Thứ Tư, 1 tháng 7, 2015

NIFO cập nhật báo cáo CPĐT trong EU và EC


NIFO updates eGovernment report on EU and EC
Submitted by Nifo Editor on June 18, 2015
Bài được đưa lên Internet ngày: 18/06/2015

Ủy ban châu Âu tuần này đã xuất bản một bản cập nhật báo cáo của mình về CPĐT. Báo cáo trước đó từ năm 2014. Bản cập nhật các sự việc là mới nhất trong bộ 35 sự việc bao trùm CPĐT ở châu Âu. Văn bản đó đưa ra tổng quan hiện trạng và diễn biến về CPĐT ở châu Âu và ở EC.

Bản thông cáo được làm cho sẵn sàng trên nền tảng Joinup từ cộng đồng Quan sát Khung Tương hợp Quốc gia - NIFO (National Interoperability Framework Observatory).

Các dịch vụ mới được EC cung cấp bao gồm dịch vụ dịch máy và cổng dữ liệu mở. Dịch vụ dịch máy (The MT@EC - Machine Translation Service) hỗ trợ các nhu cầu đa ngôn ngữ đặc thù cho khu vực nhà nước của châu Âu. Tổng cộng 552 ngôn ngữ cùng bao trùm tất cả các ngôn ngữ của EU hiện đang được hỗ trợ. Dịch vụ này do Ủy ban quản lý, đảm bảo tính liên tục và chất lượng dịch vụ, cũng như khía cạnh bảo mật và các khía cạnh pháp lý khác có liên quan tới lòng tin trong trao đổi thông tin.

Cổng dữ liệu Mở của EU (EU's Open Data Portal) là điểm truy cập duy nhất cho các doanh nghiệp và công dân tới một dải dữ liệu đang ngày một gia tăng từ các cơ quan của châu Âu. Dữ liệu là tự do để sử dụng lại vì các mục đích thương mại hoặc phi thương mại. Bằng việc cung cấp sự truy cập dễ dàng và tự do tới dữ liệu, cổng nhằm khuyến khích sử dụng có tính đổi mới của chúng và đưa ra tiềm năng kinh tế của chúng. EC bổ sung thêm rằng cổng nhằm giúp đỡ tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình.

Các nền hành chính hiện đại
Báo cáo mô tả Chiến lược Thông tin CPĐT của EC, và tiếp cận 2 lớp của nó hướng tới các nền hành chính hiện đại.

Ở mức chính trị, chiến lược này xây dựng trong chiến lược kinh tế châu Âu 2020 và Chương trình nghị sự Số cho châu Âu - DAE (Digital Agenda for Europe). Ở mức hành động, vài sáng kiến được mô tả, bao gồm cả sáng kiến e-Commission trong nội bộ, chiến lược Nguồn Mở nội bộ EC và chương trình ISA² được rà soát lại.

Mùa hè năm ngoái, EC đã phê chuẩn một đề xuất cho một Quyết định của Nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu thành lập một chương trình về các giải pháp tương hợp cho các cơ quan hành chính nhà nước, các doanh nghiệp và các công dân châu Âu (ISA2). Chương trình này sẽ bao trùm giai đoạn 2016-2020, với ngân sách 131 triệu EUR và là một sự tiếp sau của chương trình ISA.

Theo sáng kiến Kết nối Cơ sở châu Âu - CEF (Connecting Europe Facility), các hạ tầng dịch vụ số (CEF DSIs) triển khai các dịch vụ công số làm việc xuyên biên giới, một điều tiên quyết cơ bản cho Thị trường Số Duy nhất. Các DSIs sẽ tạo thuận lợi cho sự tương tác xuyên biên giới và liên cơ quan giữa các cơ quan hành chính nhà nước châu Âu. Điều này, tới lượt nó, sẽ cho phép cung cấp các dịch vụ cơ bản cho các doanh nghiệp và các công dân trong các lĩnh vực đa dạng như nhận diện và mua sắm điện tử, và các dịch vụ y tế tương hợp được.

Bản thông cáo về CPĐT tập trung vào các chính sách và các hoạt động bao trùm các thực tiễn tốt trong phân phối các dịch vụ điện tử có lợi cho các cơ quan hành chính nhà nước, doanh nghiệp và công dân. NIFO là một dự án của chương trình ISA của EC, phân phối các giải pháp cho các nền hành chính nhà nước châu Âu. Nó hỗ trợ cho các nước của EU trong việc giám sát sự thực thi CPĐT và tính tương hợp.

The European Commission this week published an update to its eGovernment report. The previous report was from 2014. The factsheet update is the last in the suite of 35 covering eGovernment in Europe. The text presents an overview of the state and progress of eGovernment in Europe and at the EC.
New services provided by the EC include a machine translation service and an open data portal. The MT@EC - Machine Translation Service supports multilingual needs specific to Europe's public sector. A total of 552 language pairs covering all of the EU official languages are currently provided. The service run by the Commission guarantees continuity and quality of service, as well as respect of confidentiality and other legal aspects related to trust in information exchange.
The EU's Open Data Portal is the single point of access for businesses and citizens to a growing range of data from European institutions. Data are free for reuse for commercial or non-commercial purposes. By providing easy and free access to data, the portal aims to promote their innovative use and unleash their economic potential. The EC adds that the portal aims to help foster transparency and accountability.
Modern administrations
The report describes the EC's eGovernment Information Strategy, and its two-tier approach towards modern administrations.
On a political level, the strategy builds on the Europe 2020 economic strategy and the Digital Agenda for Europe. On an operational level, several initiatives are described, including the internal e-Commission initiative, the reviewed EC internal Open Source Strategy and the ISA² programme.
Last summer, the EC has adopted a proposal for a Decision of the European Parliament and of the Council establishing a programme on interoperability solutions for European public administrations, businesses and citizens (ISA²). The programme will cover the period 2016-2020 with a budget of EUR 131 million and is a follow up of the ISA programme.
Under the Connecting Europe Facility (CEF) initiative, Digital Services Infrastructures (CEF DSIs) deploy digital public services that work across borders, an essential precondition for the Digital Single Market. The DSIs will facilitate the cross-border and cross-sector interaction between European public administrations. This, in turn, will enable the provision of essential services for businesses and citizens in areas as diverse as electronic identification and procurement, and interoperable health services.
The eGovernment factsheets focus on policies and activities covering good practices in the delivery of electronic services to the benefit of public administrations, businesses and citizens. NIFO is a project by the EC's ISA programme, delivering solutions for European public administrations. It assists EU countries in monitoring the take up of eGovernment and interoperability.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.