Ginny
Skalski (Lần đầu được xuất bản tháng 03/2014)
Cách
tốt nhất để giải thích việc in 3D cho ai đó là chỉ
cho họ xem. Nhưng vì Jeff Moe không thể mang theo một trong
các máy in
Lulzbot
3D của
ông, nên ông đã đóng gói các thành phần được in 3D
vào trong túi của ông sao cho ông có thể trình bày chúng
khi ông ở giữa đám đông những người chưa quen với
khái niệm đó.
“Nhiều
thời gian khi bạn bỏ ra để giải thích điều đó, mọi
người đang nghĩ về phim 3D hoặc thứ gì đó giống như
vậy”, Moe, CEO của Aleph
Objects, nhà sản xuất các máy in 3D nguồn mở lớn
nhất, nói. “Theo nghĩa đen tôi mang theo bên mình những
thành phần và bày cho mọi người những vật khác nhau mà
các máy in 3D có thể làm vì điều đó giải thích tốt
hơn nhiều”, Moe nói.
Moe
không thiếu các thành phần được in 3D. Aleph Objects vận
hành một trong những cụm máy in 3D lớn nhất thế giới,
với 135 chiếc chạy ít nhất 13 giờ trong ngày. Căn phòng
1.000 foot vuông là giấc mơ của một người nhiệt tình
với máy in 3D. Cụm máy đó cũng in các thành phần mẫu
đang được đội nghiên cứu và phát triển của một
công ty kiểm thử vài sản phẩm mới như máy đúc áp lực
2 sợi, phiên bản thu nhỏ của máy in TAZ của nó, và một
máy quét 3D.
“Chúng
tôi đang sử dụng các máy của riêng chúng tôi mọi lúc”,
Moe nói. “Bằng việc chạy chúng cật lực, chúng tôi
cũng đã học được nhiều về chúng”.
(Ảnh
chụp của Aleph Objects)
Về
sứ mệnh trở thành càng mở có thể càng tốt
Moe
là người ủng hộ đáng tin cậy của tất cả những
điều mở. Ông đã có được kinh nghiệm đầu tiên về
phần mềm tự do vào những năm 1990 khi quản lý một nhà
cung cấp dịch vụ Internet. Đó là khi ông đã được giới
thiệu về nhân Linux, Sendmail, và Apache. Ông đã bán công
ty đó vào năm 2000. Sau đó ông đã làm việc trong nhiều
dự án phần mềm tự do và phương tiện mở khác nhau.
Moe nói ông luôn quan tâm tới phần cứng mở, và kể từ
khi ông xây dựng máy in 3D đầu tiên của ông vào năm
2010, thì ông đã theo miết ý tưởng đó.
“Tôi
đã nhận thức được máy in 3D thực sự là sát thủ đầu
tiên của phần cứng mở”, Moe nói. “Đây
là một trong những đồ vật đầu tiên làm cho phần cứng
mở sẵn sàng cho một khán thính phòng mới”.
Aleph
Objects bản thân nó không thực sự là công ty máy in 3D,
nó là công ty phần cứng mở với dòng sản phẩm đầu
tiên của nó là máy
in 3D Lulzbot. Các máy in 3D Lulzbot là mở như thế nào?
Vâng, chúng từng là các máy in 3D duy nhất có chứng chỉ
Tôn trọng Quyền tự do Của bạn của Quỹ Phần mềm Tự
do (Free
Software Foundation's Respects Your Freedom), ngụ ý là các
máy in đó đáp ứng được các tiêu chuẩn của quỹ về
quyền tự do của người sử dụng, kiểm soát đối với
sản phẩm, và tính riêng tư.
“Chúng
tôi đi tới cùng cực của việc xuất bản mọi chi tiết
mà chúng tôi có về máy in”, Moe nói. “Thậm chí hệ
thống tệp nội bộ mà chúng tôi chia sẻ các tệp trong
khi phát triển máy được đồng bộ với công chúng theo
từng giờ nên bạn có thể thấy chính xác những gì
chúng tôi đang làm”, Moe nói. “Chúng tôi không làm:
Thiết kế nó và sau đó ném mã qua cửa sổ, như đôi khi
được làm trong phần mềm và trong phần cứng. Chúng tôi
thực sự xuất bản mọi thứ thậm chí trước khi tạo
ra các sản phẩm nên cộng đồng có thể phát triển nó
cùng với chúng tôi”.
Không
bằng sáng chế nào được phép
Moe
cũng thấy lợi ích bổ sung cho việc xuất bản tất cả
các tệp có liên quan tới các máy in của công ty của
ông: nó giúp giữ cho những người khác khỏi việc lấy
bằng sáng chế cho những cải tiến trong việc in 3D.
“Chiến
lược của riêng chúng tôi là không làm bằng sáng chế
cho bất kỳ điều gì, mà để thiết lập sự tinh xảo
trước nhất càng sớm càng tốt nếu chúng tôi có thể.
