên cứu &
Giáo dục Mở, có thể thấy ở đường liên kết ở
đây. Để sử dụng cơ
sở dữ liệu này, hãy trượt phải để truy
cập thanh tìm kiếm. Các định dạng khác về các diễn
giả có thể tham gia gồm:
-
Các bài giảng chính (Keynote Lectures): Chúng là các bài nói chuyện dài hơn, thường khoảng từ 30 phút tới 1 giờ đồng hồ.
-
Các cuộc nói nhanh (Lightning Talks): Chúng là các cuộc nói chuyện dài khoảng 5-10 phút, nơi các diễn giả nói về lĩnh vực tinh thông của họ hoặc dự án họ đang làm việc. Vì chúng là ngắn, chúng thường vui nhộn và lôi kéo định dạng cho phép khán thính phòng nắm được nhiều thông tin trong thời gian ngắn!
-
Thảo luận nhóm (Panel Discussion): Mời một ít các diễn giả khác nhau có các quan điểm khác nhau nói về một chủ đề nhất định trong một nhóm thảo luận. Bạn cũng sẽ cần vài người để tạo thuận lợi cho cuộc thảo luận (như, nhắc các câu hỏi, giữ thời gian, …)
Khóa huấn luyện
Những
người tham gia của
bạn có rời khóa huấn luyện với kỹ năng mới
không.
Qua
khóa huấn luyện, những người tham gia học được cách
để:
-
Sử dụng phần mềm hữu dụng cho Nghiên cứu Mở (như, R, Github, Khung Khoa học Mở)
-
Làm cho các xuất bản phẩm và các dữ liệu nghiên cứu của họ sẵn sàng mở công khai; sau đó dành thời gian để ký gửi các tác phẩm vào các kho trên trực tuyến
-
“Vọc” (Hack) một Tài nguyên Giáo dục Mở
-
Biện hộ cho Truy cập Mở, Dữ liệu Mở, và/hoặc Giáo dục Mở trong các cơ sở và cộng đồng của họ
-
Để có thêm ý tưởng, xem vài khóa huấn luyện đã được tổ chức trong cuộc gặp Toàn cầu của OpenCon ở đây.
Các phiên Unconference (Unconference Sessions)
Unconference
cho phép những người tham gia kiểm soát hội nghị.
Những
người tham gia đưa ra đề xuất, biểu quyết, và tự họ
quản lý các phiên. Điều này xúc tác cho việc học tập,
cộng tác ngang hàng và các dạng và chủ đề phiên khác
nhau. Các phiên có thể được đề xuất và được biểu
quyết trước và trong quá trình hội nghị. Thậm chí nếu
một phiên không xảy ra, chủ nhà sẽ tìm người có quan
tâm trong phiên của họ để cộng tác sau OpenCon.
-
Các phiên ví dụ: Để có các ý tưởng, xem vài phiên unconference từng được tổ chức trong cuộc gặp toàn cầu của OpenCon ở đây
Vọc (Hackathon)
Các
cuộc Hackathon là các phiên khởi động có
tính cộng tác để làm
việc về các chủ đề nhất định.
-
Vọc sách giáo khoa (Textbook hackathon): Cộng tác với các thành viên giáo viên được mời và các sinh viên các năm cuối “vọc” một tài nguyên giáo dục mở - OER (Open Educational Resource): cùng làm việc để pha trộn và cải thiện một cuốn sách giáo khoa hoặc công cụ đang tồn tại. Bạn có thể thấy vài tài nguyên hữu dụng trong việc vọc OER ở đây và ở đây.
-
Vọc Nghiên cứu Mở / Dữ liệu Mở (Open Research / Open Data hackathon): Các nhà nghiên cứu và các sinh viên cùng cộng tác trong một tập hợp các dự án khoa học mở. Các ví dụ các cuộc vọc nghiên cứu mở có thể thấy ở đây.
Tiệc Ngắm nhìn (Watch Party)
Lấy
một phòng để chiếu các Nội dung của OpenCon & các
Nội dung Mở khác như một nhóm. Hãy cân nhắc tổ chức
thảo luận nhóm sau đó về nội dung video
bạn vừa xem!
-
Cho xem lại vài điểm nhấn từ các cuộc gặp trước đó của OpenCon, hoặc nếu bạn đang tổ chức sự kiện vệ tinh của bạn cùng lúc với cuộc gặp toàn cầu, hãy xem cuộc gặp sống động!
