Thứ Năm, 28 tháng 5, 2015

Đan Mạch: một ứng dụng web để so sánh ngân sách của thành phố


Denmark: A web app to compare municipal budgets
Submitted by Cyrille Chausson on May 22, 2015
Bài được đưa lên Internet ngày: 22/05/2015

Politiken, tờ báo hàng ngày lớn thứ 3 ở Đan Mạch, đã đưa lên trực tuyến một ứng dụng trực quan hóa dữ liệu trình bày các ngân sách 98 thành phố của Đan Mạch, sử dụng Dữ liệu Mở (Open Data).

Được gọi là kommune.politiken.dk, ứng dụng web đó nhằm cung cấp tri thức tốt hơn các thành phố trong cả nước, công khai mở ra cách mà các ngân sách địa phương được chi tiêu, và làm gia tăng tính minh bạch.

Dữ liệu được thu thập từ cơ quan thống kê của chính phủ ở Đan Mạch. Theo các qui định của Đan Mạch, các thành phố phải gửi thông tin tài chính của họ cho Bộ Nội vụ.

Thu và chi của các thành phố được chọn có thể được hiện thực hóa thông qua nhiều công cụ trực quan hóa dữ liệu khác nhau, được sắp xếp theo các khoản thu nhập. 8 khoản được chi tiết hóa để quan sát cách mà ngân sách được cân đối và các nguồn thu nhập nào là từ đâu: thuế, các dịch vụ xã hội và y tế, hành chính, phát triển đô thị, nhà đất và môi trường, giao thông và hạ tầng, các tiện ích, và cuối cùng, giáo dục và văn hóa. Sự tiến hóa của thu và chi cũng có thể được so sánh từ 2007 tới 2013.

So sánh và phân loại
Ví dụ, thành phố Aarhus dự báo ngân sách 24 triệu Kr trong năm 2013. Trong năm 2013, 76.54% doanh thu của Aarhus tới từ thuế và 14.52% từ các dịch vụ xã hội và y tế. Thành phố đã chi 59.52% ngân sách của mình vào các dịch vụ xã hội và y tế và 16.52% vào giáo dục và văn hóa.

Ứng dụng web này cũng cho phép những người sử dụng so sách cách mà 2 thành phố đã sử dụng ngân sách và đã chia sẻ các tài nguyên của họ. Công cụ cũng có thể phân loại các thành phố theo mức chi tiêu hoặc thu nhập của họ trong một chủ đề cụ thể. Ví dụ, trong năm 2013, thành phố Ishoej đã chi 0 Kr vào bảo vệ môi trường.

Politiken, the third-largest daily newspaper in Denmark, has put online a data visualisation application which presents the budgets of 98 Danish municipalities, using Open Data.
Called kommune.politiken.dk, the web app aims at providing better knowledge of the municipalities in the country, publicly disclosing how local budgets are spent, and increasing transparency.
Data are collected from the government statistics agency in Denmark. According to Danish regulations, municipalities must send their financial information to the Ministry of the Interior.
Incomes and expenditures of selected cities can be visualised through various data visualisation tools, sorted by expenditure and income items. Eight items are detailed to observe how the budget is balanced and what the sources of income are: taxes, social and health services, administration, urban development, housing and environment, traffic and infrastructure, utilities and, finally, education and culture. The evolution of income and expenditure can also be compared from 2007 to 2013.
Compare and classify
For example, the city of Aarhus forecast a budget of Kr 24 million in 2013.In 2013, 76.54% of Aarhus’ income came from taxes and 14.52% from social and health services. The city spent 59.52% of its budget on social and health services and 16.52% on education and culture.
The web app also allows users to compare the way two municipalities used their budgets and shared their resources. The tool can also classify cities according to their level of expenditure or income on a specific topic. For example, in 2013, the city of Ishoej spent Kr 0 on environmental protection.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.