Libraries:
roles and opportunities on Open Science
Xem
thêm: Khoa
học Mở - Open Science
Vai
trò của các thư viện trong Khoa học Mở - Open Science từng
được thừa nhận và thảo luận trên nhiều diễn đàn,
và thậm chí được tán thành công khai bởi các tổ chức
và các
bên tham gia đóng góp quốc tế. Điều
đó là tự nhiên, khi mà các thư viện hàn lâm đang hỗ
trợ rồi một phần tốt lành của những gì tạo thành
Khoa học Mở như là truy cập mở tới các xuất bản phẩm
và gần đây hơn, dữ liệu mở. Các thư viện hiện
diện tích cực trong Khuyến cáo của Ủy ban về Truy
cập tới và Bảo tồn Thông tin Khoa học ở
châu Âu (Ủy
ban châu Âu, 2012).
OECD
rõ ràng đưa các thư viện, các kho và các trung tâm dữ
liệu vào như là các tác nhân chính trong Khoa học Mở,
cùng với các nhà
nghiên cứu, các bộ của chính phủ, các cơ
quan cấp vốn, các trường đại
học
và các viện nghiên cứu nhà nước, các tổ
chức và các quỹ tư nhân phi lợi nhuận , các nhà
xuất bản khoa học tư nhân, các doanh nghiệp và các
thực thể siêu quốc gia (OECD,
2015). Tại Vương
quốc Anh, Xã hội Hoàng gia (Royal Society) đưa vào
khuyến cáo cho các trường đại
học
và các viện nghiên cứu để đóng vai trò
chính trong việc hỗ trợ văn hóa dữ liệu mở, và các
thư viện là thành phần chính cho nó (Royal
Society 2012). Và
Hội đồng Khoa học Quốc tế cũng vậy với
sự tán thành được xuất bản gần đây của mình
(Science
International, 2015) bằng việc thiết
lập các trách nhiệm của các thư viện xung quanh các
nguyên tắc và thực hành cho Dữ liệu Mở.
Và
vai trò của họ là vai trò của những
người xúc tác:
“Các
thư viện đã tùy biến thích nghi vai trò của họ và bây
giờ họ tích cực trong việc bảo tồn, giám tuyển, xuất
bản và phổ biến các tư liệu khoa học số (digital
scientific material), ở dạng các xuất bản phẩm, dữ liệu
và các nội dung khác có liên quan tới nghiên cứu. Các
thư viện và các kho tạo thành hạ tầng vật lý ,cho phép
các nhà khoa học chia sẻ sử dụng và sử dụng lại các
kết quả đầu ra tác phẩm của họ, và họ đã từng là
cơ bản trong việc tạo ra phong trào Khoa học Mở (OECD,
2015)”.
Các
thư viện và các kho nằm trong chủng loại các phương
tiện và các chính sách có thể được các cơ sở nghiên
cứu triển khai, như hạ tầng mềm và cứng,
cùng với 2 dạng phương tiện khác: cây gậy (các
quy định bắt buộc, như các yêu cầu trong các thỏa
thuận trợ cấp nghiên cứu, các chiến lược quốc gia
hoặc các chính sách của cơ sở), và củ cà rốt
(các phần thưởng, như sự hỗ trợ tài chính để trang
trải các chi phí của việc xuất bản và phát hành các
tập hợp dữ liệu truy cập mở, và các cơ chế khác cho
sự nhận biết và tiến bộ nghề nghiệp).
Có vài cách thức
theo đó các thư viện có thể hoàn thành vai trò của họ
như là các chất xúc tác và để họ nói:
-
Bảo vệ và nâng cao nhận thức: thúc đẩy các lợi ích của Khoa học Mở nên diễn ra song song với sự phát triển các công cụ và dịch vụ, các khuyến khích và các cơ chế nhận thức hỗ trợ cho sự xuất sắc về Khoa học Mở. Các thư viện có thể bảo vệ trong các cơ sở để phát triển các chính sách và các lộ trình truy cập mở. Điều này sẽ có lợi không chỉ cho các nhà nghiên cứu, mà còn cho các bên tham gia đóng góp khác, ở mức cơ sở và mức quốc tế, và thậm chí toàn bộ xã hội, thúc đẩy Khoa học Mở và cam kết tham gia với các công dân.
