Chủ Nhật, 5 tháng 7, 2015

Bộ trưởng Tư pháp của Pháp nói Snowden và Assange có thể được chào tỵ nạn


French Justice Minister Says Snowden and Assange Could Be Offered Asylum
By Jenna McLaughlin @JennaMC_Laugh, 06/26/2015
Bài được đưa lên Internet ngày: 26/06/2015


Bộ trưởng Tư pháp của Pháp Christiane Taubira nghĩ người thổi còi Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Edward Snowden và người sáng lập WikiLeaks Julian Assange có thể được phép ở Pháp.
Nếu Pháp quyết định trao cho họ quyền tỵ nạn, bà có lẽ “hoàn toàn không ngạc nhiên”, bà đã nói cho kênh tin của Pháp BFMTV hôm thứ năm (được dịch từ tiếng Pháp). Bà nói đó có thể là một “động thái mang tính biểu tượng”.

Taubira đã được hỏi về sự giám sát quét sạch của NSA đối với 3 tổng thống Pháp, được WikiLeaks tiết lộ tuần trước, và đã gọi nó là một “thực tiễn không thể diễn tả được”.

Các bình luận của bà đã phụ họa cho những người trong một bài xã luận trên tờ báo cánh tả Libération (Giải phóng) sáng thứ năm, bài nói việc trao cho Snowden quyền tỵ nạn có thể là một “cử chỉ duy nhất” có thể gửi đi “một thông điệp rõ ràng và hữu dụng cho Washington”, để đáp lại “sự coi thường” mà Mỹ đã chỉ ra bằng việc gián điệp tổng thống Pháp.

Snowden, người đối mặt với kết tội gián điệp ở Mỹ, đã tự thấy mình bị bỏ rơi ở Moscow với sự tỵ nạn tạm thời khi anh ta chờ các câu trả lời từ 2 tá quốc gia nơi mà anh ta muốn sống; và Assange đang bị bẫy bên trong Đại sứ quán Ecuador ở Luân Đôn để tránh bị trao trả cho Thụy Điển.
(Xem sửa sai bên dưới).

Taubira, bộ trưởng Bộ Tư pháp của Pháp, nắm giữ vị thế tương tự với trưởng công tố ở Mỹ. Bà từng được mô tả trong giới báo chí như một “chính trị gia độc lập”, nhằm vào các vấn đề như đói nghèo và hôn nhân đồng tính, thường truyền cảm hứng giận dữ trong số những người cánh hữu của Pháp.

Tuy nhiên, Taubira thực sự không có quyền để tự bà đưa ra quyền tỵ nạn. Bà đã nói trong một cuộc phỏng vấn rằng một quyết định như vậy có thể là phụ thuộc vào tổng thống Pháp, thủ tướng và bộ trưởng ngoại giao. Và Taubira tuần trước chỉ đe dọa rời bỏ công việc của bà trừ phi Tổng thống Pháp François Hollande triển khai các cải cách tư pháp thanh thiếu niên của bà.

Sửa cho đúng: Vì một lỗi biên tập, một phiên bản trước đó của bài này đã mô tả không đúng tình trạng của Assange ở Thụy Điển và lý do của anh ta tránh trục xuất. Anh ta đã từ chối về Thụy Điển, nơi anh ta đối mặt với các kết tội tấn công tình dục, vì anh ta sợ anh ta sau đó có thể bị trục xuất sang Mỹ.

French Justice Minister Christiane Taubira thinks National Security Agency whistleblower Edward Snowden and WikiLeaks founder Julian Assange might be allowed to settle in France.
If France decides to offer them asylum, she would “absolutely not be surprised,” she told French news channel BFMTV on Thursday (translated from the French). She said it would be a “symbolic gesture.”
Taubira was asked about the NSA’s sweeping surveillance of three French presidents, disclosed by WikiLeaks this week, and called it an “unspeakable practice.”
Her comments echoed those in an editorial in France’s leftist newspaper Libération Thursday morning, which said giving Snowden asylum would be a “single gesture” that would send “a clear and useful message to Washington,” in response to the “contempt” the U.S. showed by spying on France’s president.
Snowden, who faces criminal espionage charges in the U.S., has found himself stranded in Moscow with temporary asylum as he awaits responses from two dozen countries where he’d like to live; and Assange is trapped inside the Ecuadorian Embassy in London to avoid extradition to Sweden. (See correction below.)
Taubira, the chief of France’s Ministry of Justice, holds the equivalent position of the attorney general in the United States. She has been described in the press as a “maverick,” targeting issues such as poverty and same-sex marriage, often inspiring anger among French right-wingers.
Taubira doesn’t actually have the power to offer asylum herself, however. She said in the interview that such a decision would be up to the French president, prime minister and foreign minister. And Taubira just last week threatened to quit her job unless French President François Hollande implemented her juvenile justice reforms.
Correction: Due to an editing error, an earlier version of this article improperly described the state of Assange’s case in Sweden and his reason for avoiding extradition. He has refused to go to Sweden, where he faces accusations of sexual assault, because he fears he could then be extradited to the United States.

(This post is from our blog: Unofficial Sources.)
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.