Có một số tiếp cận có thể được
chọn để phát hành OER,
sự lựa chọn phù hợp nhất sẽ phụ thuộc vào từng
hoàn cảnh, như phạm vi của sáng kiến (như, liệu đó là
việc lựa chọn của riêng cá nhân để phát hành các tài
nguyên của riêng họ, hay một cơ sở hoặc nhóm rộng lớn
hơn?), mục tiêu của sáng kiến và các tài nguyên kỹ
thuật có sẵn.
Lưu
giữ và phổ biến
Một
trong những xem xét đầu tiên là làm thế nào để lưu
giữ và phổ biến bản thân các tài nguyên.
Các điểm chính để xem xét là:
- Liệu site đầu tiên cho việc đặt chỗ và phổ biến OER có nên là cục bộ và đặc thù đối với sáng kiến phát hành chúng, hay một phần của một cộng đồng rộng lớn hơn (toàn cầu, quốc gia hoặc theo chủ đề).
- Liệu OER có nên được phổ biến qua một kho chính quy hoặc các kênh phi chính quy hơn như các blog, wiki, ..., bao gồm cả các site chia sẻ xã hội công cộng hoặc phần mềm được cài đặt cục bộ.
- Liệu bản thân các tài nguyên có nên được đặt chỗ ở nhiều chỗ, hay liệu có nên có site ban đầu cung cấp thông tin cho các site thứ cấp hay không (như ở dạng các bộ nuôi RSS/ATOM, hay thông qua việc thu thập siêu dữ liệu) mà có thể sau đó liên kết ngược về OER đó.
- Liệu hệ thống quản lý sự đặt chỗ và phổ biến OER có là tách biệt với các quy trình tạo và phát hành OER (như một điểm ở xa gửi khi tài nguyên được hoàn thành) hay liệu các hệ thống tích hợp sẽ được sử dụng để quản lý tất cả các quy trình từ sự tạo ra tới sự phổ biến.
- Liệu tất cả OER sẽ là trên một site hoàn toàn mở, hay liệu các hạn chế truy cập sẽ áp dụng cho vài tài nguyên hoặc vài phần khác của site.
Mô tả và siêu dữ liệu
Sự
xem xét khác là xem xét mô tả và siêu dữ liệu của tài
nguyên. Là thực hành tốt cho các tài nguyên (ở những
nơi có thể) để đưa vào vài văn bản cung cấp mô tả
cơ bản, ví dụ: tiêu đề có tính mô tả, các từ khóa
hoặc các đoạn ngắn sao cho những người sử dụng có
thể nhanh chóng nhận diện ra chủ đề của tài nguyên;
vài chi tiết về (những) người sáng tạo ra tài nguyên
đó (như tên các tác giả và/hoặc cơ sở nơi tài nguyên
đó được tạo ra(; ngày tạo ra; thông tin bản quyền và
giấy phép...
Thông
tin này có thể giúp mọi người cố gắng thu thập các
tài nguyên phù hợp, và sự trình bày nó trong văn bản
của tài nguyên (đặc biệt khi được sử dụng như, yếu
tố tiêu đề của một tài liệu HTML) giúp tạo thuận
lợi để các máy tìm kiếm phát hiện ra các tài nguyên
đó. Rõ ràng đối với một vài dạng tài nguyên (hình
ảnh, các bản ghi âm), điều này có thể được điều
khiển theo vài cách khác nhau.
Một
vài hệ thống đòi hỏi thông tin tương tự về tài
nguyên sẽ được ghi lại ở dạng siêu dữ liệu có cấu
trúc sao cho nó có thể được sử dụng để quản lý tài
nguyên. Ví dụ, một trong các cách thức dễ dàng nhất để
tổ chức bộ sưu tập lớn các tài nguyên là 'gắn thẻ'
cho chúng bằng các từ khóa theo chủ đề, hoặc để ghi
lại các chi tiết của tác giả trong định dạng đặc
biệt, hoặc vào lúc gửi hoặc ngày tháng sau đó.
Siêu
dữ liệu đơn giản này sau đó có thể được hệ thống
sử dụng để trình bày các tài nguyên theo chủ đề hoặc
như là kết quả của một truy vấn tìm kiếm sao cho chúng
có thể được tìm thấy dễ dàng và nhanh chóng. Tuy
nhiên, sự tạo ra siêu dữ liệu phải hoặc được làm
tự động (điều có thể sẽ không chính xác) hoặc bằng
tay (điều có thể sâu hơn về tài nguyên đó). Để có
chỉ dẫn thêm, hãy xem các
trang mô tả OER của Jisc CETIS.