-
Trao sự hỗ trợ cho các hạ tầng để chia sẻ các bài báo hoặc dữ liệu, bao gồm các kho; duy trì sự tham gia và các trách nhiệm trong phát triển và điều hành các kho các xuất bản phẩm và dữ liệu, về các khía cạnh định giá, lựa chọn, mô tả và ứng dụng siêu dữ liệu, tuyển chọn và bảo tồn; truy xuất thông tin; giám sát sử dụng lại, trích dẫn dữ liệu và ảnh hưởng của nó, .v.v.
-
Xây dựng sự phát riển các chính sách quản lý dữ liệu nghiên cứu - RDM (Research Data Management) và các chiến lược ở các cơ sở của bản thân họ và triển khai RDM cho bản thân họ.
-
Huấn luyện và hỗ trợ cho các nhà nghiên cứu để mở ra các dòng công việc nghiên cứu của họ, chia sẻ và sử dụng lại các kết quả đầu ra nghiên cứu được những người khác sản xuất. Ngoài hạ tầng nghiên cứu cần thiết, các nhà nghiên cứu cần hỗ trợ ở mức thực hành thông qua toàn bộ vòng đời nghiên cứu. Các thủ thư có thể chào chỉ dẫn, huấn uyện và các dịch vụ: sự cung cấp thông tin trong giai đoạn khai thác nghiên cứu; cấp vốn cho các cơ hội và các yêu cầu; quản lý dữ liệu và thư mục; áp dụng siêu dữ liệu; nhận diện các phương pháp và các công cụ nghiên cứu mở cho các phân tích; chia sẻ và xuất bản các kết quả đầu ra; trích dẫn dữ liệu, cấp phép và các vấn đề về sở hữu trí tuệ khác; chuẩn bị dữ liệu để ký gửi và bảo tồn dữ liệu dài hạn, trong số các vấn đề khác. Đối với các mục đích đó, các thủ thư cần biết các thực hành nghiên cứu của các cộng đồng của họ về các khía cạnh sử dụng, sản xuất, và chia sẻ thông tin, và các nền tảng, công cụ và dịch vụ mà họ sử dụng.
Nhưng
các vai
trò
đó đòi hỏi các thư viện phải phát triển các quy trình
và các kỹ
năng
mới để làm thỏa mãn các chức năng của họ trong kỷ
nguyên số.
Thảo luận về các vai trò của các thư viện và các thủ
thư trong môi trường khoa học hiện hành không còn là
mới. Nó đã nhận được sự chú ý đáng kể và đã
từng là chủ đề của các tài liệu, các sự kiện, các
khảo sát và các thảo luận cộng đồng, đáng chú ý hơn
kể từ khi phong trào vì sự truy
cập mở và các kho đã trở thành toàn cầu,
và gần đây hơn về khía cạnh tuyển chọn dữ liệu
nghiên cứu, quản lý dữ liệu nghiên cứu và dữ liệu
mở. Nó bổ sung thêm vào cuộc tranh luận thường xuyên
và phát sinh về các thủ thư và các thư viện bất kể
liệu họ là thuộc giới hàn lâm, nhà nước, quốc gia
hay đặc biệt, để nhận diện và xác định và bảo vệ
các vai trò của họ trong kỷ nguyên số. Quả thực nó là
nghành nghề và cơ sở đối mặt với nhu cầu thường
xuyên phải thích nghi với môi trường đang thay đổi. Nó
phải tự chứng minh và duy trì được sự canh phòng, dù
tốt hay xấu.
Đặc biệt, các
nghiên cứu xung quanh vai trò của các thư viện hàn lâm và
dữ liệu nghiên cứu là vô số, như có thể được thấy
trong biên dịch các tài nguyên Cổng Khoa học điện tử
cho các Thủ thư của nước Anh Mới (eScience
Portal for New England Librarians)
(http://esciencelibrary.umassmed.edu/about/library-roles)
hoặc Thư
mục Giám tuyển Dữ liệu Nghiên cứu
(Research
Data Curation Bibliography)
(http://digital-scholarship.org/rdcb/rdcb.htm).
