Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

Thỏa thuận giấy phép của Vương quốc Anh thúc đẩy sử dụng bộ phần mềm văn phòng nguồn mở


UK licence deal to boost use of open source office
Submitted by Gijs Hillenius on October 22, 2015
Bài được đưa lên Internet ngày: 22/10/2015

Các cơ quan hành chính nhà nước Anh có thể có sự hỗ trợ chuyên nghiệp cho việc sử dụng LibreOffice, lựa chọn thay thế phần mềm văn phòng nguồn mở, nhờ một thỏa thuận giấy phép của cơ quan mua sắm trung ương của Anh Crown Commercial Service với Collabora, một nhà cung cấp dịch vụ CNTT-TT có trụ sở ở nước Anh.

Hãng này có đơn vị kinh doanh chuyên tâm vào LibreOffice. Thỏa thuận có nghĩa là các cơ quan hành chính nhà nước có các công cụ chuyển đổi, được hỗ trợ với sự triển khai, và sẽ có 5 năm thay vì 3 năm hỗ trợ cho từng phiên bản chính của LibreOffice.

“Collabora GovOffice dựa vào LibreOffice, và tương thích với Google Docs và Microsoft Office (bao gồm cả Office 365)”, Crown Commercial Service đã công bố hôm 20/10. “Nó bao gồm sự hỗ trợ toàn diện cho phiên bản mới nhất của Định dạng Tài liệu Mở - ODF, được Văn phòng Nội các khuyến cáo sử dụng cho các tổ chức chính phủ”.

Môi trường được kiểm soát
Thỏa thuận giấy phép bao gồm sử dụng dịch vụ dựa vào đám mây cho những người sử dụng của chính phủ, cung cấp sự truy cập tới các tài liệu thông qua các trình duyệt web và điện thoại thông minh. “Các nhà quản lý CNTT sẽ có khả năng triển khai phần mềm đám mây một cách cục bộ, cung cấp sự truy cập từ xa tới các tài liệu được quản lý trong các môi trường được kiểm soát”, CCS viết.

Các cơ quan hành chính nhà nước Anh có thể sử dụng các chuyên gia LibreOffice của công ty có trụ sở ở Anh để chắc chắn các phiên bản LibreOffice được chọn sẽ chạy trơn tru trong các tổ chức của họ, và để tùy biến phần mềm phù hợp với các nhu cầu đặc thù. CSS: “Phần mềm nguồn mở có thể bổ sung hoặc thay thế cho các ứng dụng văn phòng đang tồn tại và được sử dụng để mở rộng tính hữu dụng của các gói phần mềm khác”.

Thỏa thuận đó làm cho phiên bản GovOffice LibreOffice sẵn sàng cho tất cả 'các tổ chức phi chính phủ, bao gồm các tổ chức làm việc nhân danh chính phủ, hoặc trực tiếp hoặc thông qua thuê ngoài làm', CCS viết.

Cạnh tranh thực sự
“Chính phủ Anh có chính sách tuyệt vời thúc đẩy tính tương hợp và ODF”, Michael Meeks, một lập trình viên nổi tiếng của LibreOffice đang làm việc cho Collabora, bình luận. “Chính sách đó cung cấp cho các công dân sự truy cập tới các dịch vụ của chính phủ, và đưa ra sự cạnh tranh thực sự trong thị trường các giải pháp văn phòng CNTT-TT”. Các chính phủ mà quan tâm về các tiêu chuẩn mở nên xem xét kỹ lưỡng sự mua sắm của họ, ông nói. “Họ nên nhận thức được rằng cạnh tranh có thể có lợi cho năng suất văn phòng của họ”.

Public administrations in the UK can get professional support for using LibreOffice, the open source office alternative, thanks to a licence deal by the UK’s central procuring agency Crown Commercial Service with Collabora, a UK-based ICT service provider.
The company has a business unit specialising in LibreOffice. The agreement means public administration get migration tools, are assisted with deployment, and will get 5 instead of 3 years of support for each major release of LibreOffice.
“Collabora GovOffice is based on LibreOffice, and is compatible with Google Docs and Microsoft Office (including Office 365)”, Crown Commercial Service announced on 20 October. “It includes comprehensive support for the latest version of Open Document Format, which is recommended by the Cabinet Office for use by government organisations.”
Controlled environment
The licence agreement includes the use of cloud-based service for government users, providing access to documents via webbrowsers and smartphones. “IT managers will be able to deploy the cloud software locally, providing remote access to documents managed in controlled environments”, CCS writes.
UK public administrations can use the UK-based company’s LibreOffice experts to make sure selected versions of LibreOffice will run smoothly in their organisations, and to tweak the software to fit specific needs. CCS: “The open source software can complement or replace existing office applications and be used to extend the usefulness of other software packages.”
The agreement makes the GovOffice LibreOffice version available to all ‘non-profit making government organisations, including those working on behalf of government, either directly or via outsourcing’, CCS writes.
Real competition
“The UK government’s has an excellent policy promoting interoperability and ODF”, comments Michael Meeks, a well-known LibreOffice developer working for Collabora. “The policy provides citizens with access to government services, and introduces real competition into the market for ICT office solutions.” Governments that care about open standards should take a hard look at their procurement, he says. “They should recognise that competition would benefit their office productivity.”
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.