Thứ Tư, 28 tháng 6, 2017

Đo đếm ảnh hưởng của nghiên cứu như thế nào: phỏng vấn với Carlos Galan-Diaz


How to measure research impact: an interview with Carlos Galan-Diaz
By Ilaria Fava, 2017-05-22
Bài được đưa lên Internet ngày: 22/05/2017


Nhân hội thảo của OpenAIRE “Đâu là ảnh hưởng về xã hội, kinh tế và hàn lâm của Truy cập Mở và làm thế nào để đo đếm được nó?”, chúng tôi đã có cơ hội gặp Carlos Galan-Diaz, người đã có bài nói chuyện rất hay về ảnh hưởng của nghiên cứu lên xã hội.
Carlos là Giám đốc Ảnh hưởng Nghiên cứu ở Đại học Glasgow, và chúng tôi từng tò mò để biết chính xác công việc của anh ta là về cái gì.
Cảm ơn Carlos về việc trả lời các câu hỏi của chúng tôi, hãy hưởng thụ cuộc phỏng vấn!
H. Ông có thể nói cho chúng tôi biết về sáng kiến kế hoạch ảnh hưởng cá nhân ở đại học của ông? Công việc của ông là gì với giám đốc ảnh hưởng nghiên cứu?
Kế hoạch Ảnh hưởng Cá nhân - PIP (Personal Impact Plan), như tôi đôi khi gọi nó, đôi khi … đã được sinh ra từ nhu cầu có một trang tài liệu mà tôi có thể sử dụng để hỗ trợ cho các nhà nghiên cứu trong trường Cao đẳng của tôi, và đôi khi cho các phần khác của trường Đại học, để phản ánh về các thực hành của riêng họ khi nói về nghiên cứu của họ và các cách thức họ có thể sử dụng một vài gợi ý như là cơ sở cho ảnh hưởng phi hàn lâm (và hàn lâm). Điều này không giống nhiều một sáng kiến vì nó là một trang tài liệu, tuy nhiên nó hóa ra là cơ sở cho một kế hoạch công việc lớn hơn nơi mà PIP là sự khởi đầu cho những tranh luận xung quanh công việc của các nhà nghiên cứu và các cách thức của họ ở phía trước. Để có một chút ngữ cảnh, vai trò của tôi là hỗ trợ từng nhà nghiên cứu hàn lâm ở trường Cao đẳng của tôi, tôi làm việc cho Cao đẳng Khoa học Xã hội ở Đại học Glasgow, và chúng tôi có hơn 650 nhân viên chỉ trong trường Cao đẳng. Khoảng 40% trong số họ ở các vị trí hàn lâm, số còn lại là các nhà nghiên cứu tiến sỹ, các giảng viên và các trợ lý. Về cơ bản, tôi đang hỗ trợ các nhân viên trường Cao đẳng để dịch bất kỳ nghiên cứu nào họ đang làm cho các khán thính phòng phi hàn lâm và các bên tham gia đóng góp, nói cách khác, để nhận diện và khớp nối các hàm ý phi hàn lâm công việc của họ. Một mặt điều này là về sự thay đổi tổ chức sao cho từng thành viên nhân viên nhận thức được và quản lý sự phát triển kế hoạch ảnh hưởng cá nhân của anh/chị ta, và mặt khác, nó là về việc làm thỏa mãn các yêu cầu khác nhau từ các nhà cấp vốn của chúng tôi.
Kế hoạch Ảnh hướng Cá nhân là công cụ được phát triển ở Đại học Glasgow để nâng cao nhận thức của các nhà nghiên cứu về ảnh hưởng của nghiên cứu của họ - bên trong và bên ngoài giới hàn lâm.
