Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Đi tới cùng cực để làm cho các máy in 3D thành nguồn mở


Going to the extreme to make 3D printers open source
Ginny Skalski (Lần đầu được xuất bản tháng 03/2014)


Cách tốt nhất để giải thích việc in 3D cho ai đó là chỉ cho họ xem. Nhưng vì Jeff Moe không thể mang theo một trong các máy in Lulzbot 3D của ông, nên ông đã đóng gói các thành phần được in 3D vào trong túi của ông sao cho ông có thể trình bày chúng khi ông ở giữa đám đông những người chưa quen với khái niệm đó.
Nhiều thời gian khi bạn bỏ ra để giải thích điều đó, mọi người đang nghĩ về phim 3D hoặc thứ gì đó giống như vậy”, Moe, CEO của Aleph Objects, nhà sản xuất các máy in 3D nguồn mở lớn nhất, nói. “Theo nghĩa đen tôi mang theo bên mình những thành phần và bày cho mọi người những vật khác nhau mà các máy in 3D có thể làm vì điều đó giải thích tốt hơn nhiều”, Moe nói.
Moe không thiếu các thành phần được in 3D. Aleph Objects vận hành một trong những cụm máy in 3D lớn nhất thế giới, với 135 chiếc chạy ít nhất 13 giờ trong ngày. Căn phòng 1.000 foot vuông là giấc mơ của một người nhiệt tình với máy in 3D. Cụm máy đó cũng in các thành phần mẫu đang được đội nghiên cứu và phát triển của một công ty kiểm thử vài sản phẩm mới như máy đúc áp lực 2 sợi, phiên bản thu nhỏ của máy in TAZ của nó, và một máy quét 3D.
Chúng tôi đang sử dụng các máy của riêng chúng tôi mọi lúc”, Moe nói. “Bằng việc chạy chúng cật lực, chúng tôi cũng đã học được nhiều về chúng”.
(Ảnh chụp của Aleph Objects)
Về sứ mệnh trở thành càng mở có thể càng tốt
Moe là người ủng hộ đáng tin cậy của tất cả những điều mở. Ông đã có được kinh nghiệm đầu tiên về phần mềm tự do vào những năm 1990 khi quản lý một nhà cung cấp dịch vụ Internet. Đó là khi ông đã được giới thiệu về nhân Linux, Sendmail, và Apache. Ông đã bán công ty đó vào năm 2000. Sau đó ông đã làm việc trong nhiều dự án phần mềm tự do và phương tiện mở khác nhau. Moe nói ông luôn quan tâm tới phần cứng mở, và kể từ khi ông xây dựng máy in 3D đầu tiên của ông vào năm 2010, thì ông đã theo miết ý tưởng đó.
Tôi đã nhận thức được máy in 3D thực sự là sát thủ đầu tiên của phần cứng mở”, Moe nói. “Đây là một trong những đồ vật đầu tiên làm cho phần cứng mở sẵn sàng cho một khán thính phòng mới”.
Aleph Objects bản thân nó không thực sự là công ty máy in 3D, nó là công ty phần cứng mở với dòng sản phẩm đầu tiên của nó là máy in 3D Lulzbot. Các máy in 3D Lulzbot là mở như thế nào? Vâng, chúng từng là các máy in 3D duy nhất có chứng chỉ Tôn trọng Quyền tự do Của bạn của Quỹ Phần mềm Tự do (Free Software Foundation's Respects Your Freedom), ngụ ý là các máy in đó đáp ứng được các tiêu chuẩn của quỹ về quyền tự do của người sử dụng, kiểm soát đối với sản phẩm, và tính riêng tư.
Chúng tôi đi tới cùng cực của việc xuất bản mọi chi tiết mà chúng tôi có về máy in”, Moe nói. “Thậm chí hệ thống tệp nội bộ mà chúng tôi chia sẻ các tệp trong khi phát triển máy được đồng bộ với công chúng theo từng giờ nên bạn có thể thấy chính xác những gì chúng tôi đang làm”, Moe nói. “Chúng tôi không làm: Thiết kế nó và sau đó ném mã qua cửa sổ, như đôi khi được làm trong phần mềm và trong phần cứng. Chúng tôi thực sự xuất bản mọi thứ thậm chí trước khi tạo ra các sản phẩm nên cộng đồng có thể phát triển nó cùng với chúng tôi”.
Không bằng sáng chế nào được phép
Moe cũng thấy lợi ích bổ sung cho việc xuất bản tất cả các tệp có liên quan tới các máy in của công ty của ông: nó giúp giữ cho những người khác khỏi việc lấy bằng sáng chế cho những cải tiến trong việc in 3D.
