OER
and the Future of Publishing
Posted
in CEO Jose Ferreira on August 6, 2014 by Jose Ferreira
Bài
được đưa lên Internet ngày: 06/08/2014
Lời
người dịch: Ý kiến cá nhân của CEO Jose Ferreira
về tương lai của OER. Ông cho rằng OER là điều không ai
có thể dừng nó lại được, “OER
sẽ hàng hóa hóa nội dung giáo dục. Không có gì có thể
dừng nó lại được”.
Ông cho rằng các nhà
xuất bản sẽ không chết vì sự phát triển bùng nổ của
OER, nếu biết tùy biến, gia tăng giá trị trên đỉnh của
các OER có sẵn đó, “Không
ai biết được chính xác chúng rơi ở đâu trong vòng 20
năm nữa, nhưng có nhiều chỗ cho các nhà xuất bản gia
tăng giá trị trên đỉnh của các OER - nếu họ có thiện
chí tập trung vào các nội dung giá trị gia tăng cao hơn,
thiết kế chỉ dẫn, và các dịch vụ”.
Tuy nhiên, về quan điểm của ông đối với những điểm
mạnh, yếu của OER trên cơ sở nguồn đám đông với các
nhà xuất bản chuyên nghiệp có lẽ còn gây tranh cãi.
Cho
dù thế nào chăng nữa, thì bài này là khởi nguồn cho
các tranh luận về OER sẽ được tiếp tục đăng tải
trong những ngày tới. Xem
thêm:
Giáo
dục mở và tài nguyên, giấy phép tư liệu mở.
Cách
đây không lâu tôi đã trở về từ Hội nghị Chuyên đề
Giáo dục Knewton (Knewton Education Symposium). Cũng giống như
Hội nghị năm ngoái, nó từng là một sự bùng nổ cho
bất kỳ ai có liên quan tới giáo dục - một cuộc liên
hoan 48 giờ đồng hồ cho tư duy. Chúng tôi đã có sự
tham gia tuyệt vời từ các thị trường giáo dục đại
học, phổ thông 12 lớp và quốc tế. Chúng tôi đã có
các cuộc thảo luận không thể tin nổi do các giáo viên,
các hiệu trưởng đại học và các CEO các công ty dẫn
dắt. Và tôi đã có cơ hội phỏng vấn Cựu Bộ trưởng
Ngoại giao Hillary Clinton, người trình bày chính của chúng
tôi, điều từng là bữa tiệc khổng lồ đối với tôi
và tất cả những người tham dự khác. Bà đúng là không
thể tưởng tượng được! Ấm cúng, vui vẻ, khôi hài,
siêu khôn ngoan và cực kỳ ngay thẳng. (Nhiều hơn về hội
nghị có ở
đây).
Tôi
đã mở màn Hội nghị với một bài nói chuyện về những
đột phá tôi nghĩ có ảnh hưởng tới các phần khác
nhau của nền công nghiệp giáo dục. Một trong những lĩnh
vực đó là các sách giáo khoa. Các nhà xuất bản theo
truyền thống từng có các công việc kinh doanh lãi cận
biên thấp với các chi phí hạ tầng khổng lồ trong việc
tạo ra và phân phối nội dung. Tôi đã quan sát thấy rằng
khá sớm các Tài nguyên Giáo dục Mở - OER (Open Education
Resources) sẽ làm cho nội dung tự do có khả năng ở phạm
vi rộng, và các công nghệ số sẽ làm cho sự phân phối
tự do có khả năng. Vậy thì các nhà xuất bản sẽ tiến
hóa như thế nào?
Chúng
tôi đã thực sự không khai thác được các ý tưởng đó
một lần nữa cho tới phiên cuối cùng của chúng tôi, nó
từng được hình thành từ các lãnh đạo từ thế giới
OER. Phiên đó thực sự sôi nổi khi một tham luận viên
đã cảnh báo rằng trong tương lai gần, 80% các sách giáo
khoa có thể được các nội dung OER thay thế. Ai đó từ
khán phòng đã hỏi, “Liệu các nhà xuất bản sách giáo
khoa nên làm gì?” Câu trả lời là: “Hãy chuẩn bị cho
các nhà đầu tư của bạn”. Đó từng là một thời
điểm căng thẳng hiếm có trong một vài ngày mà nếu
không có nó thì toàn là yến tiệc.
