Chủ Nhật, 24 tháng 7, 2016

Mô hình dữ liệu để hỗ trợ xuất bản pháp luật như là Dữ liệu Mở có kết nối


A Data Model to Support the Publishing of Legislation as Linked Open Data

Submitted by Jens Scheerlinck on July 13, 2016
Bài được đưa lên Internet ngày: 13/07/2016
Các công dân, những người chuyên nghiệp trong lĩnh vực pháp lý, các doanh nghiệp cũng như các nhân viên dân sự cần biết những gì pháp luật có hiệu lực. Pháp luật thường được sửa đổi bổ sung, được bãi bỏ và luật hóa, làm khó để có quan điểm rõ ràng về văn bản nào còn hiệu lực ở bất kỳ thời điểm nhất định nào. Trong ngữ cảnh này, Bộ Nội vụ và Tái cấu trúc Hành chính Hy LạpCơ quan chống Tham nhũng của Ý đã liên hệ với Chương trình ISA của Ủy ban châu Âu để phát triển dự án thí điểm có 2 mục tiêu khi làm luật sẵn sàng ở cả định dạng con người và máy đọc được và trực quan sự tiến hóa của pháp luật qua thời gian, xúc tác cho tư vấn thân thiện với người sử dụng.
Để cho phép thông tin pháp luật được xuất bản như là Dữ liệu Mở, mô hình dữ liệu đã được đề xuất để hỗ trợ cho quy trình xuất bản này. Mô hình dữ liệu được gợi ý dựa vào bản thể học ELI và được mở rộng với các khái niệm từ Akoma Ntoso Từ vựng Tổ chức Nhà nước Cốt lõi, vì thế tạo thuận lợi cho tính tương hợp với các Quốc gia Thành viên khác của EU. Toàn bộ dự án thí điểm có thể được tải về hoặc rẽ nhánh từ kho SEMICeu Github và tài liệu về mô hình dữ liệu có thể được tư vấn trên website thí điểm.
Mô hình dữ liệu đã được đặt vào sự thảo luận công khai của Bộ cho tới 15/07/2016. Để có thêm thông tin về tư vấn công khai, hãy tham chiếu tới http://www.opengov.gr/ypes/?p=3885 (văn bản bằng tiếng Hy Lạp).
Citizens, professionals in the legal domain, businesses as well as civil servants need to know what legislation is in force. Legislation is often amended, repealed and codified, making it difficult to have a clear view of what text is in force at any specific point in time. In this context, the Hellenic Ministry of Interior and Administrative Reconstruction and the Italian Anti-corruption Agency contacted the ISA Programme of the European Commission to develop a pilot that has the two fold objective of making legislation available in both human and machine readable format and visualising the evolution of legislation over time, to enable user friendly consultation.
In order to allow legislative information to be published as Open Data, a data model was proposed to support this publishing process. The suggested data model is based on the ELI ontology and extended with concepts from Akoma Ntoso and the Core Public Organisation Vocabulary, thereby facilitating interoperability with other EU Member States. The full pilot can be downloaded or forked from the SEMICeu Github repository and the documentation on the data model can be consulted on the pilot website
The data model has been put in public deliberation by the Ministry until 15 July 2016. For more information about the public consultation, please refer to: http://www.opengov.gr/ypes/?p=3885 (text in Greek).
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.