There's
a new standard in higher ed: Open Summit launches
Posted
05 Apr 2016 by Leslie
Hawthorn
Bài
được đưa lên Internet ngày: 05/04/2016
Cuộc hội thoại
về “mở” trong giáo
dục đại
học đã và đang diễn ra đôi lúc - nhưng khi mà nguồn mở
đã trở thành dòng chính thống trong nền công nghiệp
phần mềm thì cuộc hội thoại trong môi trường giáo
dục đã bùng nổ. Từ các trường đại
học chào các chương trình cấp bằng về phần mềm nguồn
mở (PMNM), cho tới các khóa học trực tuyến mở đại
chúng - MOOC (Massive Open Online Course) từ các trường cao
đẳng hàng đầu cung cấp các khóa học tuyển sinh mở,
cho tới các trường đại học khắp thế giới tạo ra
các dự án PMNM của riêng họ, thì mở đang nhanh chóng
trở thành tiêu chuẩn trong giáo
dục đại
học.
Với
tất cả các cuộc hội thoại đó xảy ra giữa nhiều
nhóm các bên tham gia đóng góp khác nhau, Sáng kiến Nguồn
Mở - OSI (Open
Source Initiative)
và Quỹ
Apereo
đều đã thấy cơ hội phá đi các ống khép kín và mang
mọi người lại cùng nhau để cộng tác, chia sẻ các bài
học học được, và hình thành ra các liên hệ ràng buộc
để thúc đẩy mở trong giáo
dục. Bước đầu tiên là Hội nghị thượng đỉnh Mở
(Open
Summit)
lần đầu tiên sắp tới ở Thành phố New York, sự kiện
1 ngày sẽ diễn ra vào ngày 23/05 ở trường Đại học
New York.
Trong
nhiều chủ đề xuất sắc được đưa ra cho những người
tham gia, chúng tôi tự hào đón chào Chủ tịch và CEO Jim
Whitehurst
của Red Hat như là diễn giả bài đinh của chúng tôi. Ông
sẽ thảo luận nhiều nguyên tắc cho sự cộng tác mà ông
đã đưa ra trong cuốn sách gần đây của ông, Tổ
chức Mở (The Open Organization),
và chỉ ra cách các nguyên tắc đó có thể được áp
dụng thành công nhất trong ngữ cảnh của giới hàn lâm,
từ phòng học cho tới phòng CNTT.
Để
biết được nhiều hơn về sự kiện, lịch sử của nó,
và cách mà những người hâm mộ nguồn mở trong giới
hàn lâm (và hơn thế) sẽ can dự vào, chúng tôi đã nói
với những nhà tổ chức hàng đầu của nó, Ian Dolphin,
Giám đốc Điều hành của Quỹ Apereo, và Patrick Masson,
Tổng Giám đốc của OSI. Đây là những gì họ phải nói.
Hỏi
và Đáp
Hội
nghị thượng đỉnh Mở là về cái gì? Hãy nói cho chúng
tôi nhiều hơn về lịch sử sự kiện.
Ian Dolphin
(ID): Từng là rõ ràng đối với một số người đã
tham gia trong các sáng kiến mở trong giáo
dục đại
học, rằng chúng ta chưa hẳn đã truyền đạt cũng tốt
thế. Có 2 kết quả chính của sự không làm này, theo
tôi. Đầu tiên, chúng ta chưa hẳn đã truyền đạt tốt
“các bài học học được”. Thứ 2, chúng ta chưa hẳn
đã gắn kết tốt những khe hở nhỏ của các sáng kiến.
Hãy lấy vài ví dụ: các hệ thống quản lý học tập
nguồn mở có thể dễ dàng hơn nhiều tạo ra và xuất
khẩu các tài nguyên giáo dục mở. Chúng cũng có thể kết
nối tốt hơn tới các kho khác nhau. Khi chúng ta bắt đầu
thảo luận về các cơ hội thoát ra khỏi những gì có xu
hướng sẽ là một bức tranh khép kín trong giáo
dục đại
học, thì ý tưởng về một sự kiện đưa ra các sáng
kiến cùng nhau cho các cuộc thảo luận mở rộng - xung
quanh tính mở, xung quanh thực hành tốt, và xung quanh các
ưu tiên chia sẻ - đã bắt đầu định hình.
