Thứ Hai, 8 tháng 7, 2013

Quốc hội Thụy Sỹ muốn truy cập tới mã nguồn phần mềm phần mềm chính phủ điện tử


Swiss assembly wants access to source code of e-gov software
Submitted by Gijs Hillenius on June 28, 2013
Bài được đưa lên Internet ngày: 28/06/2013
13 nghị sỹ quốc hội Thụy Sỹ đang yêu cầu chính phủ đòi hỏi quyền để tùy biến thích nghi mã nguồn của GEVER, hệ thống quản lý hồ sơ được chính phủ ủy quyền và theo sự phát triển kể từ năm 2008. Các nghị sỹ quốc hội nói điều này sẽ giúp chấm dứt sự khóa trói của chính phủ vào các hãng phần mềm sở hữu độc quyền.
Thirteen members of the Swiss parliament are asking the government to demand the right to adapt the source code of GEVER, the record management system commissioned by the government and under development since 2008. The MPs say this will help to end the government's lock-in by proprietary software firms.
Vào tháng 5, báo chí Thụy Sỹ đã nêu rằng 100 triệu franc Thụy Sỹ (khoảng 80 triệu euro) dự án GEVER đã bị đe dọa thất bại, phụ thuộc vào đầu ra của một xung đột đối với sự ký mới lại các giấy phép với một hãng phần mềm của Áo có liên quan trong dự án. Các nhà chức trách liên bang đã bỏ ra 9 triệu franc Thụy Sỹ (khoảng 7 triệu euro) để ký mới các giấy phép cho giải pháp phần mềm sở hữu độc quyền cho 2 năm tiếp sau, bằng việc sử dụng một ngoại lệ để bỏ qua các qui định mua sắm, theo báo Thụy Sỹ Sonntags Blick.
Chỉ ra mã
Trong một động thái được đệ trình vào thứ 6 tuần trước, cho quốc hội, nhóm trong quốc hội Thụy Sỹ về Tính bền vững Số, với tất cả các nghị sỹ, đang yêu cầu chính phủ đòi quyền truy cập tới mã nguồn của các ứng dụng. “Hành chính nhà nước sẽ phải có sự truy cập đầy đủ và quyền để nhờ các bên khác tùy biến thích nghi mã đó”. Nhóm này cũng muốn chính phủ giữ lại bản quyền đối với bất kỳ sự sửa đổi tùy biến nào trong tương lai đối với ứng dụng đó.
Chính phủ liên bang muốn tất cả các bộ chuyển sang việc quản lý các qui trình nghiệp vụ của họ bằng điện tử, bằng việc sử dụng hệ thống GEVER, với thời hạn chót là năm 2015. Phần mềm GEVER có nhiều qui trình nghiệp vụ của chính phủ được xây dựng sẵn bên trong. Tuy nhiên, sự phát triển hiện này của dự án đã bị hoãn trong năm 2011. Giải pháp hiện hành được xây dựng trên đỉnh của 3 giải pháp phần mềm sở hữu độc quyền. Các nhà cung cấp sở hữu độc quyền đã khóa trói chính phủ, Quốc hội giải thích trong một tuyên bố trên website của các nhóm đó. “Chính phủ đã bị ép phải ký mới lại các giấy phép, khóa các giải pháp lựa chọn và các nhà cung cấp giải pháp khác”.
Chia sẻ mã
“Có một chiến lược tốt hơn”, Quốc hội nêu. Họ muốn khởi xướng một yêu cầu thầu mới cho phần mềm GEVER, đòi hỏi rằng mã nguồn được làm công khai sẵn sàng và có thể được sửa đổi và sử dụng lại đối với những người khác. Họ đang yêu cầu một giấy phép mà cho phép truy cập tới những người khác, và làm cho có khả năng phát triển giải pháp cùng nhau với các nền hành chính nhà nước khác. “Điều này đảm bảo không có sự khóa trói mới nào của các công ty riêng rẽ, thay vào đó nó sẽ thúc đẩy một cộng đồng phát triển từ các cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp tư nhân”.
In May, Swiss newspapers reported that the 100 million Swiss franc (about 80 million euro) GEVER project threatened to fail, depending on the outcome of a conflict over the renewal of licences with an Austrian software firm involved in the project. The federal authorities paid 9 million Swiss francs (about 7 million euro) to renew licences for the proprietary software solution for the next two years, using an exception to bypass procurement rules, according to the Swiss newspaper Sonntags Blick.
Show the code
In a motion submitted last week Friday, the MPs, all members of the Swiss parliament group on Digital Sustainability, are asking the government to demand the right to access the application's source code. "The public administration should have full access and the right to have other parties to adapt this code." The group also wants the government to retain copyright over any future modifications to the application.
The Federal government wants all government departments to switch to managing their business processes electronically, using the GEVER system, with 2015 as the deadline. The GEVER software has many government business processes built-in. However, ongoing development of the project was cancelled in 2011. The current solution is built on top of three proprietary software solutions. The proprietary vendors have locked-in the government, the MPs explain in a statement on the groups website. "The government was forced to renew the licences, blocking alternative solutions and solution providers."
Share the code
"There is a better strategy", the MPs write. They want to launch a new request for tender for the GEVER software, demanding that the source code is made publicly available and can be modified and re-used by others. They're asking for a licence that allows access to others, and makes possible to develop the solution together with other public administrations. "This ensures no new lock-in by individual companies, instead it will foster a growing community of public agencies and private enterprises."
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.