How
to introduce open source to your public library
Posted
17 Apr 2014 Phil
Shapiro
Bài
được đưa lên Internet ngày: 17/04/2014
Tôi
đã định đọc bài
viết gần đây này trên tờ The Guardian về vai trò mới
của các thư viện công cộng như là những người giải
quyết các vấn đề của cộng đồng. Nếu bạn đọc cẩn
thận trong bài viết này thì bạn sẽ lưu ý thấy tác giả
nói về các thư viện đang ngày càng có liên quan hơn với
“sự tham gia cộng đồng một cách chủ động tích cực”.
Điều
này ngụ ý rằng các thư viện đang coi các thành viên
cộng đồng như là các đối tác để giúp giải quyết
các vấn đề của cộng đồng. Trong cộng đồng nguồn
mở, chúng ta quen với cách các phương pháp đó có thể
làm tốt được công việc. Trong nguồn mở, các tay chơi
khác nhau đóng góp cho các dự án nhóm theo sức mạnh cá
nhân của riêng họ. Các kết quả có thể là lớn hơn
nhiều so với bất kỳ ai ban đầu có thể tưởng tượng.
Ngược
về năm 1996, tôi đã có kinh nghiệm trong thư viện công
cộng ở Washington DC mà đã trao cho tôi hương vị của
điều này. Khi đó tôi từng là người tình nguyện dạy
lớp Giới thiệu Internet
tại
Thư viện Chevy
Chase Neighborhood.
Một ngày, một vị bác sỹ và đứa con gái nhỏ học lớp
3 của ông đã nêu với lớp học. “Con gái tôi muốn học
để tạo ra các trang web”, ông bác sỹ nói. “Tôi không
biết cách xây dựng các trang web, vì thế công việc của
tôi là tìm ra ai đó để làm điều đó”. Tôi đã trả
lời, “Nếu không ai đứng lên để huấn luyện về
Internet
hôm
nay, thì tôi sẽ hanh phúc để dạy con gái bạn cách để
xây dựng các trang web”.
Khi
điều đó xảy ra, vị bác sỹ và con gái ông từng là
các học trò duy nhất của tôi ngày đó, và chúng tôi đã
có phiên làm việc khó tin về HTML cơ bản. Tôi đã có
khả năng giải thích cho cô gái nhỏ về tầm quan trọng
của việc bảo vệ tính riêng tư cá nhân của cô bé. Cô
bé đã đi về nhà ngày đó với trang web cá nhân của
riêng mình trong chiếc đĩa mềm, và với sự hiểu biết
cơ bản về HTML, được phân phối cho cô bé từ thư viện
công cộng của cô bé.
Vào
ngày đó, ông bố đã kỳ vọng nhiều hơn từ thư viện
công cộng của ông, và thư viện công cộng của ông đã
phân phối. Không thông qua bất kỳ nhân viên chuyên nghiệp
nào của họ, mà qua một mối quan hệ tự nguyện họ đã
nuôi dưỡng và tu dưỡng. Nếu bạn có quan tâm trong việc
học nhiều hơn về ý tưởng kỳ vọng nhiều hơn từ thư
viện công cộng của bạn, thì cuốn sách ngắn này là
thứ phải đọc: Kỳ
vọng nhiều hơn: Các thư viện tốt hơn đòi hỏi vì một
thế giới phức tạp ngày nay (Expect
More: Demanding Better Libraries For Today’s Complex World
) (tải
về tự do).
Làm
thế nào bạn có thể giúp thư viện công cộng của riêng
bạn tiến lên bằng việc sử dụng các phương pháp nguồn
mở?
