Thứ Năm, 2 tháng 12, 2010

Phần Lan: Nghiên cứu khoa học chuyển đổi chứng minh giá trị của nguồn mở

FI: Scientific study into migration proves value of open source

— filed under: OpenOffice.org and ODF in public authorities, OpenOffice, [GL] Finland, [T] Deployments and Migrations, End Users/Desktop, [T] Evaluations, Pilots and Studies

by Gijs Hillenius — published on Nov 22, 2010

Theo: http://www.osor.eu/news/fi-scientific-study-into-migration-proves-value-of-open-source

Bài được đưa lên Internet ngày: 22/11/2010

Lời người dịch: Bộ Tư pháp Phần Lan từng sử dụng OpenOffice từ năm 2007. Bây giờ Karjalainen, bằng luận văn tiến sĩ của mình, đã chứng minh sự chuyển đổi sang OpenOffice của Bộ Tư pháp là có lợi ích đáng kể, tiết kiệm tới 1/3 chi phí so với sử dụng bộ phần mềm văn phòng sở hữu độc quyền trong khoảng thời gian là 6 năm cùng với những lợi ích khác.

Bộ Tư pháp Phần Lan, các văn phòng trợ giúp pháp lý các bang của quốc gia này, các tòa án, các dịch vụ tạm giam và các nhà tù của nó đưa ra sự chứng minh khoa học về những ưu thế của nguồn mở và các chuẩn mở. Martti Karjalainen, người đã nghiên cứu một trong những giao dịch nguồn mở lớn nhất của châu Âu, kết luận rằng một sự chuyển đổi phạm vi rộng lớn sang bộ phần mềm văn phòng nguồn mở là khả thi, có lợi ích đáng kể, bao gồm cả tiết kiệm chi phí.

Karjalainen, nhà lãnh đạo phân tích hệ thống tại bộ này, đã nhận được bằng tiến sĩ của ông hôm 15/10, dựa trên bài luận của ông về sự chuyển đổi của Bộ Tư pháp Phần Lan sang OpenOffice, một bộ phần mềm văn phòng nguồn mở, và ODF, một chuẩn mở cho các tài liệu văn phòng.

Bộ này của Phần Lan đang sử dụng OpenOffice và ODF kể từ năm 2007. Karjalainen trong luận văn của mình so sánh một cách chi tiết các chi phí của 2 giải pháp văn phòng sở hữu độc quyền và lựa chọn thay thế nguồn mở, bao gồm một sự phân tách của các dạng vấn đề mà những người sử dụng đã báo cáo tại các bàn trợ giúp IT.

Nghiên cứu của ông chỉ ra rằng việc chuyển sang nguồn mở giúp tiết kiệm đáng kể, thậm chí khi bao gồm cả các chi phí cấp phép, duy trì và huấn luyện, trong vòng 6 năm. Sự chuyển đổi cuối cùng chiếm 1.9 triệu Euro, ít hơn 1/3 so với chuyển sang giải pháp sở hữu độc quyền thường được sử dụng thường xuyên nhất (6.8 triệu). “Sự 'hiệu quả về kinh tế' của OpenOffice.org là ấn tượng”, Karjalainen viết.

Trung bình, một ngày huấn luyện là đủ cho hầu hết những người sử dụng, Karjalainen chỉ ra, có sử dụng những dữ liệu từ 16 dự án thí điểm và 523 khóa huấn luyện người sử dụng được đưa ra bởi bộ này và theo những so sánh với các chính quyền khác có sử dụng OpenOffice, từ khắp Liên minh châu Âu.

Finland's ministry of Justice, its state legal aid offices, the court houses, the probation services and its prisons offer scientific proof of the advantages of open source and open standards. Martti Karjalainen, who studied one of Europe's largest open source transitions, concludes that a large-scale migration to an open source office suite is feasible, resulting in substantial benefits, including cost savings.

Karjalainen, chief system analyst at the ministry, received his doctorate degree on 15 October, based on his dissertation on the migration by the Finish ministry of Justice to OpenOffice, an open source suite of office productivity tools, and ODF, an open standard for office documents.

The Finish ministry is using OpenOffice and ODF since 2007. Karjalainen in his thesis compares in great detail the costs of two proprietary office solutions and the open source alternative, including a break down of the kind of problems users reported at the IT help desk.

His study shows that switching to open source results in considerable savings, even when including the costs for licensing, maintenance and training, over a period of six years. The migration ultimately took 1.9 million Euro, less than one-third of the switch to the most often used proprietary solution (6.8 million). "The 'economic efficiency' of OpenOffice.org is impressive," writes Karjalainen.

On average, one day of training is enough for most users, Karjalainen shows, using data from the sixteen pilots and 523 user trainings given by the ministry and following comparisons with other public administrations using OpenOffice, from across the EU.

Việc thay đổi đổi mới sáng tạo

Việc chuyển sang OpenOffice và ODF đã đòi hỏi những thay đổi phải được thực hiện cho 3100 mẫu templates bao gồm những mẫu cho các mẫu biểu pháp lý, các tài liệu của tòa án, thư từ, trình diễn và các bản fax. Nhà phân tích hệ thống này khuyến cáo rằng nhân viên IT đáp ứng ngay lập tức các câu hỏi và gợi ý từ những người sử dụng.

Karjalainen kết luận rằng nguồn mở thay đổi qui trình đổi mới sáng tạo của tổ chức. Vì các giấy phép của dạng phần mềm này là tự do, nó có khả năng để cài đặt phần mềm trước khi phân tích vấn đề được hoàn tất. “Khả năng cho một sự cài đặt sớm có thể nổi lên, ví dụ trong những tình huống nơi mà một số lượng lớn các máy trạm được mua hoặc được cài đặt lại trong giai đoạn phân tích. Điều này có nghĩa là việc xây dựng trường hợp nghiệp vụ và pha thí điểm pha trộn với các hoạt động triển khai”.

Để tránh các vấn đề, nhà lãnh đạo phân tích hệ thống này thúc giục kết hợp sự cài đặt như vậy “với các hoạt động huấn luyện để hỗ trợ những người sử dụng có mong muốn thử các phần mềm mới”.

Môi trường IT của bộ này có khoảng 12000 máy trạm. Bộ Tư pháp triển khai cho gần 10.000 người. Ngoài 250 nhân viên dân sự tại Bộ ở Helsinki, các nhà hành chính dân sự làm việc trong khoảng 300 văn phòng khắp cả nước, trong các văn phòng tòa án, viện kiểm sát, cơ quan tăng cường pháp lý, trợ giúp pháp lý bang, các dịch vụ canh gác công cộng, dịch vụ nhà tù và dịch vụ tạm giam.

Changing innovation

Switching to OpenOffice and ODF required changes to be made to 3100 document templates including those for legal forms, court documents, letters, presentations and faxes. The system analyst recommends that IT staff respond immediately to questions and suggestions from users.

Karjalainen concludes that open source changes the organisational innovation process. Because the licenses of this type of software are free, it is possible to install the software before the problem analysis has been completed. "The possibility for an early installation may emerge, for instance in situations where a large amount of workstations are purchased or re-installed during the analysis period. This means the building of the business case and the pilot phase merge with implementation activities."

To avoid problems, the chief system analyst urges to combine such an installation "with training activities to support users willing to try out the new software".

The IT environment of the ministry encompasses about 12000 workstations. The Justice ministry employs close to ten thousand people. Apart from 250 civil workers at the ministry in Helsinki, these civil administrators work in some three hundred offices throughout the country, in offices for courts, prosecution, enforcement, State legal aid, public guardianship services, prison service and probation service.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.