Geneva
class-rooms switching to free software
Submitted
by Gijs Hillenius on July 20, 2014
Bài
được đưa lên Internet ngày: 20/07/2014
Tất
cả các trường tiểu học và trung học phổ thông ở
Canton của Geneva, Thụy Sỹ đang chuyển sang sử dụng
Ubuntu GNU/Linux cho các máy tính cá nhân PC được các học
sinh và giáo viên sử dụng. Sự chuyển đổi đó
từng được tất cả 170 trường công tiểu học đã hoàn
tất, và sự chuyển đổi 20 trường trung học phổ thông
của Canton được lên kế hoạch cho năm học sau.
Ubuntu GNU/Linux đưa ra các dịch vụ mạnh cho các giáo
viên, dễ dàng hơn để duy trì, nhanh hơn, an toàn hơn và
ổn định hơn so với hệ điều hành sở hữu độc quyền
hơn chục năm tuổi mà nó đang thay thế, phòng CNTT của
trường ở Canton kết luận, dựa vào vài dự án thí điểm
dài 4 năm.
Việc
làm cho nó dễ dàng hơn để phục vụ các nhu cầu PC các
trường Canton từng là một trong những lý do chính cho
'Service écoles-médias' (SEM), một phần của phòng CNTT
Geneva, chuyển các trường sang Ubuntu, khi mà hệ điều
hành sở hữu độc quyền không còn được duy trì nữa.
Thứ 2, là dễ dàng hơn đối với những người sử dụng
PC để chuyển sang hệ thống này hơn là chuyển sang một
phiên bản gần đây của hệ điều hành sở hữu độc
quyền đó, Cyril Roiron, người lãnh đạo dự án Tiêu
chuẩn Mở và Phần mềm Tự do ở Bộ Giáo dục Bang
Geneva (Département de l'Instruction Publique, de la Culture et du
Sport) nói.
Tất
cả các trường tiểu học của Geneva, các trường cho trẻ
em độ tuổi 4-12, có một PC trong một lớp học có thể
được các giáo viên và học sinh sử dụng để truy cập
Internet, gửi thư điện tử, chơi trò chơi giáo dục và
quản lý các ứng dụng giáo dục khác. Cấu hình được
cung cấp đề xuất 3 phiên khác nhau, dựa vào nhóm đích:
mọt cho công việc 'hành chính' của giáo viên, và một
cho từng trong 2 nhóm trẻ
Băng
thông
All
primary and secondary public schools in the Swiss Canton of Geneva
are switching to using Ubuntu GNU/Linux for the PCs used by teachers
and students. The switch has been completed by all of the 170 primary
public schools, and the migration of the canton's 20 secondary
schools is planned for the next school year. Ubuntu GNU/Linux offers
powerful services to the teachers, is easier to maintain, faster,
safer and more stable than the decade-old proprietary operating
system it is replacing, the canton's school IT department concludes,
based on several four-year long pilots.
Making
it easier to service the canton's schools' PC needs was one the main
reasons for 'Service écoles-médias' (SEM), part of Geneva's IT
department, to switch the schools to Ubuntu, as the proprietary
system is no longer being maintained. Secondly, it is easier for PC
users to switch to this system than to move to a recent version of
the proprietary operating system, explains Cyril Roiron, who heads
the Open Standards and Free Software project at the Geneva State
Department for Education (Département de l'Instruction Publique, de
la Culture et du Sport).
All
of Geneva's primary schools, for school children aged 4 to 12, have
one PC in a classroom that can be used by teachers and students to
access the Internet, send emails, play educational games and run
other educational applications. The provided configuration proposes 3
different sessions, based on the target group: one for the
'administrative' work of the teacher, and one for each of the two
children's age groups.
Bandwidth
Some
secondary schools, for students aged 12 to 15, already have one or
two PC labs and currently use a mix of PCs running Ubuntu and two
different brands of proprietary operating systems. "Where
possible, we'll be phasing out the proprietary systems. For now, one
language teaching tool will only work on a proprietary operating
system, so we will not be able to get rid of them all."
SEM
is focussing entirely on the PCs that are used for teaching. It has
been preparing the switch to GNU/Linux for years. During this time,
it has created inventories of PC hardware and the various computer
network facility capacities. It has searched for and tested
alternatives for all the applications used. The department is making
available a detailed
http://petit-bazar.unige.ch/guide-utilisation-ubuntu.pdf manual. They
also organise teacher trainings, host an online forum for teachers,
and are available for teachers to drop by with questions on Wednesday
afternoon.
Một
số trường trung học phổ thông, cho các học sinh độ
tuổi 12-15, có một hoặc hai phòng thí nghiệm PC rồi và
hiện sử dụng một sự pha trộn các PC chạy Ubuntu và hệ
điều hành sở hữu độc quyền với 2 thương hiệu khác.
“Ở những nơi có thể, chúng tôi sẽ loại dần các hệ
điều hành sở hữu độc quyền. Còn bây giờ, một công
cụ dạy ngôn ngữ sẽ chỉ làm việc trong một hệ điều
hành sở hữu độc quyền, nên chúng tôi sẽ không có khả
năng loại bỏ chúng tất cả”.
SEM
đang tập trung hoàn toàn vào các PC được sử dụng cho
việc dạy học. Nó đã và đang chuẩn bị chuyển sang
GNU/Linux vài năm qua. Trong thời gian này, nó đã tạo ra
các kho phần cứng PC và các khả năng thiết bị mạng
máy tính khác nhau. Nó đã tìm cách và kiểm thử các lựa
chọn thay thế cho tất cả các ứng dụng được sử
dụng. Phòng đang làm cho sẵn sàng một sách chỉ dẫn
được chi tiết hóa:
http://petit-bazar.unige.ch/guide-utilisation-ubuntu.pdf.