Chiến lược của riêng chúng tôi là không làm bằng sáng chế cho bất kỳ điều gì, mà để thiết lập sự tinh xảo trước nhất càng sớm càng tốt nếu chúng tôi có thể. Vì thế khi chúng tôi phát triển mọi điều, chúng tôi cố gắng đẩy nó ra ngoài càng sớm có thể càng tốt và hy vọng thiết lập được sự tinh xảo trước nhất nếu còn chưa có sự tinh xảo sớm hơn”, Moe đã giải thích. “Điều đó cho phép chúng tôi phát triển nhanh hơn nhiều”.
Như một ví dụ, Moe đã trích dẫn một máy đúc ép mới mà công ty đã phát triển cuối năm ngoái để in các tư liệu giống như cao su. Một khi các nhân viên đã phát triển được các thành phần và các phần mới cho máy đúc ép, họ đã tải nó lên Internet ngay lập tức.
Bây giờ nó có ngoài đó”, Moe nói về thiết kế máy đúc ép. “Tôi không biết liệu nó có được cấp bằng sáng chế ở thời điểm này hay không, nhưng nếu chúng tôi đã muốn làm bằng sáng chế cho nó, thì chúng tôi sẽ chưa phát hành các tệp đó ra. Điều đó ngụ ý chúng tôi có lẽ phải ngồi lại cùng với các luật sư, và chúng tôi có lẽ phải bỏ ra tiền bạc và thời gian với các luật sư, và điều đó có lẽ mất khoảng một năm rưỡi hoặc 2 năm trước khi chúng tôi có thể tung ra sản phẩm đó. Trong khi ngay bây giờ, chúng tôi có thể đi từ sự phát triển tới sản phẩm nhanh hơn nhiều so với nếu chúng tôi đi qua hệ thống bằng sáng chế”.
(Photo courtesy of Aleph Objects)
Mở nguồn tất cả mọi điều
Cam kết của Aleph Objects với nguồn mở mở rộng vượt ra khỏi các máy in 3D của công ty, Moe nói.
Bằng việc hỗ trợ chúng tôi, người sử dụng cũng đang hỗ trợ phát triển phần mềm tự do và sự phát triển của phần cứng mở, vì thế chúng tôi đang trao ngược về cho cộng đồng”, Moe nói. “Tất cả phần mềm chúng tôi chạy trong nội bộ công ty đều là phần mềm tự do. Thậm chí đối với những điều mà không có liên quan tới việc in 3D, như hệ thống ERP nguồn mở, chúng tôi đã bỏ ra nhiều thời gian làm việc với nó và sửa các lỗi”.
Cộng đồng cũng đã trao ngược lại cho Aleph Objects. Moe ước tính rằng các thành viên cộng đồng đã thiết kế 50 thành phần cho các máy in 3D Lulzbot, vài trong số đó đã được tích hợp vào sản phẩm. Một thành viên cộng đồng thậm chí đã mô hình hóa toàn bộ hệ thống trong FreeCAD vì anh ta từng là người bảo vệ lớn cho FreeCAD.
Chúng tôi cả 2 đều hưởng lợi”, Moe nói về mô hình 3D CAD. “FreeCAD có được một dự án thực sự đáng kinh ngạc mà nó có thể sử dụng như là một tham chiếu, và sau đó chúng tôi để hệ thống của chúng tôi được vẽ lại toàn bộ trong phần mềm tự do. Có lợi ích cho sự cộng tác với các khách hàng, sự phát triển nhanh, tất cả những điều y hệt mà bạn thấy trong thế giới phần mềm, nhưng bây giờ chúng đang xảy ra ngày càng nhiều hơn trong thế giới phần cứng”.
Những người nhiệt tình với máy in 3D được/bị lôi kéo tới mô hình phần cứng mở, Moe nói, vì họ muốn các hệ thống sẵn sàng có khả năng sửa đổi được mà họ có thể tùy biến thích nghi cho bất kỳ điều gì họ đang làm. Quả thực, đã có các nhóm cộng đồng hỗ trợ cuối năm ngoái đằng sau nỗ lực gây quỹ đám đông cho máy in 3D Lulzbot TAZ 2. Aleph Objects đã nâng gần 3 lần mục tiêu 100.000 USD của nó, đạt tới 294.548 USD từ những người ủng hộ trên Fundable.com.
Aleph Objects đã kỷ niệm 3 năm ngày thành lập của nó vào tháng 1, và trong giai đoạn thời gian đó Moe nói ông đã thấy rồi nền công nghiệp thay đổi chóng mặt. “Các máy và phần mềm được sử dụng sẽ là khó hơn nhiều để vận hành”, ông nói. “Bây giờ tất cả đã phát triển tốt hơn nhiều, nhưng chúng tôi vẫn có thể tiếp tục cải tiến dựa trên nó. Phần mềm đang trở nên dễ dàng sử dụng hơn nhiều, các thiết lập mặc định nhiều hơn đang được thiết lập. Các máy đang ngày càng dễ sử dụng hơn ngay tức thì so với trước kia. Xu thế đó sẽ tiếp tục”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.