Vài ví dụ đáng nhắc tới là nghiên cứu dựa vào khảo
sát Các
thủ thư hàn lâm và các dịch vụ dữ liệu nghiên cứu:
chuẩn bị và thái độ (Academic
librarians and research data services: preparation and
attitudes)(Tenopir
et al., 2013), hoặc báo cáo được Các Thư viện Nghiên
cứu Vương
quốc Anh ủy quyền
(Auckland,
2012), về vai trò và các kỹ năng của các thủ thư
theo chủ đề và liên quan được yêu cầu để hỗ trợ
có hiệu quả cho các nhu cầu thông tin đang tiến hóa của
các nhà
nghiên cứu.
Cái
sau đã nhận diện hầu hết khoảng
trống đáng kể về các kỹ năng
trong 9 lĩnh vực sau đây:
-
Khả năng để tư vấn về việc bảo tồn các kết quả đầu ra nghiên cứu;
-
Tri thức để tư vấn về quản lý dữ liệu và tuyển chọn dữ liệu, bao gồm tiêu hóa, phát hiện, truy cập, phổ biến, bảo tồn, và tính khả chuyển;
-
Tri thức để hỗ trợ các nhà nghiên cứu tuân thủ với các chỉ thị của các nhà cấp vốn khác nhau, bao gồm cả các yêu cầu về truy cập mở;
-
Tri thức để tư vấn về các công cụ điều khiển dữ liệu tiềm tàng được sử dụng trong chủ đề/chuyên ngành.
-
Tri thức để tư vấn về khai thác dữ liệu;
-
Tri thức để bảo vệ, và tư vấn về, sử dụng siêu dữ liệu;
-
Khả năng tư vấn về bảo tồn các hồ sơ dự án (như, thư tín);
-
Tri thức về các nguồn cấp vốn nghiên cứu để hỗ trợ các nhà nghiên cứu nhận diện ra các nhà cấp vốn tiềm năng;
-
Các kỹ năng phát triển lược đồ siêu dữ liệu, và tư vấn về các tiêu chuẩn và các thực hành của chủ đề/chuyên ngành, cho các dự án nghiên cứu riêng rẽ.
Có các lời kêu
gọi được làm thành tài liệu tốt để phát triển các
kỹ năng và các con đường sự nghiệp cho các nghề
nghiệp khác nhau có liên quan tới dữ liệu là cơ bản
cho các cơ sở nghiên cứu trong kỷ nguyên tăng cường dữ
liệu: chúng bao gồm các nhà phân tích dữ liệu, các nhà
quản lý dữ liệu, các nhà giám tuyển dữ liệu, và các
thủ thư dữ liệu (Science
International, 2015). Nó cũng là một phần của Chương
trình nghị sự Khoa học Mở của châu Âu, như là hành
động chính sách để loại bỏ các rào cản cho Khoa học
Mở bao gồm cả mục tiêu giải quyết các kỹ năng điện
tử thấp trong các nhà
nghiên cứu và
thiếu sự hỗ trợ chuyên môn (các thủ thư, các nhà quản
lý kho).
Các
tài nguyên tương tự:
The
role of libraries on Open Science has been recognised and discussed
at multiple fora, and even endorsed publicly by international
organisations and stakeholders. It is natural, as academic libraries
are already supporting a good part of what constitutes Open Science
as open access to publications and more recently, open data.
Libraries are extensively present at the Commission Recommendation on
Access
to and Preservation of Scientific Information in Europe
(European
Commission, 2012).
The
OECD explicitly includes libraries, repositories and data centres as
key actors on Open Science, together with researchers, government
ministries, funding agencies, universities and public research
institutes, private non-profit organisations and foundations, private
scientific publishers, businesses and supra-national entities (OECD,
2015). In the United Kingdom, the Royal Society includes a
recommendation on universities and research institutes to play a
major role in supporting an open data culture, and libraries are a
key component for it (Royal
Society 2012). And so does the International Council for Science
in its recently published accord (Science
International, 2015) by setting the responsibilities of libraries
around the principles and practices for Open Data.
And
their role is that of enablers:
“Libraries
have adapted their role and are now active in the preservation,
curation, publication and dissemination of digital scientific
materials, in the form of publications, data and other
research-related content. Libraries and repositories constitute the
physical infrastructure that allows scientists to share use and reuse
the outcome of their work, and they have been essential in the
creation of the Open Science movement” (OECD,
2015).