OER
đại diện cho một sự dịch chuyển có tính kiến tạo
trong các tư liệu giáo dục. Hãy thử gõ “mitosis” (sự
nguyên phân) trong Google. Hầu như mỗi kết quả tìm kiếm
trong ít trang đầu là về việc khai thác quy trình phân
chia thành các ô của OER. Điều tương tự là đúng cho
gần như bất kỳ khái niệm nào khác mà bạn gõ vào:
“subject-verb agreement” (thỏa thuận chủ đề động từ),
“supply and demand” (cung và cầu), “Pythagorean theorem”
(Định lý Pitago) - bạn hãy đặt tên cho nó. Và những gì
bạn có thể thấy ngày hôm nay trên Internet có lẽ là ít
hơn 1/10 của 1% các OER có ngoài đó. Hầu hết được đặt
bẫy trong các máy tính cá nhân của các giáo viên.
Liệu
nội dung tự do mức động lớn, được phân phối tự
do, có phá vỡ nền công nghiệp sách giáo khoa hay không?
Trong
một từ: không. Có những hạn chế đối với OER mà chào
cho nền công nghiệp sách giáo khoa chỗ rộng mênh mông để
gia tăng giá trị trong một thế giới sau OER.
1) Các giá trị sản xuất thấp
Các nhà
xuất bản có các ưu thế trong việc tạo ra nội dung với
các giá trị sản xuất cao. Ví dụ,
các
cuốn sách giáo khoa về kinh tế của Greg Mankiw thực
sự chính là các cuốn sách tuyệt vời mà các giáo sự
mê. Hay lấy các video giáo dục. Có ít điều là phổ biến
trong video OER - giống như việc bố trí ánh sáng tồi, âm
thanh méo mó, hoặc quần áo/đầu tóc mặt mũi xộc xệch
- không cuốn hút và làm phiền các sinh
viên. Các công ty lớn cũng có ưu thế hơn nộ dung nguồn
đám đông khi nó đi làm các phương tiện giàu tính năng
cao độ, như các mô phỏng cho tầng lớp khoa học.
2)
Không có thiết kế chỉ dẫn
OER
không được đóng thành bó và không được giám tuyển.
Nó là các mảnh ghép của trò chơi ghép chữ. Ai đó cần
bổ sung thêm tất cả các bit cùng nhau, chắc chắn không
có các khoảng cách về nội dung, và xác định mục đích
và sự tuần tự. Ai đó phải biến nội dung thành một
khóa học. Ai đó phải đảm bảo rằng khóa học đó tuân
thủ với các mục tiêu và các tiêu chuẩn dịch chuyển
bao giờ đó, và bổ sung thêm nghiên cứu mới khi nó trở
nên sẵn sàng. Và ai đó cần phải tạo ra các lần xuất
bản của các giáo viên.
3)
Không có mức độ chuyên nghiệp
Hầu
hết các trường học cần nhiều sự hỗ trợ để sử
dụng một sản phẩm cụ thể. Nó phải gắn vào trong
cuốn sách và các hệ thống thông tin lớp học của
trường. Nó phải được trả về theo nhiều định dạng,
sao cho các sinh viên khuyết tật khiếm thị và khiếm
thính có thể sử dụng một phiên bản của nó. Nó phải
liên tục được cập nhật theo các tiêu chuẩn công nghệ
hiện hành (như Flash sang HTML5). Nó không thể thay đổi
các URL và mất đương liên kết. Phải có Internet và dịch
vụ điện thoại khách hàng cho những người có những
câu hỏi. Và sản phẩm không bao giờ được đi xuống
cả.
Đưa
ra các hạn chế đó, tôi nghĩ các nhà
xuất bản sẽ có nhiều cơ hội để tùy biến thích nghi
và đổi mới. Nếu họ làm thế, thì OER sẽ không làm
tổn thương tới việc kinh doanh của họ. Thay vào đó,
OER có thể giúp làm giảm các chi phí của họ và cải
thiện sản phẩm của họ và kinh nghiệm của người sử
dụng.
1)
Tập trung vào sự tạo ra nội dung giá trị cao.
