Thứ Ba, 10 tháng 9, 2024

‘Khung năng lực y tế số của Úc. Khung tiêu chuẩn các năng lực y tế số cho những người làm việc về chăm sóc sức khỏe’, xuất bản Quý IV/2023 - bản dịch sang tiếng Việt


Là bản dịch sang tiếng Việt tài liệu của Cơ quan Y tế Số Úc (Australian Digital Health Agency) của Chính phủ Úc và Viện Y tế Số Australasian (AIDH) xuất bản trong Quý IV năm 2023.

Mục đích của khung

Khung năng lực của lực lượng lao động y tế số của Úc được thiết kế để đóng vai trò là hướng dẫn thực tế cho các tổ chức và cá nhân về các kỹ năng và kiến thức cần thiết để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiệu quả trong một thế giới ngày càng số hóa. Nó nhằm để:

    • khuyến khích sử dụng sáng suốt và có phản biện các công nghệ kỹ thuật số trong cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe,

    • đóng góp để cải thiện việc thu thập, quản lý và sử dụng dữ liệu quản trị và lâm sàng,

    • tác động đến các tương tác dịch vụ và chăm sóc được cải tiến giữa các nhà cung cấp và người tiêu dùng chăm sóc sức khỏe.

Chúng ta cần sự nhất quán về ngôn ngữ và cách tiếp cận của chúng ta để tác động đến các nỗ lực hướng đến tính bền vững các hệ thống y tế.

Đối tượng của khung. Ai là một phần của ‘lực lượng lao động y tế’?

Cơ quan Y tế Số Úc mô tả ‘lực lượng lao động y tế’ là ‘tất cả các cá nhân cung cấp hoặc hỗ trợ cung cấp các dịch vụ y tế hoặc hỗ trợ vận hành các cơ sở tiện ích chăm sóc sức khỏe’.

Định nghĩa này bao gồm những người chuyên nghiệp về chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như các nhân viên chăm sóc sức khỏe ban đầu và cộng đồng, các công chức y tế công và tất cả các nhân viên khác trong hệ thống y tế như các nhà quản trị, quản lý và những người chuyên nghiệp về công nghệ y tế.

Lực lượng lao động y tế cũng bao gồm các chuyên gia y tế số, chẳng hạn như các giám đốc thông tin y tế, các nhà khoa học dữ liệu y tế, các nhà quản lý thông tin y tế, tin học y tế, các nhà công nghệ thông tin y tế, v.v. Các chuyên gia đó làm việc như là các bác sĩ, các nhà hoạch định chính sách, nhà đổi mới, nhà giáo dục và nhà nghiên cứu.

Vì thế, đối tượng của khung này là rộng và bao gồm:

  • Các nhân viên hành chính và nhà quản lý trong các tổ chức chăm sóc sức khỏe

  • Các chuyên viên y tế trong lĩnh vực y tế, điều dưỡng, y tế liên quan, cộng đồng và chăm sóc người cao tuổi

  • Các nhân viên y tế khác trong các vai trò giám sát, hỗ trợ và chăm sóc, bao gồm các thủ thư y tế/bệnh viện

  • Các nhân viên kỹ thuật khắp lĩnh vực y tế số, bao gồm CNTT-TT

  • Các nhà nghiên cứu làm việc với thông tin, kiến thức và công nghệ y tế nằm ngoài phạm vi của dữ liệu y tế

Các nhà giáo dục làm việc với dữ liệu, thông tin, kiến thức và công nghệ về y tế hoặc các nhà giáo dục đào tạo hoặc giảng dạy cho các chuyên gia hoặc nhân viên chăm sóc sức khỏe”.

Tự do tải về bản dịch sang tiếng Việt của tài liệu có 50 trang tại địa chỉ: https://www.dropbox.com/scl/fi/i7ctta00ak7t9yucllz35/Australian-Digital-Health-Capability-Framework_v1.1_Vi-29082024.pdf?rlkey=zg7kfwqft0mqnplq2zk7manu4&st=l64qgqmh&dl=0

Xem thêm:

Các khung năng lực số đã được dịch sang tiếng Việt

Blogger: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.