From
“CORRE” to “OER”: a framework for evaluating learning
materials
Tác
giả: Samuel Nikoi
Chúng
tôi ở OTTER đã và đang làm việc trong phát triển khung
tiến trình công việc để chỉ ra quy trình biến tư liệu
học tập của chúng tôi thành các OER
sử dụng được công cộng.
Nhớ
trong đầu ràng tư liệu chúng tôi nhận được từ các
đối tác của chúng tôi từng không phải là OER “bẩm
sinh”, chúng tôi hiểu sâu sắc rằng khung của chúng tôi
đề cập tới các chiều sư phạm, pháp lý, kỹ thuật,
cơ sỏ và văn hóa xã hội trong biến biến các tư liệu
dạy học đang tồn tại thành tài
nguyên giáo dục mở -
OER (Open Educational Resources).
Khung
của chúng tôi - CORRE - được thông tinh bởi các tài liệu
đang có về OER và tư vấn nội bộ với các đối tác
UoL và đội BDRA của chúng tôi.
Có
4 khía cạnh chính của khung đó, từng khía cạnh được
xác định bởi một tập hợp các tiêu chí mà sau đó
được làm cho phù hợp với một tập hợp bằng chứng
có tính chỉ số. Tôi mô tả ngắn gọn các yếu tố của
khung đó.
Giai
đoạn 1: Nội dung
Điều
này tham chiếu tới các tư liệu chúng tôi nhận được
từ các đối tác UoL “như nó có”. Có 2 dạng hoạt
động có liên quan tới “nội dung bên trong”.
Trước
hết quy trình thu
thập
các tư liệu từ các đối tác của chúng tôi, để họ
đăng ký vào dự án, kiểm tra không có cá kẽ hở trong
các tư liệu họ cung cấp cho chúng tôi và ước tính
trọng số tín chỉ của từng tư liệu.
Hoạt
động thứ 2 là đánh
giá
tư liệu về các khía cạnh dạng nội
dung, phương tiên, cấu trúc, ngôn ngữ và sư phạm.
Giai
đoạn 2: Tính mở
Điều
này phản ánh triển vọng về pháp lý, sư phạm và kỹ
thuật của quy trình. Các tiêu chí có liên quan tới làm
sạch về quyền sở hữu trí tuệ (IPR), biến đổi và số
hóa. Chúng tôi hỏi các câu hỏi đặc thù xung quanh
từng tiêu chí như: việc nhận diện những người nắm
giữ quyền; các khía cạnh nội dung cần phải bị/được
loại bỏ hoặc thay thế; và liệu tư liệu học tập có
thể được làm cho sẵn sàng trong sự pha trộn các định
dạng hay không.
Giai
đoạn 3: Sử dụng lại/Tái mục đích
Sử
dụng lại và tái mục đích là về việc các tư liệu
học tập đạt được tình trạng OER
thực sự thông qua quá trình thẩm
định.
Điều này có liên quan trước hết tới độ của OTTER,
tiếp đến là các đối tác UoL của chúng tôi và cuối
cùng là những người sử dụng đầu cuối: các sinh viên
có tiếng nói của người học cộng với các nhà giáo
dục bên trong và bên ngoài Vương quốc Anh. Giai đoạn này
phản ánh triển vọng văn hóa - xã hội của OER.
Giai
đoạn 4: Bằng chứng
Giai
đoạn cuối cùng là bằng chứng. Khung của chúng tôi được
thiết kế để đánh giá giá trị và tính hữu dụng của
OER thông qua quy trình theo
dõi
bằng việc sử dụng cơ chế khảo sát người sử dụng
đầu cuối. Chúng tôi hỏi các câu hỏi như nhận diện
người sử dụng, giá trị của OER, những tùy biến thích
nghi nào đã được thực hiện đối với OER và các thách
thức được trải nghiệm khi truy cập và sử dụng nó.
Ý
kiến phản hồi như vậy có thể là hữu dụng cho tính
bền vững và cũng cho việc tạo ra cá trường hợp điển
hình về cách chúng tôi tiến lên với sự phát triển các
OER trong tương lai.
We
in OTTER have been working on the development of a workflow framework
that shows the process of turning our learning material into publicly
usable OERs.
Bearing
in mind that the material we receive from our partners were not
“born” OER, we are keen that our framework addresses the
pedagogical, legal, technical, institutional and socio-cultural
dimensions of turning existing teaching materials into Open
Educational Resources.
Our
framework – CORRE – is informed by existing literature on OERs
and internal consultation with our UoL partners and the BDRA team.
There
are four main aspects of the framework, each of which is defined by a
set of criterion that are then matched to a set of indicative
evidence. I describe briefly the elements of the framework.
Stage
1: Content
This
refers to the materials we receive from UoL partners “as-it-is”.
There are two types of activities associated with “content-in”.
First
the process of gathering
materials from our partners, getting them to sign up to the project,
checking that there are no gaps in the materials they supply to us
and estimating the credit weighting of each.
The
second activity is an assessment
of the material in terms of the type of content,
medium, structure, language and pedagogy.
Stage
2: Openness
This
reflects the legal, pedagogical and technical perspectives of the
process. The criterion involve IPR
clearance,
transformation
and digitization.
We ask specific questions around each of these criteria such as:
identifying right holders; aspects of the content that need to be
removed or replaced; and whether the learning material could be made
available in a mix of formats.
Stage
3: Reuse/Repurpose
Reuse
and repurpose are about the learning materials achieving actual OER
status through a process of validation.
This
involves first the OTTER team, followed by our UoL partners and
finally the end-users: students to get the learner voice plus
educators inside and outside the UK. This stage reflects
socio-cultural perspectives of the OER.
Stage
4: Evidence
The
final stage is evidence. Our framework is designed to assess the
value and usefulness of the OER through a process of tracking
using an end-user survey mechanism. We ask questions such as the
identity of the user, the value of the OER, what adaptations have
been made to the OER and challenges experienced accessing and using
it.
Such
feedback would be useful for sustainability and also for making the
business case of how we move forward with the future development of
OERs.
Dịch:
Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.