Vì thế khi chúng tôi phát triển mọi điều, chúng tôi cố
gắng đẩy nó ra ngoài càng sớm có thể càng tốt và hy
vọng thiết lập được sự tinh xảo trước nhất nếu
còn chưa có sự tinh xảo sớm hơn”, Moe đã giải thích.
“Điều đó cho phép chúng tôi phát triển nhanh hơn
nhiều”.
Như
một ví dụ, Moe đã trích dẫn một máy đúc ép mới mà
công ty đã phát triển cuối năm ngoái để in các tư liệu
giống như cao su. Một khi các nhân viên đã phát triển
được các thành phần và các phần mới cho máy đúc ép,
họ đã tải nó lên Internet ngay lập tức.
“Bây
giờ nó có ngoài đó”, Moe nói về thiết kế máy đúc
ép. “Tôi không biết liệu nó có được cấp bằng sáng
chế ở thời điểm này hay không, nhưng nếu chúng tôi đã
muốn làm bằng sáng chế cho nó, thì chúng tôi sẽ chưa
phát hành các tệp đó ra. Điều đó ngụ ý chúng tôi có
lẽ phải ngồi lại cùng với các luật sư, và chúng tôi
có lẽ phải bỏ ra tiền bạc và thời gian với các luật
sư, và điều đó có lẽ mất khoảng một năm rưỡi hoặc
2 năm trước khi chúng tôi có thể tung ra sản phẩm đó.
Trong khi ngay bây giờ, chúng tôi có thể đi từ sự phát
triển tới sản phẩm nhanh hơn nhiều so với nếu chúng
tôi đi qua hệ thống bằng sáng chế”.
(Photo
courtesy of Aleph Objects)
Mở
nguồn tất cả mọi điều
Cam
kết của Aleph Objects với nguồn mở mở rộng vượt ra
khỏi các máy in 3D của công ty, Moe nói.
“Bằng
việc hỗ trợ chúng tôi, người sử dụng cũng đang hỗ
trợ phát triển phần mềm tự do và sự phát triển của
phần cứng mở, vì thế chúng tôi đang trao ngược về
cho cộng đồng”, Moe nói. “Tất cả phần mềm chúng
tôi chạy trong nội bộ công ty đều là phần mềm tự
do. Thậm chí đối với những điều mà không có liên
quan tới việc in 3D, như hệ thống ERP nguồn mở, chúng
tôi đã bỏ ra nhiều thời gian làm việc với nó và sửa
các lỗi”.
Cộng
đồng
cũng đã trao ngược lại cho Aleph Objects. Moe ước tính
rằng các thành viên cộng đồng đã thiết kế 50 thành
phần cho các máy in 3D Lulzbot, vài trong số đó đã được
tích hợp vào sản phẩm. Một thành viên cộng đồng thậm
chí đã mô hình hóa toàn bộ hệ thống trong FreeCAD vì
anh ta từng là người bảo vệ lớn cho FreeCAD.
“Chúng
tôi cả 2 đều hưởng lợi”,
Moe nói về mô hình 3D CAD. “FreeCAD
có được một dự án thực sự đáng kinh ngạc mà
nó có thể sử dụng như là một tham chiếu, và sau đó
chúng tôi để hệ thống của chúng tôi được vẽ lại
toàn bộ trong phần mềm tự do. Có lợi ích cho sự cộng
tác với các khách hàng, sự phát triển nhanh, tất cả
những điều y hệt mà bạn thấy trong thế giới phần
mềm, nhưng bây giờ chúng đang xảy ra ngày
càng nhiều hơn trong thế giới
phần cứng”.
Những
người nhiệt tình với máy in 3D được/bị lôi kéo tới
mô hình phần cứng mở, Moe nói, vì họ muốn các hệ
thống sẵn sàng có khả năng sửa đổi được mà họ có
thể tùy biến thích nghi cho bất kỳ điều gì họ đang
làm. Quả thực, đã có các nhóm cộng đồng hỗ trợ
cuối năm ngoái đằng sau nỗ lực gây quỹ đám đông cho
máy in 3D Lulzbot TAZ 2. Aleph Objects đã nâng gần 3 lần mục
tiêu 100.000 USD của nó, đạt tới 294.548 USD từ
những người ủng hộ trên Fundable.com.
Aleph
Objects đã kỷ niệm 3 năm ngày thành lập của nó vào
tháng 1, và trong giai đoạn thời gian đó Moe nói ông đã
thấy rồi nền công nghiệp thay đổi chóng mặt. “Các
máy và phần mềm được sử dụng sẽ là khó hơn nhiều
để vận hành”, ông nói. “Bây giờ
tất cả đã phát triển tốt hơn nhiều, nhưng chúng tôi
vẫn có thể tiếp tục cải tiến dựa trên nó.
Phần mềm đang trở nên dễ dàng sử dụng hơn nhiều,
các thiết lập mặc định nhiều hơn đang được thiết
lập. Các máy đang ngày càng dễ sử dụng hơn ngay tức
thì so với trước kia. Xu thế đó sẽ tiếp tục”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.