Thứ Năm, 30 tháng 7, 2015

Pháp xuất bản các mẫu template mua sắm phần mềm tự do


France publishes free software procurement templates
Submitted by Gijs Hillenius on July 23, 2015
Bài được đưa lên Internet ngày: 23/07/2015

Chính phủ Pháp đã xuất bản các mẫu template sẽ được các quan chức mua sắm sử dụng khi yêu cầu các giải pháp CNTT-TT dựa vào phần mềm tự do. Các mẫu template bao gồm các mệnh đề sở hữu trí tuệ, và làm rõ các đặc thfu của môi trường phần mềm tự do.

Các mẫu template Modèles de clauses pour les marchés de développement et de maintenance de logiciels libres (Các mệnh đề mẫu cho sự phát triển và duy trì phần mềm tự do) đã được làm công khai tại Hội nghị Quốc tế về Phần mềm Tự do lần thứ 16 (RMLL). RMLL đã diễn ra ở Beauvais (Pháp) vào tháng 7.

Một điểm chính là khi đưa ra lời gọi thầu, các cơ quan hành chính nhà nước sẽ nhấn mạnh rằng phần mềm sẽ được làm cho sẵn sàng như là phần mềm tự do. Điểm quan trọng thứ 2 là các công ty đệ trình thầu sẽ cho phép mã được xuất bản có sử dụng một giấy phép tương thích với hoặc giấy phép phần mềm tự do Cecill của Pháp hoặc EUPL của Liên minh châu Âu.

Một nhóm các chuyên gia pháp lý và các nhà khoa học máy tính làm việc cho Bộ Tài chính Pháp và Kế toán Nhà nước đã bắt đầu phác thảo các mệnh đề mua sắm phần mềm tự do từ 18 tháng trước. “Chúng tôi muốn viết mẫu các hợp đồng mà chúng tôi có thể trao cho các cơ quan hành chính nhà nước”, chuyên gia về sở hữu trí tuệ Anne-Clair Viala nói trong một trình bày ở RMLL. “Chúng ta đã đưa ra các điều khoản mẫu sẽ được sử dụng cho phát triển các giải pháp phần mềm tự do, và các mệnh đề khác để tạo thuận lợi cho sự duy trì thích hợp các giải pháp dựa vào phần mềm như vậy”.

Các yếu tố phức tạp
Theo Viala, phần mưu mẹo nhất của các mệnh đề mua sắm làm việc với sự pha trộn các thành phần phần mềm tự do. “Trong trường hợp các thành phần phần mềm không thể tách rời nhau, các lập trình viên phải báo cáo tất cả các thành phần, chỉ định giấy phép cho từng trong số chúng”. Bà đã cảnh báo rằng điều này có thể nhanh chóng trở thành hoàn toàn phức tạp: “Điều gì xảy ra nếu sao chép 2 hoặc 3 dòng mã lệnh từ vài website, mà bạn sau đó tìm ra được sở hữu bởi một nhà bán hành sở hữu độc quyền?”

Các mệnh đề cũng nhắc các lập trình viên tổ chức phân phối mã cho dự án phần mềm tự do. Là quan trọng rằng các tính năng mới được phát triển cho các cơ quan hành chính nhà nước được cộng đồng chấp nhận, kiến trúc sư CNTT Thierry Aimé giải thích, ông đứng đầu dự án phần mềm tự do ở Bộ Tài chính. “Chúng tôi muốn tránh rẽ nhánh, vì khi đó chúng tôi đánh mất những lợi ích làm việc với cộng đồng phần mềm tự do. Điều tốt nhất để làm là liên hệ với cộng đồng và cố gắng đưa chức năng mới vào trong lộ trình”.

“Tất nhiên điều đó là tùy vào cộng đồng quyết định liệu có hay không chấp nhận bản vá của chúng tôi”, ông bổ sung. “Cho tới nay. 80% các đóng góp của chúng tôi được cộng đồng chấp nhận”.

The French government has published templates to be used by procurement officers when requesting free software-based ICT solutions. The templates include intellectual property clauses, and clarify the specifics of the free software environment.

The templates Modèles de clauses pour les marchés de développement et de maintenance de logiciels libres (Model clauses for development and maintenance of free software) were made public at the 16th Rencontres Mondiales du Logiciel Libre conference. The RMLL took place in Beauvais (France) in July.

One key point is that when issuing a call for tender, public administrations should emphasise that the software will be made available as free software. The second important point is that companies submitting bids should allow the code to be published using a licence that is compatible with either France’s Cecill or the European Union’s EUPL free software licence.

A group of legal specialists and computer scientists working for the French ministry of Finance and Public Accounts began drafting free software procurement clauses 18 months ago. “We wanted to write model contracts that we could give to public administrations”, intellectual property expert Anne-Clair Viala said in a presentation at the RMLL. “We came up with model clauses to be used for development of free software solutions, and others to enable proper maintenance of solutions based on such software.”
Complex of elements

According to Viala, the trickiest part of the procurement clauses deals with the mixing of free software components. “In case software components can not be taken apart, developers have to report all the elements, specifying the licence for each of them.” She warned that this can quickly become quite complex: “What about copying 2 or 3 lines of code from some website, that you later find out are owned by a proprietary vendor?”

The clauses also prompt developers to organise contributing code to the free software project. It is important that new features developed for public administrations are accepted by the community, explains IT architect Thierry Aimé, who heads the free software project at the ministry of Finance. “We want to avoid fork, because then we lose the benefits of working with the free software community. The best thing to do is to contact the community and try to include new functionality in the roadmap.”

“Of course it is up to the community to decide whether or not to accept our patch”, he added. “So far, 80 per cent of our contributions are accepted by the community.”
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.