-
Cho xem lại các tài nguyên video phổ biến khác để học nhiều hơn về các vấn đề Mở, như the Internet’s Own Boy.
Biện hộ (Advocacy)
Làm
việc để tạo ra những thay đổi chính sách ở cơ sở
hoặc phòng ban của bạn.
-
Lên kế hoạch / Phác thảo Chính sách của cơ sở: Tổ chức phiên làm việc để phác thảo động thái cho hội đồng khoa học hoặc tổ chức đoàn thể sinh viên của bạn để áp dụng chính sách Truy cập Mở hoặc Tài nguyên Giáo dục Mở.
2. Xác định các mục tiêu
Khi
bạn đang suy nghĩ về các hạng mục của chương trình,
là hữu ích cho bạn (hoặc ban kế hoạch của
bạn) xác định đâu là các mục tiêu sự
kiện của bạn. Đây là vài câu hỏi để bắt đầu:
-
Trọng tâm của sự kiện sẽ là gì? Bạn sẽ tập trung vào chiều rộng của các lĩnh vực vấn đề của Mở, hay đặc thù về Truy cập Mở, Dữ liệu Mở, Giáo dục Mở, hay Khoa học Mở?
-
Bạn muốn sự kiện đạt được điều gì? Liệu mục tiêu của sự kiện có là để giáo dục và thúc đẩy nhận thức về các vấn đề Mở hay không? Hay là để
-
Có các kết quả cụ thể nào hay không? Sau cuộc họp, liệu có các kết quả đo đếm được nào hay các sản phẩm cuối cùng nào mà bạn muốn có khả năng để chi ra hay không? Ví dụ:
-
Xây dựng một OER qua việc vọc một cuốn sách giáo khoa
-
Lên kế hoạch hoặc phác thảo chính sách ban đầu về Truy cập Mở cho cơ sở, phòng ban, hoặc khoa của bạn
-
Huấn luyện số lượng X sinh viên để kết hợp các thực hành Khoa học Mở vào tiến trình công việc của họ
-
Để những người tham gia ra về với hiểu biết được nâng cao về tầm quan trọng của Truy cập Mở
-
Để có số lượng X nhà nghiên cứu cam kết ký gửi và tiếp thị các tác phẩm Mở của họ sau cuộc gặp
-
Bắt đầu nhóm hợp ở địa phương từ những người tham gia có quan tâm trong cuộc gặp mà sẽ triệu tập thường xuyên trong tương lai (ví dụ, hàng tháng)
-
-
Bạn có khán thính phòng đích không? Điều đó sẽ tác động tới chương trình nghị sự như thế nào? Bạn có biết bạn sẽ quảng bá sự kiện cho ai không? Liệu họ có phải hầu hết là các sinh viên, các nhà nghiên cứu, các thủ thư, hay các nhà chuyên nghiệp về y tế hay không? Tri thức cơ bản của họ về các vấn đề Mở là gì? Nội dung nào họ sẽ thấy thú vị nhất? hoặc hữu ích nhất cho công việc và sự giáo dục của họ?