Họ cũng tổ chức các buổi huấn luyện giáo viên, tổ
chức một diễn đàn trực tuyến cho các giáo viên, và
sẵn sàng cho các giáo viên đưa ra các câu hỏi vào chiều
thứ tư.
Dễ
dàng hơn để sử dụng
Ubuntu
đang chứng minh không chỉ dễ dàng hơn hơn để duy trì,
mà sự chuyển đổi cũng đang nhân mạnh tới sử dụng
các PC trong các trường tiểu học, Roiron nói. “Chúng tôi
đã chỉ cho họ dễ sử dụng Ubuntu như thế nào, và cách
mà chúng tôi có thể giúp theo vài cách, bao gồm cả tại
chỗ và ở xa”.
Roiron
đã liên hệ với tất cả các trường học để đưa ra
sự huấn luyện và hỗ trợ. Ông đã viếng thăm tất cả
các trường tiểu học, thường bằng xe đạp, và đã gặp
các giáo viên để thảo luận về các nhu cầu PC của họ
và lấy đi nỗi sợ hãi và nghi ngờ của họ.
Thay
đổi quản lý
Giữa
bàn thân các giáo viên, sự kháng cự lớn nhất là thay
đổi từ một trình soạn thảo văn bản sở hữu độc
quyền sang trình soạn thảo văn bản LibreOffice. Điều này
đang nhấn mạnh nhiều vấn đề về tính tương hợp với
các tài liệu được lưu trữ trong một sự pha trộn các
định dạng điện tử sở hữu độc quyền, Roiron nói.
“Chúng tôi khuyến cáo rằng các giáo viên cài đặt
LibreOffice ở nhà, hoặc nếu điều đó không phải là một
sự lựa chọn, hãy tạo các tệp PDF cho các tài liệu mà
chúng cần in ở trường. Nhưng động thái đó chính xác
là không phổ biến, thậm chí dù việc huấn luyện và hỗ
trợ là sẵn sàng”. “Các giáo viên ở các trường
trung học phổ thông được yêu cầu giới thiệu về phần
mềm tự do, Roiron nói”. Tuy nhiên, nhiều giáo viên không
có thời gian để tăng cường tri thức của họ. Có thể
có ý nghĩa nếu nhiều giáo viên hơn nhận thức được
về các quyền tự do đi với các phần mềm tự do nguồn
mở. Các trường tiểu họ ở Geneva có 32.501 học sinh
trong năm học 2012/2013, và 13.048 học sinh trong giai đoạn
bắt buộc tới trường trung học phổ thông của nó.
Khó
khăn
Như
trong nhiều dự án lớn về CNTT-TT, Roiron nói, việc chuyển
các trường trung học phổ thông Canton Geneva sang Ubuntu
GNU/Linux đã trải nghiệm một số khó khăn. Một ít các
giáo viên đã đánh mất các dữ liệu trong khi chuyển vì
đã không tuân theo các hướng dẫn sao lưu và đã sao chép
'các biểu tượng đi nhanh tới các dữ liệu', thay vì bản
thân các dữ liệu đó. Một số giáo viên từng rất sắc
bén sử dụng các dịch vụ đám mây để quản lý các
tệp, và đội của Service écoles-médias đã vật lộn với
một loạt lớn các máy in và các thiết bị ngoại vi PC.
Đối với một số trình điều khiển đã không được
chuyển đầy đủ sang tiếng Pháp, và những trình khác đã
hạn chế các lựa chọn sẵn sàng trên các máy in. “Chúng
tôi đã có nhiều câu hỏi về tính sẵn sàng của các
phông chữ, và cách để quét các ảnh và hình minh họa”.
Easier
to use
Ubuntu
is proving not just easier to maintain, the switch is also
emphasising the use of PCs in primary schools, says Roiron. "We've
showed them how easy it is to use Ubuntu, and how we can help in
several ways, including on-site and remote."
Roiron
contacted all schools to offer training and assistance. He visited
all of primary schools, often by bike, and met with teachers to
discuss their PC needs and taking away their fears and doubts.
Change
management
Among
the teachers themselves, the biggest resistance is to the change from
a proprietary text editor to the LibreOffice text editor. This is
highlighting a lot of interoperability issues with documents stored
in a mix of proprietary electronic formats, Roiron says. "We
recommend that teachers install LibreOffice at home, or if that is
not an option, to create PDFs for those documents they need to print
at school. But that move is not exactly popular, even though training
and support is available."
"Teachers
in the secondary schools are required to give an introduction into
free software, says Roiron. "However, many teachers don't have
the time to increase their knowledge. It would make sense if more
teachers were aware of the freedoms that come with free and open
source software."
Geneva's
primary schools has 32,501 students in the 2012/2013 school year, and
another 13,048 students in the compulsory stage of its secondary
school cycle.
Hiccups
As
in many large ICT projects, Roiron says, switching the Geneva
Canton's secondary schools to Ubuntu GNU/Linux experienced a few
hiccups. A few teachers lost data during the switch because they did
not follow the back-up instructions and copied 'shortcuts to data',
instead of the data itself. Some teachers were very keen to use cloud
services to manage files, and the Service écoles-médias team
wrestled with a wide variety of printers and other PC peripherals.
For some the drivers were not fully translated into French, and
others limited the available options on printers. "We had many
questions on the availability of fonts, and how to scan photos and
illustrations."
Dịch:
Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.