Patrick Masson
(PM): Tập trung vào những gì Ian đã nêu về “những
bài học học được”. Tôi đã nhấn mạnh nhu cầu thực
tế trong giáo
dục đại
học để đánh giá “tính xác thực” của các sáng kiến
mở. Đó là: Liệu sáng kiến mở có đưa ra được mức
đánh giá và tham gia mà cơ sở kỳ vọng để trở thành
đối tác thực sự trong tất cả các khía cạnh của dự
án hay không? Giáo dục đại học đã thực sự ôm lấy
rồi tính mở - phần mềm nguồn mở, các sách giáo khoa
mở, nội dung mở, các khóa học mở, nghiên cứu mở, dữ
liệu mở, ... Điều này đã tạo ra một thị trường cho
các ý tưởng, các dự án, các cộng đồng, và các công
ty. Thách thức tôi đã lưu ý với quá nhiều dự án đang
nổi lên là: Làm thế nào các cơ sở cam kết trung thực
và trực tiếp để tiếp tục các mục tiêu của riêng họ
trong khi đóng góp cho các cơ sở khác, và làm thế nào
chính các cơ sở đó đánh giá được các nguyên tắc và
thực hành của các dự án và các cộng đồng họ đang
cân nhắc ra nhập để chắc chắn họ đi cùng với các
giá trị và các đường hướng của riêng họ được?
Hội nghị thượng đỉnh Mở sẽ cung cấp diễn đàn cho
tất cả những ai tham gia trong các sáng kiến mở phát
hiện và thảo luận làm thế nào các tổ chức khác nhau
có thể cam kết “một cách xác thực”.
Cả
2 ông có các nền tảng trong môi trường giáo dục. Vì
sao từng người trong các ông lại quan tâm tới chủ đề
này?
ID: Nền
tảng của tôi như là một nhà giáo
dục có can dự vào sự tạo ra phần mềm, PMNM, và các
cộng đồng khác nhau duy trì PMNM. Đối với tôi, các cộng
đồng khác nhau, mở, như các cộng đồng được Apereo
đại diện, giúp tạo thuận lợi cho sự đổi mới. Chúng
tôi đang ở điểm khởi đầu của con đường xung quanh
công nghệ và làm thế nào nó có thể tạo thuận lợi
cho việc học, dạy, và nghiên cứu. Việc duy trì năng lực
cho đổi mới và tính mở trong giáo dục phù hợp tốt
không chỉ với các tập quán và các giá trị của giáo
dục, mà còn với nhu cầu thực hành để duy trì sự đổi
mới sát với thực hành giáo dục khi nó tiến hóa.
PM:
Tôi đoán tôi đi tới điều này từ quan điểm khác, với
các vai trò trải từ nhà phân tích - nhà lập trình ở
UCLA cho tới CTO và CIO ở UMass và Đại học Bang New York,
một cách tương ứng. Tôi từng luôn được/bị thách
thức với làm thế nào để giới thiệu và triển khai
các dự án mở để hỗ trợ cho sứ mệnh hàn lâm và/hoặc
hành chính. Có
được hầu hết, và cung cấp sự hỗ trợ tốt nhất
cho, các sáng kiến mở đòi hỏi các tổi chức phải thay
đổi cách mà họ vận hành.
Khi
các tài nguyên là không trực tiếp dưới sự kiểm soát
của cơ sở, khi việc ra quyết định là phân tán khắp
một cộng đồng rộng lớn, thì các cơ sở phải dịch
chuyển từ các mô hình quản lý từ trên xuống theo
truyền thống.
Các
sáng kiến mở đòi hỏi tính mở khắp tổ chức.
