Thứ Ba, 5 tháng 4, 2016

Phần mềm được cấp vốn nhà nước sẽ là phần mềm tự do


Publicly funded software should be free’

Submitted by Gijs Hillenius on March 24, 2016
Các nhóm phần mềm tự do April và FSFE nói
2 nhóm chính bảo vệ phần mềm tự do của châu Âu, April và FSFE, viện lý rằng phần mềm được phát triển đặc biệt cho hoặc bởi khu vực nhà nước sẽ được làm cho sẵn sàng như là phần mềm tự do. 2 NGO đó sẽ tiếp tục thúc đẩy các cơ quan hành chính nhà nước châu Âu gia tăng sử dụng phần mềm tự do nguồn mở.
Năm 2016, trọng tâm của chúng tôi nhằm vào việc thúc đẩy yêu cầu tất cả các phần mềm được nhà nước cấp vốn sẽ được xuất bản như là phần mềm tự do”, FSFE viết trong báo cáo thường niên, được xuất bản trên trực tuyến hôm 24/02. “Ủy ban châu Âu nhận thức được giá trị của các dữ liệu của nhà nước”, Jonas Öberg, giám đốc điều hành của FSFE, nói. “Phần mềm tự do là trình điều khiển cho sự đổi mới”.
April viện lý rằng mã nguồn phần mềm được viết cho hoặc bởi các cơ quan nhà nước là thông tin hành chính, nó sẽ được làm cho công khai giống hệt như các tài liệu khác của chính phủ. April đã xuất bản báo cáo 2015 của nó hôm 13/02.
Việc xuất bản mã không làm cho nó trở thành phần mềm tự do”, giám đốc điều hành April Frédéric Couchet cảnh báo, “nhưng nó là bước đầu tiên”. April cảnh báo một Luật Số sắp tới sẽ yêu cầu các dịch vụ nhà nước ưu tiên phần mềm tự do.
Các tiêu chuẩn mở
NGO này, được thành lập vào năm 1996, có 4377 thành viên ở 51 quốc gia. Nó bao gồm 9 cơ quan hành chính nhà nước như thành phố Paris, Grenoble và tỉnh Provence-Alpes-Cote của Azur.
FSFE đã bắt đầu trong năm 2001, có hơn 1.000 thành viên tích cực của FSFE ở 42 quốc gia, và có mạng của hơn 10.000 người ủng hộ.
Trong các báo cáo của họ, cả 2 NGO tích cực mô tả các hoạt động bảo vệ nhiều phần mềm tự do của họ. 2 tổ chức đó tương tác với các cơ quan hành chính nhà nước quốc gia và châu Âu và thường cộng tác trong bảo vệ của họ. Ví dụ, nhân sự kiện Ngày Phần mềm Tự do (Free Software Day) 2015, 2 nhóm đã hợp với nhau trong việc kêu gọi Ủy ban châu Âu tăng cường chính sách các tiêu chuẩn mở của nó.
Thông tin thêm:
Free software groups April and FSFE say
Europe’s two main free software advocacy groups, April and the FSFE, argue that software specifically developed for or by the public sector should be made available as free software. The two NGOs will continue to push Europe’s public administrations to increase the use of free and open source software.
For 2016, our focus is on pushing our demand for all publicly funded software to be published as free software”, writes the FSFE in its annual report, published online on 24 February. “The European Commission recognises the value of public data”, says Jonas Öberg, FSFE’s executive director. “Free software is as much a driver for innovation.”
April argues that source code of software written for or by public authorities is administrative information, which should be made public just like other government documents. April published its 2015 report on 13 February.
Publishing code does not make it free software”, warns April executive director Frédéric Couchet, “but it is a first step.” April wants an upcoming Digital Law to instruct public services to give priority to free software.
Open standards
The NGO, founded in 1996, has 4377 members in 51 countries. That includes 9 public administrations such as the city of Paris, Grenoble and the Provence-Alpes-Cote d'Azur province.
The FSFE started in 2001, has over a thousand active FSFE fellows in 42 countries, and has a network of over 10,000 supporters.
In their reports, both NGOs extensively describe their many free software advocacy activities. The two organisations interact with local, national and European public administrations and regularly collaborate in their advocacy. For example, on the occasion of the 2015 Free Software Day, the two groups joined others in calling on the European Commission to strengthen its open standards policy.
More information:
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.