Thứ Năm, 26 tháng 7, 2018

CRISs như là các nhà cung cấp dữ liệu cho OpenAIRE: bản cập nhật

CRISs as data providers to OpenAIRE: an update
Bài được đưa lên Internet ngày: 29/06/2018
Từng là dự án METIS2OpenAIRE do OpenAIRE cấp vốn được euroCRIS dẫn dắt đã kết thúc vào giữa tháng 5, điều cơ bản đã được đưa ra để bổ sung cho các hệ thống CRIS như là các nhà cung cấp dữ liệu trong tổng hợp của OpenAIRE. METIS2OpenAIRE xúc tác mở ra các siêu dữ liệu CRIS tuân thủ với METIS CERIF được nuôi dưỡng qua một điểm đầu cuối của OAI-PMH sao cho nó có thể được kiểm thử so với các Chỉ dẫn CERIF-XML cho các Nhà quản lý CRIS. Dự án đó đã phát triển bộ thẩm định tối thiểu đủ cho mục đích này. Mẫu cho 300.000 bản ghi cho siêu dữ liệu được nuôi dưỡng từ METIS đã chuyển sang rồi các kiểm tra và bây giờ sẵn sàng cho giai đoạn tiếp sau, điều nên được đưa vào trong OpenAIRE. METIS2OpenAIRE cũng kéo theo 2 đối tác dự án bên ngoài, trung lập về ngân sách để mở rộng dải các nền tảng CRIS mà rốt cuộc sẽ trở thành các nhà cung cấp dữ liệu của OpenAIRE: đó là Pure Omega-PSIR.
Các kết quả của dự án đã được trình bày và thảo luận gần đây trong hội nghị CRIS2018 đã được euroCRIS tổ chức ở Umea, Thụy Điển trong các ngày 14-16/06. Một phiên chuyên về tính tương hợp các hệ thống gồm các bài trình bày của METIS2OpenAIRE, PureOmega-PSIR. DSpace-CRIS và 4Science cũng đã tham gia tích cực trong các cuộc thảo luận, khi những người nhận dự án song song do OpenAIRE cấp vốn gồm tương thích OpenAIRE cho Dspace-CRIS trong số các mục đích của nó. Trong sự cộng tác chặt chẽ với lãnh đạo kỹ thuật của OpenAIRE, các giai đoạn tiếp sau của sáng kiến chung này sẽ có việc tinh chỉnh cấu trúc siêu dữ liệu cho Thư mục euroCRIS của các Hệ thống Thông tin Nghiên cứu (DRIS) sao cho nó gồm URL cho điểm đầu cuối OAI-PMH và đưa thực thể CERIF đầu tiên từ METIS (các xuất bản phẩm) vào sự tổng hợp của OpenAIRE.
Logic từ bộ thẩm định tối thiểu đủ cũng sẽ được tích hợp vào hạ tầng của OpenAIRE để kiểm thử tính tương thích với các Chỉ dẫn, nơi mà nó rốt cuộc sẽ hiện diện cùng với bộ thẩm định kho. Trong khi sự phát hành đầu tiên của nó sẽ vẫn còn chưa sẵn sàng cho kiểm thử trực tiếp bởi bất kỳ nền tảng CRIS đang vận hành nào thì vì nó là quan trọng cho các kho, điều này vẫn là mục tiêu giữa kỳ cho sáng kiến đó. CRIS thuộc METIS ở Đại học Radboud ở Nijmegen, Hà Lan, vì thế sẽ là trường hợp đầu tiên của CRIS hành động như là nhà cung cấp dữ liệu cho OpenAIRE qua Các chỉ dẫn CERIF-XML cho các Nhà quản lý - CRIS Managers v1.1, ban đầu chỉ qua các hồ sơ các xuất bản phẩm của nó. Một số nền tảng khác sẽ đi theo bộ này, trong số chúng có NARCIS, DSpace-CRIS, Omega-PSIR và Pure.