Tôi
rất quan tâm về cách mà các cơ sở có thể tạo ra các
tổ chức mở để cam kết tốt nhất được với các
cộng đồng thực hành mở.
Các
ông hy vọng gì những người tham gia sẽ có được khi
tham gia sự kiện?
ID:
Tôi hy vọng họ sẽ giành được tri thức các lĩnh vực
liền kề trong bức tranh mở - và quả thực một tầm
nhìn tốt hơn của bức tranh tổng thể đó. Tôi tin tưởng
sự kiện cũng đưa ra cơ hội để hiểu tốt hơn về
tính mở khắp một số tuyên ngôn, và cơ hội lớn để
học hỏi từ thực hành của những người khác.
PM:
Đồng ý. Tôi đang hy vọng mọi người sẽ nhận ra rằng
bất chấp những kết quả đầu ra của các dự án của
riêng họ, có các nguyên tắc và thực hành chung trải
khắp tất cả các sáng kiến mở làm cho cả các dự án
và những người tham gia thành công.
Jim
Whitehurst sẽ là
diễn giả chính ở Hội nghị thượng đỉnh Mở. Các ông
có thể cho chúng tôi ý tưởng về những gì ông ta đề
cập tới trong bài nói chuyện của mình không? Các ông
nhìn các nguyên tắc mà ông ta thảo luận như thế nào
trong cuốn sách gần đây của ông ta, Tổ
chức Mở, việc
ăn khớp với các chủ đề chính của Hội nghị thượng
đỉnh Mở?
ID: Giáo
dục, đặc biệt giáo
dục đại
học, đã thấy những thay đổi đáng kể trong 5 thập kỷ
gần đây, nhưng cách mà các cơ sở của chúng ta được
tổ chức và vận hành có lẽ vẫn ít được thay đổi
hơn so với được kỳ vọng. Tôi tin tưởng rằng cơ hội
để nghe cách các nguyên tắc và các tiếp cận mở có
thể được áp dụng và có quan hệ với tổ chức và các
cấu trúc tổ chức sẽ cực kỳ có giá trị. Chúng ta
thường được nói rằng giáo
dục đại
học cần học từ doanh nghiệp - vâng đây là cơ hội để
nghe từ một doanh nghiệp không theo cách truyền thống và
thành công. Thậm chí nếu bạn không tới từ lĩnh vực
phần mềm - hoặc có lẽ đặc
biệt
hơn nếu bạn không tới từ lĩnh vực phần mềm - thì
đây là cuộc hội thoại phải diễn ra.
PM:
Đối với nhiều người là các đồng nghiệp cũ của tôi
(và các khu trường của họ nữa), thì Linux,
và đặc biệt là Red Hat, có thể từng là kinh nghiệm đầu
tiên của họ với PMNM. Như
tôi đã nêu ở trước, tôi tin tưởng các cơ sở và các
lãnh đạo của họ cần ôm lấy các đặc tính mở để
hưởng lợi nhất từ các sáng kiến mở. Jim có vị thế
độc nhất vô nhị, như là lãnh đạo và người đổi
mới, để đưa ra sự tinh thông trong việc tạo ra và quản
lý các tổ chức mở như vậy cũng như các nguyên tắc và
thực hành thúc đẩy tính mở. Nếu khu trường của bạn
đang định cam kết với nguồn mở - không chỉ như một
người tiêu dùng, mà như một người đóng góp - thì vì
sao không học từ ai đó đã làm nó rồi, và đã làm nó
rất tốt rồi chứ?
Bất
kỳ điều gì bạn muốn nói cho chúng tôi mà chúng tôi
còn chưa động tới?