Bướt
lớn đầu tiên là giúp tổ chức một loạt các cuộc
nói chuyện nhanh
(Lightning
talks),
chúng là, theo một vài cách thức, là các cuộc nói chuyện
ngắn của TED. Một vài người trong chúng ta có lẽ biết
định dạng của cuộc nói chuyện này như là “các cuộc
nói chuyện đốt nóng”
hoặc
“pecha kucha”. Khi các thành viên cộng đồng tới thư
viện để chia sẻ các ý tưởng sôi nổi nhất của họ,
cấu trúc cộng đồng được hình thành. Sau sự kiện,
các thảo luận đã từng xảy ra khi mọi người đi ra
ngoài thư viện có thể dẫn cộng đồng đó tiến lên.
Tất cả bỗng nhiên, việc chia sẻ các ý tưởng chuyển
từ bên trong các bức tường của thư viện sang bãi đỗ
xe của thư viện, và hơn thế nữa.
Cách
khác để mở nguồn thư viện công cộng của bạn là
nâng cao nhận thức về phong trào của những người sáng
tạo và những gì phong trào đó chào cho cộng đồng. Tôi
đã chia sẻ vài mẹo về điều đó trong bài viết trên
blog gần đây của tạp chí MAKE: Chỉ dẫn của một thủ
thư để thúc đầy phong trào của những người sáng tạo
(A
Librarian’s Guide to Boosting the Maker Movement).
Một
bước khác bạn có thể tiến hành để mang các phương
pháp nguồn mở tới thư viện công cộng của bạn là
nghiên cứu và chia sẻ các thực hành tốt nhất về cách
mà nhân loại trong quá khứ đã làm việc cùng nhau để
hoàn thành các mục tiêu được chia sẻ. Tôi từng quan
tâm đọc thực hành của Wright Brothers (Người anh em thợ)
nơi mà người anh em này đã dạy sớm hơn vài giờ đồng
hồ so với người anh em kia để giúp chuẩn bị cho một
ngày. 2 người sau đó đã bỏ ra cả ngày tiến hành các
trải nghiệm bay trong Kitty Hawk. Rồi sau khi người anh em
đầu tiên đã đi ngủ sớm, thì người anh em kia đã bỏ
thời gian phân tích các kết quả thí nghiệm của họ.
Bằng việc sử dụng phương pháp có tính cộng tác theo
ca làm việc này, Wright Brothers từng có khả năng làm việc
thuận tiện với một ngày làm việc dài, với cả 2 người
có được giấc ngủ đầy đủ vào ban đêm. (Đọc thêm:
Để khuất phục khoảng không: Wright Brothers và cuộc đua
lớn để bay - To
Conquer the Air: The Wright Brothers and the Great Race for Flight
của
James Tobin). The Wright Brothers (và chị Katharine
của họ) từng là các cao thủ làm việc có
tính cộng tác cũng
như là các kỹ sư vật lý nổi tiếng.
Một
điều các thư viện công cộng của chúng ta cần nhiều
hơn là các ý tưởng về những người đổi mới xã hội.
Hãy bắt chuyện với nhân viên thư viện của riêng bạn
(hoặc các bạn bè của các thành viên thư viện) và thấy
những gì sẽ diễn ra. Cây
sồi khổng lồ lớn lên từ trái cây sồi nhỏ bé.
Các
tài nguyên được gợi ý để đọc thêm
-
Các bài viết trên blog có liên quan tới thư viện trên Opensource.com
Các
tài nguyên được gợi ý trên Twitter
-
Twitter hashtag #newlib
-
@rdlankes R. David Lankes, Library school professor/book author
-
@shifted Jenny Levine, American Library Ass'n digital shift chronicler
-
@janieh Janie Hermann, Visionary programming library at Princeton Public Library
-
@natenatenate Nate Hill, Assistant Director of the Chattanooga Public Library
-
@buffyjhamilton Buffy J. Hamilton, Pathbreaking school and public librarian in Georgia
-
@griffey Jason Griffey, Librarian/maker/inventor in Chattanooga
-
@davidleeking David Lee King, Topeka, Kansas, digital librarian
-
@lemasney John LeMasney, Open source graphics expert/artist/poet in New Jersey
I
was intrigued to read this recent
article in The Guardian about public libraries’ new role as
community problem solvers. If you read carefully into this article
you’ll notice the author talks about libraries becoming more
involved with "proactive community engagement."