H. Hãy mô tả kho Enlighten và kế hoạch ảnh hưởng cá nhân bạn đã phát triển
Hãy để tôi chân thành về điều này, tôi chắc chắn tin tưởng rằng người ta hiếm khi phát triển điều gì chỉ cho một tay, xung quanh tôi là những người tuyệt vời và nhiệt tình khắp trong trường Đại học, họ đã dũng cảm nắm lấy cơ hội thử làm việc theo cách khác về cách mà chúng tôi triển khai sứ mệnh của Đại học của chúng tôi để cùng mang sự truyền cảm hứng cho mọi người và tạo ra môi trường tiêu chuẩn thế giới cho việc học tập và nghiên cứu, trang bị cho các nhân viên và sinh viên để phát hiện và chia sẻ tri thức có thể làm thay đổi thế giới. Vì thế điều này không phải là thuật hùng biện, mà là thứ gì đó chúng tôi làm việc để hướng tới mỗi ngày, và PIP và kho ảnh hưởng là một phần của điều này.
Trước tiên, như tôi đã nêu trước đó, PIP là tài liệu duy nhất nơi nhà nghiên cứu có thể làm rõ hoặc làm sáng tỏ những gì Ảnh hưởng nên được hiểu. Thứ 2, để các nhà nghiên cứu ghi lại một cách có hiệu quả, chắc chắn và bền vững các hoạt động và các tương tác của họ với những người khác họ có trong đề xuất của họ cho kho Ảnh hưởng đó, điều vì thế sẽ là giải pháp dựa vào sự Làm sáng tỏ. Đây đơn giản là kho dữ liệu có khả năng làm việc với bất kỳ thông tin điện tử nào mà có lẽ thích hợp cho một nhà nghiên cứu và cho phép một vài người trong số chúng ta (được giao nhiệm vụ với công việc chỉ dẫn, hỗ trợ và tư vấn) để xem những phát triển của họ và sử dụng bằng chứng này để hỗ trợ tiếp công việc của họ. Chúng tôi đã làm được một khối lượng công việc đáng kể về kho đó và chúng tôi sắp khởi xướng vòng lặp thứ 2 về nó. Bằng cách đó chúng tôi có số lượng nhỏ nhưng tích cực những người sử dụng mà chúng tôi kỳ vọng điều này sẽ gia tăng vững chắc trong các tháng tới.
Có các kết quả rõ ràng và đáng kể trong cung cáp hỗ trợ có liên quan tới Ảnh hưởng. Chúng tới từ các ứng dụng cấp vốn tốt hơn, qua các quỹ đạo nghiên cứu rõ ràng hơn, tới sự thay đổi có khả năng chứng minh được như là kết quả của sự cam kết tham gia mà các nhà nghiên cứu làm với những người khác.
Ví dụ, vài trong số các nhà nghiên cứu của chúng tôi đã cung cấp tư vấn dựa vào nghiên cứu từng là cơ sở cho những thay đổi chính sách ở các mức khác nhau của chính phủ (địa phương, quốc gia và châu Âu), các nhà nghiên cứu khác đã xúc tác cho các tổ chức tiết kiệm tài chính, hợp lý hóa các thực hành của tổ chức, và trong các lĩnh vực khác các nhà nghiên cứu của chúng tôi đã thành công chỉ ra các con đường có tính sáng tạo cho phép mọi người nói chung sống lành mạnh hơn. Các ví dụ là vô số.
Các thách thức của bất kỳ sự thay đổi nào một phần phải làm với công nghệ và một phần phải làm với sự triển khai và sử dụng của người sử dụng. Tôi không dự tính một cơn bão tuyết các hoạt động trong sử dụng kho đó nhưng sự tiến bộ chắc chắn nhờ đó các kết quả sẽ tự bản thân chúng nói lên và các nhà nghiên cứu sẽ có xu hướng nhiều hơn để sử dụng nó .