Xem xét kho
Một tiếp cận quản lý OER
là đặt chỗ chúng trong hệ thống kho chính quy. Báo
cáo các Ý định tốt
do JISC cấp vốn có tổng quan các kho của Vương quốc anh
cho việc dạy và học và đi vào chi tiết hơn về các
dạng kho có sẵn để phổ biến tài nguyên. Chỉ
dẫn năm 2007 cho việc thiết lập các kho chủ đề học
tập
là có sẵn.
Kho
có thể được cơ sở sản xuất OER sở hữu và vận
hành, tuy nhiên một vài cơ sở chọn sử dụng kho đang
tồn tại thay vì thiết lập kho của riêng họ. Kho mở
quốc gia của Vương quốc Anh Jorum
cung cấp sự truy cập dễ dàng tới các tài nguyên được
cấp phép theo Creative
Commons,
tự cho cho bất kỳ ai, trên toàn cầu. Chỉ
các thành viên của các Cơ sở Giáo dục Đại học và
Cao hơn của Vương quốc Anh (UK Further and Higher Education
Institutions), sử dụng Liên đoàn Quản lý Truy cập của
Vương quốc Anh (UK Access Management Federation) để xác thực,
có thể gửi vào Jorum, nhưng bất kỳ ai cũng có khả năng
tìm kiếm, duyệt và tải về các tài nguyên đó.
Chia
sẻ xã hội
Phương
pháp bổ sung cho việc phổ biến OER, điều đôi lúc được
sử dụng như là sự lựa chọn thay thế cho một kho chính
quy, là để phát hành các tài nguyên qua các website chia sẻ
xã hội của bên thứ 3 như Flickr, SlideShare, YouTube, Vimeo,
iTunesU. Điều
này có vài ưu điểm theo đó nó sử dụng các website công
nghệ phức tạp với lượng người sử dụng lớn và uy
tín cao về các máy tìm kiếm web; tuy nhiên cũng có các
rủi ro và sự phổ biến qua các kênh đó có lẽ không
phù hợp tốt với các mục đích của vài sáng kiến phát
hành OER.
Để
có thêm thông tin về chúng, xem các trang của CETIS về các
nền tảng phân phối các tài nguyên của UKOER
Phân
phối qua web
Một
khi OER
được phát hành, vài sự xem xét nên được đưa ra về
làm thế nào các thông tin về chúng (và quả thực, bản
thân các tài nguyên đó) có thể được phân phối qua
web. Điều này thường được thực hiện qua sử dụng
RSS feed (trình nuôi RSS) để tổng hợp nội dung từ một
dải đa dạng và rộng lớn các cá nhân, chủ đề và cơ
sở. RSS feed có thể trang bị cho cả các podcasts
âm thanh và đa phương tiện - video, ngụ ý rằng các cá
nhân có thể 'đăng ký thuê bao' nhanh chóng và dễ dàng
cho nội dụng và các khóa học họ có quan tâm.
CETIS
có chỉ dẫn về Tổng
hợp OER qua RSS.
Jorum cũng có chỉ dẫn về Đăng
ký RSS và Tải lên theo bó.
Jisc
CETIS cũng đã điều phối công việc,
bao gồm Jorum và nhiều nhà cung cấp OER xem xét cách để
tối đa hóa tìm năng của các bộ nuôi để truyền OER và
thông tin về chúng.
Theo dõi sử dụng
Một khi tài nguyên được phát hành như
OER
rồi, có thể có yêu cầu (như từ người cấp vốn) theo
dõi sử dụng của nó và các bình luận được tạo ra
xung quanh nó. Điều này không dễ so với các tài nguyên
được bảo vệ chống sao chụp vì người ta không thể
biết tài nguyên đó sẽ được đặt chỗ ở đâu bởi
các bên thứ 3. Công việc về làm thế nào để đạt
được sự theo dõi này là ở ngày giai đoạn sớm, tuy
nhiên vài sự lựa chọn được trình bày trong phần wiki
của CETIS về theo
dõi tài nguyên OER.
Chương
trình JISC/UKOER Hàn lâm đã cấp tiền và hỗ trợ để
xúc tác cho các cá nhân, các cộng đồng và cơ sở theo
chủ đề để phát hành mở các tư liệu đang tồn tại.
Các bài học học được, các tiếp cận được áp dụng
và các rào cản được vượt qua đưa ra các mô hình và
chỉ dẫn để hỗ trợ phát hành rộng rãi hơn ở Vương
quốc Anh.
Tổng
quan về các tiếp cận kỹ thuật được sử dụng khắp
chương trình của JISC/UKOER Hàn lâm là có sẵn từ CETIS
trong báo cáo Công
nghệ cho Tài nguyên Giáo dục Mở - Trong thực tế - Phản
ánh trogn 3 năm của Chương trình UKOER.
