Thứ Ba, 21 tháng 12, 2010

Thông cáo báo chí: Chuẩn mở sẽ được thảo luận tại quốc hội Bồ Đào Nha

Press Releases: Open standards to be discussed in the Portuguese Parliament

3 de Dezembro de 2010

Theo: http://www.esop.pt/open-standards-discussed-in-the-portuguese-parliament/

Bài được đưa lên Internet ngày: 03/12/2010

Lời người dịch: “Cực quan trọng để áp dụng các chuẩn mở tại Bồ Đào Nha, tương tự như những gì đã xảy ra tại các quốc gia như Tây Ban Nha, Bỉ, Hà Lan, Đan Mạch, Thụy Điển, Nauy, Hungary, Đức và Pháp”. Hỏi: Ai có lợi từ việc áp dụng các chuẩn mở? Trả lời: Nhà nước, nền kinh tế, các công dân và thị trường IT. Ở ta thì ai thích chuẩn mở nhỉ???

Vào ngày 09/12/2010, một đề xuất về áp dụng các tiêu chuẩn mở cho các hệ thống thông tin của nhà nước sẽ được thảo luận tại quốc hội Bồ Đào Nha.

Cực quan trọng để áp dụng các chuẩn mở tại Bồ Đào Nha, tương tự như những gì đã xảy ra tại các quốc gia như Tây Ban Nha, Bỉ, Hà Lan, Đan Mạch, Thụy Điển, Nauy, Hungary, Đức và Pháp.

Áp dụng các chuẩn mở cho phép:

  • Cải thiện tính tương hợp giữa các sản phẩm.

  • Tăng cường tính cạnh tranh thị trường.

  • Giá thành được chỉnh về giá trị thực của các giải pháp.

Việc ôm lấy các chuẩn mở giải quyết được vấn đề đối với “những hợp đồng độc quyền” của các giao thứ và định dạng mà ngăn cản sự lựa chọn tự do các nhà cung cấp, và là gánh nặng cho đất nước hàng chục triệu euro mỗi năm. Các chuẩn mở trao cho các công dân sự tự do lựa chọn trong quan hệ số với nhà nước.

Hiệp hội các Doanh nghiệp Phần mềm Nguồn mở Bồ Đào Nha (ESOP), hỗ trợ sáng kiến này.

Việc duy trì tình trạng hiện hành vĩnh viễn cho các trường hợp “một nhà cung cấp duy nhất được đảm bảo” và mang theo các chi phí cấp phép phần mềm cao không bền vững. Áp dụng các tiêu chuẩn mở phục vụ cho lợi ích chung.

On December 9th, 2010 a proposal on Open Standards adoption for public information systems will be discussed at the Portuguese Parliament.

It is of utmost importance to adopt Open Standards in Portugal, similarly to what already happens in countries like Spain, Belgium, Holland, Denmark, Sweden, Norway, Hungary, Germany and France.

Open Standards adoption allows for:

  • Improved interoperability between products;

  • Strengthening of market competitiveness;

  • Price adjustment to real value of solutions.

Embracing Open Standards resolves the problem of “exclusivity contracts” of protocols and formats that prevent free supplier choice, and that burden the country in tens of millions of Euros each year. Open Standards give citizens freedom of choice in their digital relationship with the state.

ESOP – Portuguese Association of Open Source Software Enterprises, supports this initiative unequivocally.

Maintaining the current situation perpetuates “single supplier guaranteed” cases and bears unsustainably high software license costs [1]. Open Standards adoption serves the common interest.

Hỏi đáp về chuẩn mở

Chuẩn mở là gì?

Định nghĩa các định dạng tập và các giao thức truyền thông mà cho phép các hệ thống có nguồn gốc, thương hiệu hoặc các nhà cung cấp khác nhu cùng tồn tại đối với các hệ thống khác nhau. Internet dựa vào các tiêu chuẩn mở, mà nó giải thích vì sao có khả năng để kết nối các máy tính, các bộ định tuyến, các máy chủ, các điện thoại thông minh và các thiết bị khác trên toàn cầu. Nếu Internet mà không dựa vào các tiêu chuẩn mở, thì những người hàng xóm, các thành phố hoặc toàn bộ các quốc gia có thể bị đóng với giao tiếp dữ liệu tồi tệ và ít giữa họ. Những gì một mạng toàn cầu bây giờ có thể là tổng hợp của ít nhiều các mạng bị ngắt kết nối với nhau. Đây là hiện trạng của các hệ thống máy tính - tính tương hợp kém giữa các nhà cung cấp và sự hơp nhất dư thừa các sản phẩm - mà đa phần sẽ được làm lợi bởi việc áp dụng đề xuất này.

Mức độ quan trọng của vấn đề này tới đâu?

Đối với IT thì đây là vấn đề quan trọng nhất được tranh luận từ trước tới nay tại Quốc hội.

Liệu sự áp dụng các chuẩn mở có đòi hỏi sử dụng các phần mềm nguồn mở hay không?

Không. Các chuẩn mở có thể và được triển khai trong mọi dạng phần mềm, nguồn mở hoặc sở hữu độc quyền.

Việc áp dụng các chuẩn mở có đòi hỏi nỗ lực không?

Có, như tất cả nhữn sự thay đổi để tốt hơn. Nhưng hoàn vốn đầu tư sẽ đạt được trong ngắn hạn.

Ai có lợi từ việc áp dụng các chuẩn mở?

Nhà nước, nền kinh tế, các công dân và thị trường IT.

FAQ – Frequently Asked Questions

What are Open Standards?

Definitions of file formats and communication protocols that allow systems of different origins, brands or suppliers to interconnect. Open standards define common languages, publicly accessible and essential for the coexistence of different systems. The Internet is based on Open Standards, which is why it was possible to interconnect computers, routers, servers, smartphones and other devices worldwide. If the Internet was not based on Open Standards, neighborhoods, cities or entire countries would be closed with little or poor data communication between them. What is now a global network would be an aggregate of more or less disconnected networks. This is the current state of computer systems – poor interoperability between suppliers and excessive product coupling – which will be largely benefited by the adoption of this proposal.

What is the degree of importance of this issue?

With respect to IT this is the most important issue ever debated in Parliament.

Does the adoption of Open Standards require the use of Open Source software?

No. Open standards can and should be implemented in all types of software, Open Source or proprietary.

Does the adoption of Open Standards require effort?

Yes, like all change for the better. But return on investment will be achieved in the short-term.

Who benefits from the adoption of Open Standards?

The state, the economy, citizens and the IT market.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.