H. Dựa vào kinh nghiệm của ông, ông xác định điều gì như là ảnh hưởng của truy cập mở?
Truy cập Mở (hoặc thiếu nó) từng là khía cạnh quan trọng trong cuộc sống chuyên nghiệp và hình thành của tôi. Tôi nhớ vô số các trường hợp, nhiều năm trước, khi tôi đã bỏ ra nhiều ngày trong thư viện xem các cuốn sách tóm tắt từ tạp chí nào đó (sau này ở dạng các đĩa CD, điều đã làm cho mọi thứ nhanh hơn), lưu ý về các vấn đề thích hợp trong tạp chí được đưa ra và sau đó đi tới các giá sách để tìm hạng mục đặc biệt đó; đôi khi tôi gặp may và vấn đề đã có ở đó, những khi khác ai đó đã để sai chỗ hạng mục đó (hoặc dấu nó để sử dụng cho riêng họ) hoặc đã mượn nó, trong kịch bản trường hợp tồi tệ nhất thư viện của tôi đã không có tạp chí/ấn bản thực sự đó. Nếu tôi may mắn thì tôi có thể xử lý để có các lưu ý phong phú hoặc xếp hàng trước máy sao chụp Xerox, nếu tôi không may thì tôi có thể ra quyết định liệu có theo đuổi liên hệ với một nhà nghiên cứu qua địa chỉ bưu điện hay không. Một trong những thời diểm không may của tôi đã biến thành sự kỳ diệu khi vài tháng sau khi viết cho người khi đó là Chủ tịch của Hiệp hội Tâm lý Mỹ, tôi đã nhận được một phong bì lớn, và nặng với vài bản sao chụp và các bản sao các bài báo của tác giả mà tôi quan tâm!
Vì thế, để trả lời cho câu hỏi của bạn, những ảnh hưởng của truy cập mở là vô số, với ảnh hưởng chính nằm trong bản thân cái tên đó: nó cho phép chúng ta với tới được thông tin dễ dàng. Khả năng truy cập thông tin này sau đó có khả năng cao đưa ra các lợi ích khác, từ chất lượng nghiên cứu gia tăng (từ việc cho phép độ trễ nhỏ trong việc chia sẻ các ý tưởng nghiên cứu) tới tiềm năng cam kết tham gia trong xã hội rộng lớn hơn. Tôi nghĩ rằng Danny Kingsley và Sarah Brown làm công việc tốt hơn nhiều so với tôi có thể có khả năng làm trong đồ họa thông tin (infographic) của họ ©Danny Kingsley Sarah Brown qua Nhóm Chiến lược về Truy cập Mở Úc - Australasian Open Access Strategy Group).
Như tôi đã nêu trong hội thảo chuyên đề của OpenAIRE ở Oslo, bạn phải nắm lấy điều này cẩn thận dù có vài lo ngại về những gì đang xảy ra với các thực hành hiện hành về chia sẻ thông tin (việc tải về) so với các trích dẫn (sự đo đếm khác mà cũng đi với các bình luận), ấy là: số lượng bản tải về (chia sẻ) không nhất thiết khớp với số lượng các trích dẫn trung bình, số lượng bản tải về là lớn hơn đáng kể so với số trích dẫn. Những gì các nhà nghiên cứu đang làm (giả thiết là điều này là nhóm chính đang tải về/chia sẻ các dữ liệu như vậy) với thông tin này, hoặc vì sao nó không chuyển thành trích dẫn?
H. Hãy nói cho chúng tôi một chút về bản thân ông: ông đã bắt đầu làm việc như thế nào về ảnh hưởng của nghiên cứu? Tâm lý học có liên quan tới ảnh hưởng đó như thế nào?
Tôi được huấn luyện để trở thành nhà tâm lý học về môi trường và tôi đã bỏ ra toàn bộ sự nghiệp của mình làm việc về các chủ đề để tiến hành với nghiên cứu và các ứng dụng của nó. Luận án Tiến sỹ của tôi (ở Đại học Robert Gordon) đã tập trung vào cảm xúc và nắm lấy triển vọng về tâm lý trong đánh giá môi trường và ưu tiên môi trường, cách các nhà thiết kế/các kiến trúc sư trình bày thông tin môi trường và các sắc thái của các mối quan hệ và quy trình thiết kế của chúng (ví dụ, https://theconversation.com/architectures-brief-love-affair-with-psychology-is-overdue-a-revival-45896). Bằng cử nhân của tôi (Khoa Tâm lý học ở UNAM, thành phố Mexico), từng là nghiên cứu về những khác biệt về nguyên tắc của các kỹ năng ngầm và tri thức ngầm ở UNAM (trường đại học công lớn nhất của Mexico) nơi tôi đã nghiên cứu những gì các nhà nghiên cứu ở các ngành khác nhaucoi như là các kỹ năng và tri thức quan trọng nhất mà họ cần để triển khai nghiên cứu của họ và những cộng tác của họ. Để ví dụ, tôi nghĩ tôi luôn có quan tâm trong ‘thế cái gì?’ của nghiên cứu, nhưng chỉ trong thời gian gần đây chúng ta gọi điều này là ‘ảnh hưởng’ (xem http://umps.de/php/artikeldetails.php?id=634). Tôi đã chậm rãi dịch chuyển hướng tới làm việc về các vấn đề ảnh hưởng và rốt cuộc tôi đã là Hội viên Nghiên cứu về Ảnh hưởng (Impact Research Fellow) cho RCUK được dot.rural Digital Economy Hub ở Đại học Aberdeen cấp vốn trong hơn 2 năm. dot.rural từng là đầu tư đầu tiên của RCUK để có vị trí ảnh hưởng dành riêng như một phần của các quỹ của nó, theo cách tôi đã trưởng thành với sự phát triển của Chương trình nghị sự về Ảnh hưởng; sau việc này, tôi đã tới Đại học Glasgow. Cách thức mà Tâm lý học có liên quan tới ảnh hưởng là nó cung cấp cho tôi tri thức và các công cụ để hiểu cách thức mọi người lĩnh hội, tạo ra ý nghĩa và có liên quan tới nhau và thế giới xung quanh họ.