PM:
Vâng, tất nhiên bổ sung thêm cho Jim, tôi muốn đề cập
tới các diễn giả khác từ khắp các cộng đồng giáo
dục mở:
- Nicole Allen: Giám đốc của Giáo dục Mở, SPARC (Scholarly Publishing and Academic Resources Coalition)
- Joel Barciauskas, Giám đốc Kỹ thuật, Open edX
- Martin Dougiamas, Người sáng lập và CEO của Moodle
- Beth Harris, Nhà sử học về Nghệ thuật và đồng sáng lập của Smarthistory, từng là Trưởng khoa, Nghệ thuật và Lịch sử, Viện Khan và Giám đốc Học tập Số, MoMA
- Nina Huntemann, Giám đốc Hàn lâm và Nghiên cứu, edX
- Ben Kallos, Lập trình viên Tự do và Nguồn Mở và Thành viên Hội đồng Thành phố New York phục vụ Quận 5 và là Chủ tịch của Ủy ban các Công việc Chính phủ
- Deb Nicholson, Giám đốc Tiếp cận Cộng đồng, Mạng Đổi mới Mở (Open Invention Network), Giám đốc Cộng đồng, GNU MediaGoblin
- Steven Zucker, Đồng sáng lập của Smarthistory, Nhà sử học về Nghệ thuật ở Viện Khan
Hơn
nữa, để học nhiều hơn về hội nghị (bao gồm cả
cách đăng ký), và nhận các bản cập nhật về các diễn
giả và các phiên làm việc của chúng tôi, xem trên
website
của hội nghị.
Đăng ký tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mở đang diễn
ra hiện nay.
The conversation
around "open" in higher education has been happening for
some time—but as open source has become mainstream in the software
industry the conversation in the educational space has exploded. From
universities offering degree programs in open source software, to
MOOCs from top tier colleges providing open enrollment courses, to
universities around the world creating their own open source software
projects, open is rapidly becoming a standard in higher ed.
With all these
conversations happening amongst many disparate groups of
stakeholders, the Open
Source
Initiative and the Apereo
Foundation both saw an opportunity to break down silos and bring
everyone together to collaborate, share lessons learned, and form
stronger bonds to advance open in education. The first step is the
upcoming Open
Summit in New York City, a one-day event taking place May 23 at
New York University.
Amongst the many
excellent topics on offer to attendees, we are proud to welcome Red
Hat President and CEO Jim Whitehurst as our keynote speaker. He'll
discuss many of the principles for collaboration he's laid out in his
recent book, The Open Organization, and show how these
principles can be most successfully applied in the context of
academia, from the classroom to the IT department.
To learn more
about the event, its history, and how open source aficionados in
academia (and beyond) should be involved, we spoke with its lead
organizers, Ian Dolphin, Executive Director of the Apereo Foundation,
and Patrick Masson, General Manager of the Open Source Initiative.
Here's what they had to say.
Q
& A
How did Open Summit come about? Tell us more about the history of the event.
Ian
Dolphin (ID): It's
been apparent for a while, to a number of people engaged in open
initiatives in higher education, that we don't necessarily
communicate too well. There are two main results of this failure, to
my mind. First, we don't necessarily transfer "lessons learned"
well. Second, we don't necessarily join up well at the interstices of
initiatives. Let's take a couple of examples: open source learning
management systems could much more easily author and export open
educational resources. They could also better better connect to a
variety of repositories. As we began to discuss the opportunities to
escape what tends to be a siloed landscape in higher ed, the idea of
an event that drew together initiatives for extended
conversations—around openness, around good practice, and around
sharing priorities—began to take shape.
Patrick
Masson (PM):
Focusing in on what Ian mentioned about "lessons learned,"
I'd highlight the real need within higher education to assess the
"authenticity" of open initiatives. That is: Does the open
initiative provide the level of access and participation the
institution expects in order to be a genuine partner in all aspects
of the project? Higher education has really embraced openness— open
source software, open textbooks, open content, open courses, open
research, open data, etc. This has created quite a marketplace for
ideas, projects, communities, and companies. The challenge I've
noticed with so many emerging projects is: How do institutions engage
honestly and directly in order to further their own goals while
contributing to others, and how do these same institutions assess the
principles and practices of the projects and communities they're
considering joining to be sure they align with their own values and
direction? Open Summit will provide a forum for all those
participating in open initiatives to discover and discuss just how
diverse organizations can engage "authentically."