Libraries
and repositories fall into the category of measures and policies that
may be implemented by research institutions, as soft and hard
infrastructure, together with two other kinds of measures: sticks
(mandatory rules, as requirements in research grand agreements,
national strategies or institutional policies), and carrots
(incentives, as financial support to cover the costs of open access
publishing and datasets release, and other mechanisms for recognition
and career progression).
There
are several ways in which libraries can fulfil their role of enablers
and have their say:
-
Advocating and raising awareness: promotion of the benefits of Open Science should take place in parallel with the development of tools and services, the incentives and recognition mechanisms that support excellence in Open Science. Libraries can advocate within institutions to develop open access policies and roadmaps. This will benefit not only researchers, but also other stakeholders at institutional level and international level, and even the whole society, promoting Open Science and engaging with citizens.
-
Giving support to the infrastructures to share articles or data, including repositories; keeping with their involvement and responsibilities in the development and governance of repositories of publications and data, in regards to appraisal, selection, description and metadata application, curation and preservation; information retrieval; monitoring data reuse, citation and impact, etc.
-
Contributing to the development of research data management (RDM) policies and strategies at their home institutions and carrying RDM themselves;
-
Training and supporting researchers to open their research workflows, sharing and reusing the research outputs produced by others. Besides the necessary research infrastructure, researchers need support at a practical level throughout the whole research cycle. Librarians can offer guidance, training and services in: the provision of information during the exploratory stage of research; funding opportunities and requirements; bibliography and data management; applying metadata; identification of open research methods and tools for analysis; outputs sharing and publication; data citation, licensing and other intellectual property issues; preparing data for deposit and long-term preservation of data, among others. For these purposes, librarians need to know their community research practices in regards to information use, production, and sharing, and the platforms, tools and services that they use.
But
these roles
require libraries to develop new processes and skills
to fulfil their functions in a digital age. The discussion on the
roles of libraries and librarians on the current scientific
environment is not a new one. It has received considerable attention
and has been the object of literature, events, surveys and community
discussions, more notably since the movement for open access and
repositories became global, and more recently in regards to research
data curation, research data management and open data. It adds up to
the constant and generalised debate for librarians and libraries no
matter if they are academic, public, national or special, to identify
and define and defend their roles in the digital era. It is indeed a
profession and an institution faced with a constant need to adapt to
a changing environment. For good or bad, it must prove itself and
remain guarded.
In
particular, the studies around the role of academic libraries and
research data are numerous, as can be seen in the compilation of
resources at eScience
Portal for New England Librarians
(http://esciencelibrary.umassmed.edu/about/library-roles)
or the exhaustive Research
Data Curation Bibliography
by (http://digital-scholarship.org/rdcb/rdcb.htm).
Some examples worth mentioning are the survey-based study Academic
librarians and research data services: preparation and
attitudes (Tenopir
et al., 2013), or the report committed by Research Libraries UK
to (Auckland,
2012), on the role and skills of subject and liaison librarians
required to effectively support the evolving information needs of
researchers. The latter identified the most significant skills
gap
in the following nine areas:
-
Ability to advise on preserving research outputs;
-
Knowledge to advise on data management and curation, including ingest, discovery, access, dissemination, preservation, and portability;
-
Knowledge to support researchers in complying with the various mandates of funders, including open access requirements;
-
Knowledge to advise on potential data manipulation tools used in the discipline/ subject;
-
Knowledge to advise on data mining;
-
Knowledge to advocate, and advise on, the use of metadata;
-
Ability to advise on the preservation of project records (e. g. correspondence);
-
Knowledge of sources of research funding to assist researchers to identify potential funders;
-
Skills to develop metadata schema, and advise on discipline/subject standards and practices, for individual research projects.
There
are well-documented calls to develop skills and career paths for the
various data-related professions that are essential to research
institutions in a data intensive age: these include data analysts,
data managers, data curators and data librarians (Science
International, 2015). It is also part of the European Open
Science Agenda, as the policy action to remove the barriers to Open
Science includes the objective of addressing low e-skills amongst
researchers and underuse of professional support (librarians,
repository managers).
Similar
resources:
Dịch: Lê Trung
Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.