Khả năng truy cập kỹ thuật
Các
cá nhân và, đặc biệt, các cơ sở phát hành OER
cần nhận thức được về các vấn đề khả năng truy
cập phù hợp, điều nên là sự cân nhắc ngay từ đầu
quy trình thiết kế.
Những
người đọc màn hình và các thiết bị trợ giúp khác
thường có thể là các tài nguyên lựa chọn thay thế ít
cần thiết hơn - trừ phi, ví dụ, sử dụng nhiều Adobe
Flash - nhưng tư liệu bổ sung có thể vẫn được yêu
cầu. Điều này có thể ở dạng tóm tắt tài nguyên một
video (đây là sự 'bổ sung' hơn là 'lựa chọn thay thế'
khi nó không nắm bắt được tất cả các chi tiết của
tư liệu gốc ban đầu).
Một
số tài nguyên tự do là có sẵn cho các cơ sở để tham
chiếu tới khi phát triển và phát hành các tư liệu để
đảm bảo rằng chúng là bao hàm nhất có thể. Nhiều tài
nguyên cũng hành xử như là tham chiếu hữu dụng, xúc tác
cho người sử dụng đầu cuối để tùy biến các tài
nguyên có sẵn và cá nhân hóa kinh nghiệm học tập của
riêng họ, chúng bao gồm:
- Những điểm cơ bản của khả năng truy cập: loạt hoàn chỉnh: - 4 chỉ dẫn được thiết kế để cung ấp cho bất kỳ ani chuẩn bị hoặc sử dụng các tài liệu điện tử với thông tin cơ bản cần thiết để làm thế theo một cách thức có khả năng truy cập được nhiều hơn.
- Tạo ra nội dung học tập - tư vấn và chỉ dẫn tăng cường cho các nhân viên muốn tạo ra các tư liệu học tập hiệu quả, có cam kết và có khả năng truy cập.
- Bộ công cụ Xerte trên trực tuyến - công cụ tạo nội dung Nguồn Mở xúc tác cho các nhân viên phi kỹ thuật để tạo ra, xuất bản và chia sẻ các tài nguyên giàu, có tính tương tác và cam kết tham gia với mức độ cao về khả năng truy cập được xây dựng sẵn.
- Các ứng dụng truy cập AccessApps - Hơn 50 ứng dụng tự do nguồn mở và Windows có thể chạy được từ bộ nhớ USB để cung cấp cho việc đọc, viết và lên kế hoạch hỗ trợ độc lập cho tất cả những người học truy cập các tư liệu bất kể họ ở đâu.
- Web2Access – bộ công cụ được thiết kế để hỗ trợ cho những người sử dụng và các lập trình viên theo sự hiểu biết của họ về tiếp cận rà soát lại khả năng truy cập các ứng dụng dựa vào web. Nguồn hữu dụng cho những người thực hành và các lập trình viên để kiểm tra khả năng truy cập và khả năng sử dụng các tài nguyên của riêng họ.
Đảm bảo về khả năng truy cập
Đảm bảo khả năng truy cập là cách
khuyến khích mọi người ủy thác hoặc thiết kế các
đối tượng hoặc phần mềm học tập có tính tới khả
năng truy cập, và để trao cho họ phản hồi về tính
hiệu quả và tính bao hàm các tư liệu của họ. Nó đưa
ra phản hồi từ người sử dụng và nhà phân phối cho
những người ủy thác và các nhà thiết kế để khuyến
khích sự tương tác hiệu quả.
