Report
on the implementation of Commission Recommendation
Updated on 02 July
2018
Bài được đưa
lên Internet ngày: 02/07/2018
Xem
thêm:
Khoa
học Mở - Open Science
Xem
thêm:
‘Khuyến
cáo của Ủy ban về truy cập tới và bảo tồn thông tin
khoa học’ -
bản
dịch sang tiếng Việt
Báo cáo của EC
tăng cường và trình bày thông tin được các quốc gia
thành viên nêu về sự tiến bộ của họ trong triển khai
Khuyến cáo năm 2012 về truy cập mở tới và bảo tồn
thông tin khoa học.
Dựa vào bảng câu
hỏi được trả lời trong nửa đầu năm 2017 cho giai đoạn
2014-2016, các quốc gia thành viên đã đánh giá Khuyến cáo
đó như là công cụ có giá trị và có tác động đối
với sự thúc đẩy các chính sách về truy cập mở và
bảo tồn thông tin khoa học ở mức quốc gia và châu Âu.
Báo cáo chỉ ra đa số các quốc gia đã áp dụng, đang
triển khai, hoặc hiện đang thảo luận các chính sách
truy cập mở tới các xuất bản phẩm ở mức quốc gia
và hầu hết nêu tình trạng được cải thiện khi so sánh
với giai đoạn trước đó. Các mức
tiến bộ khác nhau được quan sát thấy về các chính
sách cho dữ liệu nghiên cứu khắp các quốc gia thành
viên, các
nhà cấp vốn và các cơ sở,
trong khi các kế hoạch quản lý
dữ liệu và dữ liệu FAIR dường như là một phần của
chính sách hoặc thiết kế chiến lược.
Sự tiến bộ đáng
kể có thể thấy được về các hạ tầng điện tử hỗ
trợ cho truy cập tới và bảo tồn các thông tin khoa học,
các chính sách và chiến lược thích hợp ở mức quốc
gia và cơ sở, cũng như sự tham gia vào các sáng kiến do
EU cấp vốn về tính tương hợp và các tiêu chuẩn chung.
Nhiều công việc hơn dường như được yêu cầu trong các
lĩnh vực bản quyền vì lợi ích của nghiên cứu và các
nhà nghiên cứu, các kỹ năng và các phần thưởng, giám
sát truy cập và bảo tồn.
Các quốc gia thành
viên tin tưởng rằng khuyến cáo đó từng có giá trị và
có ảnh hưởng ở mức châu Âu và quốc gia. Đa số các
quốc gia đã áp dụng, đang triển khai hoặc hiện đang
thảo luận về các chính sách về truy cập mở tới các
xuất bản phẩm ở mức quốc gia, với 1/3 các quốc gia
ưu tiên cho sự tự lưu trữ, vài quốc gia ưu tiên mạnh
cho xuất bản truy cập mở và một nửa các quốc gia hỗ
trợ cả 2 phương thức truy cập mở. Hơn nữa, 1/3 các
quốc gia, các tổ chức cấp vốn nhà nước thiếu các
chính sách truy cập mở. Các chính phủ quốc gia, cũng như
và nhà cấp vốn và các cơ sở, đang ở trong các giai
đoạn khác nhau của quá trình triển khai truy cập mở cho
chính sách dữ liệu nghiên cứu. Những người trả lời
đã gợi ý rằng sự phối hợp nhiều hơn có lẽ là cần
thiết để đảm bảo điều chỉnh phù hợp các chính
sách và thực hành. Một số quốc gia
đang làm việc về các nguyên tắc dữ liệu nghiên cứu
mở với khoảng 1/2 các quốc gia được khảo sát đang
tạo ra các kế hoạch quản lý dữ liệu (DMP) và phần dữ
liệu FAIR trong chính sách của họ.
Và ở nhiều quốc
gia, các nguyên tắc dữ liệu nghiên cứu mở đang được
áp dụng ở mức cơ sở, thậm chí nếu chính sách quốc
gia còn chưa được phát triển dù các quy định là mềm
dẻo. RDM và truy cập mở tới dữ liệu nghiên cứu chri
hiếm khi là bắt buộc trong lược đồ của các nhà cấp
vốn và ở nhiều quốc gia RDM chỉ được áp dụng trong
các dự án EU cấp vốn.