Các
nhà xuất bản cần phải dịch chuyển lên chuỗi giá trị
và tập trung vào việc làm những điều mà nội dung nguồn
đám đông không làm tốt được. Bất kỳ ai cũng có thể
nhân bản các máy tính bảng. Nhưng vài tư liệu là khó
để dạy tốt, và các nhà xuất bản có thể thấy các
tác giả hoặc các giảng viên là tuyệt vời trong việc
giải thích nó. Họ cũng có thể tạo ra các kinh nghiệm
tương tác chất lượng cao, được đóng bó - các ứng
dụng học tập, các mô phỏng khoa học trong phòng thí
nghiệm, các video và trò chơi chất lượng chuyên nghiệp,
... Và giống như bất kỳ ai khác, các nhà xuất bản có
được lợi ích từ OER - họ có thể tạo ra các hệ sinh
thái bám dính các nội dung nguồn đám đông, khuyến cáo
OER tốt nhất đi với từng sản phẩm
2)
Thiết kế chỉ dẫn thông tin với dữ liệu.
Thiết
kế chỉ dẫn do dữ liệu dẫn dắt có thể giúp các nhà
xuất bản liên tục cải thiện các tư liệu khóa học
của họ. Cho tới bây giờ, thiết kế chỉ dẫn từng dựa
vào những ước chừng tốt nhất của các chuyên gia theo
vấn đề chủ đề, xảy ra chỉ một lần khi một sản
phẩm mới được tung ra, và tính hiệu quả của nó gần
như không thể đo đếm được. Sẽ sớm, các nhà thiết
kế chỉ dẫn chuyên nghiệp sẽ có khả năng liêu tục
tinh chỉnh các sản phẩm của họ dựa vào các dữ liệu
thời gian thực, ví dụ, để găm vào các khoảng cách về
nọi dung hoặc nhận viện và thay thế nội dung thực thi
tồi. Thiết kế chỉ dẫn cũng sẽ sớm là tùy biến được
(với các mức độ khó, các tiêu chuẩn, ...) cho từng
vùng hoặc thậm chí từng trường học.
3)
Nhấn mạnh vào các dịch vụ và công nghệ.
Vì
nó là một sản phẩm thô, OER cần nhiều dịch vụ hỗ
trợ hơn để làm cho nó sử dụng được so với các nội
dung truyền thống. Đồ thị cái bánh về những nơi các
nhà xuất bản gia tăng giá trị đang không tương xứng
rồi ngày càng hướng về trợ giúp triển khai, các giải
pháp được đặt hàng trước, và hỗ trợ các cơ sở.
Các trường học cần các dịch vụ đó. Các sản phẩm
công nghệ, các phương tiện giàu, và OER sẽ chỉ làm cho
phía này của các doanh nghiệp nhà xuất bản quan trọng
hơn lên.
OER
sẽ hàng hóa hóa nội dung giáo dục. Không có gì có thể
dừng nó lại được. Nhưng nó sẽ chỉ một phần hàng
hóa hóa nội dung mà thôi. Các tư liệu học tập có thể
dễ dàng hơn nhiều được hàng hóa hóa so với, ví dụ,
các bộ phim. Bất kỳ ai cũng có thể lấy một máy quay
video và bắt đầu quay (YouTube được nhồi chật ních với
các kết quả), nhưng chúng tôi không thấy nhiều nội
dung nguồn đám đông trên TV hoặc trong các thiết bị đa
nhiệm (multiplex)
ở địa phương. Tuy nhiên, các tư liệu học tập là ở
đâu đó ở giữa phổ đó. Không
ai biết được chính xác chúng rơi ở đâu trong vòng 20
năm nữa, nhưng có nhiều chỗ cho các nhà xuất bản gia
tăng giá trị trên đỉnh của các OER - nếu họ có thiện
chí tập trung vào các nội dung giá trị gia tăng cao hơn,
thiết kế chỉ dẫn, và các dịch vụ.
Các nhà xuất bản mà không thể thắng được OER thì
đáng ra khỏi việc kinh doanh. Những ai có được tầm
nhìn mạnh về những gì OER sẽ có và sẽ không, thì họ
sẽ thịnh vượng trong bức tranh mới này.
I
recently returned from the Knewton Education Symposium. Like last
year’s Symposium, it was a blast for anyone involved with education
— a 48-hour party for the mind. We had great participation from
higher ed, K-12, and international markets. We had incredible
discussions led by university presidents, teachers, and publishing
company CEOs. And I had the opportunity to interview Former Secretary
of State Hillary Clinton, our keynote speaker, which was a huge treat
for me and all the other attendees. She was fantastic! Warm, fun,
funny, super smart, and extremely candid. (More on the Symposium
here.)
I
opened the Symposium with a talk about disruptions I think are about
to affect different parts of the education industry. One of those
sectors is textbooks. Publishers have traditionally been low-margin
businesses with huge infrastructure costs in content creation and
distribution. I observed that quite soon Open Educational Resources
(OER) will make free content possible at scale, and digital
technologies will make free distribution possible. So how will
publishers evolve?
