Thứ Năm, 25 tháng 9, 2014

Các bộ của Pháp chứng minh phần mềm tự do là bền vững


French ministries prove free software is viable
Submitted by Gijs Hillenius on September 18, 2014
Bài được đưa lên Internet ngày: 18/09/2014
Các giải pháp phần mềm tự do nguồn mở (PMTDNM) là phù hợp để sử dụng trong các cơ quan hành chính nhà nước, sử dụng tăng cường của các bộ của Pháp chứng minh điều đó. Bộ các công cụ sản xuất văn phòng LibreOffice bây giờ được cài đặt trên hơn 500.000 máy tính để bàn khắp các bộ. Sự kết hợp của PostgreSQL, một hệ quản trị cơ sở dữ liệu và các máy chủ chạy hệ điều hành Linux cũng rất phổ biến.
Các bộ của Pháp được khuyến khích tính tới PMTDNM. Ví dụ, nó có thể được sử dụng để tạo ra sự cạnh tranh, bất kể khi nào một lựa chọn phần mềm sở hữu độc quyền là một sự độc quyền, hoặc gần với sự độc quyền, Laure Patas d'Illiers, nhà khoa học máy tính và là cố vấn cao cấp ở Bộ Tài chính Pháp, nói. Bà là một trong những người sáng lập của MIMO, một kho tài nguyên của các bộ của Pháp thúc đẩy các công cụ sản xuất CNTT-TT mở cho các máy tính cá nhân để bàn. MIMO (Mutualisation Interministérielle pour une Bureautique Ouverte, or Inter-ministry Mutualisation for an Open Productivity Suite), đã bắt đầu gặp mặt từ 2005.
Bà Patas d'Illiers từng là một trong những diễn giả tại Hội nghị LibreOffice, diễn ra ở thành phố Bern của Thụy Sỹ, hôm 03/09.
Bà đã giải thích rằng MIMO đã bắt đầu một phần để nới lỏng sự đau đớn của việc chuyển đổi sang phần mềm tự do. “Việc chuyển đổi sang phần mềm tự do là khó khăn”, bà thừa nhận. Các quản trị viên CNTT cảm thấy đơn độc, và họ bị những người sử dụng kêu ca vì bất kỳ vấn đề gì xảy ra khi chuyển đổi từ các ứng dụng sở hữu độc quyền sang nguồn mở. Tuy nhiên, từng bước một, nhóm làm việc MIMO và những nhóm khác, các nhóm tương tự, đã giúp thuyết phục quản lý trong các bộ rằng phần mềm tự do là một lựa chọn bền vững.
Phần mềm tự do làm vừa
Một sự thúc đẩy lớn cho MIMO là Bản ghi nhớ Ayrault (Ayrault Memorandum), được xuất bản vào tháng 09/2012, chính sách của chính phủ về phần mềm tự do. Đây không phải là chính sách bắt buộc, nhưng hành động như một chỉ dẫn thực tiễn tốt. Các lựa chọn PMTD và sở hữu độc quyền nên được đưa ra với mức độ chú ý và cân nhắc như nhau, bản ghi nhớ của Thủ tướng nêu. Bản ghi nhớ đó xác định các trường hợp nơi mà PMTD là phù hợp.
Theo sau bản ghi nhớ đó, các nhóm làm việc trong cùng năm đó đã xuất bản một danh sách tham chiếu các phần mềm và các định dạng dựa vào các tiêu chuẩn mở SILL (Socle Interministériel Logiciels Libres - Interministerial Free Software Base). Được cập nhật hàng năm, nó hiện có 150 ứng dụng và mở rộng mà được phê chuẩn để sử dụng trong các bộ của Pháp và các cơ quan hành chính nhà nước Pháp. MIMO đưa ra các giải pháp lựa chọn các ứng dụng PMTD cho máy để bàn này, làm cho sẵn sàng một ảnh ISO đĩa DVD. “Làm cho điều này sẵn sàng chỉ cho các cơ quan hành chính nhà nước Pháp là quá phức tạp, nên nó là sẵn sàng cho mọi người”. Tuy nhiên, các ứng dụng đó, bao gồm cả các bản đồ địa lý được yêu cầu, được lựa chọn để sử dụng trong các cơ quan hành chính nhà nước.
Tiến bộ PMTD
Cũng có các dịch vụ hỗ trợ CNTT-TT cho những người sử dụng PMTD ở các bộ. Các bộ có thể sử dụng 2 hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ CNTT-TT, hỗ trợ 260 ứng dụng PMTD. Đội hỗ trợ bao gồm các thành viên mà tương tác với các lập trình viên ngược lên dòng trên, đảm bảo rằng các bản vá được thực hiện cho các bộ được đóng góp vào các dự án phần mềm.
Vào tháng 06/2013, MIMO đã ra nhập ban cố vấn của Quỹ Tài liệu, một tổ chức phi lợi nhuận thúc đẩy sự phát triển của LibreOffice.
Free and open source software solutions are suitable for use in public administrations, the extensive use by French ministries proves. The LibreOffice suite of office productivity tools is now installed on more than 500,000 desktops across the ministries. The combination of Postgres, a relational database system and servers running the Linux operating system is also very common.
French ministries are encouraged to take into account free and open source. For example, it can be used to create competition, whenever a proprietary software alternative is a monopoly, or near a monopoly, says Laure Patas d'Illiers, computer scientist and senior adviser at France's Ministry of Finance. She is one of the founders of MIMO, a resource pool of the French ministries promoting open ICT productivity tools for desktop PCs. MIMO (Mutualisation Interministérielle pour une Bureautique Ouverte, or Inter-ministry Mutualisation for an Open Productivity Suite), which began meeting in 2005.
Ms Patas d'Illiers was one of the speakers at the LibreOffice Conference, which took place in the Swiss city of Bern, on 3 September.
She explained that MIMO started in part to lessen the pain of switching to free software. "Switching to free software is hard", she confessed. The IT administrators feel alone, and they are blamed by the users for any problems encountered when switching from proprietary to open source applications. However, step by step, the MIMO working group and other, similar groups, helped to convince management in the ministries that free software is a viable alternative.
Fitting free software
A major boost for MIMO is the Ayrault Memorandum, published in September 2012, the government policy on free software. It is not a mandatory policy, but acts as a guide of good practice. Free software and proprietary alternatives should be given the same level of attention and consideration, the Prime Ministry's memorandum says. The memorandum defines the cases where free software is suitable.
Following the memorandum, the working groups in the same year published a reference list of software and formats based on open standards SILL (Socle Interministériel Logiciels Libres - Interministerial Free Software Base). Updated annually, it currently contains 150 applications and extensions that are approved for use by France's ministries and other French public administrations.
MIMO distributes the solutions of this selection of free software desktop applications, making available a DVD ISO image. "Making this available only to French public administrations is too complicated, so it is available for everybody." The applications however, including required geographic maps, are selected for public administration' use.
Advancing free software
There are also ICT support services for free software users in the ministries. The ministries can use two contracts with ICT service providers, supporting 260 free software applications. The support team includes members that interact with the upstream developers, ensuring that patches made for the ministries are contributed to the software projects.
In June 2013, MIMO joined the advisory board of the Document Foundation, the non-profit organisation promoting the development of LibreOffice.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.