Nếu bạn quan tâm và muốn biết thêm, thì đây là các bản ghi âm của webinar về Ảnh hưởng của Nghiên cứu mà Carlos Galan-Diaz gần đây đã chuẩn bị cho EIFL.

Ilaria Fava

Giám đốc Dự án EOSCpilot và OpenAIRE ở Đại học Goettingen
On the occasion of the OpenAIRE workshop “What is the social, economic and academic impact of Open Access and how can it be measured?”, we had the chance to meet Carlos Galan-Diaz, who gave a very nice speech on the impact of research on society.
Carlos is Research Impact Officer at the University of Glasgow, and we were curious to know what exactly his job was about.
Thanks Carlos for answering our questions, and enjoy the interview!
Q. Can you tell us more about the initiative of the personal impact plan at your university? What is your job of research impact officer about?
The Personal Impact Plan, PIP as I effectively call it sometimes, sometimes… was born out of the need to have a one page document that I could use to support researchers in my College, and occasionally other parts of the University, to reflect on their own practices when it comes to their research and the ways they could use some of these tips as a basis for non-academic (and academic) impact. It is not so much an initiative as it is a one-page document, however it has turned out to be the basis for a bigger plan of work where the PIP is the beginning for conversations around researchers’ work and their possible ways forward. As a bit of context, my role is to support every academic in my College, I work for the College of Social Sciences at the University of Glasgow, and we have over 650 staff in the College alone. Around 40% of them are academic posts, the rest are post-docs, teaching staff and assistants. Basically, I am supporting College staff to translate whatever research they are doing for non-academic audiences and stakeholders, in other words, to identify and articulate the non-academic implications of their work. On the one hand this is about organisational change so that every member of staff recognises and manages his or her personal impact plan development, and on the other hand, it is about fulfilling the different requirements from our funders.
The Personal Impact Plan is a tool developed at the University of Glasgow to raise researchers’ awareness on the impact of their research – inside and outside academia.
Q. Describe the Enlighten repository and the personal impact plan you developed
Let me be honest with regards to this, I firmly believe that one rarely develops things single-handedly, I am surrounded by fantastic and enthusiastic people across the University who have taken the brave opportunity of trying to work differently in terms of how we carry out our University mission to bring inspiring people together and create a world-class environment for learning and research, empowering staff and students to discover and share knowledge that can change the world.  So this is not rhetoric but something that we work towards every day, and the PIP and the impact repository are part of this.
First, as I’ve mentioned earlier, the PIP is that one-stop document where a researcher can demystify or clarify what Impact should be understood as. Second, in order for researchers to effectively, securely and sustainably record their activities and interactions with others they have at their disposal the Impact repository, which so happens to be an Enlighten based solution. This is simply a data repository that is capable of dealing with any electronic information that may be relevant to a researcher and allows some of us (tasked with the job of guiding, supporting and advising) to see their developments and use this evidence to further support their work.

