Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

5 nhóm có thể xác định số phận của TPP

Five groups that could determine the fate of TPP
By Vicki Needham - 11/28/15 09:01 AM EST
Bài được đưa lên Internet ngày: 28/11/2015


Phê chuẩn hiệp định thương mại bao quát chung của châu Á - Thái bình dương xoay quanh vài sự tán thành chính sẽ xây hoặc phá hiệp định ở Đồi Capitol.

Các lãnh đạo đảng Cộng hòa, liên minh chặt chẽ của những người của đảng Dân chủ và một dải các nhóm doanh nghiệp đa dạng - tất cả họ đã làm việc cật lực để vượt qua cơ quan xúc tiến thương mại - TPA (Trade Promotion authority) mùa hè này - sẽ cần phải thúc đẩy qua hiệp định TPP khổng lồ với 12 quốc gia, điều đã được hoàn tất vào đầu tháng 10.

Thương mại vẫn là một khó khăn - và tỷ lệ phiếu bầu sẽ là căng thẳng ở Quốc hội - khi Tổng thống Obama và chính quyền của ông nhằm xây dựng sự hỗ trợ cho hiệp định TPP và thông qua nó trước khi ông rời Nhà Trắng và các nhà làm luật ở thượng viện chạy theo năm bầu cử 2016.

Bức tranh rõ ràng hơn về tương lai của TPP sẽ nổi lên trong vài tháng tới khi các bên tham gia đóng góp hoàn thành các cuộc kiểm tra khắt khe văn bản, nó đã được xuất bản công khai đầu tháng 11.

Trong khi có ít lý lẽ rằng TPP đại diện cho một phần của việc tái cân bằng của tổng thống hướng tới chiến lược của châu Á, thì có những lo ngại từ các nhà làm luật rằng hiệp định không đi đủ xa để đáp ứng được những đòi hỏi mà Quốc hội đặt ra trogn luật tàu nhanh (fast track).

Đây là cái nhìn vào vài nhà làm luật và nhóm doanh nghiệp có thể là sự khác biệt giữa thông qua và thất bại của TPP.

CÁC NHÓM DOANH NGHIỆP: Hỗ trợ từ Phòng Thương mại Mỹ, Hiệp hội Quốc gia các Nhà sản xuất và Bàn tròn Doanh nghiệp - 3 nhóm nổi bật ủng hộ thương mại với sự vươn dài trong cộng đồng doanh nghiệp - có lẽ đẩy TPP qua Quốc hội.

Nhưng phe đối lập của họ có thể đánh một đòn phá hủy vào các nỗ lực của chính quyền Obama để TPP được truyền qua và có khả năng phá hủy hiệp định.

Tất cả các nhóm, họ vẫn đang đánh giá hiệp định, đều từng là các liên minh chủ chốt trong vụ cược của tổng thống để vật lộn kiếm đủ số phiếu để có được thắng lợi trong TPA, điều không cho phép Quốc hội sửa đổi bổ sung hoặc cản trở hiệp định TPP và có thể giải quyết được sự thông qua nó.

Như là những người ủng hộ khổng lồ dạng tàu nhanh và thương mại được mở rộng nhiều hơn, các nhóm doanh nghiệp đối mặt với một quyết định khó khăn về việc liệu có hay không ủng hộ sản phẩm TPP cuối cùng, điều họ đã bỏ ra nhiều năm cố vun đắp.

Đừng đánh giá thấp ảnh hưởng của các công ty dược phẩm hùng mạnh đang giận dữ họ đã không có được 12 năm dữ liệu độc quyền mà họ từng muốn cho các thuốc sinh học trong TPP.

CÁC NHÀ LÀM LUẬT CỦA ĐẢNG CỘNG HÒA: Người phát ngôn Paul Ryan (Wis.), Chủ tịch Ủy ban các Cách tức và Biện pháp của Hạ viện Kevin Brady (Texas), Lãnh đọa phe Đa số của Thượng viện Mitch McConnell (Ky.) và Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Orrin Hatch (Utah) là 4 trong số các nhà làm luật hàng đầu giám sát trong GOP.

Cho tới nay, không ai từng tán thành hiệp định và tất cả đã thể hiện những lo ngại về các điều khoản nhất định trong khi thề sẽ xem xét kỹ lưỡng hiệp định TPP.

Với sự ủng hộ trong Hạ viện hầu hết trong nghi ngờ, vài nghị sỹ Cộng hòa đã nói rằng nếu Ryan đang có ý dắt hiệp định qua phòng của hạ viện, thì lãnh đạo GOP và hầu hết hội nghị của ông có lẽ sẽ đi theo sự dẫn dắt của ông.

Ở thượng viện, mất Hatch, 1 đồng tác giả của tàu nhanh, và McConnell có thể làm cho con đường của TPP khó khăn hơn nhiều và có khả năng bỏ mặc hiệp định cho tới khi Obama rời nhiệm sở.