3. Đưa sự kiện ra cùng
Đây
là một vài gợi ý các dạng sự kiện chúng tôi đã
tưởng tượng ra:
Sự kiện vệ tinh nhỏ
-
Không gian: Đặt một phòng nhỏ
-
Các hạng mục chương trình tiềm năng:
-
Những người tham gia học một kỹ năng: Tổ chức khóa huấn luyện nhỏ, theo sau là một thảo luận
-
Đưa lên thành video sống động theo thời gian thực hoặc ghi hình chất lượng cao từ hội nghị
-
Mời diễn giả ở địa phương
-
Lên kế hoạch sự kiện xã hộ cho các cuộc thảo luận không chính thức sau đó
-
-
Kích cỡ: Cố gắng lôi kéo 15+ những người tham gia
-
Thời gian chuẩn bị ước tính: 3 giờ đồng hồ
Sự kiện vệ tinh lớn
-
Không gian: Đặt một giảng đường
-
Các hạng mục chương trình tiềm năng:
-
Những người tham gia học các kỹ năng: Tổ chức một loạt các khóa huấn luyện, theo sau là thảo luận
-
Đưa lên thành video sống động theo thời gian thực hoặc ghi hình chất lượng cao từ hội nghị
-
Mời diễn giả địa phương, hoặc tổ chức thảo luận nhóm
-
Tổ chức phiên các cuộc nói nhanh
-
Tổ chức hoạt động đơn giản buổi chiều tối
-
-
Phụ thêm: Cung cấp một chút đồ ăn
-
Kích cỡ: Cố gắng lôi kéo 50 người tham gia
-
Thời gian chuẩn bị ước tính: 10-15 giờ đồng hồ
Hội nghị nhỏ (Mini-conference)
-
Không gian: Đặt một giảng đường và các phòng nghỉ
-
Các hạng mục chương trình tiềm năng:
-
Những người tham gia học các kỹ năng: Tổ chức một loạt các khóa huấn luyện
-
Đưa lên thành video sống động theo thời gian thực hoặc ghi hình chất lượng cao từ hội nghị
-
Mời một nhóm các diễn giả
-
Tạo thuận lợi cho thảo luận nhóm về một chủ đề nhất định
-
Tổ chức phiên cho các cuộc nói chuyện ngắn
-
Lên kế hoạch cho unconference hoặc hackathon
-
Tổ chức hoạt động đơn giản buổi chiều tối
-
-
Cung cấp đồ ăn, đồ uống trong những lúc nghỉ / sau sự kiện
-
Cân nhắc cung cấp đồ lưu niệm - hoặc được tài trợ hoặc bạn tự làm
-
Kích cỡ: Cố gắng lôi kéo 100+ người tham gia
-
Thời gian chuẩn bị ước tính: 15-60 giờ đồng hồ
Phụ thêm để cải thiện sự kiện của bạn
-
Phối hợp với các thủ thư ở địa phương của bạn - rất quan trọng!
-
Mời những người ra chính sách ở địa phương
-
Đặt ra các khóa huấn luyện của riêng bạn
-
Cố gắng và thiết lập nhóm làm việc địa phương để giúp tổ chức cuộc gặp
-
Viết bài trên blog
-
Chụp hình và gửi cho họ!
Các
biểu tượng từ Noun Project:
Người
giảng của iconsphere / đồ thị của Ralf Schmitzer / ý
tưởng thông minh của Creative Stall / mã của Ralf Schmitzer
/ phim của Josue Oquendo / hợp đồng của hans drayman
What
will your event be about, and what will participants be doing? The
format for satellite events are flexible, and in the past, hosts have
invited speakers, streamed online video content, hosted workshops,
hackathons, and more! See detailed tips on how to design an effective
program to reach your goals:
Table
of Contents:
Choosing Agenda Items
Potential
agenda items could include:
Talks
Invite
those who are working on projects related to Open Access, Open Data,
or Open Education to come and speak about their work! Consider
finding local speakers to avoid transportation costs. Ask around or
do a quick google search to see if there are librarians, professors,
or students who are working on interesting projects in your area.
You
can also browse and add speakers using the Open Research &
Education Speakers Database, which can be found at this link.
To use the database, scroll right to access a search bar. Different
formats speakers could partake in include:
-
Keynote Lectures: These are longer talks that usually range from 30 minutes to an hour.
-
Lightning Talks: Lightning talks are 5-10 minute long talks where speakers talk about their area of expertise or a project they are working on. Because they are short, they are often a fun and engaging format that allowed the audience to digest a lot of information in a short period of time!
-
Panel Discussion: Invite a few different speakers who have diverse perspectives to speak about a particular theme in a panel discussion. You’ll also need someone to facilitate the discussion (e.g. ask prompt questions, time-keep, etc…)
Workshop Training
Have
your participants leave the workshop with a new skill.
Through
a workshop, participants could learn how to:
-
Use software that is useful for Open Research (e.g. R, Github, Open Science Framework)
-
Make their publications and research data openly available; then set aside time to deposit works into online repositories
-
“Hack” an Open Educational Resource
-
Advocate for Open Access, Open Data, and/or Open Education in their institutions and communities
-
For more ideas, see some of the workshops that have been held at the OpenCon global meeting here.
Unconference Sessions
Unconferences
allow participants to take control of the conference. Participants
get to propose, vote on, and run sessions themselves. This enables
peer-to-peer learning, collaboration and diverse session types and
topics. Sessions can be proposed and voted on before and during the
conference. Even if a session doesn’t happen, hosts will find
people interested in their session to collaborate with following
OpenCon.