We have done a significant amount of work on the repository and we are about to launch the second iteration of it. As such we have a small but active number of users but we expect this to grow steadily in the coming months.
There are clear and significant results in the provision of Impact related support. These go from better funding applications, through clearer research trajectories, to demonstrable change as a result of the engagement that researchers do with others. For example, some of our researchers have provided research-based advice that has been the basis for policy changes at different levels of government (local, national and European), other researchers have enabled organisations to make financial savings, streamline organisations’ practices, and in other areas our researchers have successfully shown creative ways of allowing the general population to live healthier lives.  The examples are numerous.
The challenges of any change are partly to do with the technology and partly to do with the implementation and user uptake.  I do not envisage an avalanche of activity in the use of the repository but a steady progression whereby the results will speak for themselves and researchers will be more inclined to use it.
Q. Based on your experience, what will you define as the impact of open access?
Open Access (or the lack of) has been an important aspect of my formative and professional life.  I remember numerous occasions, many moons ago, when I spent days in the library looking at the book of abstracts from a given journal (later on in CD form, which made everything faster), making notes of the relevant issues in a given journal and then going to the shelves to find the particular item; sometimes I was in luck and the issue was sitting there, other times someone had cleverly misplaced the item (or hidden it for their own use) or borrowed it, in the worst case scenario my library didn’t have the actual journal/issue. If I was lucky then I could proceed to make copious notes or queue at the Xerox machine, if I wasn’t so lucky then I would make a decision on whether to pursue contacting a researcher via postal address. One of my unlucky times turned to magic when a couple of months after writing to the then President of the American Psychological Association I received a large, and heavy, envelope with several photocopies and author copies of the articles I was after!
So, in answer to your question, the impacts of open access are numerous, with the main one being in the name itself: it allows us to reach information with ease. This accessibility of information is then highly likely to provide other benefits, from increased quality of the research (from allowing a little delay in the sharing of research ideas) to the potential of engaging the wider society.
I think that Danny Kingsley and Sarah Brown do a much better job than I could possibly do in their infographic ©Danny Kingsley and Sarah Brown via Australasian Open Access Strategy Group).
As I mentioned during the OpenAIRE workshop in Oslo, one has to take this with caution though as there are some concerns as to what is happening with the current practices of information sharing (downloading) versus citations (another metric that doesn’t go without criticism), namely: the number of downloads (shares) does not necessarily tally with the number of average citations, the former is significantly larger than the latter. What are researchers doing (assuming that this is the main group downloading/sharing such data) with this information, or why does it not convert into a citation?
Q. Tell us a bit about yourself: how did you start working on the impact of research? How is Psychology related to impact?
I am an environmental psychologist by training and I have spent my whole career working on topics to do with research and its applications. My PhD (Robert Gordon University) focused on psychological perspective-taking and emotion in environmental evaluation and environmental preference, how do designers/architects present environmental information to users, how do users respond to change in the environment and the nuances of their relationships and the design process (for example https://theconversation.com/architectures-brief-love-affair-with-psychology-is-overdue-a-revival-45896). My BSc (Faculty of Psychology at UNAM, Mexico City), was a study about the disciplinary differences of tacit skills and tacit knowledge at UNAM (Mexico’s largest public university) where I studied what researchers in different disciplines regard as the most important skills and knowledge that they need to carry out their research and research collaborations. On reflection, I think I have always been interested in the ‘so what?’ of research, but it is only in recent times that we call this ‘impact’ (see http://umps.de/php/artikeldetails.php?id=634). I slowly moved towards working on impact issues and eventually I was the Impact Research Fellow for the RCUK funded dot.rural Digital Economy Hub at Aberdeen University for two and a bit years.  dot.rural was the first RCUK investment to have a dedicated impact post as part of its foundations, in a way I grew up with the development of the Impact Agenda; after this, I came to the University of Glasgow. The way that Psychology is related to impact is that it provides me with knowledge and tools to understand how people perceive, make sense and relate to each other and the world around them.
If you are interested in knowing more, here’s the recordings of the webinar on Research Impact that Carlos Galan-Diaz recently prepared for EIFL.

Ilaria Fava

Project Officer for EOSCpilot and OpenAIRE at University of Goettingen
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.