Hatch đã không phân tích các từ ngữ trong hiệp định, gọi TPP là “không thích hợp ghê gớm” và gợi ý rằng nó có thể cần phải được đàm phán lại để cung cấp những bảo vệ dài lâu hơn cho các thuốc sinh học, ý tứ rằng Nhà Trắng đã cho là không thể và là động thái có thể giết hiệp định khổng lồ đó.

28 NGHỊ SỸ ĐẢNG DÂN CHỦ Ở HẠ VIỆN: Hơn 2 tá nghị sỹ đảng Dân chủ, bao gồm cả nghị sỹ Ron Kind (Wis.) và Gerry Connolly (Va.) những người đã ủng hộ tàu nhau, là sống còn cho sự pê chuẩn TPP.

Hạ viện cần liên minh để gắn kết cùng nhau và cung cấp nền tảng ủng hộ từ đảng của tổng thống.

Cho tới nay, nhiều trong số 28 người này nghe chừng đã tán thành hiệp định, dù hầu hết đang từ chối sự ủng hộ của họ cho tới khi họ kết thúc đánh giá hiệp định.

Connolly đã nói gần đây rằng ông cảm thấy thích 28 “là khá chắc” trong sự ủng hộ và rằng nhiều trong số các nghị sỹ đảng Dân chủ đó có lẽ “sẵn sàng ủng hộ TPP cho tới cuối cùng”.

MỘT TÁ NHỮNG NGƯỜI DÂN CHỦ CHƯA QUYẾT: Những kỳ vọng là có thể có khoảng một tá khác những người của đảng Dân chủ ở Hạ viện có lẽ có thiện chí ủng hộ TPP thậm chí dù họ đã không ủng hộ những nỗ lực tàu nhanh của tổng thống.

Phía trên số 28 người này, đã có 12 người khác của đảng Dân chủ đã biểu quyết mở rộng chương trình Hỗ trợ Điều chỉnh Thương mại - TAA (Trade Adjustment Assistance) được đảng Dân chủ ủng hộ trong khi các đồng nghiệp của họ đã biểu quyết chống lại trong một nỗ lực để dừng tàu nhanh.

Vài nhà quan sát đã tham chiếu tới “nhóm Hoyer”, nhóm 12 người bổ sung trong TAA, bao gồm cả nghị sỹ nhóm Thiểu số ở Hạ viện Steny Hoyer (D-Md.), người đã ủng hộ các hiệp định thương mại trong quá khứ, cùng với các nghị sỹ James Clyburn (S.C.), Denny Heck và Adam Smith, đều từ Washington.

Các lá phiếu thêm ra của đảng Dân chủ có thể là cần thiết nếu những người Cộng hòa thường ủng hộ thương mại tập hợp lại để chống lại hiệp định TPP, với vừa đủ các nhà làm luật, 218, biểu quyết để thông qua tàu nhanh.

Một người khác phải xem xét là nghị sỹ Sandy Levin (D-Mich.), thành viên của Ủy ban các Cách thức và Biện pháp của Hạ viện, người đã thiết lập các tiêu chuẩn cao cho TPP nhưng đang yêu cầu các nỗ lực của đảng Dân chủ để hiệu đính hiệp định thương mại về một vấn đề.

NHỮNG NGƯỜI CỦA ĐẢNG CỘNG HÒA ỦNG HỘ TÀU NHANH: Có một nhúm các vấn đề - bảo vệ sinh học, thuốc lá, sữa và tiền tệ - mà có tiềm năng bóc tách ra các nhà làm luật của đảng Cộng hòa từng ủng hộ tàu nhanh nhưng không hạnh phúc với hiệp định cuối cùng.

Ở thượng viện, nghị sỹ đảng Cộng hòa bang có thuốc lá Thom Tillis và Richard Burr của Bắc Carolina, những người đã biểu quyết có lợi cho tàu nhanh, đã nói rồi họ có thể phản đối TPP và đang làm việc để nhấn chìm hiệp định đối với các điều khoản miễn trừ nền công nghiệp đó khỏi những bảo vệ pháp lý nhất định.

Có khả năng cao là vài nhà làm luật ở Hạ viện từ Bắc Carolina và các bang có thuốc lá khác từng ủng hộ tàu nhanh sẽ chống lại TPP vì những lo ngại đó.

Những người của đảng Cộng hòa ở Hạ viện cũng đã thể hiện những lo ngại rộng lớn hơn về những bảo vệ sữa, tiền tệ và thuốc dược phẩm, và tất cả bọn họ làm thành sự không chắc chắn lớn hơn trong việc ủng hộ TPP khi các nhà làm luật làm việc để chỉ ra họ đang đứng ở đâu.