Sự đảm bảo là một tài liệu trực
tuyến, là có sẵn cho bất kỳ ai. Mối liên kết tới nó
có trong đối tượng hoặc phần mềm học tập. Các đảm
bảo khả năng truy cập được bộ sinh Đảm bảo trên
trực tuyến tạo ra với bộ sinh chỉ dẫn cho lập
trình viên trong sản xuất tài liệu đảm bảo cho ứng
dụng của anh/chị ta
Khả năng truy cập về sư phạm
Bổ
sung thêm vào khả năng truy cập kỹ thuật OER cũng cần
có khả năng truy cập sư phạm. Điều này ít là vấn đề
hơn cho các OER
nhỏ hơn nơi mà ngữ cảnh sư phạm có thể được bổ
sung hoặc được làm rõ ràng ở thời điểm sử dụng
hoặc sử dụng lại. Khi OER được phát triển với một
khán thính phòng đặc biệt trong đầu thì ngữ cảnh sư
phạm có lẽ được kết hợp vào trong OER đó hoặc trong
trình bày OER đó (như, trong cấu trúc khóa học tuyến
tính rõ ràng).
Điều
này có thể làm cho OER ít có khả năng truy cập hơn tới
khán thính phòng rộng lớn hơ. Việc trình bày OER thông
qua các cơ chế đặt chỗ khác nhau có thể cải thiện
khả năng truy cập - vì thế OER có thể được làm cho
sẵn sàng thông qua các kho trong cả các đoạn nhỏ hơn
hoặc các gói lớn hơn, hoặc có thể được chào trong
một loạt các trang web có cấu trúc hoặc thậm chí như
một pohần của khóa học (như Không gian Phòng thí nghiệm
của Đại học Mở - Open
University Labspace).
Accessibility considerations
Technical accessibility
Individuals and,
in particular, institutions releasing OER need to be aware of
relevant accessibility issues, which should be a consideration at the
very start of the design process.
Screen readers
and other assistive devices can often make alternative resources less
necessary – unless, for example, heavy use is made of Adobe Flash –
but supplemental material may still be required. This may take the
form of a synopsis of a video resource (this being ‘supplemental’
rather than an ‘alternative’ as it does not capture all of the
detail of the original material).
A number of free
resources are available for institutions to refer to when developing
and releasing materials to ensure that they are as inclusive as
possible. Many of the resources also act as a useful reference,
enabling the end user to customise existing resources and personalise
their own learning experience, these include:
- Accessibility essentials: the complete series – four guides designed to provide anyone preparing or using electronic documents with the essential information needed to do so in a more accessible way.
- Creation of learning content – extensive advice and guidance for staff wanting to create effective, engaging and accessible learning materials.
- Xerte Online Toolkit – an Open Source content creation tool that enables non-technical staff to create, publish and share rich, interactive and engaging resources with high levels of accessibility built in.
- AccessApps – Over 50 free and open source Windows applications that can run from a memory stick to provide independent reading, writing and planning support to all learners accessing materials regardless of where they are.
- Web2Access – a toolkit designed to assist users and developers in their understanding of an approach to reviewing the accessibility of web-based applications. A useful source for practitioners and developers to check the accessibility and usability of their own resources.
Accessibility passport
The
accessibility passport is a way of encouraging people who commission
or design learning objects or software to take accessibility into
account, and to give them feedback on the effectiveness and
inclusivity of their materials. It provides feedback from the user
and the deliverer to the commissioners and designers to encourage
productive interaction.
The passport is
an online document, that is available to everyone. The link to it is
carried within the learning object or software. Accessibility
passports are created by the online Passport generator with the
generator guiding the developer in the production of a passport for
his or her application.
Pedagogic accessibility
In addition to
technical accessibility OER also need to be pedagogically accessible.
This is less of an issue for smaller OER where pedagogical context
can be added or made explicit at the point of use or re-use. When OER
are developed with a particular audience in mind pedagogical context
might be incorporated within the OER or into the presentation of the
OER (eg within a clear linear course structure).
This can make
OER less accessible to a wider audiences. Presenting OER through
different hosting mechanisms can improve accessibility – so OER can
be made available through repositories in both smaller chunks or
larger packages, or could be offered within a series of structured
web pages or even as a part of a course (like in the Open
University Labspace).
Dịch:
Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.