Thứ Ba, 21 tháng 12, 2010

Ý: Vùng Puglia làm cho nguồn mở và chuẩn mở thành bắt buộc

IT: Puglia region makes open source and standards mandatory

by Gijs Hillenius — published on Dec 13, 2010

filed under: [GL] Italy, [T] Policies and Announcements

Theo: http://www.osor.eu/news/it-puglia-region-makes-open-source-and-standards-mandatory

Bài được đưa lên Internet ngày: 13/12/2010

Lời người dịch: “Vùng Puglia của Ý sẽ làm cho việc sử dụng phần mềm nguồn mở và các tiêu chuẩn mở thành bắt buộc đối với các cơ quan hành chính nhà nước. Một luật, được áp dụng vào ngày 02/12 đối với nền hành chính vùng, chỉ thị cho các cơ quan chính quyền nhà nước cấp vùng và địa phương phải sử dụng các định dạng mở cho việc phân phối các tài liệu điện tử, và sử dụng phần mềm tự do nguồn mở ở bất kỳ nơi nào có thể”. Đó là nước Ý, một trong 7 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Còn Việt Nam thì bao giờ có được cái luật đó nhỉ???

Vùng Puglia của Ý sẽ làm cho việc sử dụng phần mềm nguồn mở và các tiêu chuẩn mở thành bắt buộc đối với các cơ quan hành chính nhà nước. Một luật, được áp dụng vào ngày 02/12 đối với nền hành chính vùng, chỉ thị cho các cơ quan chính quyền nhà nước cấp vùng và địa phương phải sử dụng các định dạng mở cho việc phân phối các tài liệu điện tử, và sử dụng phần mềm tự do nguồn mở ở bất kỳ nơi nào có thể.

Theo luật này, các cơ quan chính quyền nhà nước sẽ phải giải thích vì sao họ đang sử dụng các định dạng tài liệu mà không phải là mở, hoặc vì sao họ đang sử dụng các ứng dụng mà không phải là nguồn mở.

Luật này được mong đợi sẽ gia tăng sự tương tác điện tử giữa các công dân và chính phủ, giúp cho sự phát triển khoa học và công nghệ của vùng và tối đa hóa số lượng các phần mềm được xuất bản như là nguồn mở bởi các cơ quan hành chính nhà nước.

Trong một tuyên bố được xuất bản hôm 06.12, chủ tịch vùng này Nichi Vendola, người cũng là lãnh đạo của đảng chính trị Tự do Sinh thái học cánh tả, đã viết: “Tôi cảm thấy có trách nhiệm và nghĩa vụ phải chọn, vì sự phát triển công nghệ của các cơ quan hành chính địa phương tại Puglia, những lựa chọn an ninh hơn, thuận tiện và mở hơn”.

The Italian region Puglia will make the use of open source software and open standards mandatory for its public administrations. A law, adopted on 2 December by the regional administration, instructs regional and local public administrations to use open formats for the electronic disseminations of documents, and wherever possible use free and open source software.

According to the law, public administrations will have to explain why they are using document formats that are not open, or why they are using applications that are not open source.

The bill is intended to increase the electronic interaction between citizens and government, aid the region's scientific and technological development and maximise the amount of software published as open source by public administrations.

In a statement published on 6 December, the region's president Nichi Vendola, who also is the leader of the Left Ecology Freedom (Sinistra Ecologia Libertà) political party, wrote: "I feel the duty and responsibility to choose, for the technological development of my administration and local authorities in Puglia, the more secure, convenient and open options."

Biên bản ghi nhớ

Vài tuần trước những người bảo vệ phần mềm tự do nguồn mở đã từng chỉ trích chủ tịch Vendola của Puglia, vì ông ký một biên bản ghi nhớ với một nhà cung cấp của một hệ điều hành và các ứng dụng văn phòng sở hữu độc quyền cho máy tính cá nhân. Nhà cung cấp phần mềm này sẽ đầu tư vào một trung tâm năng lực IT mà sẽ tập trung vào sử dụng IT trong các cơ quan hành chính nhà nước, SME và các trường học.

Vendola, trong một tuyên bố được xuất bản trên website đảng của ông, đã bảo vệ vụ này, viết rằng vùng này ưu tiên hơn cho nguồn mở, “nhưng không đóng cửa đối với các đối thủ cạnh tranh lớn quốc tế mà họ tôn trọng tính trung lập công nghệ của vùng này và sẽ giúp làm cho miền Nam có một trung tâm năng lực”.

Để trả lời cho Đảng Pirate, Vendola đã tham chiếu tới luật nguồn mở được áp dụng của vùng này. Luật này sẽ tăng cường chuyển đổi sang nguồn mở đối với tất cả các cơ quan chính quyền tại vùng Puglia, Vendola viết. “Nó còn hơn cả chỉ một tuyên bố về nguyên tắc. Chúng tôi sẽ cấp vốn cho các dịch vụ ICT của các cơ quan hành chính nhà nước chỉ khi nếu họ chuyển sang nguồn mở”.

Memorandum

The past few weeks advocates of free and open source software have been criticising Puglia's president Vendola, for his signing of a memorandum of understanding with a vendor of a proprietary PC operating system and of office applications. The software vendor is to invest in a IT competence centre that will focus on the use of IT in public administrations, by SMEs and in schools.

Vendola, in a statement published on his party's website, defended the deal, writing that the region favours open source, "but does not close the door to large international competitors who respect the region's technological neutrality and will help to make the South a centre of excellence."

In a reply to the Pirate Party, Vendola referred to the open source law adopted by the region. The bill will strengthen the migration to open source by all public administrations in the Puglia region, wrote Vendola. "It is more than just a statement of principle. We will finance the ICT services of public administrations only if they convert to open source."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.