Congressional passage of a sweeping Asia-Pacific trade agreement hinges on several key endorsements that will make or break the pact on Capitol Hill.
Republican leaders, a tight coalition of Democrats and a diverse range of business groups — all of whom worked hard to pass trade promotion authority (TPA) this summer — are needed to push through the massive 12-nation Trans-Pacific Partnership (TPP) trade deal, which was completed in early October.
Trade remains a tough sell — and the vote margins will be tight in Congress — as President Obama and his administration aim to build support for the TPP agreement and pass it before he leaves office while House and Senate lawmakers run the 2016 election-year gauntlet.
A clearer picture of the TPP’s future should emerge over the coming months as stakeholders complete rigorous examinations of the text, which was publicly released in early November.
While there is little argument that the TPP represents a major part of the president’s rebalancing toward Asia strategy, there are concerns from lawmakers that the agreement doesn’t go far enough to meet the demands set by Congress in the fast-track law.
Here’s a look at several lawmakers and business groups that could be the difference between passage and failure of the TPP.
BUSINESS GROUPS: Support from the U.S. Chamber of Commerce, the National Association of Manufacturers and the Business Roundtable — three prominent pro-trade groups with long reaches into the business community — would probably propel TPP through Congress.
But their opposition would strike a devastating blow to the Obama administration’s efforts to get TPP passed and would likely torpedo the deal.
All of the groups, which are still evaluating the deal, were key allies in the president’s bid to wrangle enough votes to chalk up a win on TPA, which doesn’t allow Congress to amend or filibuster the TPP agreement and would expedite its passage.
As huge proponents of fast-track and more broadly expanded trade, the business groups face a difficult decision on whether to support the final TPP product, which they spent years trying to mold.
Don’t discount the influence of powerful pharmaceutical companies that are irate they didn’t get the 12 years of data exclusivity they wanted for biologics drugs in TPP.
REPUBLICAN LAWMAKERS: Speaker Paul Ryan (Wis.), House Ways and Means Committee Chairman Kevin Brady (Texas), Senate Majority Leader Mitch McConnell (Ky.) and Senate Finance Committee Chairman Orrin Hatch (Utah) are four of the top lawmakers to watch for in the GOP.
So far, none has endorsed the deal and all have expressed concerns about certain provisions while vowing to thoroughly examine the TPP pact.
With support in the House most in doubt, some Republicans have said that if Ryan is willing to shepherd the deal through the lower chamber, then GOP leadership and most of his conference will probably follow his lead.
In the Senate, losing Hatch, a co-author of fast-track, and McConnell would make the TPP road much more difficult and would likely spike the agreement until after Obama leaves office.
Hatch hasn’t minced words on the deal, calling the TPP “woefully inadequate” and suggesting that it may need to be renegotiated to provide longer protections for biologics drugs, a notion that the White House has deemed impossible and a move that would kill the massive agreement.
28 HOUSE DEMOCRATS: More than two-dozen Democrats, including Reps. Ron Kind (Wis.) and Gerry Connolly (Va.) who backed fast-track, are crucial to the TPP’s passage.
The White House needs the coalition to stick together and supply a foundation of support from the president’s party.
So far, many of the 28 have sounded amenable to the agreement, although most are withholding their support until they finish evaluating the deal.
Connolly said recently that he feels like the 28 “are pretty solid” in their support and that many of those Democrats are probably “favorably disposed to TPP at the end of the day."
WILDCARD DOZEN DEMOCRATS: Expectations are that there may be another dozen or so House Democrats who might be willing to support the TPP even though they didn’t back the president’s fast-track efforts.
On top of the 28, there were 12 other Democrats who voted to extend the Democratic-backed Trade Adjustment Assistance (TAA) program while their colleagues voted it down in a maneuver to stop fast-track.
Referred to by some trade watchers at the “Hoyer group,” that additional 12 on TAA included House Minority Whip Rep. Steny Hoyer (D-Md.) who has backed trade deals in the past, along with Reps. James Clyburn (S.C.), Denny Heck and Adam Smith, both of Washington.
Those extra Democratic votes might be needed if typically pro-trade Republicans line up against the TPP deal, with just enough lawmakers, 218, voting to pass fast-track.
Another to watch is Rep. Sandy Levin (D-Mich.), ranking member of the House Ways and Means Committee, who has set high standards for the TPP but is heading up Democratic efforts to vet the trade agreement one issue at a time.
PRO-FAST-TRACK REPUBLICANS: There are a handful of issues — the biologics protections, a tobacco carve-out, dairy and currency— that have the potential to peel off Republican lawmakers who supported fast-track but are unhappy with the final deal.
In the Senate, tobacco-state Republicans Sens. Thom Tillis and Richard Burr of North Carolina, who voted in favor of fast-track, have already said they would oppose the TPP and are working to sink the deal over provisions that exempt the industry from certain legal protections.
It’s highly likely that some House lawmakers from North Carolina and other tobacco states who backed fast-track will oppose TPP over these concerns.
House Republicans have expressed broader concerns about dairy, currency and pharmaceutical protections, too, and those all make for greater uncertainty on TPP support as lawmakers work to figure out where they stand.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.