This
means that libraries are looking to community members as partners to
help solve community problems. In the open source community, we’re
familiar with how well these methods can work. In open source,
different players contribute to group projects according to their own
personal strengths. The results can be far greater than anyone
originally imagines.
Back
in 1996, I had an experience at a public library in Washington DC
that gave me a taste of this. At that time I was volunteer teaching
an Introduction
to Internet
class at the Chevy Chase
Neighborhood
Library.
One day a medical doctor and his 3rd grade daughter showed up to the
class. "My daughter wants to learn to create web pages,"
the kindly doctor said. "I don’t know how to build web pages,
so my job is to find someone who does." I
responded, "If no one else shows up for the Internet training
today, I’ll be happy to teach your daughter how to build web
pages."
As
it happened, the doctor and his daughter were my only students that
day, and we had a fabulous learning session on basic HTML. I was also
able to explain to this youngster the importance of her protecting
her personal privacy. She walked home that day with her own personal
web page on a floppy disk, and with a basic understanding of HTML,
delivered to her from her public library.
On
that day, this parent expected more from his public library, and his
public library delivered. Not via any of their professional staff,
but via a volunteer relationship they had cultivated and nurtured. If
you’re interested in learning more about the idea of expecting more
from your public library, this short, engaging book is a must read:
Expect
More: Demanding Better Libraries For Today’s Complex World
(free
download).
How
can you help your own public library move forward using open source
methods?
A
great first step is to help organize a series of lightning
talks,
which are in some ways short TED talks. Some of you might know this
talk format as "ignite talks" or "pecha kucha."
When community members come to the library to share their most
passionate ideas, community fabric is formed. After the event, the
conversations that happen as people walk out of the library can move
the community forward. All of a sudden, the sharing of ideas moves
from within the library walls to the library parking lot, and beyond.
Another
way of open sourcing your public library is to promote awareness
about the maker movement and what that movement offers community.
I’ve shared some tips for that in this recent MAKE magazine blog
post: A
Librarian’s Guide to Boosting the Maker Movement.
One
other step you can take to bring open source methods to your public
library is to study and share best practices of how human beings in
the past worked together to accomplish shared goals. I was interested
to read a practice of the Wright Brothers where one brother woke up a
few hours earlier than the other brother to help prepare for the day.
The two then spent the day conducting flying experiments at Kitty
Hawk. Then after the first brother went to sleep early, the other
brother spent time analyzing the results of their experiments. By
using this time-shifting collaborative method, the Wright Brothers
were able to comfortably work a long work day, with both brothers
getting a full night’s sleep. (Read more: To
Conquer the Air: The Wright Brothers and the Great Race for Flight
by James Tobin). The Wright Brothers (and
their sister Katharine) were collaborative work-hackers as well
as outstanding physical engineers.
One
thing our public libraries need more of is ideas about social
innovators. Strike up a conversation with your own library staff (or
Friends of the Library members) and see what transpires. From little
acorns great oaks grow.
Suggested resources for further reading
-
American Library Association OITP Policy Briefs
-
Library-related blog posts on Opensource.com
Suggested resources on Twitter
-
Twitter hashtag #newlib
-
@rdlankes R. David Lankes, Library school professor/book author
-
@shifted Jenny Levine, American Library Ass'n digital shift chronicler
-
@janieh Janie Hermann, Visionary programming library at Princeton Public Library
-
@natenatenate Nate Hill, Assistant Director of the Chattanooga Public Library
-
@buffyjhamilton Buffy J. Hamilton, Pathbreaking school and public librarian in Georgia
-
@griffey Jason Griffey, Librarian/maker/inventor in Chattanooga
-
@davidleeking David Lee King, Topeka, Kansas, digital librarian
-
@lemasney John LeMasney, Open source graphics expert/artist/poet in New Jersey
Dịch:
Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.