Thứ Hai, 25 tháng 4, 2016

Chính phủ Mở là phần không thể thiếu của các thành phố thông minh


Open Government integral part of Smart Cities

Submitted by Adrian Offerman on April 11, 2016
Bài được đưa lên Internet ngày: 11/04/2016

Các sáng kiến Chính phủ Mở sẽ là phần không thể thiếu của các Thành phố Thông minh Bền vững. Chúng đảm bảo sự truy cập tới các dữ liệu của chính phủ, khuyến khích sự tham gia của các công dân, và tạo thuận lợi cho sự đổi mới. Đây là một trong những khuyến cáo được 'Các thành phố Thông minh Bền vững - Nghiên cứu Thăm dò' được xuất bản vào tháng trước từ Đơn vị Vận hành về Điều hành điện tử do Chính sách Dẫn dắt ở Đại học Liên hiệp quốc (UNU-EGOV) xuất bản.

Một trong 6 khuyến cáo chính sách là: Các thành phố Thông minh Bền vững sẽ bao gồm các sáng kiến chính phủ mở để đảm bảo sự truy cập tới các dữ liệu của chính phủ, để gia tăng sự tham gia và tận dụng sự đổi mới qua sự đồng sáng tạo các dịch vụ công. Chúng cũng sẽ dựa vào các tiếp cận có tính cộng tác, tập trung và mở cho công chúng và phân phối dịch vụ không phải của nhà nước.

Vài ví dụ về các cơ chế đổi mới được nêu trong báo cáo là các cuộc hackathons để phát triển các ứng dụng di động dựa vào các dữ liệu chính phủ mở, nguồn đám đông các ý tưởng, các phần thưởng cho sự đổi mới của khu vực nhà nước, và các phần thưởng cho những đóng góp của các công dân.

Dữ liệu mở
Các tác giả của báo cáo đặc biệt nhắc tới Dữ liệu Mở khi họ thảo luận về khó khăn tích hợp các hệ thống ở các thành phố vào một 'hệ thống của các hệ thống' có khả năng tự tùy biến thích nghi và tự quản lý: Có những ràng buộc về tính tương hợp hệ thống và sử dụng lại dữ liệu, và các nguồn hỗn tạp các dữ liệu có tính định tính và định lượng được chính phủ mở, khoa học công dân và các dự án khác cung cấp và khả năng thấp trong việc kết nối các dữ liệu với các mô hình phân tích. Các thành phố thông minh làm dấy lên lo ngại nghiêm trọng có liên quan tới tính riêng tư của các công dân, sự giám sát của chính phủ và các quyền số khác.

Open Government initiatives should be an integral part of Smart Sustainable Cities. They ensure access to government data, stimulate citizen participation, and facilitate innovation. This is one of the recommendations made in the 'Smart Sustainable Cities — Reconnaissance Study' published last month by the Operating Unit on Policy-Driven Electronic Governance at United Nations University (UNU-EGOV).
One of the six policy recommendations reads: Smart Sustainable Cities should include open government initiatives to ensure access to government data, to increase participation and to leverage innovation through public service co-creation. They should also rely on open, centralized and collaborative approaches to public and non-public service delivery.
Some examples of innovation mechanisms mentioned in the report are hackathons for developing mobile apps based on open government data, crowdsourcing of ideas, public sector innovation awards, and awards for citizens' contributions.

Open Data

The authors of the report specifically mention Open Data when they discuss the difficulty of integrating urban systems into one 'system of systems' capable of self-adaptation and self-management: There are constraints on system interoperability and reuse of data, and heterogeneous sources of quantitative and qualitative data provided by open government, citizen science and other projects and low capacity for connecting data to analytical models. Smart Cities raise serious concerns related to citizens' privacy, government surveillance and other digital rights.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.