Theo
những người trả lời, các
thực hành quản lý dữ liệu nghiên cứu FAIR, phải được
phát triển và triển khai ở mức quốc gia,
với nhiều chỗ hơn để làm việc
trong lĩnh vực TDM và các hiệu ứng của nó trong nghiên
cứu và các kết luận tích cực về phát triển chính
sách hạ tầng điện tử. Hầu hết các quốc gia có
kế hoạch hoặc đã triển khai rồi các chính sách hoặc
chiến lược cho các hạ tầng điện tử ở mức quốc
gia cũng như các chính sách để bảo tồn thông tin khoa
học. Các phần thưởng cho việc thực hành Khoa học Mở
được xây dựng trong đánh giá sự nghiệp và các sáng
kiến và chiến lược có liên quan tới giáo dục và các
kỹ năng đang được triển khai hầu hết ở mức cơ sở.
2/3 các quốc gia đã nêu có các chương trình với trình
độ tiên tiến cho các hồ sơ chuyên nghiệp trong các lĩnh
vực các công nghệ xử lý dữ liệu, nơi mà, một lần
nữa, các cơ sở đang dẫn đầu. Chỉ 1/2 các quốc gia
giám sát sự phát triển và/hoặc sự tăng trưởng của
các xuất bản phẩm truy cập mở ở mức quốc gia, trong
khi đa số các quốc gia không giám sát sự phát triển/tăng
trưởng của truy cập tới dữ liệu nghiên cứu cũng như
không giám sát ảnh hưởng của truy cập mở.
Vài quốc gia hiện
đang triển khai các dự án thí điểm giám sát truy cập
mở. Đối với đa số các quốc gia thì sự minh bạch các
thỏa thuận về ‘các vụ làm ăn lớn’ trong các thuê
bao tạp chí và vấn đề VAT cho các tạp chí số là quan
trọng. Đa số các quốc gia có tham gia trong các nỗ lực
cộng tác về các thuê bao tạp chí số và tính tương hợp
của các hạ tầng điện tử trong ngữ cảnh quốc gia
hoặc xuyên quốc gia.
Bạn có thể đọc
báo cáo đầy đủ ở
đây.
A
report by the EC consolidates and presents information reported by
the member states regarding their progress in implementing the 2012
Recommendation on open access to and preservation of scientific
information.
Based
on a questionnaire answered in the first half of 2017 for the period
2014-2016, Member States have assessed the Recommendation as a
valuable and impactful instrument for the promotion of policies on
open access to and preservation of scientific information at the
European and national level. The report shows that the majority of
the countries have adopted, are implementing, or currently discussing
policies for open access to publications at the national level and
mostly reports an improved situation as compared to the previous
period. Variable levels of progress are observed regarding policies
for research data across Member States, funders and institutions,
while data management plans and FAIR data appear to be part of policy
or strategy design. Significant
progress can be seen in terms of the e-infrastructures supporting
access to and preservation of scientific information, relevant
policies and strategies at the national and institutional level, as
well as participation in EU-funded initiatives for interoperability
and common standards. More work appears to be required in the areas
of copyright for the benefit of research and researchers, skills and
rewards, monitoring open access and preservation.
Member
states largely believe that the recommendation has been valuable and
impactful at European and national level. The majority of the
countries have adopted, are implementing or currently discussing
policies for open access to publications at the national level, with
one third of the countries preferring self-archiving, a few countries
with a strong preference for open access publishing and half of the
countries supporting both means of open access. Still, in one third
of the countries the public funding organisations lack open access
policies. National governments, as well as funders and institutions,
are at different stages of progress in implementing open access to
research data policy. The respondents suggested that more
coordination would be necessary to assure alignment of policies and
practices. A number of countries are working on open research data
principles with approximately half of the countries surveyed making
DMPs and fair data part of their policies.
And
in many countries, open research data principles are applies at the
institutional level, even if national policy has not been developed
albeit as soft flexible rules. RDM and open access to research data
are only rarely mandatory in funder schemes and in many countries RDM
is only applied in EU funded projects.
According
to respondents, FAIR research data management practices, have to be
developed and implemented at national level, with more room for work
in the field of TDM and its effects on research and positive
conclusions regarding development in e-Infrastructure policy. Most
countries plan or have already implemented policies or strategies for
e-Infrastructures at the national level as well as policies for the
preservation of scientific, information. Rewards for practising Open
Science built into the career assessment and related education and
skills initiatives and strategies is being implemented mostly at the
institutional level. Two-third of the countries reported having
advanced-degree programmes for professional profiles in the area of
data-handling technologies, where again institutions are in the lead.
Only half of the countries monitor the development and/or growth of
open access publications at national level while the majority of
countries do not monitor the development/growth of access to research
data nor the impact of open access.
Some
countries are currently running pilots for monitoring of open access.
For the great majority of countries the transparency of negotiations
for 'big deals' on journal subscriptions and the issue of VAT for
digital journals is of importance. The majority of countries are
involved in collaborative efforts for digital journal subscriptions
and interoperability of e-infrastructures in the national or
transnational context.
You
can read the full report here.
Dịch: Lê Trung
Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.