We
didn’t really explore these ideas again until our final panel,
which was made up of leaders from the OER world. The session really
got going when one panelist predicted that in the near future, 80% of
textbooks would be replaced by OER content. Someone from the audience
asked, “What should textbook publishers do?” The reply: “Prepare
your investors.” It was a rare tense moment in an otherwise very
convivial couple of days.
OER
represents a tectonic shift in education materials. Try typing
“mitosis” into Google. Almost every search result on the first
few pages is for OER exploring the process of cell division. The same
is true for nearly any other concept you type in: “subject-verb
agreement,” “supply and demand,” “Pythagorean theorem” —
you name it. And what you can find today on the Internet is probably
less than one tenth of one percent of the OER out there. Most is
trapped on teachers’ PCs.
Could
free content at scale, distributed for free, break the textbook
industry?
In
a word: no. There are limitations to OER that offer the textbook
industry ample room to add value in a post-OER world.
1) Low production values
Publishers have advantages in
creating content with high-production values. For instance, Greg
Mankiw’s economics
textbooks are just really great books that professors love. Or
take educational video. Little things that are common in OER video —
like poor lighting, garbled sound, or inconsistent clothing/facial
hair — distract and annoy students. Big companies also have an
advantage over crowd-sourced content when it comes to making highly
produced rich media, such as simulations for science class.
2) No instructional design
OER is unbundled and uncurated.
It’s pieces of the puzzle. Someone needs to add all the bits
together, make sure there are no content gaps, and determine scope
and sequence. Someone has to turn the content into a course. Someone
has to ensure that course complies with ever-shifting goals and
standards, and add new research as it becomes available. And someone
needs to create teacher editions.
3) Not enterprise grade
Most schools need a lot of support
to use a particular product. It has to tie into the school’s grade
book and information systems. It has to be rendered in multiple
formats, so that visually and hearing impaired students can use a
version of it. It has to be continually updated to current tech
standards (e.g., Flash to HTML5). It can’t change URLs and break
links. There has to be internet and telephone customer service for
people who have questions. And the product can’t ever go down.
Given
these limitations, I think publishers will have plenty of opportunity
to adapt and innovate. If they do, OER won’t hurt their business.
Instead, OER could help lower their costs and improve their product
and user experience.
1) Focus on high-value
content creation.
Publishers need to move up the
value chain and focus on doing things that crowd-sourced content
doesn’t do well. Anyone can make multiplication tables. But some
material is hard to teach well, and publishers can find authors or
lecturers who are great at explaining it. They can also create
high-quality, bundled interactive experiences — learning apps,
science lab simulations, professional-quality videos and games, etc.
And, like everybody else, publishers get the benefits of OER — they
could create sticky ecosystems of crowd-sourced content, recommending
the best OER to pair with each product.
2) Inform instructional
design with data.
Data-driven instructional design
can help publishers continually improve their course materials. Up
until now, instructional design was based on subject matter experts’
best guesses, happened only once as a new product was launched, and
the efficacy of which was nearly impossible to measure. Soon,
professional instructional designers will be able to continuously
adjust their products based on real-time data, for instance to plug
content gaps or identify and replace poor performing content.
Instructional design will also soon be customizable (by difficulty
level, standards, etc.) for each region or even school.
3) Emphasize services and
technology.
Because it is a raw product, OER
needs many more supporting services to make it usable than does
traditional content. The pie chart of where publishers add value is
already skewing increasingly towards implementation help, bespoke
solutions, and institutional support. Schools need those services.
Technology products, rich media, and OER will only make this side of
publishers’ businesses more important.
OER
will commoditize education content. Nothing can stop that. But it
will only partially commoditize it. Learning materials can much more
easily be commoditized than, say, movies. Anyone can pick up a video
camera and start shooting (YouTube is crammed with the results), but
we don’t see a whole lot of crowd-sourced content on TV or at the
local multiplex. However, learning materials aren’t nearly as easy
to commoditize as dictionaries or encyclopedias are. Learning
materials are somewhere in the middle of the spectrum. No one will
know exactly where they fall for another 20 years, but there is
plenty of space for publishers to add value on top of OER — if they
are willing to focus on higher value-add content, instructional
design, and services. Publishers who can’t beat OER deserve to go
out of business. Those who have a strong vision of what OER will, and
won’t, do will thrive in this new landscape.
Dịch: Lê Trung
Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.