Both of your have backgrounds in the educational space. Why is this topic of personal interest to each of you?
ID:
My background is as an educator who got involved in software
creation, open source software, and the diverse communities that
sustain open source software. For me, diverse, open communities, such
as those represented by Apereo, help facilitate innovation. We're at
the beginning of a journey around technology and how it might
facilitate learning, teaching, and research. Keeping a capacity for
innovation and openness in education aligns well not only with the
general ethos and values of education, but with the practical need to
keep innovation close to educational practice as it evolves.
PM:
I guess I come to this from another perspective, with roles ranging
from Programmer Analyst at UCLA to CTO and CIO at UMass and the State
University of New York, respectively. I've always been challenged
with how to introduce and implement open projects in support of
either the academic and/or administrative mission. Getting the most
of, and providing the best support for, open initiatives requires
organizations to change how they operate. When resources are not
directly under the control of the institution, when decision-making
is distributed across a large community, institutions have to shift
from traditional top-down management models. Open initiatives require
openness across the organization. I am very interested in how
institutions can create open organizations to best engage with open
communities of practice.
What do you hope attendees will gain by participating in the event?
ID:
I hope they'll gain knowledge of adjacent areas in the open
landscape—and indeed a better vision of the landscape as a whole. I
believe the event also offers the opportunity to better understand
openness across a number of manifestations, and a great opportunity
to learn from the practice of others.
PM:
Agreed. I'm hoping folks will walk out realizing that despite the
outputs of their own projects, there are common principles and
practices that span all open initiatives that make both the projects
and participants successful.
Jim Whitehurst will be keynoting Open Summit. Can you give us an idea of what he'll cover in his talk? How do you see the principles he discusses in his recent book, The Open Organization, dovetailing with the key themes of Open Summit?
ID:
Education, particularly higher education, has seen significant
changes in the last five decades, but the way our institutions are
organized and run remains perhaps less changed than one might expect.
I believe that the opportunity to hear how open principles and
approaches can be applied and relate to organization and
organizational structures will be extremely valuable. We're often
told that higher education needs to learn from business—well here's
an opportunity to hear from an unconventional and successful
business. Even if you're not from the software side of the house—or
perhaps more specifically especially
if you're not from the software side of the house—this is a dialog
that has to take place.
PM:
For many of my former colleagues (and their campuses as well), Linux,
and particularly Red Hat, may have been their first experience with
open source software. As I mentioned above, I believe institutions
and their leaders need to embrace an open ethos in order to benefit
most from open initiatives. Jim is uniquely positioned, as a leader
and innovator, to offer expertise on the creation and management of
such open organizations as well as the principles and practices that
foster openness. If your campus is going to engage with open
source—not just as a consumer, but as a contributor—why not learn
from someone who's done it, and done it very well?
Anything you'd like to tell us that we haven't touched on yet?
PM:
Well, of course in addition to Jim, I'd like to tout our other
speakers from across the open education community:
- Nicole Allen: Director of Open Education, SPARC (Scholarly Publishing and Academic Resources Coalition)
- Joel Barciauskas, Engineering Manager, Open edX
- Martin Dougiamas, Founder and CEO of Moodle
- Beth Harris, Art historian & co-founder of Smarthistory, previously Dean, Art and History, Khan Academy and Director of Digital Learning, MoMA
- Nina Huntemann, Director of Academics and Research, edX
- Ben Kallos, Free and Open Source Developer and New York City Council Member serving District 5 and Chair of the Committee on Governmental Operations
- Deb Nicholson, Community Outreach Director, Open Invention Network, Community Manager, GNU MediaGoblin
- Steven Zucker, Co-founder of Smarthistory, Art Historian at Khan Academy
Also, to learn
more about the conference (including how to register), and to receive
updates regarding our speakers and sessions, see the conference
website. Registration for Open Summit is open
now.
Dịch:
Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.