Technical and data management considerations
There are a
number of approaches that may be taken to release OER, the choice of
which is most appropriate will depend on individual circumstances,
such as the scale of the initiative (eg is it a single individual
choosing to release their own resources, an institution or a wider
consortium?), the aims of the initiative and the technical resources
available.
Storing and dissemination
One of the first
considerations is how to store and disseminate the resources
themselves. The main points to consider are:
- Whether the primary site for hosting and disseminating the OER should be local and specific to the initiative releasing them, or part of a wider (global, national or subject-based) community.
- Should the OER be disseminated through a formal repository or more informal channels such as blogs, wikis etc., including locally installed software or public social sharing sites.
- Should the resources themselves be hosted in a range of places, or should there be a primary site which provides information to secondary sites (eg in the form of RSS/ATOM feeds, or via metadata harvesting) which can then link back to the OER.
- Whether the system that manages the hosting and dissemination of the OER is separated from the processes of creation and release of OER (eg a remote point of deposit once the resource is finished) or whether integrated systems are used to manage all the processes from creation through to dissemination.
- Whether all the OER will be on a site that is completely open, or whether access restrictions will apply to some resources or some other parts of the site.
Description and metadata
Another
consideration is that of resource description and metadata. It is
good practice for resources (where possible) to include some text
that provides a basic description, for example: a descriptive title,
keywords or short abstract so that users can quickly identify the
topic of the resource; some details of the creator(s) of the resource
(eg the authors names and/or the institution where the resource was
created); the date of creation; copyright and licence information
etc.
This information
can help people trying to select suitable resources, and its
presentation within the text of the resource (especially when used
as, e.g., the title element of an HTML document) helps to facilitate
resource discovery by search engines. Clearly for some resource types
(images, sound recordings) this may have to be handled in some other
way.
Some systems
require similar information about the resource to be recorded in the
form of structured metadata so that it can be used for resource
management. For example, one of the easiest way to organise a large
collection of resources is to ‘tag’ them with subject key words,
or to record author details in a specific format, either at the time
of deposit or at a later date.
This simple
metadata can then be used by the system to present resources by topic
or as a result of a search query so that they may be found quickly
and easily. However, metadata creation has to be either done
automatically (which can be imprecise) or manually (which can be
resource intensive). For further guidance see the Jisc
CETIS pages on OER description.
Consider a repository
One approach to
managing OER is to host them in a formal repository system. The
Jisc-funded Good
Intentions report contains an overview of UK repositories for
teaching and learning and goes into more detail on the types of
repositories available for resource dissemination. A 2007
guide to setting up learning object repositories is available.
The repository
may be owned and operated by the institution producing the OER,
however some institutions choose to use an existing repository rather
than set up their own. The Jorum
UK national open repository provides easy access to resources
licensed under Creative
Commons, free to anyone, worldwide. Only members of UK Further
and Higher Education Institutions, using the UK Access Management
Federation to authenticate, can deposit into Jorum, but anyone is
able to search, browse and download the resources.
Social sharing
A complementary
method for disseminating OER, which is sometimes used as an
alternative to a formal repository, is to release resources through
third party social sharing websites such as Flickr, SlideShare,
YouTube, Vimeo, iTunesU. This has some advantages in that it uses
existing, technologically sophisticated websites with wide user bases
and a high profile on web search engines; however there are also
risks and dissemination through these channels may not align well
with the objectives of some OER release initiatives.
For further
information on these see the CETIS pages on distribution
platforms for UKOER resources.
Distribution across the web
Once the OER are
released some consideration should be given to how information about
them (and indeed, the resources themselves) may be distributed across
the web. This is often done through the use of RSS feeds to aggregate
content from a diverse and wide range of individuals, subjects and
institutions. RSS feeds can power both audio and video podcasts
meaning that individuals can ‘subscribe’ quickly and easily to
content and courses that interest them.
CETIS has a
guide to OER
Syndication via RSS. Jorum also has guidance on RSS
Registration and Bulk Upload. Jisc
CETIS have also coordinated work which includes the Jorum and
many providers of OER looking at how to maximise the potential of
feeds for transferring OER and information about them.
Tracking usage
Once a resource
is released as an OER there may be a requirement (eg from the funder)
to track the use of it and comments made about it. This is less easy
than with copy-protected resources since one cannot know where the
resource will be hosted by third parties. Work on how to achieve this
tracking is at an early stage, however some options are presented in
the section on the CETIS wiki on resource
tracking for OERs.
The Jisc /
Academy UKOER programme provided funding and support to enable
individuals, subject communities and institutions to openly release
existing materials. The lessons learned, approaches adopted and
barriers overcome offer models and guidance to support wider release
in the UK.
An overview of
the technical approaches used across the Jisc/ Academy UKOER
programme is available from CETIS in their report Technology
for Open Educational Resources – Into The Wild – Reflections on
three years of the UK OER Programmes.
Dịch:
Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.