Các Chỉ dẫn CRIS của OpenAIRE chào tiềm năng cho OpenAIRE để tổng hợp các thông tin nghiên cứu giàu có, được ngữ cảnh hóa để bổ sung cho siêu dữ liệu mô tả về các xuất bản phẩm và các tập hợp dữ liệu. Các nhà cấp vốn hoặc các CRIS quốc gia có thể cung cấp thông tin đáng tin cậy về việc cấp vốn mà họ cung cấp (các chương trình, lời gọi cấp vốn) và về các dự án được cấp vốn. Các cơ sở có thẻ cung cấp các đường liên kết giữa các kết quả đầu ra và các dự án được cấp vốn, các thông tin bổ sung về cơ cấu tổ chức của họ, về các hội nghị và các sự kiện khác họ đã tổ chức và về trang bị được sử dụng trong các dự án của họ để sản xuất các tập hợp dữ liệu của họ. Sơ đồ sau đây mô tả các dạng thông tin các CRIS khác nhau sẽ có, cũng như dạng CRIS nào được ủy quyền.
Các tác giả bài viết: Pablo de Castro, Jan Dvořák, Jochen Schirrwagen
Đại học Bielefeld. Kỹ sư máy tính, Khoa học Thông tin.
Once the OpenAIRE-funded METIS2OpenAIRE project led by euroCRIS finished as of mid-May, the basis has been laid for the addition of CRIS systems as data providers into the OpenAIRE aggregation. METIS2OpenAIRE set out to enable the exposure of the METIS CERIF-compliant CRIS metadata feed via an OAI-PMH endpoint so that it could be tested against the CERIF-XML Guidelines for CRIS Managers. The project developed a minimally sufficient validator for this purpose. A sample for the 300,000-record metadata feed from METIS has already passed the checks and is now ready for the next stage, which should be the ingestion into OpenAIRE. METIS2OpenAIRE has also involved two external, budget-neutral project partners in order to widen the range of CRIS platforms that will eventually become OpenAIRE data providers: these are Pure and Omega-PSIR.
The project results have recently been presented and discussed at the June 14-16 CRIS2018 conference held by euroCRIS in Umeå, Sweden. A session devoted to system interoperability included presentations by METIS2OpenAIRE, Pure and Omega-PSIR. DSpace-CRIS and 4Science also took active part in the discussions, as recipients of a parallel OpenAIRE-funded project that includes OpenAIRE compatibility for DSpace-CRIS among its objectives. In close collaboration with the OpenAIRE technical lead, the next stages for this joint initiative involve the fine-tuning of the metadata structure for the euroCRIS Directory of Research Information Systems (DRIS) so that it includes the URL for the OAI-PMH endpoint and the ingestion of a first CERIF entity from METIS (Publications) into the OpenAIRE aggregation.
The logic from the minimally sufficient validator is also to be integrated into the OpenAIRE infrastructure to test compatibility with the Guidelines, where it will eventually sit alongside the repository validator. While its first release will still not be available for direct testing by any operational CRIS platform as it is the case for repositories, this remains a mid-term goal for the initiative. The METIS institutional CRIS at Radboud University in Nijmegen, the Netherlands, will thus be the first instance of a CRIS acting as data provider for OpenAIRE via the updated CERIF-XML Guidelines for CRIS Managers v1.1, initially just through its records for publications. A number of other platforms will follow suit, among them NARCIS, DSpace-CRIS, Omega-PSIR and Pure.
The OpenAIRE CRIS Guidelines offer the potential for OpenAIRE to aggregate richer, contextualized research information in addition to descriptive metadata about publications and datasets. Funder or national CRISs can provide authoritative information about the funding they provide (the funding programmes, the calls) and about the funded projects. Institutions can provide the links between outputs and funded projects, plus information about their organisational structure, about the conferences and other events they organized and about the equipment that is used in their projects and for production of their datasets. The following diagram depicts the types of information different CRISs will have, as well as which type of CRIS is authoritative.
Authors post: Pablo de Castro, Jan Dvořák, Jochen Schirrwagen
Bielefeld University. Computer Engineering, Information Science.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.