-
Example sessions: For ideas, see some of the unconference sessions that have been held at the OpenCon global meeting here
Hackathon
Hackathons
are collaborative sprint sessions for working on specific projects.
-
Open Research / Open Data hackathon: Bring researchers and students together to collaborate on a set of open science projects. Examples of open research hackathons can be found here and here.
Watch Party
Book
a room to screen OpenCon & Other Open Content as a group.
Consider hosting a group discussion afterward about the video content
that you’ve just watched!
-
Stream some of the highlights from past OpenCon meetings, or if you’re holding your satellite event at the same time as the global meeting, watch the meeting live!
-
Stream other popular video resources for learning more about Open issues, e.g. the Internet’s Own Boy
Advocacy
Work
on creating policy changes at your institution or department.
-
Planning / Drafting an Institutional Policy: Organize a work session to draft a motion for your faculty senate or student government to adopt an institutional Open Access or OER policy.
-
Open Education Policy Resources: Example documents from other institutions can be found here.
-
For more advocacy tips, download the Advocacy Toolkit from UCL.
Defining Goals
When
you're thinking through agenda items, it's helpful for you (or your
planning committee) to define what the goals of your event are. Here
are some questions to get you started:
-
What will the focus of the event be? Will you focus on a breadth of Open issue areas, or specifically on Open Access, Open Data, Open Education, or Open Science?
-
What do you want the event to achieve? Is the goal of the event to educate and promote awareness of Open issues? Is it to
-
Are there any specific outcomes? After the meeting, are there measurable outcomes or final products that you want to be able to point to? Examples:
-
Build an OER through a textbook hackathon
-
Plan or draft a preliminary Open Access policy for your institution, department, or faculty
-
Train X number of students to incorporate Open Science practices into their workflow
-
Have participants leave with an increased understanding of the importance of Open Access
-
Have X number of researchers commit to depositing and making their works Open after the meeting.
-
Start a local meetup group from interested participants at the meeting that will convene regularly in the future (e.g. on a monthly basis)
-
-
Do you have a target audience? How will that affect the program agenda? Do you know who you will be advertising the event to? Will it mostly be students, researchers, librarians, or medical professionals? What is their baseline knowledge of Open issues? What content will they find most interesting, and most useful to their work or education?
Putting an event together:
Here
are some suggestions of the types of event we’ve imagined:
Small satellite event
-
Space: Book a small room
-
Potential Agenda Items:
-
Have participants learn a skill: Host a small workshop, followed by a discussion
-
Put on the live stream or high quality recordings from the conference
-
Invite a local speaker
-
Plan a social event for informal discussions after
-
-
Size: Try to attract 15+ participants
-
Estimated prep time: 3 hours
Large satellite event
-
Space: Book a lecture room
-
Potential Agenda Items:
-
Have participants learn skills: Host a series of workshops, followed by a discussion
-
Put on the live stream or high quality recordings from the conference
-
Invite a local speaker, or host a panel discussion
-
Organize a session for lightning talks
-
Organize a simple evening activity
-
-
Extra: Provide some food
-
Size: Try to attract 50 participants
-
Estimated prep time: 10-15 hours
Mini-conference
-
Space: Book a lecture room and breakout rooms
-
Potential Agenda Items:
-
Have participants learn skills: Host a series of workshops
-
Put on the live stream or high quality recordings from the conference
-
Invite a set of speakers
-
Facilitate a panel discussion on a themed topic
-
Organize a session for lightning talks
-
Plan for an unconference or hackathon
-
Organize a simple evening activity
-
-
Provide food and drinks during breaks / after the event
-
Consider providing event swag - either sponsored or that you create
-
Size: Try to attract 100+ participants
-
Estimated prep time: 15-60 hours
Extras to improve your event
-
Coordinate with your local librarians—very important!
-
Invite local policy makers
-
Put on your own workshops
-
Try and set up a local working group to help organize the meeting
-
Write a blog post
-
Take some pictures and send them in!
Icons
from Noun Project:
Lecturer
by iconsphere / chart by Ralf Schmitzer / smart idea by Creative
Stall / code by Ralf Schmitzer / movie reel by Josue Oquendo /
contract by hans drayman
Dịch:
Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.